Tag

Hướng tới một nền giáo dục đại học trung thực và chất lượng

Giáo dục 18/07/2019 07:03
aa
TTTĐ - Ngày 17/7, Bộ GD - ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học tại 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Hướng tới một nền giáo dục đại học trung thực và chất lượng

Bài liên quan

Ngày 19/8, các trường đại học cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển nhập học

Tuyển sinh đại học: Cạnh tranh công khai, minh bạch, tạo dựng uy tín cho giáo dục đại học

Bộ GD – ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2019

Bộ GD - ĐT hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên

Nhiều trường đại học ở Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển năm 2019

Gần 98 % học sinh Hà Nội đỗ tốt nghiệp THPT

Tham dự Hội nghị có gần 1000 đại biểu là Chủ tịch Hội đồng trường, Giám đốc, Trưởng Ban đào tạo các đại học, học viện; Hiệu trưởng, trưởng phòng đào tạo của hơn 327 trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm trên toàn quốc và các chuyên gia về lĩnh vực giáo dục đại học.

Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội, phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định quyết tâm xây dựng một nền một giáo dục đại học trung thực, chất lượng.

Cạnh tranh bình đẳng về chất lượng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, cả nước vừa kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Đây là kỳ thi quan trọng, nhận được sự quan tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội. Trên cơ sở kết quả phân tích kỹ phổ điểm của từng môn, từng địa phương, tới đây Bộ GD - ĐT sẽ tổ chức Hội nghị Giám đốc sở GD - ĐT, ngành Giáo dục sẽ phân tích, điều chỉnh chương trình, nội dung, phương pháp tổ chức dạy học, có giải pháp nâng cao chất lượng ở bậc phổ thông, nhất là những môn học có kết quả thấp trong kỳ thi THPT quốc gia như Lịch sử, tiếng Anh.

Về công tác tuyển sinh, theo Bộ trưởng, kế hoạch tuyển sinh đã có, hướng dẫn đầy đủ, các trường cũng đã xây dựng đề án tuyển sinh, phương thức xét tuyển và các điều kiện kèm theo, trên cơ sở này, các trường cần rà soát và thực hiện nghiêm túc theo đề án.

Lưu ý về việc cải thiện chất lượng xét tuyển, Bộ trưởng đồng thời nhấn mạnh tới mối quan hệ giữa chất lượng đào tạo của các trường đại học và chuẩn đầu ra.Theo Bộ trưởng, nhiều trường hiện nay vẫn mất nhiều tâm sức cho xét tuyển, trong khi quá trình đào tạo và đầu ra rất quan trọng. Vấn đề của đào tạo đại học không chỉ chọn được những học sinh tốt để đủ đầu vào mà còn phải có trách nhiệm về đầu ra, thể hiện cam kết với người học về chất lượng đào tạo, việc làm sau khi ra trường.

Để nâng cao uy tín cho giáo dục đại học Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, không có gì khác ngoài chất lượng. “Các trường đại học phải minh bạch điều kiện đảm bảo chất lượng, để những trường nào chất lượng sau một thời gian không cải thiện được phải đóng cửa.Các trường cạnh tranh bình đẳng về chất lượng, tránh trường hợp có những góc khuất, những điểm tối, tạo ra nghi ngờ trong xã hội và người sử dụng lao động về chất lượng giáo dục đại học của Việt Nam”.

Người đứng đầu ngành Giáo dục khẳng định quyết tâm xây dựng một nền một giáo dục đại học trung thực, chất lượng. Trong đó, mỗi cơ sở giáo dục phải trung thực về chất lượng, tôn trọng người sử dụng lao động, lấy người sử dụng làm trung tâm, thể hiện trách nhiệm xã hội, lấy sự phát triền bền vững làm mục tiêu phát triển.

Tuyển sinh chỉ là một khâu của tự chủ đại học

Tại Hội nghị, bên cạnh các ý kiến nhận xét tích cực về kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tạo thuận lợi cho việc xét tuyển của các trường thì vấn đề được tập trung thảo luận là làm thế nào để thúc đẩy tự chủ đại học trong điều kiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học vừa có hiệu lực thực hiện.

Bàn về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, tự chủ một trục xuyên suốt, trong đó tuyển sinh chỉ là một khâu. “Một đại học phát triển triển bền vững là phải nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, gắn kết với người sử dụng lao động, cộng đồng. Nhưng hiện nay các trường mới tập trung vào đào tạo, thời lượng bàn về nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, khời nghiệp, gắn kết đào tạo với sử dụng còn ít” - Bộ trưởng nhận định.

GS.TS Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, ĐHQG Hà Nội thì nêu quan điểm, bản chất của tự chủ ĐH không phải là có một đề án tự chủ hay cắt toàn bộ kinh phí nhà nước mà là cởi trói về cơ chế, cởi bỏ các rào cản để trường có thể nhanh chóng hội nhập; bản chất tự chủ là các trường phải hội nhập. Mô hình trường không chỉ nghiên cứu mà là số hóa, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Để nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo phải có nhân tài, phải tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm nghiên cứu mạnh.

Ông Phạm Quang Trung, Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng, tự chủ đại học là hướng đi hoàn toàn đúng đắn, hầu hết các trường đều ủng hộ hướng đi này, nhất là khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo đục đại học có hiệu lực từ 1/7/2019. Tuy nhiên, đây không phải câu chuyện đơn giản, với những trường có đội ngũ lãnh đạo, giảng viên tốt, uy tín cao thì thực hiện dễ hơn, các trường top dưới, kể cả trường công và ngoài công lập sẽ có những khó khăn khác nhau.

Từ thực tế một số trường đã thí điểm tự chủ, ông Phạm Quang Trung cho rằng, điều quan trọng ngoài thành lập/kiện toàn hội đồng trường là rà soát toàn bộ hệ thống quy chế. “Nhiều trường thiếu quy chế, thiếu các quy định nội bộ, khi thanh tra, kiểm tra động đến là thiếu căn cứ. Khi tự chủ càng cao thì vai trò các văn bản này càng lớn” - ông Trung nhấn mạnh và đề nghị Bộ GD - ĐT cần chú trọng thêm khâu hậu kiểm.

Chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho tự chủ của ĐH Y Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Đại học Y đã có những chuẩn bị tích cực, quan tâm xây dựng văn hoá chất lượng từ nhiều năm nay. PGS.TS Nguyễn Hữu Tú cũng đề cao lộ trình dần bỏ bộ chủ quản, trong đó sự tiên phong của Bộ GD - ĐT tiên phong là quyết định dũng cảm.

Các ý kiến trao đổi cũng cho rằng, lộ trình thực hiện tự chủ cần gắn với việc thay đổi vai trò quản lý của cơ quan chủ quản và quản trị của nhà trường. Đồng thời, đề nghị Bộ GD - ĐT nhanh chóng có nghị định, văn bản hướng dẫn để các trường có cơ sở thực hiện, triển khai Luật.

Uy tín của một trường là uy tín của cả hệ thống đại học

Trao đổi tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Lê Hải An cho biết, Bộ GD - ĐT đã trình Chính phủ sớm ban hành nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Để thực hiện tự chủ đại học, theo Thứ trưởng, các trường cần xác định rõ, đổi mới, nâng cao năng lực quản trị đại học là yếu tố then chốt, thúc đẩy sự phát triển của cả nền giáo dục đại học.

Nhấn mạnh vai trò của việc “ngấm các quy định” trong quá trình triển khai tự chủ đại học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, dường như đến nay các trường vẫn chưa thực sự ngấm các quy định về tự chủ, nếu không rõ, không ngấm, trong quá trình thực hiện khi vướng vào quy định sẽ khó thực hiện.

Bộ trưởng cũng lưu ý, thực hiện tự chủ, các trường phải chủ động có kế hoạch, đề án lộ trình thực hiện cụ thể 5 năm, 10 năm, để từ đó có kế hoạch đầu tư, kêu gọi đầu tư. Một yếu tố cũng cần quan tâm khi xây dựng kế hoạch, đề án là về Hội đồng trường, các trường cần dành thời gian nghiên cứu kỹ vấn đề này.

Để hỗ trợ các trường triển khai tự chủ, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD - ĐT đang xây dựng một số tài liệu dạng sổ tay về tự chủ để hỗ trợ các trường; Bộ cũng sẽ tổ chức các khóa bồi dưỡng cho các trường về những vấn đề còn khó khăn, bỡ ngỡ trong quá trình thực hiện tự chủ. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, quan trọng là các trường phải cùng nhau chia sẻ, rút kinh nghiệm cùng phát triển.

Bộ trưởng đề nghị các vụ, cục của Bộ GD - ĐT tiếp tục hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định về tự chủ đại học, làm việc với các bộ, ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho tự chủ. “Quan điểm là Bộ GD - ĐT chỉ kiến tạo, giám sát và trọng tài, còn tự cuộc sống, tự xã hội tôn vinh chất lượng của các trường. Bộ sẵn sàng cùng các trường bảo vệ cái đúng, gỡ những chỗ vướng, cố gắng hóa giải đảm bảo sự đoàn kết” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, các hiệu trưởng, lãnh đạo nhà trường, các cán bộ giảng viên phải cùng ngấm về tự chủ, tạo ra môi trường dân chủ thực hiện tự chủ mới là tự chủ. Bộ sẽ có khung hướng dẫn chung nhưng quan điểm là các trường không ngồi chờ, mà chủ động phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề.

“Tâm thế của các nhà trường đã sẵn sàng, tin tưởng rằng tới đây giáo dục đại học sẽ có bước tiến nhanh, vững chắc, nâng cao chất lượng, xây dựng uy tín của từng nhà trường góp phần vào uy tín chung của giáo dục đại học” - Bộ trưởng khẳng định.

Đọc thêm

Hơn 90.000 học sinh TP Hồ Chí Minh sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia Giáo dục

Hơn 90.000 học sinh TP Hồ Chí Minh sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia

TTTĐ - Cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị cơ bản các điều kiện phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2024. Năm nay, thành phố dự kiến có hơn 90.000 học sinh dự thi.
TP Hồ Chí Minh công bố đáp án kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Giáo dục

TP Hồ Chí Minh công bố đáp án kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TTTĐ - Ngày 11/6, Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT) TP Hồ Chí Minh đã công bố đáp án cho 3 môn: Toán, Ngữ văn và tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024.
Hai nữ sinh trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm được kết nạp Đảng Giáo dục

Hai nữ sinh trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm được kết nạp Đảng

TTTĐ - Ngày 11/6, Đảng bộ trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 2 đoàn viên ưu tú.
Hải Dương: FPT tìm vị trí triển khai dự án tổ hợp giáo dục Giáo dục

Hải Dương: FPT tìm vị trí triển khai dự án tổ hợp giáo dục

TTTĐ - Đại diện Công ty Cổ phần FPT đề xuất UBND tỉnh Hải Dương xem xét, giới thiệu và chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Tổ hợp giáo dục FPT với diện tích từ 5 đến 10ha.
Phát động cuộc thi “Robo G 2024” với chủ đề “Khám phá AI” trên toàn quốc Giáo dục

Phát động cuộc thi “Robo G 2024” với chủ đề “Khám phá AI” trên toàn quốc

TTTĐ - Đại học Văn Lang và IPPTech & UBTECH vừa phát động Cuộc thi “Robo G 2024” với chủ đề "Khám phá AI” trên toàn quốc.
Học sinh THCS Giảng Võ giành huy chương Vàng thi Câu lạc bộ Văn - Toán Giáo dục

Học sinh THCS Giảng Võ giành huy chương Vàng thi Câu lạc bộ Văn - Toán

TTTĐ - 20 học sinh của quận Ba Đình, Hà Nội, tham dự Cuộc thi Câu lạc bộ Văn-Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2024 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế
Tổ chức sự kiện kiểu “ngôi trường trong mơ” Giáo dục

Tổ chức sự kiện kiểu “ngôi trường trong mơ”

TTTĐ - Nhiều năm học qua, FPT Polytechnic (thuộc Tổ chức Giáo dục FPT) là một trong những hệ thống trường học luôn khiến cho các lứa sinh viên “choáng ngợp” khi được tham gia rất nhiều hoạt động, sự kiện bổ ích và hấp dẫn trong suốt thời gian theo học.
Hơn 11.000 thí sinh Hà Nội "tranh suất" vào lớp 10 trường chuyên Giáo dục

Hơn 11.000 thí sinh Hà Nội "tranh suất" vào lớp 10 trường chuyên

TTTĐ - Từ 8h sáng ngày 10/6, các thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội thi vào lớp 10 chuyên năm học 2024-2025.
Tập đoàn Silicon Power “săn” sinh viên công nghệ bán dẫn tại BTEC FPT Giáo dục

Tập đoàn Silicon Power “săn” sinh viên công nghệ bán dẫn tại BTEC FPT

TTTĐ - Trong khuôn khổ Lễ tốt nghiệp 2024, chiều 9/6, trường Cao đẳng FPT Polytechnic (FPT Polytechnic) long trọng tổ chức Lễ ký kết hợp tác với Tập đoàn Máy tính và Truyền thông Silicon Power (Đài Loan, Trung Quốc) về hợp tác phát triển chương trình đào tạo nhân lực ngành Công nghệ Bán dẫn.
Học sinh Việt Nam toàn thắng tại Olympic Vật lý Châu Á năm 2024 Giáo dục

Học sinh Việt Nam toàn thắng tại Olympic Vật lý Châu Á năm 2024

TTTĐ - Ngày 9/6, Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) năm 2024 được tổ chức tại Malaysia.
Xem thêm