Tag
“Rung động từ hư vô”

Hơn 100 kiệt tác nghệ thuật khắc hoạ “trạng thái tâm” của các bậc đại thành tựu

Văn học - Nghệ thuật 11/08/2024 12:42
aa
TTTĐ - Tiến sĩ Trịnh Thắng, tác giả của hàng trăm tác phẩm hội họa được đông đảo người yêu tranh biết đến qua 6 triển lãm tranh cá nhân và nghệ thuật sắp đặt đương đại đặc sắc, vừa chính thức cho ra mắt bộ tranh mới nhất của ông có tên gọi “Rung động từ hư vô” gồm 104 tác phẩm.
Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo Khai mạc Triển lãm kết nối, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn Các hoạt động đặc sắc trong “Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên” VCCA giới thiệu Triển lãm Điêu khắc Hà Nội - Sài Gòn 2024
TS Trịnh Thắng và Bộ tranh Rung động từ hư vô tại buổi trưng bày
TS Trịnh Thắng và Bộ tranh Rung động từ hư vô tại buổi trưng bày

TS Trịnh Thắng đã sáng tác liên tục trong khoảng thời gian 4 tháng để hoàn thành bộ tranh đặc sắc này trong Đại nguyện vẽ về các bậc Thánh tôn, các bậc Chư tôn, các bậc Đại trí, các bậc Đạo sư và các bậc Đại thành tựu; trong đó, có những bậc Giác ngộ và những bậc Dẫn lối như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Đức Chúa Giê-Su, Đức Liên Hoa Sinh... Các tác phẩm chính thức được ra mắt công chúng yêu tranh trong khuôn khổ triển lãm “Phấn Tảo”, khai mạc ngày 10/8/2024 tại Hà Nội.

Lạc trong không gian hơn một trăm tác phẩm nghệ thuật độc bản này, có người bất chợt “giật mình” trước sự tôn nghiêm thuần tịnh, bao dung lớn lao, thánh thiện vô ngần của các bậc Thánh tôn, Chư tôn, các bậc Đại trí, các bậc Đạo sư, các bậc Đại thành tựu. Tuy nhiên, cũng có những người cảm thấy “đồng nhập” ngay bởi vì đó là những An bình, Đại dũng, Tôn nghiêm mà họ đã có thể phần nào “chạm tới” nhờ vào những công đức tu tập của mình trong đời sống. Đây là điểm rất đặc biệt của những bức tranh này: chúng nhắc nhở và giúp mỗi người thưởng lãm tranh quay lại nhận biết và điều chỉnh chính mình.

Mỗi bức tranh đều hoàn toàn độc lập về lối vẽ, hình thái, màu sắc, không bức nào giống bức nào nhưng đều mang một điểm chung mà hầu hết người xem tranh đều cảm nhận thấy nhưng lại không định nghĩa được điểm chung đó là gì. Tác giả Trịnh Thắng chia sẻ: “Khi vẽ những bức tranh này tôi không nghĩ gì, đặt bút là vẽ, từ lúc đặt bút đến lúc dừng bút là xong, xong là không còn sửa gì nữa. Đây chính là lý do tôi vẽ hơn một trăm bức tranh liên tục mà không có sự nhàm chán, chai sạn, không cảm thấy đang theo một lối mòn nào cả. Có một điểm chung, đó chính là cái Thần của tất cả các bức tranh. Tranh ở trạng thái như đã hóa thần”.

Lễ khai mạc ấm áp đậm chất nghệ thuật với nhiều màn ngẫu hứng đặc sắc
Lễ khai mạc ấm áp đậm chất nghệ thuật với nhiều màn ngẫu hứng đặc sắc

Cái Thần đó chính là trạng thái tinh thần, trạng thái tâm của các bậc Thánh tôn, Chư tôn, các bậc Đại trí, các bậc Đạo sư, các bậc Đại thành tựu. Ngắm nhìn các tác phẩm, khán giả có thể cảm nhận sâu sắc những Tôn nghiêm, Đại dũng, Từ bi, Trí tuệ và Phúc lạc - những thuộc tính của các bậc Đại thành tựu.

Theo TS Trịnh Thắng, nếu ai đó gọi những tác phẩm này là những bức tranh chân dung thì thực ra chưa chính xác bởi vì tranh không tập trung vào những chi tiết mô phỏng trọn vẹn, hoàn hảo hình tướng và dung mạo một ai đó, mà đi sâu vào khắc họa trạng thái tinh thần cốt tủy bên trong của một bậc Đại thành tựu.

TS Trịnh Thắng chia sẻ thêm: “Nhìn vào các bức tranh, chúng ta thấy ngay mắt của các vị ấy không phải là những con mắt vật lý bên ngoài mà là trạng thái của Tâm. Nếu mắt bình thường cần có lòng đen, lòng trắng, lông mi, lông mày, rất rõ ràng, ai nhìn vào cũng thấy đó là mắt. Còn trong những bức tranh này, đôi khi chỉ là vài nét chấm phẩy, đôi khi chỉ là vài lớp màu chồng lên nhau, đôi khi là mắt to mắt bé và đặc biệt là hai mắt không bao giờ giống và đều nhau y hệt. Các bộ phận cơ thể cũng không cân đối theo tỷ lệ vàng của một khuôn thước đẹp”.

Đây hoàn toàn là những kết cấu rất bất thường, phá cách, không có lề lối nào. Đó chính là những gì còn lại sau khi phá hết các lề lối, khuôn thước tuyến tính của một vẻ đẹp thuần mỹ. Ở đây không còn vẻ đẹp thuần mỹ nữa, mà là thứ người ta nhất định không thể nào bác bỏ được, đó chính là một tinh thần toát ra mạnh mẽ từ những bức tranh.

Người hâm mộ cùng tác giả trước bộ trang Rung động từ hư vô
Người hâm mộ cùng tác giả trước bộ trang Rung động từ hư vô

Không chỉ cống hiến cho giới yêu tranh những kiệt tác nghệ thuật vô cùng độc đáo trên bình diện mỹ thuật và hội họa với bộ tranh “Rung động từ hư vô”, TS Trịnh Thắng còn mang hết tâm huyết ban trải những giá trị cốt tủy và minh triết sâu sắc trong tâm linh và đời sống đến với đông đảo công chúng.

“Chúng ta không thể cưỡi ngựa xem hoa hay ngắm tranh một cách xô bồ và tò mò để cố hiểu người này vẽ tranh theo cách nào, dòng hội họa gì, tư duy ra sao… Tất cả những thứ đó sẽ khiến chúng ta mắc kẹt. Hãy lắng lại, tĩnh lặng, ngắm tranh và chiêm nghiệm, để rồi biết đâu, ai đó sẽ tự rơi vào một trạng thái Tâm đầy ân sủng và tự nhìn thấy phía trước là những bước đi tiếp theo”, TS Trịnh Thắng nhắn nhủ những khán giả yêu tranh.

Bộ tranh “Rung động từ hư vô” trưng bày tại Triển lãm tranh “Phấn Tảo”; địa chỉ: 34 Châu Long, quận Ba Đình, Hà Nội.

Mở cửa tự do: 9h – 17h từ ngày 10 đến 25/8/2024.

Đọc thêm

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: “Chưa bao giờ vơi cạn ý tưởng nghệ thuật” Điện ảnh - Âm nhạc

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: “Chưa bao giờ vơi cạn ý tưởng nghệ thuật”

TTTĐ - Chuỗi chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” được hình thành từ tâm huyết, từ nỗi niềm đau đáu của Mai Thanh Tùng về đạo hiếu trong gia đình nói riêng và về lòng biết ơn trong toàn xã hội nói chung nên anh chăm chút cho tác phẩm của mình rất kĩ lưỡng. Đặc biệt, để “nuôi dưỡng” chương trình năm nào cũng diễn ra đầy mới mẻ và hấp dẫn, đạo diễn 8X cho biết chưa bao giờ vơi cạn ý tưởng và thông điệp nghệ thuật.
Các tác phẩm vừa có sự mạnh mẽ vừa tinh tế, lãng mạn Văn học - Nghệ thuật

Các tác phẩm vừa có sự mạnh mẽ vừa tinh tế, lãng mạn

TTTĐ - Ông Nguyễn Nghĩa Phương - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Đồ họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam nhận xét về các tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) vừa có sự mạnh mẽ lại vừa có nét tinh tế, lãng mạn như một bài ca.
Họa sĩ Nguyễn Công Quang hạnh phúc khi tác phẩm được chọn làm mẫu biểu trưng Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Nguyễn Công Quang hạnh phúc khi tác phẩm được chọn làm mẫu biểu trưng

TTTĐ - Đoạt giải Nhất cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Công Quang chính thức được chọn làm mẫu biểu trưng cho dịp đặc biệt này. Người họa sĩ có tình yêu dạt dào với Hà Nội hạnh phúc và tự hào vô cùng và mong tiếp tục được đóng góp cho mảnh đất ông sinh ra, lớn lên và gắn bó trọn đời.
Tinh thần nhân văn sâu sắc trong vở diễn "Còn mãi với thời gian" Văn học - Nghệ thuật

Tinh thần nhân văn sâu sắc trong vở diễn "Còn mãi với thời gian"

TTTĐ - "Còn mãi với thời gian" - vở diễn mới của Nhà hát Cải lương Hà Nội chứa đựng thông điệp nhân văn sâu sắc nên đã thu hút đông đảo khán giả đến thưởng thức.
"Ơn nghĩa sinh thành 2024" - sáng tạo, ý nghĩa và tình cảm hơn Văn hóa

"Ơn nghĩa sinh thành 2024" - sáng tạo, ý nghĩa và tình cảm hơn

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Ơn nghĩa sinh thành 2024" sẽ có nhiều sáng tạo, đổi mới để truyền tải những thông điệp ý nghĩa hơn, tình cảm hơn, lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.
Ca sỹ Quách Mai Thy bật khóc khi tập luyện ca khúc “Cha và con gái” Văn học - Nghệ thuật

Ca sỹ Quách Mai Thy bật khóc khi tập luyện ca khúc “Cha và con gái”

TTTĐ - “Từ lúc nghe và tập luyện ca khúc tại nhà, không dưới 2 lần tôi ngồi khóc. Khi hát theo giai điệu đó, hình ảnh về cha mẹ, kí ức tuổi thơ cứ hiện ra”. Đó là chia sẻ của ca sỹ Quách Mai Thy tại buổi họp báo chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2024” diễn ra sáng 8/8.
Lan tỏa lối sống đẹp, đạo hiếu và lòng biết ơn Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa lối sống đẹp, đạo hiếu và lòng biết ơn

TTTĐ - Đánh giá về chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân mùa Vu Lan với chủ đề "Ơn nghĩa sinh thành” qua 6 mùa tổ chức, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng nhấn mạnh: Chương trình đã góp phần vào công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên thành phố, lan tỏa lối sống đẹp, lòng biết ơn trong thế hệ trẻ.
“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình” Văn hóa

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân, đền ơn, đáp nghĩa năm 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam tại Quảng Trị (1954 - 2024), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Bản hùng ca bất diệt”.
Món quà ngành Văn hóa mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Món quà ngành Văn hóa mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Theo đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, vòng chung khảo cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội năm 2024 là món quà đầu tiên mà ngành muốn dành tặng tới thành phố nhân dịp 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
STILE khai trương không gian trưng bày mới Văn học - Nghệ thuật

STILE khai trương không gian trưng bày mới

TTTĐ - STILE - thương hiệu tiên phong định hình phong cách và lối sống bằng các sản phẩm nghệ thuật ốp lát bề mặt kiến trúc sang trọng từ Ý, Tây Ban Nha và Ấn Độ chính thức khai trương không gian trưng bày mới với tên gọi Artile Gallery.
Xem thêm