Tag

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

Văn học 17/04/2024 23:00
aa
TTTĐ - 20h ngày 17/4/2024, tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội Tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa người Hà Nội

Tới dự lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT); PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Hà Minh Hải, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ban, Bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội cùng đông đảo người dân và độc giả.

Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

Hưởng ứng và triển khai các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Sở TT&TT Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 4/4/2024 về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 tại Hà Nội.

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT phát biểu khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh: “Trên cơ sở đề xuất của Bộ TT&TT năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày sách 21/4 hằng năm là Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam.

Mục tiêu không chỉ tôn vinh những người viết sách, làm sách mà sâu sắc hơn là tôn vinh bạn đọc, chấn hưng văn hóa đọc. Bốn thông điệp của Ngày sách và Văn hóa đọc năm nay giản dị mà sâu sắc đều hướng tới mục tiêu này; mong muốn góp sức vào xây dựng hệ tri thức dân tộc, phát triển đội ngũ tri thức, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước.

Năm nay, lễ khai mạc tổ chức ở Hà Nội, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng mang ý nghĩa đặc biệt, là năm Hà Nội kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, dấu mốc quan trọng của Thủ đô ngàn năm văn hiến, mở đầu cho giai đoạn mới trong quá trình phát triển một thành phố hiện đại - hòa bình - hiện thân của phẩm giá con người.

Lễ khai mạc tại Thủ đô Hà Nội đã khởi động cho chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc trên cả nước, đem đến tinh thần mới, người dân ở đâu - văn hóa đọc phát triển đến đó, bạn đọc ở đâu - sách đến đó”.

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ cảm nghĩ về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đưa ra nhận định: “Những năm gần đây, văn hóa đọc ở Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất. Đọc sách đã trở thành thói quen và nét đẹp trong đời sống xã hội.

Ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc góp phần xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, sự đa dạng của công nghệ truyền thông nhưng sách nhưng sách vẫn khẳng định được vị trí quan trọng, luôn là nguồn tri thức vô giá; là con đường ngắn nhất để tiếp cận với nền văn minh của nhân loại.

Đọc sách là một trong những phương pháp giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy sáng tạo.

Nhận thức rõ vai trò của sách và văn hóa đọc trong phát triển kinh tế, xã hội, bên cạnh việc ban hành Nghị quyết 18 về chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh, Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc xây dựng và triển khai Nghị quyết 09 về phát triển công nghiệp văn hóa. Trong đó, xuất bản và văn hóa đọc là một trong những lĩnh vực đóng góp tích cực vào việc phát triển công nghiệp văn hóa, góp phần từng bước thực hiện quan điểm xuyên suốt theo Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị đã đề ra: Văn hóa và con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, nguồn lực, động lực quan trọng để phát triển Thủ đô”.

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 17 - 21/4 với nhiều hoạt động sôi nổi, quy tụ hơn 4.000 ấn phẩm sách có giá trị với các thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”, “Sách quý tặng bạn”, “Đọc sách hay, mua sách thật”, “Sách hay, mắt đọc, tai nghe”…

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố nghe thuyết trình về bộ sách điện tử

Thành phố Hà Nội mong muốn sự kiện thực sự trở thành ngày hội sách của toàn dân, du khách đến ngày sách được trải nghiệm không gian đọc sách, văn minh, văn hóa, được tiếp cận, sở hữu các đầu sách chất lượng.

Đặc biệt, tại Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024, bộ sách điện tử gồm 34 cuốn có nội dung giới thiệu về di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, truyền thống hiếu học, danh nhân khoa bảng đã được ra mắt và giới thiệu tới bạn đọc trong thời gian diễn ra ngày sách trên nền tảng Ebook365 - Nền tảng xuất bản sách điện tử quốc gia.

Bộ sách này có ý nghĩa đặc biệt bởi văn hóa đọc đồng hành cùng sự phát triển của công nghệ chuyển đổi số.

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố tham quan gian trưng bày sách
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Tiết mục múa "Vinh quy bái tổ" tại lễ khai mạc
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Nét duyên dáng của các diễn viên múa
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Tiết mục múa sen tại lễ khai mạc

Đọc thêm

Hàng ngàn người yêu sách có mặt tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Văn học

Hàng ngàn người yêu sách có mặt tại Ngày Sách và Văn hóa đọc

TTTĐ - Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024.
Tình yêu là sự sống Văn học

Tình yêu là sự sống

TTTĐ - Tình yêu là sự đồng điệu giữa hai con tim; nói cách khác là sự hòa hợp giữa hai tâm hồn trong nghĩ suy về cuộc đời, cùng tự nguyện sẻ chia mọi vui buồn nhân thế, dù có xa xôi, cách trở, dù gặp mưa nắng, bão dông.
Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm Văn học

Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm

TTTĐ - Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, nội dung và hình thức đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn học

Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Trường ca "Giao hưởng Điện Biên" của nhà thơ Hữu Thỉnh ra đời đúng dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, khơi dậy tình yêu và lòng tự hào dân tộc, cũng như sự biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay.
“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam Văn hóa

“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam

TTTĐ - Cuốn sách "Thư viện của những thần tượng" ra mắt độc giả vào dịp tháng 4 - tháng của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4) như một lời tri ân sâu sắc đến sách, văn chương và những người yêu đọc sách nói chung.
Tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa người Hà Nội Văn học

Tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa người Hà Nội

TTTĐ - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 diễn ra tại Hà Nội được tổ chức theo hướng đa dạng, phong phú, tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa - xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh, giữ gìn và phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.
Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất Văn học

Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất

TTTĐ - Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất được tổ chức xuyên suốt những ngày diễn ra Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại Hà Nội để tăng thêm tình yêu với tri thức cho độc giả.
TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc Văn học

TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc

TTTĐ - Ông Trịnh Hữu Anh, Trưởng phòng Xuất bản - In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết, Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 sẽ mở cửa tri thức cho thế hệ trẻ trong thời đại kỹ thuật số.
Ơn người thầy lớn Văn học

Ơn người thầy lớn

TTTĐ - Thơ Nguyễn Hồng Vinh đề cập đa dạng các vấn đề đời sống đất nước. Từ cảm xúc “Ở rẻo đất tột cùng” nơi đất mũi Cà Mau, đến “Sắc hoa mộc miên” ở Đồng Văn - Lũng Cú; từ “Cầu vồng sau mưa” ở đất biển Hải Phòng, đến cuộc sống gian nan giữa trời đổ lửa của người dân làm muối miền Trung; từ nỗi tảo tần “Tẽ ngô - đời mẹ” đến ngẫm suy về nhân tình thế thái; đặc biệt là những bài trữ tình, thiết tha về tình yêu đôi lứa, một đề tài tưởng là muôn thuở nhưng qua thơ Hồng Vinh vẫn có những đặc thù riêng...
Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" Văn học

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

TTTĐ - Cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn.
Xem thêm