Tag
Phát triển hệ thống đường sắt đô thị

Hoàn thiện thể chế, chính sách và tìm cách làm mới “đột phá”

Đô thị 16/01/2024 15:48
aa
TTTĐ - Thời gian qua, thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã, đang tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án này còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi cần hoàn thiện thể chế, chính sách và tìm ra các cách làm mới, “đột phá” nhằm nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới theo kết luận của Bộ Chính trị và đáp ứng sự mong mỏi của người dân.
Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong phát triển giao thông Ngày 17/1, diễn ra hội thảo về phát triển đường sắt đô thị Cần có chính sách đặc thù để phát triển khoa học - công nghệ

TOD phát huy tối đa lợi thế của quỹ đất đô thị

Trong Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 thì tới năm 2030, đường sắt đô thị được kỳ vọng là “xương sống” của mạng lưới giao thông vận tải thành phố. Loại hình này đáp ứng khoảng 30% nhu cầu đi lại của người dân trong đô thị hạt nhân và từ 15% - 25% ở đô thị vệ tinh.

Hoàn thiện thể chế, chính sách và tìm cách làm mới “đột phá”
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Khi hoàn thành, được gắn kết với xe buýt và các phương thức vận tải công cộng khác, hệ thống đường sắt đô thị không chỉ giúp cho việc đi lại của người dân dễ dàng hơn, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của các khu vực và đô thị dọc tuyến.

Theo quy hoạch hiện nay, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị gồm 9 tuyến chính và 1 tuyến nối các đô thị vệ tinh, với tổng chiều dài 417,8km, trong đó có 75,6km đi ngầm. Cụ thể, tuyến số 1: Yên Viên – Ngọc Hồi dài 38,7km, tuyến số 2: Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo dài 35,2km, tuyến số 2A: Cát Linh – Hà Đông dài 14km, tuyến số 3: Nhổn – Hoàng Mai dài 48km, tuyến số 4: Đông Anh – Mê Linh dài 54km, tuyến số 5: Văn Cao – Hòa Lạc dài 39km, tuyến số 6: Nội Bài – Tây Ngọc Hồi dài 43km, kết nối với tuyến số 4 và tuyến số 7: Hà Đông – Mê Linh dài 35km, tuyến số 8: Hoài Đức – Gia Lâm dài 28km. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ hoàn thành được 13km tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông và đang thi công 12,5km của tuyến số 3 đoạn Nhổn- ga Hà Nội.

Theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, trong 12 năm tới, Hà Nội phải hoàn thành được gần 405 km còn lại, với kinh phí cần bố trí thực hiện là khoảng 37 tỷ đô la Mỹ, tương đương khoảng 850 nghìn tỷ đồng.

Điều này là khó khả thi về mặt thời gian cũng như bố trí nguồn lực. Thực tế chậm triển khai, đội vốn các dự án đường sắt đô thị thời gian qua cho thấy vẫn còn nhiều bất cập.

Nổi lên là việc thiếu gắn kết với tái cấu trúc không gian đô thị; thiếu kết nối với chính hệ thống giao thông; khó khăn trong việc tiếp cận nhà ga. Nếu không được giải quyết sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả khai thác và tính ưu việt của loại hình giao thông công cộng khối lượng lớn này.

Những bất cập nêu trên, cùng với dự báo dân số Hà Nội đến năm 2030 tăng lên khoảng 11,5 triệu người, ùn tắc giao thông diễn biến ngày càng phức tạp, sẽ tiếp tục tạo ra các gánh nặng, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Từ kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới, để giải quyết các vấn đề trên, thành phố cần nghiên cứu, áp dụng mô hình TOD cho việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị nhằm đảm bảo tính tổng thể, tầm nhìn dài hạn của phát triển đô thị theo hướng bền vững, trong đó giao thông công cộng trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Mới mẻ, cần hành lang pháp lý phù hợp

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) được định nghĩa là một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm, tăng khả năng, sự thuận tiện cho người dân tiếp cận các điểm trung chuyển, các ga đường sắt đô thị, qua đó giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường.

Cần hoàn thiện thể chế, chính sách và tìm cách làm mới “đột phá”

TOD được hiểu như một mô hình phát triển đô thị, trong đó lấy đầu mối giao thông công cộng, thường là các nhà ga đường sắt, để tích hợp các chức năng sử dụng khác như nhà ở, văn phòng, tài chính thương mại vào khu vực bên trong và xung quanh nhà ga. Trong đó, cốt lõi là thúc đẩy phát triển đô thị theo chiều đứng thành đô thị nén, thay vì theo chiều ngang dàn trải, gây lãng phí quỹ đất.

Ngoài phát huy tối đa lợi thế của quỹ đất đô thị xung quanh các nhà ga, là cơ hội để tái thiết đô thị theo hướng hiện đại – văn minh, TOD cũng đem lại hiệu quả tích cực cho các tuyến đường sắt đô thị khi thu hút nhiều người dân sử dụng phương tiện này.

Thực tế, TOD đã và đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia, tuy nhiên, đây vẫn còn là một mô hình mới mẻ tại nước ta. Do đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình này, thời gian tới, cần tạo hành lang pháp lý, cơ chế chính sách phù hợp. Trong đó, trước hết cần xác định rõ quan điểm ưu tiên gắn sử dụng đất với phát triển giao thông công cộng như hệ thống đường sắt đô thị.

Trước thực tế trên, từ 17-19/1, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh đồng tổ chức hội thảo khoa học về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

Tham dự hội thảo sẽ có khoảng 200 đại biểu của các cơ quan Trung ương, địa phương, các chuyên gia về lĩnh vực pháp luật, đầu tư, đất đai, quy hoạch, đường sắt đô thị của Việt Nam và quốc tế và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, phát phát triển đô thị…

Hội thảo diễn ra tại Hà Nội với mục tiêu nhằm trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh theo yêu cầu tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Hội thảo cũng sẽ tổng hợp các kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế có liên quan về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị.

Cùng với đó, các đại biểu, chuyên gia tham dự hội thảo sẽ trao đổi nhằm hoàn thiện đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035 theo 5 lĩnh vực trọng yếu: Quy hoạch; thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; huy động nguồn lực từ đất đai; tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ; mô hình tổ chức, quản lý thực hiện dự án.

Hội thảo “Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh” diễn ra từ ngày 17 - 19/1/2024 tại Hà Nội gồm 4 phiên:

(1) Tổng quan phát triển đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình TOD;

(2) Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt đô thị và khu vực TOD;

(3) Huy động nguồn lực từ đất đai;

(4) Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật – công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị.

Diệu Linh

Đọc thêm

Phường Bình Trưng thúc đẩy phát triển các khu đô thị đa năng Đô thị

Phường Bình Trưng thúc đẩy phát triển các khu đô thị đa năng

TTTĐ - Đảng bộ phường Bình Trưng (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với nhiều mục tiêu chiến lược mới.
Xã Vân Đình ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị Đô thị

Xã Vân Đình ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị

TTTĐ - Sáng 15/8/2025, UBND xã Vân Đình (thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn xã năm 2025. Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã dự và chỉ đạo lễ ra quân.
Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Kết nối di sản, kiến tạo tương lai Đô thị

Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Kết nối di sản, kiến tạo tương lai

TTTĐ - Nằm giữa vùng nội đô lịch sử của Thủ đô Hà Nội, phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám là nơi hội tụ và lưu giữ những tinh hoa văn hoá, dấu ấn lịch sử của đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến.
Phường Cát Lái đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics Nhịp sống phương Nam

Phường Cát Lái đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics

TTTĐ - Nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam TP Hồ Chí Minh, bao bọc bởi sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, phường Cát Lái bước vào nhiệm kỳ mới sau Đại hội lần thứ I, với Ban Chấp hành gồm 27 ủy viên và mục tiêu đưa khu vực cảng container lớn nhất cả nước trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Phường Xuân Đỉnh hướng tới đô thị thông minh, kiểu mẫu Đô thị

Phường Xuân Đỉnh hướng tới đô thị thông minh, kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 15/8, trong không khí phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Xuân Đỉnh (Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra trọng thể.
Đồng bộ các lực lượng, về đích đúng tiến độ đổi thẻ Đảng viên Đô thị

Đồng bộ các lực lượng, về đích đúng tiến độ đổi thẻ Đảng viên

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về triển khai đổi thẻ Đảng viên theo quy định mới, Đảng ủy phường Đống Đa đã phát động chiến dịch cao điểm, gắn nhiệm vụ này với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường, xác định rõ phương châm “Chuyển đổi số – Tiên phong từ đảng viên”. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, củng cố kỷ luật, trách nhiệm của đảng viên và đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo trong giai đoạn mới.
Bảo đảm tiến độ cấp đổi thẻ đảng viên Đô thị

Bảo đảm tiến độ cấp đổi thẻ đảng viên

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội về việc cấp đổi thẻ đảng viên theo mẫu mới gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phường Việt Hưng đã khẩn trương triển khai đồng bộ các bước, bảo đảm tiến độ, đúng quy trình.
Ra mắt 2 mô hình đoạn đường bích họa chào mừng Đại hội Đô thị

Ra mắt 2 mô hình đoạn đường bích họa chào mừng Đại hội

TTTĐ - Thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ phường Việt Hưng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 và tiến tới đại hội Đảng bộ thành Phố Hà Nội lần thứ XVIII và đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025-2030, Hội LHPN phường Việt Hưng tổ chức ra mắt mô hình “Đoạn đường bích họa, cờ hoa” và mô hình “đoạn đường cờ hoa” tại tổ dân phố số 7 và tổ 18 cụm Giang Biên, phường Việt Hưng
Chuẩn bị khởi công hai trạm biến áp trọng điểm của Thủ đô Đô thị

Chuẩn bị khởi công hai trạm biến áp trọng điểm của Thủ đô

TTTĐ - Hòa chung không khí tưng bừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Tổng công ty điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị khởi công cho hai công trình trọng điểm - Trạm biến áp (TBA) 220kV Hòa Lạc và TBA 110kV Phú Cát.
Giải pháp thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, phát triển đô thị xanh ở Việt Nam Đô thị

Giải pháp thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, phát triển đô thị xanh ở Việt Nam

TTTĐ - Ngày 14/8, tại Hà Nội, Ban Quản lý Dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh loại II” tổ chức họp báo giới thiệu về dự án.
Xem thêm