Tag

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

Văn học - Nghệ thuật 30/08/2024 14:45
aa
TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Tập huấn kỹ năng dàn dựng, biểu diễn nghệ thuật múa rồng, lân Tổ chức cao điểm hoạt động kỷ niệm Giải phóng Thủ đô từ 29/9-10/10 Đổi mới cách thức tuyên truyền 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đến dự lễ trao giải có các đồng chí: Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Trần Thị Thu Đông - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Đỗ Đình Hồng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Tham dự buổi trao giải còn có lãnh đạo Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Hà Nội, hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh, đông đảo nghệ sĩ nhiếp ảnh và các phóng viên đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Phát huy bản sắc văn hóa của Thủ đô và đất nước

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Đỗ Đình Hồng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: Cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật về Hà Nội, qua đó, tuyên truyền tới Nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.

Đồng chí Đỗ Đình Hồng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại lễ trao giải
Đồng chí Đỗ Đình Hồng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại lễ trao giải

Hoạt động cũng nhằm khơi dậy truyền thống cách mạng, ngàn năm văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị, tinh thần chủ động sáng tạo, ý chí tự lực tự cường và khát vọng vươn lên của Thủ đô Hà Nội.

Thông qua những tác phẩm triển lãm và đạt giải, BTC mong muốn góp phần tôn vinh, quảng bá giá trị văn hóa, khoa học, lịch sử và thẩm mỹ của văn hóa Hà Nội tới du khách Việt Nam và quốc tế; tạo môi trường thuận lợi để những người đam mê nhiếp ảnh chuyên và không chuyên được thể hiện tài năng và góc nhìn, đồng thời được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, góp phần làm phong phú thêm nguồn tư liệu ảnh của thành phố.

Cuộc thi cũng là dịp động viên, khích lệ phong trào, đặc biệt là thế hệ trẻ nhằm không ngừng gìn giữ, kế thừa, phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam nói chung và nét đẹp của Thủ đô nói riêng trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Tiết mục văn nghệ tại chương trình
Tiết mục văn nghệ tại chương trình

Với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”, nội dung tác phẩm dự thi có thông điệp rõ ràng, góc nhìn mới lạ, độc đáo về Thủ đô Hà Nội - Thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, thể hiện tình yêu của người Việt Nam và bạn bè quốc tế đối với Hà Nội dựa trên các thông điệp như: Thăng Long - Hà Nội “Nghìn năm văn hiến”; Hà Nội - Thủ đô anh hùng.

Bên cạnh đó là các thông điệp: Hà Nội - Thành phố vì hòa bình; Hà Nội - Thành phố sáng tạo; Hà Nội - Hội nhập và phát triển; Người Hà Nội hào hoa - thanh lịch - nghĩa tình - văn minh; Lễ hội Hà Nội; Hà Nội - xanh, sạch đẹp… Các tác phẩm phản ánh thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội, hội nhập và phát triển của Thủ đô.

Tác phẩm đạt giải A (giải Nhất)
Tác phẩm đạt giải A (giải Nhất)

Cuộc thi có quy mô toàn quốc được phát động, triển khai từ ngày 2/4/2024 đến hết 1/8/2024, được truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trong các hội, câu lạc bộ yêu thích nhiếp ảnh.

Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của các tác giả chuyên và không chuyên. Sau gần 4 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 1.101 tác phẩm (tổng số 1.950 ảnh) của 208 tác giả tham gia dự thi.

Tác phẩm đạt giải B (giải Nhì)
Tác phẩm đạt giải B (giải Nhì)

Trong đó có 122 tác phẩm ảnh bộ và 979 tác phẩm ảnh đơn. Các tác phẩm tham gia dự thi là những bức tranh đa sắc màu, phản ánh những nét đẹp đặc sắc về phong cảnh, văn hóa con người Thủ đô, các công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu, sự kiện nổi bật. Cuộc thi đã góp phần tuyên truyền giới thiệu, quảng bá, văn hóa, du lịch, kinh tế - xã hội qua góc nhìn đa dạng của các nghệ sĩ nhiếp ảnh.

Công tác tổ chức của cuộc thi được triển khai kỹ lưỡng, bài bản, từ việc xây dựng kế hoạch, ban hành Quy chế cuộc thi đến xây dựng tiêu chí tổ chức chấm chọn qua các Vòng sơ khảo, Chung khảo.

Tác phẩm đạt giải C (giải Ba)
Tác phẩm đạt giải C (giải Ba)

Cuộc thi được Ban Giám khảo đánh giá rất cao về chất lượng nghệ thuật, phong phú về đề tài, có sự tìm tòi, sáng tạo đổi mới về bố cục, màu sắc. Có thể nói, cuộc thi nhận được sự quan tấm, vào cuộc tích cực của các cấp, ban, ngành…

Nguồn cảm hứng vô tận của văn nghệ sĩ

Thay măt hội đồng Ban Giám khảo, đồng chí Trần Thị Thu Đông - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam bày tỏ: Thủ đô Hà Nội quyến rũ hơn so với những thành phố khác trên thế giới chính là hệ thống các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đồ sộ, hàm chứa những câu chuyện lịch sử hấp dẫn, đậm tính nhân văn được tái hiện qua các lễ hội truyền thống.

Đồng chí Trần Thị Thu Đông - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu về các tác phẩm dự thi
Đồng chí Trần Thị Thu Đông - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu về các tác phẩm dự thi

Thủ đô Hà Nội sở hữu nhiều danh hiệu do UNESCO trao tặng, nhiều di tích cấp quốc gia nổi tiếng như: Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Di sản Văn hóa thế giới; 82 bia Tiến sĩ triều Lê - Mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám được vinh danh Di sản tư liệu thế giới; Hội Gióng (ở đền Phù Đổng và đền Sóc), nghi lễ và trò chơi kéo co (tại Hà Nội và một số địa phương), tín ngưỡng thờ Mẫu được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Ca trù có tên trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thê cần được bảo vệ khẩn cấp.

Hà Nội có hệ thống di tích cấp quốc gia và di tích đặc biệt. Hà Nội cũng có các lễ hội cổ truyền, in đậm sắc mầu dân gian, có sự hiện diện của quần thể những lễ hội dân gian nằm ở nhiều vùng quê, các làng xã thuộc các huyện ngoại thành.

BTC trao giải Nhất tới các tác giả đạt giải
Đồng chí Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và đồng chí Trần Thị Thu Đông - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao giải Nhất tới các tác giả

Với những di sản văn hóa vừa đặc sắc, vừa đa dạng, Hà Nội còn là nơi tập trung nhiều người tài giỏi, sáng tạo, đặc biệt là nhiều nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể giúp kiến tạo vốn văn hoá cho con người Hà Nội hôm nay.

Những di sản kể trên vừa là nguồn chất liệu, là đối tượng sáng tác dồi dào, vừa là nguồn cảm hứng vô tận của văn nghệ sĩ cả nước nói chung, các nhà nhiếp ảnh nói riêng.

"Các tác phẩm ảnh nghệ thuật đạt giải thưởng được giới thiệu tại triển lãm ngày hôm nay được chọn lọc từ rất nhiều tác phẩm của các tác giả mọi miền Tổ quốc gửi về tham dự.

Các tác phẩm bên cạnh việc dựa trên nền tảng di sản văn hóa truyền thống, sự ra đời và phát triển các không gian văn hóa mới của Hà Nội phát triển nhưng vẫn bảo tồn và phát huy các giá trị di sản một cách bền vững và đều mang hơi thở cuộc sống hiện thực, phản ánh vẻ đẹp thiên nhiên, con người, đồng thời cho thấy được sức vươn lên trong quá trình hội nhập và phát triển của Thủ đô.

BTC trao thưởng tới các tác giả đạt giải Nhì
Ban Tổ chức trao thưởng tới các tác giả đạt giải Nhì

Rất đáng mừng là tham gia cuộc thi lần này có rất nhiều tác giả trẻ, tác giả nữ, các tác giả đã khám phá tìm tòi để có nhiều góc máy mới, lạ gây ấn tượng về một thành phố tươi đẹp, cổ kính.

Những giá trị trân quý này cần được gìn giữ, lưu truyền và phát huy để di sản luôn là cây cầu nối kết nối quá khứ với hiện tại, đặc biệt để trở thành một nền tảng văn hóa truyền thống khẳng định bản sắc của Hà Nội, nguồn lực quan trọng để khai thác và phát triển du lịch Thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Trong số bộ ảnh được chọn trao giải thưởng hôm nay, có thể kể tới các tác phẩm nổi bật như: “Hồ Gươm dấu ấn của lịch sử Thủ đô " của Đào Kim Thanh, “Một góc Hồ Tây xanh” của Nguyễn Thị Kim Thịnh, bộ ảnh "Giao thông xanh - Xu thế tất yếu của Thành phố hiện đại” của Phạm Quốc Dũng, bộ ảnh “Du lịch đêm - Giải mã Hoàng thành Thăng Long” của Trần Thanh Giang, bộ ảnh “Diện mạo mới của Thủ đô Hà Nội” của Trần Thu Hà...

Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm khác cũng đã thể hiện được sự phát triển một thành phố giàu tiềm lực, đi đầu công cuộc đổi mới trên các lĩnh vực.

Các tác giả nhận giải Ba
Các tác giả nhận giải Ba

Xem các tác phẩm ảnh được trao giải và triển lãm ngày hôm nay, chúng ta sẽ được thưởng thức những không gian đa chiều của Thủ đô. Bên cạnh một Hà Nội dịu dàng, thơ mộng, còn là một Hà Nội sôi động, mến khách được lưu giữ trong những khoảnh khắc hay những làng nghề truyền thống, di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc hay nhịp sống đô thị cũng đã cho thấy chiều sâu của văn hóa, lịch sử, bước chuyển mình của Thủ đô hôm nay", Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông nhận định.

Kết quả, Ban Giám khảo đã thống nhất chấm chọn được 85 giải thưởng xuất sắc nhất của 56 tác giả và tập thể gồm: 5 Giải A (Giải Nhất), 10 Giải B (Giải Nhì), 20 Giải C (Giải Ba), 30 Giải Khuyến khích, 15 Giải Khuyến khích chuyên đề và 5 Giải Khuyến khích phong trào cơ sở dành cho tập thể và cá nhân.

Các vị đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm Cuộc thi ảnh Hà Nội mở rộng
Các vị đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm Cuộc thi ảnh Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”

Sau lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại rạp Kim Đồng (19 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội), triển lãm ảnh tiếp tục được trưng bày giới thiệu, quảng bá tới đông đảo công chúng Thủ đô tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (số 7 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội) từ ngày 24/9 - 30/10/2024.

Đọc thêm

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024 Văn học - Nghệ thuật

Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024

TTTĐ - Lễ hội Trung thu năm 2024 gồm chuỗi hoạt động mang đậm nét truyền thống với không gian sắp đặt và các hoạt động trải nghiệm, chương trình nghệ thuật hấp dẫn dành cho các thiếu nhi.
94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh Văn học - Nghệ thuật

94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh

TTTĐ - Tối 28/8, đúng kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2024), Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) lần thứ hai đã được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng Văn học - Nghệ thuật

Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng

TTTĐ - Đó là chủ đề của Liên hoan nghệ thuật quần chúng quận Hoàng Mai (Hà Nội) năm 2024. Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024.
Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống Văn hóa

Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận xét về tác phẩm mới nhất "Viễn ca" của tác giả Nguyễn Tiến Thanh là chứa đựng sự run rẩy của thơ ca song đầy tính triết lý của đời sống này.
Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội

TTTĐ - Ngày 25/8, triển lãm cá nhân đầu tay của họa sĩ Sophie Trịnh mang tên "Lớp lang cảm xúc" chính thức khai mạc tại tầng 3 - Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam (16 Ngô Quyền, Hà Nội).
Trưng bày 150 tài liệu, hiện vật di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Trưng bày 150 tài liệu, hiện vật di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội

TTTĐ - Trong chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh", Bảo tàng TP Hồ Chí Minh (Quận 1), UBND TP Hà Nội phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức trưng bày chuyên đề “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Tinh hoa đạo học Việt Nam" với nhiều tài liệu, hiện vật đặc biệt.
Đông đảo Nhân dân đến triển lãm ảnh "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" Văn học - Nghệ thuật

Đông đảo Nhân dân đến triển lãm ảnh "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng"

TTTĐ - Triển lãm "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" đang được trưng bày tại Trụ sở báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sự kiện thu hút đông đảo Nhân dân đến thưởng lãm và tìm hiểu.
Xem thêm