Tag

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Camera 360 trẻ 11/05/2025 13:14
aa
TTTĐ - Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh hùng đầu tiên “made in Việt Nam” mang tên “Chiến thần Lạc Hồng”.
Nữ cán bộ Đoàn 9X tài năng phát biểu truyền cảm hứng Cô giáo 9X hết mình vì trẻ, nhiệt huyết cùng Đoàn Chàng trai 9X và sản phẩm robot "made in Vietnam"

Chiến thần đầu tiên của người Việt

Nhìn ngắm bộ phục trang mất 7 năm chính thức hoàn thành dành cho chiến thần đầu tiên của Việt Nam, anh Đỗ Đức Mười vẫn chưa thể tin, mình và cộng sự đã hoàn thành xong một dự án phim khoa học viễn tưởng đầu tiên. “Trong suốt 10 mấy năm qua, tôi luôn trăn trở tại sao mình không làm một siêu anh hùng dành cho người Việt, của người Việt”, anh Đỗ Đức Mười chia sẻ.

Anh Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997, thành lập Transform Studio với những bộ chế tác các nhân vật siêu anh hùng mà giới trẻ hâm mộ, có bộ lên tới 100 triệu đồng.
Anh Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997, thành lập Transform Studio với những bộ chế tác các nhân vật siêu anh hùng mà giới trẻ hâm mộ, có bộ lên tới 100 triệu đồng.

Từ khi còn nhỏ, anh Mười đã thể hiện sự yêu thích với những nhân vật siêu nhân trong hoạt hình Nhật Bản. Anh cho rằng, sức hấp dẫn của bộ phim đó không chỉ đến từ tạo hình đẹp mắt mà còn ở nội dung phim hướng con người đến những điều tốt đẹp, trách nhiệm của người trẻ với xã hội. Đây là nguồn động lực, là “tia lửa” đầu tiên để một chàng trai 9X dám mơ về một bộ phim siêu anh hùng “made in Vietnam”.

Ấp ủ dự án từ năm 2017, nhưng anh Mười cho hay, thời điểm đó dòng phim về siêu anh hùng gần như là “vùng đất hoang” tại Việt Nam. Bản thân anh khi ấy cũng thiếu thốn từ kinh nghiệm, kỹ thuật, công cụ hỗ trợ đến cả những chuyên gia hóa trang đặc biệt. Nền tảng từ sân chơi cosplay cùng kiến thức về trang phục phim viễn tưởng đã giúp anh Mười giữ lửa đam mê, kiên trì hoàn thiện kỹ năng và chờ đợi thời cơ.

Bộ trang phục của chiến thần trong dự án đầu tay của anh Đỗ Đức Mười trải qua nhiều công đoạn từ vẽ 2D, 3D, sau đó in 3D phác thảo và chỉnh sửa trong nhiều năm.
Bộ trang phục của chiến thần trong dự án đầu tay của anh Đỗ Đức Mười trải qua nhiều công đoạn từ vẽ 2D, 3D, sau đó in 3D phác thảo và chỉnh sửa trong nhiều năm.

“Năm 2019 có lẽ là thời điểm tốt để mình bắt đầu mọi thứ, vì bản thân tôi đã có đủ kỹ năng, cũng có một đội ngũ cứng tay, chúng tôi bắt đầu nghĩ đến việc làm một bộ phim siêu anh hùng”, anh Đỗ Đức Mười chia sẻ.

Bộ trang phục của nhân vật siêu anh hùng trong bộ phim “Chiến thần Lạc Hồng” với những chi tiết được làm từ xốp, nhựa dẻo, vải...
Bộ trang phục của nhân vật siêu anh hùng trong bộ phim “Chiến thần Lạc Hồng” với những chi tiết được làm từ xốp, nhựa dẻo, vải...

Đưa câu chuyện huyền sử Việt Nam thành một bộ phim, mà ở đó anh Mười xây dựng nhân vật, lời thoại, cách kể chuyện đều mang bản sắc Việt. Phim lấy bối cảnh thành phố giả tưởng Hồng Giang, nơi nhân vật chính tên Quân vô tình kích hoạt cổ vật và bị cuốn vào cuộc chiến chống quái vật cổ đại. Đồng hành cùng người bạn Hân, một tiktoker, họ bước vào hành trình bảo vệ thành phố và giữ hòa bình cho nhân loại.

“Ý tưởng về nhân vật chính lấy cảm hứng từ hành trình trưởng thành của chính tôi và rất nhiều bạn trẻ ngoài kia. Chúng tôi kể lại câu chuyện về người trẻ Việt với những mất mát, trách nhiệm và niềm tin vào chính nghĩa”, anh Mười tâm sự.

Ngoài đầu tư dàn máy in 3D, máy cắt cỡ lớn, anh Đỗ Đức Mười còn đầu tư thêm những bộ máy in 3D màu với chi tiết siêu nhỏ cho xưởng của mình.
Ngoài đầu tư dàn máy in 3D, máy cắt cỡ lớn, anh Đỗ Đức Mười còn đầu tư thêm những bộ máy in 3D màu với chi tiết siêu nhỏ cho xưởng của mình.

Khi nghiên cứu và đi thực tế tại điện thờ vua Hùng, anh Mười nhận thấy bộ trang phục của vua Hùng thể hiện được sự uy nghiêm, nổi bật với màu vàng. Từ đó cảm hứng về hình tượng một chiến thần Lạc Hồng ra đời. Với hai màu vàng - trắng tượng trưng cho dòng máu Lạc Hồng và tinh thần con người Việt Nam, những họa tiết trống đồng Đông Sơn như chim Lạc, người nhảy múa cũng được lồng ghép tinh tế. “Đây là bộ trang phục về siêu anh hùng thuần Việt nhất về tạo hình”, chàng trai trẻ khẳng định.

Đầu tư 2 tỷ đồng và bài học xương máu

Từ ý tưởng phác thảo đầu tiên năm 2017 đến khi bộ phim chính thức đóng máy vào tháng 3/2025, anh Đỗ Đức Mười và ê - kíp đã đi qua một hành trình hơn 6 năm mòn mỏi với không ít vết xước. Năm 2019, những đoạn trailer đầu tiên được tung ra nhằm thực hiện chiến dịch kêu gọi vốn 200 triệu đồng. Nhưng sau cùng cả nhóm thu về 23 triệu, cùng với đại dịch COVID - 19 và khủng hoảng kinh tế khiến cho mọi nỗ lực rơi vào im lặng.

“Bản thân mình cũng là một doanh nghiệp, dự án này là “đứa con tinh thần” của mình, sao mình không trở thành nhà đầu tư cho ước mơ của mình. Và Transform Studio trở thành hậu phương chính cho “Chiến thần Lạc Hồng”. Tôi cũng sẵn sàng dồn mọi nguồn lực để nuôi lớn dự án”, Đỗ Đức Mười khẳng định.

Nhiều nhân viên tại công ty là người phụ nữ trung tuổi địa phương nơi đặt xưởng chế tác, các cô sẽ hoàn thành những công đoạn như mài góc, sơn màu, dán linh kiện cho mô hình.
Nhiều nhân viên tại công ty là người phụ nữ trung tuổi địa phương nơi đặt xưởng chế tác, các cô sẽ hoàn thành những công đoạn như mài góc, sơn màu, dán linh kiện cho mô hình.

Vượt qua đại dịch tưởng chừng mọi thứ đã “tạm ổn” thì khó khăn mới ập đến, “dự trù kinh phí tối đa cho bộ phim này là 500 triệu đồng với 20 ngày làm phim, nhưng việc phát sinh thực tế trong quá trình quay phim khiến cả nhóm choáng váng”, chàng trai trẻ vừa nói vừa nhìn vào mô hình chiến thần Lạc Hồng tại xưởng chế tác.

Theo anh Mười, thất bại đến từ sự non trẻ và vội vàng của nhóm. Bộ trang phục đẹp trên bản vẽ nhưng lại trở thành "ác mộng" trên phim trường vì không đủ bền, không đủ linh hoạt cho các cảnh hành động, gây chậm trễ và tốn kém. Con số 500 triệu dự trù ban đầu cho 8 tập phim nhanh chóng trở thành ảo tưởng khi số tiền đó chỉ đủ cho việc sản xuất phục trang và đạo cụ phim.

“Tôi nhớ có những cảnh hành động phải quay từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối, 12 tiếng, nhưng chỉ được 2 phút cho 1 tập phim. Sự phức tạp khi phối hợp giữa diễn viên và diễn viên hành động trong bộ suit chiến thần ở các cảnh quay đã khiến nhịp độ phim bị chậm lại. Bộ trang phục chiến thần Lạc Hồng cũng rất nặng, 4 - 5kg, mũ kín, bạn diễn đã ngủ gục ngay khi hoàn thành cảnh quay.. Điều này khiến thời gian bị đội lên 4 lần, kéo chi phí tăng lên, chạm mốc 2 tỷ cho 8 tập phim”, anh Mười bồi hồi nhớ lại.

Dự kiến quay phim trong 20 ngày của tháng 7/2024, nhưng thời gian sản xuất đã “kéo dài kinh khủng” đến tháng 3/2025. “Đau đớn hơn, sau 4 tháng quay đầu tiên (tháng 7/2024 - tháng 11/2024), bản dựng nháp cho thấy sự vội vã, thiếu sót và không đạt yêu cầu. Tôi như đứng trước ngõ cụt, 2 tháng trằn trọc và không biết phải đối diện với mọi người như thế nào”, anh Mười kể lại.

Vì mô hình phải trải qua nhiều bước sơn đệm nên nhân viên tại xưởng luôn được trang bị đồ bảo hộ an toàn, đạt chuẩn.
Vì mô hình phải trải qua nhiều bước sơn đệm nên nhân viên tại xưởng luôn được trang bị đồ bảo hộ an toàn, đạt chuẩn.

Nhưng vì đứa con đầu tiên, cũng là tâm huyết nhiều năm, cả nhóm đã quyết định bấm máy quay lại 50% bộ phim. “Trước ngày công bố tập 1 một tuần là cả nhóm vừa chính thức đóng máy, kết thúc một hành trình dài”, chàng trai trẻ bày tỏ.

Phép thử và khát vọng mở đường

“Có thể tôi không thành công, nhưng tôi dám làm. Nếu thành công, đó là cánh cửa cho những thế hệ sau bước tiếp.”, anh Mười khẳng định quyết tâm khi theo đuổi dự án khó.

Niềm tin vào dự án tiên phong và nhiệt huyết của cả tập thể là động lực lớn. Cùng với đó, theo anh Mười, chính cảm giác “gần chạm tay đến kết quả” đã tiếp thêm lửa để cả nhóm quyết tâm hoàn thành dự án. Anh Mười xác định với mùa 1 của “Chiến thần Lạc Hồng” là “phép thử”, bài học kinh nghiệm quý giá để anh hoàn thành 3 mùa phim tiếp theo. Theo anh Mười, thành công của bộ phim không phải đến từ doanh thu mà đến từ lời góp ý chân thành, khách quan từ khán giả và sự công nhận của người làm trong giới.

Mỗi linh kiện trong các bộ giáp được dán băng dính cẩn thận trước khi thêm một lớp sơn mới.
Mỗi linh kiện trong các bộ giáp được dán băng dính cẩn thận trước khi thêm một lớp sơn mới.

Khi phim “Chiến thần Lạc Hồng” ra mắt, nhiều khán giả đánh giá cao sự nỗ lực của nhóm khi dám khai phá thể loại mới ở thị trường Việt Nam. “Cảm ơn đoàn làm phim đã đem đến trải nghiệm khá mới mẻ cho em khi lần đầu tiên dòng phim siêu anh hùng được sản xuất ở Việt Nam. Nội dung phim gợi lên sự tò mò cho người xem, bộ trang phục của chiến thần cũng rất ngầu, nhạc phim được đẩy lên đúng lúc. Tuy nhiên lời thoại chưa được tự nhiên, có nhiều cảnh hành động chưa có lực, em rất hy vọng vào những tập sau của mùa 1”, bạn trẻ Đỗ Phúc (sinh năm 2009, Hà Nội) bày tỏ.

Anh Đỗ Đức Mười cho biết: “Mùa phim đầu tiên để mình thăm dò phản ứng thị trường cho thể loại siêu anh hùng còn khá mới ở Việt Nam. Những năm gần đây phim tâm lý, gia đình, kinh dị gần như đang bão hoà trên thị trường phim ảnh. Ít nhất phim siêu anh hùng của người Việt vẫn là một điểm mới, vẫn thịnh hành trong một vài năm tới. Khi đang có “thiên thời địa lợi” mình nên làm ngay, vì không phải lúc nào thị trường cũng cho mình cơ hội như vậy”.

Những mô hình được làm hoàn toàn từ máy in 3D tại xưởng, đồng thời đây cũng là những món quà mà anh Đỗ Đức Mười và ê - kíp làm phim sẽ gửi tặng đến các bạn khán giả khi mùa 1 kết thúc.
Những mô hình được làm hoàn toàn từ máy in 3D tại xưởng, đồng thời đây cũng là những món quà mà anh Đỗ Đức Mười và ê - kíp làm phim sẽ gửi tặng đến các bạn khán giả khi mùa 1 kết thúc.

Hơn cả một bộ phim, Đỗ Đức Mười mong muốn “Chiến Thần Lạc Hồng” sẽ là cú hích, khuyến khích giới trẻ tìm hiểu sâu hơn về huyền sử, văn hóa dân tộc. Đồng thời, bộ phim tạo ra “bảo chứng sơ bộ” để cộng đồng sáng tạo mạnh dạn khai thác các giá trị cốt lõi. Như cách các MV, phim ảnh thuần chất dân gian đang viral, anh tin rằng đầu tư vào văn hóa, truyền thống sẽ mang lại hiệu quả bền vững.

Đọc thêm

“Model kid” tỏa sáng lấp lánh giữa khu rừng nhiệt đới Camera 360 trẻ

“Model kid” tỏa sáng lấp lánh giữa khu rừng nhiệt đới

TTTĐ - Giữa sân khấu lung linh của show diễn thời trang Cherry An mùa 8, với chủ đề đậm chất nghệ thuật: Tropical Forest, những “Model kid” tỏa sáng với màn trình diễn tràn ngập cổ tích và sự sáng tạo, khác họa hình tượng khu rừng nhiệt đới rực rỡ trên sàn catwalk.
Người trẻ "sống chất” trong thời đại số Camera 360 trẻ

Người trẻ "sống chất” trong thời đại số

TTTĐ - Trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão, kỷ nguyên số không còn là một khái niệm xa vời mà đã trở thành không gian sống, làm việc, học tập, kết nối và thể hiện bản thân của thế hệ trẻ. Giữa những luồng dữ liệu khổng lồ, tốc độ thay đổi nhanh chóng và thách thức đa chiều, người trẻ Việt Nam không chỉ thích nghi, mà còn chủ động định hình lối "sống chất”, hiện đại, bản lĩnh và nhân văn.
Tận tâm tiếp sức - yêu thương hiện hữu nơi trường thi Camera 360 trẻ

Tận tâm tiếp sức - yêu thương hiện hữu nơi trường thi

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” không chỉ hỗ trợ thí sinh mà còn trở thành điểm tựa tinh thần, giúp phụ huynh vơi bớt âu lo trên hành trình cùng con “vượt vũ môn”.
Nắm vững Nghị quyết của Đảng, góp sức đưa đất nước "cất cánh" Camera 360 trẻ

Nắm vững Nghị quyết của Đảng, góp sức đưa đất nước "cất cánh"

TTTĐ - Nghị quyết số 57-NQ/TW và số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị là 2 trong 4 Nghị quyết được coi là “Bộ tứ đột phá” để đưa đất nước cất cánh. Lực lượng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình này, không ai khác chính là thanh niên.
Quảng bá sản phẩm vùng miền để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Camera 360 trẻ

Quảng bá sản phẩm vùng miền để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

TTTĐ - Những sản phẩm nổi tiếng như bánh dày Quán Gánh, trà sen Tây Hồ… đã được Đoàn Thanh niên các đơn vị giới thiệu đến đông đảo bạn trẻ Thủ đô tại Ngày hội "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025. Chương trình do Thành đoàn Hà Nội tổ chức sáng 25/6 thu hút sự tham gia của gần 500 đoàn viên, thanh niên và 20 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố.
Hơn 8.000 tình nguyện viên Thủ đô đã sẵn sàng “tiếp sức” thí sinh Camera 360 trẻ

Hơn 8.000 tình nguyện viên Thủ đô đã sẵn sàng “tiếp sức” thí sinh

TTTĐ - Chỉ còn 1 ngày nữa là hơn 120.000 thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Hơn 8.000 tình nguyện viên Thủ đô đã sẵn sàng “Tiếp sức mùa thi” để các thí sinh có kỳ thi an toàn, hiệu quả.
Sinh viên tốt nghiệp và lựa chọn mang tên “về hay ở” Camera 360 trẻ

Sinh viên tốt nghiệp và lựa chọn mang tên “về hay ở”

TTTĐ - Ra trường không chỉ là dấu mốc kết thúc quãng đời sinh viên mà còn là khởi đầu cho những trăn trở về tương lai: nên tiếp tục mưu sinh nơi phố thị đông đúc hay trở về quê hương lập nghiệp? Giữa cám dỗ của những “miền đất hứa” và sự thật đắt đỏ nơi thành thị, nhiều người trẻ buộc phải cân nhắc lại bài toán cuộc đời.
Hóng drama như cơm bữa: Giới trẻ giải trí hay “nuôi lớn” tiêu cực? Camera 360 trẻ

Hóng drama như cơm bữa: Giới trẻ giải trí hay “nuôi lớn” tiêu cực?

TTTĐ - Từ những scandal showbiz đến các vụ “bóc phốt” đời thường, giới trẻ ngày nay hóng drama không còn vì tò mò nhất thời mà đang dần hình thành một thói quen… khó bỏ. Khi mỗi ngày đều bắt đầu bằng việc lướt xem ai cãi nhau, ai bị tố, ai đang bị "ném đá", liệu đây có còn là giải trí đơn thuần? Hay đang là một dạng lệ thuộc cảm xúc âm thầm gặm nhấm tâm trí người trẻ?
Nữ sinh giành học bổng Nhật Bản bắt đầu từ đam mê hoạt hình Camera 360 trẻ

Nữ sinh giành học bổng Nhật Bản bắt đầu từ đam mê hoạt hình

TTTĐ - Là sinh viên năm thứ 3 ngành Nhật Bản học, Trường Đại học Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đào Hương Giang, sinh năm 2004, quê ở Lào Cai, không chỉ gây ấn tượng bởi thành tích học tập nổi bật mà còn là tấm gương truyền cảm hứng với câu chuyện vượt khó, tự học và nuôi dưỡng đam mê từ những điều giản dị nhất.
Độc lạ cô gái trẻ khởi nghiệp với nghề… “ru ốc ngủ” Camera 360 trẻ

Độc lạ cô gái trẻ khởi nghiệp với nghề… “ru ốc ngủ”

TTTĐ - Khởi nghiệp với nghề cho “ốc ngủ” để bán cô gái trẻ Đặng Thế Quỳnh Anh (thành phố Cần Thơ) thu về hơn chục triệu đồng mỗi tháng. Không những vậy những con ốc này còn theo chân người tiêu dùng đến nhiều nước trên thế giới.
Xem thêm