Tag

Hiến tặng mô tạng sau khi chết não: Nghĩa cử cao đẹp

Sức khỏe 28/08/2017 13:26
aa
TTTĐ.VN – Theo số liệu của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời trên cả nước là 7.400 người. Đây là một việc làm mang ý nghĩa hết sức nhân văn để cứu chữa người bệnh và phục vụ nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, con số này so với số bệnh nhân đang cần được ghép tạng trên cả nước vẫn còn rất ít ỏi.

Hiến tặng mô tạng sau khi chết não: Nghĩa cử cao đẹp

Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia vừa tổ chức buổi lễ trao thẻ hiến tạng cho những người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời. Tại buổi lễ, GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết, tính đến thời điểm hiện tại cả nước đã có 7.400 người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời, trong đó có 465 người là bác sĩ, cán bộ lao động của Viện Huyết học truyền máu Trung ương đăng ký.


Đây là con số có giá trị trong việc cổ vũ, động viên cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế và mọi người dân tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng để cứu chữa người bệnh và phục vụ nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, con số này so với số bệnh nhân đang cần được ghép tạng trên cả nước vẫn còn rất ít ỏi.


Hiến tặng mô tạng sau khi chết não: Nghĩa cử cao đẹp
GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia


GS.TS Sơn cho biết hầu như ngày nào trong cả nước ít nhất cũng có hai người chết não do tai nạn giao thông, tai nạn lao động tuy nhiên con số người hiến tạng khi chết não ở nước ta vẫn còn rất hiếm hoi. Nếu một người chết não được chẩn đoán đúng là chết não họ có thể hiến tặng mô tạng cho y học sẽ cứu được nhiều người.

Điều bác sĩ Sơn luôn mong mỏi đó là làm thế nào để việc hiến tạng trở thành thường quy, việc vận động hiến tạng không chỉ riêng của ngành y tế mà của toàn xã hội như hội chữ thập đỏ và cần thiết có thể để các doanh nghiệp tham gia cùng.

Một khó khăn nữa mà ngành ghép tạng đang phải đối mặt là thiếu hệ thống tư vấn, đăng ký hiến tặng mô, tạng tại các bệnh viện ghép tạng, cơ sở y tế trong cả nước. “Đến thời điểm hiện tại, ngoài Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, trên cả nước mới chỉ có 1 cơ sở y tế là Bệnh viện Chợ Rẫy tại TPHCM có hệ thống truyền thông, tư vấn, đăng ký hiến tạng. Điều này hạn chế quyền được đăng ký hiến tặng mô, tạng của công dân cũng như hiệu quả công tác truyền thông,vận động người dân đăng ký hiến tạng sau khi qua đời trên cả nước thời gian qua”, bác sĩ Sơn cho biết.


Hiến tặng mô tạng sau khi chết não: Nghĩa cử cao đẹp
Một ca phẫu thuật ghép tạng


Việc đăng ký hiến mô tạng nhiều người còn e dè và thậm chí có những người khi đăng ký hiến mô tạng khi chết não họ còn bị người thân, bạn bè trách móc, phản đối. Tuy nhiên, theo GS.TS Trịnh Hồng Sơn việc đăng ký hiến mô tạng khi chết não nhưng nếu chẳng may người đăng ký mô tạng chết não thật và gia đình không đồng ý hiến dù người đó có thể đăng ký hiến tạng thì cũng không ai dám lấy tạng cả. Thậm chí, có những trường hợp chỉ hôn mê gia đình xin hiến tạng cũng không được vì chỉ lấy tạng khi người bệnh chết não.

Chết não là tình trạng não bị tổn thương không hồi phục. Rối loạn chuyển hóa và các chức năng của não hoàn toàn vô phương cứu chữa, mặc dù vẫn tồn tại hoạt động tự phát của tim song tiến triển xấu dần dẫn đến suy sụp tuần hoàn rồi dẫn đến ngừng tim vĩnh viễn (chết sinh vật).

Tuy nhiên thời gian chết não dài hay ngắn còn phụ thuộc vào chăm sóc và điều trị có tích cực hay không. Song dù có hồi sức tốt thì người chết não cũng chỉ tồn tại tối đa là 5-6 ngày, trung bình từ 2- 4 ngày. Người ta có thể lấy các tạng để ghép ở bệnh nhân chết não và thời gian lấy tạng càng sớm càng tốt, song tốt nhất là trong vòng 24 giờ kể từ khi chẩn đoán chết não.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được sự cộng tác chặt chẽ và hiệu quả hơn của các bệnh viện ghép tạng, các cơ sở y tế trong việc xây dựng hệ thống tư vấn, đăng ký hiến tạng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái

TTTĐ - Những món gỏi như cá sống, hải sản trộn xoài xanh... là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, đây cũng là những món ăn tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm nếu quá trình chế biến không đảm bảo an toàn.
Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể

TTTĐ - Ngày 20/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Uỷ viên Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm.
Hướng dẫn mới nhất về đấu thầu thuốc cơ sở y tế công lập Tin Y tế

Hướng dẫn mới nhất về đấu thầu thuốc cơ sở y tế công lập

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập. Thông tư này quy định về hoạt động đấu thầu thuốc sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nguồn quỹ bảo hiểm y tế và nguồn thu hợp pháp khác của cơ quan hành chính nhà nước về y tế và đơn vị sự nghiệp y tế công lập (gọi tắt là cơ sở y tế công lập).
Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao "chào sân" với diện mạo bắt mắt Dinh dưỡng

Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao "chào sân" với diện mạo bắt mắt

TTTĐ - Sở hữu bao bì mới ấn tượng, đồng cỏ xanh ngút ngàn, Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk chính thức được phân phối rộng khắp trên thị trường Việt Nam.
Ra mắt Hảo Hảo BIG 100g với khối lượng tăng hơn 30% Dinh dưỡng

Ra mắt Hảo Hảo BIG 100g với khối lượng tăng hơn 30%

TTTĐ - Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam và thương hiệu Hảo Hảo chính thức ra mắt sản phẩm mới Hảo Hảo BIG 100g, được nghiên cứu dựa trên nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng.
Ngành Y tế Thủ đô tập huấn Luật Khám bệnh, chữa bệnh Tin Y tế

Ngành Y tế Thủ đô tập huấn Luật Khám bệnh, chữa bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 và Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan kêu gọi cán bộ ngành Y đăng ký hiến mô, tạng Tin Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan kêu gọi cán bộ ngành Y đăng ký hiến mô, tạng

TTTĐ - Ngày 19/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có Thư kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người, thực hiện phát động của Thủ tướng Chính phủ.
Đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 133/KH-SYT về việc đảm bảo công tác y tế, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) và phòng chống dịch bệnh phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi

TTTĐ - Khi mùa thi đang đến rất gần, không ít phụ huynh đã tìm mua các loại thực phẩm chức năng thuốc bổ não với mong muốn loại thuốc này sẽ giúp con em mình tăng cường trí nhớ, cải thiện thành tích học tập. Tuy nhiên, việc lạm dụng loại thực phẩm chức năng này có thể mang tới nhiều hệ lụy khó lường.
Quảng Nam: Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè Tin Y tế

Quảng Nam: Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Xem thêm