Tag

Huawei thuê làm phần cứng xe điện, chỉ dán nhãn và làm phần mềm

Xe++ 15/11/2023 16:00
aa
TTTĐ - Sau thành công lớn với mẫu xe điện Aito M7 SUV, tới đây, Huawei dự kiến sẽ tiếp tục ra mắt hai mẫu xe mới nữa. Đây là động thái cho thấy Huawei muốn chứng minh cho cả thế giới biết sức mạnh của Trung Quốc ở mảng ô tô điện.

Dù gặp hạn chế ở mảng điện thoại do thiếu nguồn cung linh kiện nhưng chính khó khăn này lại giúp Huawei có thể đa dạng hóa sản phẩm và có nhiều bứt phá trong mảng xe điện.

Sự thành công của Huawei đã cho thấy, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn có thể “sống sót” được nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ và nền tảng công nghệ, cơ sở hạ tầng có được trong nhiều năm dù chịu áp lực ở mảng điện thoại và 5G.

Bên cạnh đó, việc Huawei nhận được nhiều đơn hàng cho mẫu xe điện của mình cũng cho thấy ưu thế của quốc gia tỷ dân về khả năng sản xuất ô tô.

Thay vì đầu tư, nghiên cứu và phát triển ra một chiếc xe hoàn chỉnh thì Huawei lại chỉ tập trung làm phần mềm còn phần cứng hầu hết là đi thuê từ bên ngoài.

Việc Huawei thuê ngoài và chỉ dán nhãn cũng được nhiều startup ưa thích khi họ có thể tăng doanh số nhờ danh tiếng của tập đoàn này. Với kênh phân phối khổng lồ của mình, Huawei chào bán chiếc xe điện Aito ngay tại các cửa hàng bán điện thoại.

Theo thông tin từ hãng, mẫu xe Avatr 12 sắp được ra mắt sẽ có giá 300.800 NDT (hơn 1 tỷ VNĐ). Xe được định vị ở phân khúc hạng sang và được phát triển dựa trên sự hợp tác của Huawei với Chongqing Changan Automobile và CATL.

Mẫu xe này được trang bị phần mềm điều khiển thông minh ADS 2.0 đi cùng 29 bộ cảm ứng cùng 11 camera công suất cao.

Tính đến tháng 9 năm nay, Chongqing mới chỉ bán được khoảng 12.000 chiếc Avatr đời cũ. Việc hợp tác với Huawei lần này sẽ phần nào giúp kích cầu mua sắm và gia tăng doanh số đáng kể.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng bão hòa, chiến lược thuê ngoài nhãn xe điện của Huawei được xem là giải pháp khôn ngoan.

Khi nhu cầu không đủ cao, việc tự sản xuất xe điện không còn lợi nhuận, sẽ không thể bù lại chi phí, khi đó cuộc chiến giá cả sẽ tiếp diễn giống hãng xe điện Tesla.

Trong khi đó, nhiều startup xe điện như: WM Motor hay NEV của China Evergrande đều đã xin tái cấu trúc hoặc bị dừng giao dịch do mất khả năng thanh toán nợ.

Các hãng xe điện mới thì liên tục phải sáp nhập, mua bán lại của nhau để có thể tồn tại trên thị trường.

Giám đốc Kollar của Intralink nhận định rằng: "Chiến lược của Huawei là đưa thế mạnh công nghệ của mình vào càng nhiều công ty khác nhau càng tốt để khi thị trường hợp nhất, họ sẽ có nền tảng liên kết với những hãng còn sống sót trong ngành xe điện".

Tuy nhiên, hiện tại chính quyền Bắc Kinh đang siết chặt quản lý đăng ký xe điện do lo sợ vỡ bong bóng thị trường.

Hiện Xiaomi cũng đang chờ chính phủ cấp phép sản xuất xe điện nhưng khả năng là rất khó vì tình hình thị trường hiện tại không cho phép.

Didi Global, nền tảng gọi xe nổi tiếng của Trung Quốc cũng hợp tác cùng Xpeng để nghiên cứu và phát triển xe điện nhưng do gặp khó trong vấn đề giấy phép nên hãng đã từ bỏ.

Với thành công của Aito, Huawei đã khiến nhiều hãng xe điện bất ngờ.

Xpeng là startup xe điện đang gánh khoản lỗ lớn cũng như đang chật vật để có thể tăng doanh số. Nhà sáng lập He Xiaopeng của hãng cũng đã đặt câu hỏi về hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Aito liệu có an toàn để triển khai không.

Mặt khác, Chủ tịch Chen Hong của SAIC Motor, một trong những hãng xe điện lớn nhất ở Trung Quốc thì nhận định rằng việc dùng phần mềm của hãng điện thoại Huawei và hợp tác cùng hãng này không khác gì với việc trao quyền điều khiển và linh hồn của sản phẩm cho người lạ.

Về phía Huawei, họ đáp rằng rằng không muốn kiểm soát ai mà chỉ mong muốn giúp ngành xe điện vượt khó.

Giám đốc Richard Yu phụ trách mảng xe điện của Huawei chia sẻ rằng: “Trong thời đại những chiếc xe điện thông minh ngày càng phổ biến, cạnh tranh ở mảng này sẽ trở nên cực kỳ khốc liệt. Do đó về dài hạn, Huawei tin rằng những hãng xe hợp tác chặt chẽ cùng Huawei có thể tồn tại và trở thành một trong số ít những công ty còn sống sót".

Tham khảo: Bloomberg

TH

Đọc thêm

Hyundai Thành Công tăng tốc ngoạn mục, doanh số tháng 9 bứt phá hơn 16% Xe++

Hyundai Thành Công tăng tốc ngoạn mục, doanh số tháng 9 bứt phá hơn 16%

TTTĐ - Tháng 9/2025 ghi dấu bước tăng trưởng mạnh mẽ của Hyundai Thành Công (TC Group) với tổng doanh số đạt 4.296 xe, tăng 16,1% so với tháng trước. Nhiều mẫu xe chiến lược như Tucson, Creta và Accent đồng loạt bứt phá, khẳng định sức hút thương hiệu Hyundai trên thị trường Việt Nam.
VinFast lập kỷ lục Việt Nam - cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm Xe++

VinFast lập kỷ lục Việt Nam - cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm

TTTĐ - VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm. Đây là kết quả tất yếu sau 11 tháng liên tục “bán chạy nhất Việt Nam” với thị phần ngày càng tăng, khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối của VinFast tại thị trường nội địa.
Green GSM hợp tác cùng Xentro Group thúc đẩy dịch vụ gọi xe điện tại Philippines Xe++

Green GSM hợp tác cùng Xentro Group thúc đẩy dịch vụ gọi xe điện tại Philippines

TTTĐ - Green GSM, nền tảng gọi xe thuần điện thuộc hệ sinh thái GSM, đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với AMRC Renewable Corporation/ Motors, công ty thành viên của Tập đoàn Xentro tại Philippines, về việc cung cấp 2.000 ô tô điện VinFast phục vụ cho hoạt động vận hành trong tương lai trên nền tảng Green GSM.
Toyota Land Cruiser có thể bổ sung bản PHEV, mở rộng lựa chọn “xanh” Xe++

Toyota Land Cruiser có thể bổ sung bản PHEV, mở rộng lựa chọn “xanh”

TTTĐ - Theo nhiều đồn đoán, Toyota đang cân nhắc mở rộng dải sản phẩm Land Cruiser 300 với phiên bản PHEV, sau khi ra mắt biến thể hybrid tự sạc tại Trung Đông trong năm 2025.
Honda phát động Chương trình Trao tặng mũ cho học sinh lớp Một Xe++

Honda phát động Chương trình Trao tặng mũ cho học sinh lớp Một

TTTĐ - Công ty Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT QG) và Bộ Giáo dục & Đào tạo (Bộ GD&ĐT) tổ chức Chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một trên toàn quốc trong năm học 2025 - 2026.
10 động cơ ô tô tốt nhất năm 2025: 9/10 thuộc về xe điện Xe++

10 động cơ ô tô tốt nhất năm 2025: 9/10 thuộc về xe điện

TTTĐ - Trong suốt 31 năm qua, Wards Auto đã công bố bảng xếp hạng thường niên “10 Best Engines & Propulsion Systems”, vốn được xem như tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Việt Nam vươn lên top 2 ĐNA về lượng tiêu thụ xe điện Xe++

Việt Nam vươn lên top 2 ĐNA về lượng tiêu thụ xe điện

TTTĐ - Theo thống kê, sau 8 tháng đầu năm 2025, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 89.970 xe thuần điện, chỉ kém Thái Lan 2.695 xe.
Lamborghini Revuelto Mansory Initiate: Siêu xe độc bản của tay đua F1 Esteban Ocon Xe++

Lamborghini Revuelto Mansory Initiate: Siêu xe độc bản của tay đua F1 Esteban Ocon

TTTĐ - Hãng độ xe danh tiếng Mansory mới đây đã giới thiệu phiên bản tùy chỉnh đặc biệt Lamborghini Revuelto Mansory Initiate dành riêng cho tay đua Công thức 1 người Pháp Esteban Ocon.
Hot girl Hà Nội chi tiền tỷ tậu Porsche 718 Boxster Style Edition Xe++

Hot girl Hà Nội chi tiền tỷ tậu Porsche 718 Boxster Style Edition

TTTĐ - Mới đây, một nữ doanh nhân tại Hà Nội đã gây chú ý khi tậu chiếc Porsche 718 Boxster Style Edition màu sơn hồng Ruby Star Neo đặc biệt.
Toyota Century: Biểu tượng sang trọng Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử Xe++

Toyota Century: Biểu tượng sang trọng Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

TTTĐ - Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu liên tục chuyển mình, câu chuyện về Toyota Century - mẫu xe vốn được xem là “biểu tượng thượng lưu” tại Nhật Bản đang trở thành tâm điểm chú ý.
Xem thêm