Tag

Huawei thuê làm phần cứng xe điện, chỉ dán nhãn và làm phần mềm

Xe++ 15/11/2023 16:00
aa
TTTĐ - Sau thành công lớn với mẫu xe điện Aito M7 SUV, tới đây, Huawei dự kiến sẽ tiếp tục ra mắt hai mẫu xe mới nữa. Đây là động thái cho thấy Huawei muốn chứng minh cho cả thế giới biết sức mạnh của Trung Quốc ở mảng ô tô điện.

Dù gặp hạn chế ở mảng điện thoại do thiếu nguồn cung linh kiện nhưng chính khó khăn này lại giúp Huawei có thể đa dạng hóa sản phẩm và có nhiều bứt phá trong mảng xe điện.

Sự thành công của Huawei đã cho thấy, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn có thể “sống sót” được nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ và nền tảng công nghệ, cơ sở hạ tầng có được trong nhiều năm dù chịu áp lực ở mảng điện thoại và 5G.

Bên cạnh đó, việc Huawei nhận được nhiều đơn hàng cho mẫu xe điện của mình cũng cho thấy ưu thế của quốc gia tỷ dân về khả năng sản xuất ô tô.

Thay vì đầu tư, nghiên cứu và phát triển ra một chiếc xe hoàn chỉnh thì Huawei lại chỉ tập trung làm phần mềm còn phần cứng hầu hết là đi thuê từ bên ngoài.

Việc Huawei thuê ngoài và chỉ dán nhãn cũng được nhiều startup ưa thích khi họ có thể tăng doanh số nhờ danh tiếng của tập đoàn này. Với kênh phân phối khổng lồ của mình, Huawei chào bán chiếc xe điện Aito ngay tại các cửa hàng bán điện thoại.

Theo thông tin từ hãng, mẫu xe Avatr 12 sắp được ra mắt sẽ có giá 300.800 NDT (hơn 1 tỷ VNĐ). Xe được định vị ở phân khúc hạng sang và được phát triển dựa trên sự hợp tác của Huawei với Chongqing Changan Automobile và CATL.

Mẫu xe này được trang bị phần mềm điều khiển thông minh ADS 2.0 đi cùng 29 bộ cảm ứng cùng 11 camera công suất cao.

Tính đến tháng 9 năm nay, Chongqing mới chỉ bán được khoảng 12.000 chiếc Avatr đời cũ. Việc hợp tác với Huawei lần này sẽ phần nào giúp kích cầu mua sắm và gia tăng doanh số đáng kể.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng bão hòa, chiến lược thuê ngoài nhãn xe điện của Huawei được xem là giải pháp khôn ngoan.

Khi nhu cầu không đủ cao, việc tự sản xuất xe điện không còn lợi nhuận, sẽ không thể bù lại chi phí, khi đó cuộc chiến giá cả sẽ tiếp diễn giống hãng xe điện Tesla.

Trong khi đó, nhiều startup xe điện như: WM Motor hay NEV của China Evergrande đều đã xin tái cấu trúc hoặc bị dừng giao dịch do mất khả năng thanh toán nợ.

Các hãng xe điện mới thì liên tục phải sáp nhập, mua bán lại của nhau để có thể tồn tại trên thị trường.

Giám đốc Kollar của Intralink nhận định rằng: "Chiến lược của Huawei là đưa thế mạnh công nghệ của mình vào càng nhiều công ty khác nhau càng tốt để khi thị trường hợp nhất, họ sẽ có nền tảng liên kết với những hãng còn sống sót trong ngành xe điện".

Tuy nhiên, hiện tại chính quyền Bắc Kinh đang siết chặt quản lý đăng ký xe điện do lo sợ vỡ bong bóng thị trường.

Hiện Xiaomi cũng đang chờ chính phủ cấp phép sản xuất xe điện nhưng khả năng là rất khó vì tình hình thị trường hiện tại không cho phép.

Didi Global, nền tảng gọi xe nổi tiếng của Trung Quốc cũng hợp tác cùng Xpeng để nghiên cứu và phát triển xe điện nhưng do gặp khó trong vấn đề giấy phép nên hãng đã từ bỏ.

Với thành công của Aito, Huawei đã khiến nhiều hãng xe điện bất ngờ.

Xpeng là startup xe điện đang gánh khoản lỗ lớn cũng như đang chật vật để có thể tăng doanh số. Nhà sáng lập He Xiaopeng của hãng cũng đã đặt câu hỏi về hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Aito liệu có an toàn để triển khai không.

Mặt khác, Chủ tịch Chen Hong của SAIC Motor, một trong những hãng xe điện lớn nhất ở Trung Quốc thì nhận định rằng việc dùng phần mềm của hãng điện thoại Huawei và hợp tác cùng hãng này không khác gì với việc trao quyền điều khiển và linh hồn của sản phẩm cho người lạ.

Về phía Huawei, họ đáp rằng rằng không muốn kiểm soát ai mà chỉ mong muốn giúp ngành xe điện vượt khó.

Giám đốc Richard Yu phụ trách mảng xe điện của Huawei chia sẻ rằng: “Trong thời đại những chiếc xe điện thông minh ngày càng phổ biến, cạnh tranh ở mảng này sẽ trở nên cực kỳ khốc liệt. Do đó về dài hạn, Huawei tin rằng những hãng xe hợp tác chặt chẽ cùng Huawei có thể tồn tại và trở thành một trong số ít những công ty còn sống sót".

Tham khảo: Bloomberg

TH

Đọc thêm

Hơn 90% hãng xe Trung Quốc có thể không có lãi đến năm 2030 Xe++

Hơn 90% hãng xe Trung Quốc có thể không có lãi đến năm 2030

TTTĐ - Cuộc đua giảm giá kéo dài, công suất dư thừa và sự cạnh tranh khốc liệt đang khiến phần lớn các thương hiệu xe điện tại Trung Quốc đối mặt với nguy cơ không thể sinh lợi trong ít nhất 5 năm tới, bất chấp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thị trường.
Peugeot 408 Legend Edition ra mắt: Giá từ 1,039 - 1,289 tỷ VNĐ Xe++

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt: Giá từ 1,039 - 1,289 tỷ VNĐ

TTTĐ - Mới đây, THACO AUTO đã chính thức giới thiệu mẫu xe Peugeot 408 Legend Edition.
20 siêu xe McLaren được bán với tổng giá trị hơn 70 triệu USD Xe++

20 siêu xe McLaren được bán với tổng giá trị hơn 70 triệu USD

TTTĐ - Một trong những bộ sưu tập siêu xe McLaren tư nhân giá trị nhất từng được biết đến vừa được rao bán với tổng giá trị ước tính trên 70 triệu USD.
Ford Explorer có thể được "hưởng lợi" Việt Nam miễn thuế ô tô Mỹ Xe++

Ford Explorer có thể được "hưởng lợi" Việt Nam miễn thuế ô tô Mỹ

TTTĐ - Việc Việt Nam xem xét miễn thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ đang mở ra nhiều kỳ vọng cho các dòng xe Ford, đặc biệt là mẫu SUV nhập Mỹ Ford Explorer.
Isuzu mu-X 2025 được đại lý ưu đãi 20 triệu đồng Xe++

Isuzu mu-X 2025 được đại lý ưu đãi 20 triệu đồng

TTTĐ - Chưa đầy một tháng sau khi ra mắt tại thị trường Việt Nam, Isuzu mu-X 2025 đã được các đại lý chạy chương trình ưu đãi lên tới 20 triệu đồng.
Green Future cung cấp xe VF 8 đã qua sử dụng được kiểm định Xe++

Green Future cung cấp xe VF 8 đã qua sử dụng được kiểm định

TTTĐ - Green Future (GF) - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh xe điện đã qua sử dụng công bố dòng sản phẩm VinFast VF 8 chất lượng cao, đã qua kiểm tra và phân loại tại nhà máy VinFast.
Hyundai triển khai ưu đãi cho khách mua Santa Fe và Palisade Xe++

Hyundai triển khai ưu đãi cho khách mua Santa Fe và Palisade

TTTĐ - Tháng 7/2025, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức triển khai Chương trình ưu đãi đặc biệt “Săn quà cực hay – Sắm ngay Santa Fe & Palisade” với giá trị lên đến 100% lệ phí trước bạ cùng nhiều phần quà giá trị.
Mercedes-Benz GLS 450 2025 ra mắt Việt Nam: Giá từ 5,689 tỷ đồng Xe++

Mercedes-Benz GLS 450 2025 ra mắt Việt Nam: Giá từ 5,689 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 3/7, trong khuôn khổ sự kiện "Không gian tuyệt tác Mercedes-Benz - LiveRARE", Mercedes-Benz Việt Nam chính thức giới thiệu bản nâng cấp của dòng SUV cỡ lớn GLS.
BYD Techshow khuấy động TP. Hồ Chí Minh Xe++

BYD Techshow khuấy động TP. Hồ Chí Minh

TTTĐ - Mới đây, BYD Việt Nam đã tổ chức thành công và tạo được tiếng vang lớn qua chuỗi sự kiện BYD Technology Week tại Hà Nội, Bình Dương và Cần Thơ, chương trình tiếp tục dừng chân tại TP. Hồ Chí Minh với tên gọi BYD Techshow.
BYD ATTO 2 ra mắt thị trường Việt: SUV điện, giá 669 triệu đồng Xe++

BYD ATTO 2 ra mắt thị trường Việt: SUV điện, giá 669 triệu đồng

TTTĐ - BYD vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV đô thị thuần điện BYD ATTO 2 đến khách hàng Việt Nam.
Xem thêm