Tag

Hương sen ấm chiến hào

Văn học 07/05/2024 09:44
aa
TTTĐ - Mỗi người lính vào Trường Sơn, hầu như ai cũng mang theo một mùi hương: Hương bưởi, hương cau, hương chanh, hương lúa... Với người lính trẻ trong bài thơ dưới đây của nhà báo Nguyễn Hồng Vinh, hương sen không chỉ theo anh ra trận, mang nguồn năng lượng trong mỗi đợt xung phong, mà khi hòa bình, trở về quê nhà, hình sen vẫn theo suốt đời anh. “Hương sen luôn vương vấn / Và mỗi đêm trăng ngần / Hình em như ở cạnh...”.
Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống Chuyện tình từ một tên gọi Có thể và không thể - bức tranh tinh tế về sự mong chờ và hy vọng Ơn người thầy lớn Tình yêu là sự sống
Hương sen ấm chiến hào

Bài thơ ngắn, lời thơ bình dị nhưng dấu ấn “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy” vẫn rạng ngời trong tâm trí những chàng trai từng cầm súng chiến đấu, với động lực tinh thần lớn lao được tiếp sức từ hương sen thuở nào.

Trân trọng giới thiệu bài thơ đề cập chủ đề này của Nguyễn Hồng Vinh, viết đúng vào dịp kỷ niệm 49 năm Ngày đất nước thống nhất 30/4 và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Hương sen ấm chiến hào

HƯƠNG SEN ẤM CHIẾN HÀO

Nguyễn Hồng Vinh

Mọc lên từ đất ngập

Sao chẳng tanh mùi bùn?

Sen đẩy trời cao thẳm

Rực sáng đồng mênh mông

Nhớ đêm nào cùng em

Bên hồ Sen xào xạc

Em tặng trà ướp sen

Anh mang theo ra trận

Hương sen ấm chiến hào

Chiến hào ngày mưa bụi

Trà sen ấm căn hầm

Đồng đội chuyền tay uống

Mươi phút nữa xung phong…

Trở về quê cuối thu

Hồ Sen tàn trơ đáy

Em ở nơi nao rồi?

Đàn cò ngơ ngẩn lội...

Hương sen ấm chiến hào

Từ đấy bên cửa sổ

Anh đặt bình hoa Sen

Mùa hè hoa tươi thắm

Hoa giấy khi thu tàn...

Đời anh năm nối năm

Hương Sen luôn vương vấn

Thoảng mỗi đêm trăng ngần

Hình em như ở cạnh…

Mùa Sen đầu 2024

Đọc thêm

Họa sĩ Nguyên Pastel với dấu ấn dịu dàng trong dòng tranh phấn Việt Văn hóa

Họa sĩ Nguyên Pastel với dấu ấn dịu dàng trong dòng tranh phấn Việt

TTTĐ - Triển lãm "Ngộ 2024" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa kết thúc, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp họa sĩ trẻ Nguyên Pastel (Nguyễn Anh Nguyên) giới thiệu tới công chúng dòng tranh phấn dịu dàng.
Câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt Văn học

Câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt

TTTĐ - “Hành trình sáng tạo chữ Quốc ngữ” - câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt sẽ giúp độc giả hiểu hơn về thành tựu văn hóa nổi bật của nền văn minh nhân loại.
Hành trình đầy cảm xúc của "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu" Văn học

Hành trình đầy cảm xúc của "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu"

TTTĐ - “Cuốn sách này được viết dành tặng Minh Khuê, cô con gái nhỏ là nguồn cảm hứng vô tận của tôi trên hành trình sống và làm mẹ đầy hạnh ngộ!”. Đó là những lời tâm huyết và chân thành từ trái tim nhà văn, nhà báo Hồ Thị Hải Âu - mẹ của cô gái xuất sắc nhận được học bổng hơn 8 tỷ đồng của Đại học Harvard.
Bảy thập kỷ bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa đất Thăng Long Văn học

Bảy thập kỷ bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa đất Thăng Long

TTTĐ - Kể từ Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954), văn hóa đất kinh kỳ Thăng Long đã được quan tâm gìn giữ, bồi đắp và ngày càng tỏa sáng rạng rỡ. Không dừng ở đó, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, văn hóa đã và đang trở thành nguồn lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô.
Những ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội Văn học

Những ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội

TTTĐ - Nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng tái bản sách popup “Hà Nội ngàn năm kí ức”, giới thiệu đến độc giả Thủ đô và công chúng cả nước những cuốn sách đặc sắc về Hà Nội.
Khí phách, văn hóa người Hà Nội trong "Lũy hoa" Văn học

Khí phách, văn hóa người Hà Nội trong "Lũy hoa"

TTTĐ - "Lũy hoa" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng do Nhà xuất bản (NXB) Trẻ phát hành nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Tập truyện phim tái hiện 60 ngày đêm (từ 19/12/1946 - 17/2/1947) quân và dân ta chiến đấu quả cảm để bảo vệ Thủ đô, mở đầu cho cuộc kháng chiến chống Pháp của toàn dân tộc. 60 ngày đêm "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" - 60 ngày đêm chúng ta thấy hoa trên chiến lũy.
Cùng nhà thơ Huỳnh Mai Liên ngắm "Phố xưa" Hà Nội Văn học

Cùng nhà thơ Huỳnh Mai Liên ngắm "Phố xưa" Hà Nội

TTTĐ - Những phố xưa đượm màu rêu phong trong lòng một Hà Nội hiện đại, sự tiếp nối giữa các thế hệ được nhà thơ Huỳnh Mai Liên khắc họa qua hai hình tượng ông - cháu với những vần thơ thật nhiều xúc cảm.
Đôi tay người đậu bạc Văn hóa

Đôi tay người đậu bạc

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Đôi tay người đậu bạc" viết về nghệ nhân làng nghề đậu bạc Định Công tỉ mỉ, khéo léo nức tiếng Thăng Long xưa - Hà Nội nay.
Mùa thu vừa tới, hững hờ mây trôi Văn hóa

Mùa thu vừa tới, hững hờ mây trôi

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Mùa ngang qua phố" của nhà thơ Bùi Thị Thu Lê.
Những di tích lịch sử gắn liền với ngày Giải phóng Thủ đô Văn học

Những di tích lịch sử gắn liền với ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sân cột cờ Hoàng thành Thăng Long, Bắc Bộ phủ, Nhà hát Lớn Hà Nội, chợ Đồng Xuân, ga Hà Nội… là những địa danh lịch sử gắn liền với Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10).
Xem thêm