Tag

Hà Nội xây dựng chiến lược chuyển đổi số, là trung tâm nhân tạo lớn khu vực

Thời sự 05/06/2020 21:14
aa
TTTĐ - TP Hà Nội mong muốn Bộ Thông tin và Truyền thông cùng phối hợp, hỗ trợ để xây dựng chiến lược, kịch bản chuyển đổi số; mục tiêu đến năm 2025 Hà Nội trở thành trung tâm về an toàn, an ninh mạng, trung tâm nhân tạo lớn của cả nước

Hà Nội xây dựng chiến lược chuyển đổi số, là trung tâm nhân tạo lớn khu vực

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Bài liên quan

Hà Nội xác định mục tiêu dài hạn trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, phát triển công nghệ số

Xác định mục tiêu đi đầu toàn quốc về 5G

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và Ban Cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trước đây, lĩnh vực bưu chính quy mô còn nhỏ nhưng hiện nay lại đang trên đà tăng trưởng và sẽ giữ được đà tăng trưởng từ 5-10 năm nữa. Điều này đồng nghĩa với việc bưu chính sẽ phải triển hơn viễn thông. Do đó, Hà Nội cần coi bưu chính là một loại hạ tầng, cần tạo điều kiện và tập trung đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chỉ rõ, hạ tầng số gồm hạ tầng viễn thông cộng với điện toán đám mây, là hạ tầng quan trọng nhất của phát triển kinh tế số. Tuy nhiên, nhiều năm nay Hà Nội bỏ quên việc đầu tư cho hạ tầng này. Các doanh nghiệp số cần TP dẫn dắt để phát triển và đầu tư vào lĩnh vực này. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị từ năm 2020, Sở TT&TT lập kế hoạch phát triển hạ tầng số, phối hợp với các doanh nghiệp đầu tư, phát triển theo nhu cầu của thành phố.

Về phủ sóng 4G của Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, tỷ lệ phủ sóng của Hà Nội thấp hơn trung bình của cả nước, nguyên nhân có một số khu của TP khó tiếp cận. Do đó TP cần hỗ trợ bằng cách tạo điều kiện cho nhà mạng xây dựng hạ tầng vào những khu vực này. Hà Nội cũng cần xác định mục tiêu đi đầu toàn quốc về 5G. Đây cũng là cơ sở để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Để thực hiện chuyển đổi số, nhu cầu cấp thiết là mỗi người dân phải sở hữu một smartphone nhưng tỷ lệ này ở Hà Nội vẫn thấp, do đó TP cần có kế hoạch thúc đẩy nhanh việc thay đổi này. Phấn đấu đến hết năm 2020 là đạt được mục tiêu này. Các doanh nghiệp viễn thông, mạng xã hội cần phải sạch, điều này cũng đồng nghĩa với rác như các nội dung độc hại phải được dọn sạch. Đây cũng là vấn đề quan trọng mà Hà Nội cần ưu tiên thực hiện.

Về ứng dụng CNTT như Chính phủ điện tử, Hà Nội nên đặt mục tiêu 100% với mức độ 4, Bộ TT&TT sẽ cam kết đồng hành cùng TP để hoàn thành trong năm 2021. Đối với Chính phủ số sẽ sinh ra nhiều dịch vụ mới nhằm phục vụ người dân. Đô thị thông minh chính là việc đưa công nghệ vào mọi mặt trong cuộc sống từ giáo dục, y tế cho đến giao thông. Hà Nội cần gắn liền việc phát triển đô thị thông minh gắn liền với chuyển đổi số.

TP Hà Nội cũng cần phối hợp với Bộ TT&TT đi đầu về xác định danh tính trên không gian mạng từ đó sẽ giúp triệt tiêu các thông tin xấu độc, chống phá chế độ đang tồn tại trên mạng xã hội. Bên cạnh đó cũng xây dựng Hà Nội thành TP hàng đầu về an toàn an ninh mạng không chỉ của Việt Nam mà còn là của cả thế giới.

Đối với lĩnh vực báo chí truyền thông, sau quy hoạch một số cơ quan báo chí của TP chưa có nền tảng chuyển đổi số, vì vậy, Bộ TT&TT sẽ đứng ra kết nối các doanh nghiệp số để giải quyết vấn đề này. TP cũng cần chú ý đẩy mạnh cơ chế đặt hàng cho báo chí nhằm giúp báo chí vừa đảm bảo công tác tuyên truyền vừa có thể phát triển bền vững.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, Hà Nội cần xem xét đầu tư cho lĩnh vực thông tin truyền thông khoảng 2% trên tổng ngân sách, điều này sẽ đảm bảo cho lĩnh vực phát triển nhanh và đúng với tiềm năng vốn có. Bộ TT&TT có thể giúp TP ra bộ chỉ số mỗi 6 tháng để giúp Hà Nội thấy rõ việc phát triển thông tin truyền thông đang ở mức nào so với các TP khác hoặc so với các TP trên thế giới, từ đó sẽ giúp TP phát triển hiệu quả hơn lĩnh vực này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ký kết Biên bản hợp tác năm 2020, 2021 và định hướng các năm tiếp theo
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ký kết Biên bản hợp tác năm 2020, 2021 và định hướng các năm tiếp theo

Thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Hà Nội là một đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước, dân số cố định và cơ động khoảng trên 10 triệu người, là trung tâm đầu não về chính trị, hành chính, trung tâm lớn về khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục, đào tạo, y tế, là động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, 6 lĩnh vực quản lý về thông tin và truyền thông của Bộ TT&TT đặc biệt quan trọng với Hà Nội. Trong thời gian qua hai bên đã có sự phối hợp, ký kết biên bản hợp tác để nâng cao công tác thông tin và truyền thông.

Cũng theo Bí thư Thành uỷ, nhu cầu của Thủ đô về phát triển lĩnh vực thông tin và truyền thông rất lớn, tuy nhiên sự phát triển trong lĩnh vực này còn chưa tương xứng, Hà Nội cần cố gắng rất nhiều để đẩy mạnh phát triển. Qua các ý kiến tại buổi làm việc, Hà Nội có thể xác định những quan điểm để thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền số, xây dựng đô thị thông minh, thực hiện chuyển đổi số.

Để thực hiện những mục tiêu này, Hà Nội cần đặt chiến lược chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực và xác định chi phí. Theo Bí thư Vương Đình Huệ mục tiêu này rất cao và thành phố xác định sẽ dành nguồn lực cao để tạo dư địa cho phát triển. Chính vì vậy Hà Nội mong muốn Bộ TT&TT hỗ trợ để xây dựng chiến lược chuyển đổi số để năm 2026 Hà Nội trở thành trung tâm về an toàn, an ninh mạng, trung tâm nhân tạo lớn của cả nước và của cả khu vực.

Đọc thêm

Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn Tin tức

Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn

TTTĐ - Sáng 4/7, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống Tin tức

Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống

TTTĐ - Trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có hơn 50 nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền. Đây là nội dung rất quan trọng, các đại biểu HĐND, các cơ quan UBND cần tập trung triển khai để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.
Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ Tin tức

Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ

TTTĐ - Sáng 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội.
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại Tin tức

Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.
Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam Tin tức

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam

TTTĐ - Tối 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6-3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.
Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Xem thêm