Tag

Hiến tặng mô tạng sau khi chết não: Nghĩa cử cao đẹp

Sức khỏe 28/08/2017 13:26
aa
TTTĐ.VN – Theo số liệu của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời trên cả nước là 7.400 người. Đây là một việc làm mang ý nghĩa hết sức nhân văn để cứu chữa người bệnh và phục vụ nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, con số này so với số bệnh nhân đang cần được ghép tạng trên cả nước vẫn còn rất ít ỏi.

Hiến tặng mô tạng sau khi chết não: Nghĩa cử cao đẹp

Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia vừa tổ chức buổi lễ trao thẻ hiến tạng cho những người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời. Tại buổi lễ, GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết, tính đến thời điểm hiện tại cả nước đã có 7.400 người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời, trong đó có 465 người là bác sĩ, cán bộ lao động của Viện Huyết học truyền máu Trung ương đăng ký.


Đây là con số có giá trị trong việc cổ vũ, động viên cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế và mọi người dân tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng để cứu chữa người bệnh và phục vụ nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, con số này so với số bệnh nhân đang cần được ghép tạng trên cả nước vẫn còn rất ít ỏi.


Hiến tặng mô tạng sau khi chết não: Nghĩa cử cao đẹp
GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia


GS.TS Sơn cho biết hầu như ngày nào trong cả nước ít nhất cũng có hai người chết não do tai nạn giao thông, tai nạn lao động tuy nhiên con số người hiến tạng khi chết não ở nước ta vẫn còn rất hiếm hoi. Nếu một người chết não được chẩn đoán đúng là chết não họ có thể hiến tặng mô tạng cho y học sẽ cứu được nhiều người.

Điều bác sĩ Sơn luôn mong mỏi đó là làm thế nào để việc hiến tạng trở thành thường quy, việc vận động hiến tạng không chỉ riêng của ngành y tế mà của toàn xã hội như hội chữ thập đỏ và cần thiết có thể để các doanh nghiệp tham gia cùng.

Một khó khăn nữa mà ngành ghép tạng đang phải đối mặt là thiếu hệ thống tư vấn, đăng ký hiến tặng mô, tạng tại các bệnh viện ghép tạng, cơ sở y tế trong cả nước. “Đến thời điểm hiện tại, ngoài Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, trên cả nước mới chỉ có 1 cơ sở y tế là Bệnh viện Chợ Rẫy tại TPHCM có hệ thống truyền thông, tư vấn, đăng ký hiến tạng. Điều này hạn chế quyền được đăng ký hiến tặng mô, tạng của công dân cũng như hiệu quả công tác truyền thông,vận động người dân đăng ký hiến tạng sau khi qua đời trên cả nước thời gian qua”, bác sĩ Sơn cho biết.


Hiến tặng mô tạng sau khi chết não: Nghĩa cử cao đẹp
Một ca phẫu thuật ghép tạng


Việc đăng ký hiến mô tạng nhiều người còn e dè và thậm chí có những người khi đăng ký hiến mô tạng khi chết não họ còn bị người thân, bạn bè trách móc, phản đối. Tuy nhiên, theo GS.TS Trịnh Hồng Sơn việc đăng ký hiến mô tạng khi chết não nhưng nếu chẳng may người đăng ký mô tạng chết não thật và gia đình không đồng ý hiến dù người đó có thể đăng ký hiến tạng thì cũng không ai dám lấy tạng cả. Thậm chí, có những trường hợp chỉ hôn mê gia đình xin hiến tạng cũng không được vì chỉ lấy tạng khi người bệnh chết não.

Chết não là tình trạng não bị tổn thương không hồi phục. Rối loạn chuyển hóa và các chức năng của não hoàn toàn vô phương cứu chữa, mặc dù vẫn tồn tại hoạt động tự phát của tim song tiến triển xấu dần dẫn đến suy sụp tuần hoàn rồi dẫn đến ngừng tim vĩnh viễn (chết sinh vật).

Tuy nhiên thời gian chết não dài hay ngắn còn phụ thuộc vào chăm sóc và điều trị có tích cực hay không. Song dù có hồi sức tốt thì người chết não cũng chỉ tồn tại tối đa là 5-6 ngày, trung bình từ 2- 4 ngày. Người ta có thể lấy các tạng để ghép ở bệnh nhân chết não và thời gian lấy tạng càng sớm càng tốt, song tốt nhất là trong vòng 24 giờ kể từ khi chẩn đoán chết não.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được sự cộng tác chặt chẽ và hiệu quả hơn của các bệnh viện ghép tạng, các cơ sở y tế trong việc xây dựng hệ thống tư vấn, đăng ký hiến tạng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm