Tag

Khó bỏ túi nilon vì thiếu sản phẩm thay thế

Môi trường 28/09/2019 07:17
aa
TTTĐ - Người dân ưa thích sử dụng túi nilon vì sự tiện lợi và giá thành rẻ, phù hợp với thói quen mua bán nhỏ, lẻ. Đây là nguyên nhân khiến rác thải nhựa ngày càng gia tăng. Điều đáng buồn là chỉ một phần nhỏ trong số này được thu gom, tái chế, còn lại được chôn lấp cùng với rác thải hoặc vứt bỏ khắp nơi.

Khó bỏ túi nilon vì thiếu sản phẩm thay thế

Hàng ngày, những chiếc xe chở túi ni lông như thế này vẫn đến các chợ giao túi cho các tiểu thương

Bài liên quan

Làn tái chế từ dây nhựa của phụ nữ phường Xuân La

Ứng dụng có hiệu quả khoa học công nghệ trong thích ứng với biến đổi khí hậu

Giảm thiểu tác động bất lợi của biến đổi khí hậu tới phát triển kinh tế

Nâng cao vai trò công tác xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu

PRO Việt Nam hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường vì môi trường bền vững

Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019

Không dùng túi nilon nữa thì dùng gì?

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ nhựa và túi nilon ngày càng cao trong khi ý thức của người dân trong việc thu gom, phân loại rác thải từ nguồn chưa cao, dẫn tới lượng rác thải từ túi nilon ngày càng gia tăng.

Chị Ngô Thị Hằng (48 tuổi, một tiểu thương ở chợ X22, Vũ Xuân Thiều, Long Biên, Hà Nội) nói: “Chúng tôi vẫn sử dụng túi nilon vì nó rất tiện mà chưa có loại gì để thay thế cả. Hầu hết, người dân đi chợ vẫn hỏi nilon đựng đồ thì chúng tôi bắt buộc phải sử dụng túi cho khách. Tôi cũng có nghe nói nói về loại túi tự hủy sinh học nhưng khi hỏi các cửa hàng bán túi thì họ nói là nhà sản xuất chưa sản xuất được số lượng lớn và giá thành rất đắt, bán loại túi này không được lãi nhiều”.

Một tiểu thương tại chợ Hôm chia sẻ, trung bình mỗi ngày, cửa hàng phải dùng từ 2 - 3 kg túi nilon để đựng hàng cho khách.

“Không phải chúng tôi không biết túi nilon khó phân huỷ nhưng nói thật, cả người bán lẫn người mua đều không chú ý đến vấn đề này đâu, cứ cái gì tiện lợi, nhanh chóng là dùng. Nếu giờ có sản phẩm thay thế, tiện lợi, giá cả phải chăng được như túi này thì chúng tôi sẵn sàng hưởng ứng ngay”, tiểu thương này cho hay.

Rõ ràng, việc sử dụng túi nilon hàng ngày đã trở thành thói quen của số đông người dân bởi sự thuận tiện trong sinh hoạt và giá thành rẻ. Có nhiều biện pháp, gợi ý được đưa ra nhằm khuyến khích người dân hạn chế túi nilon như sử dụng túi sinh học, túi giấy, túi vải… Tuy nhiên, giá thành của các loại sản phẩm này khá cao. Vì vậy, nếu không có bất kỳ một sản phẩm nào thay thế với chức năng, giá thành tương đương thì việc vận động người dân loại bỏ túi nilon là một điều không hề dễ dàng.

Năng lực quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam còn nhiều hạn chế

Tại Lễ ra quân Quốc gia chống rác thải nhựa mới đây, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn cho rằng, công tác phòng chống rác thải nhựa còn nhiều tồn tại, hạn chế, trong đó cả doanh nghiệp, người dân vẫn còn thói quen phổ biến trong sinh hoạt sử dụng túi ni lông. Việc phân loại rác thải nhựa, tỉ lệ thu gom, tái chế thấp, công nghệ sản xuất còn lạc hậu, giá thành sản phẩm thay thế còn cao cũng là những rào cản.

Dù đã xuất hiện một số doanh nghiệp sản xuất sản phẩm túi phân hủy từ tinh bột hoặc túi, ống hút, găng tay, cốc giấy phân hủy sinh học... nhưng còn rất hiếm hoi.

Ông Albert T. Lieberg - Trưởng đại diện Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc (FAO) tại Việt Nam đánh giá, năng lực quản lý chất thải ở Việt Nam còn hạn chế khiến gánh nặng gia tăng từ chất thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng ngày một lớn.

Theo đại diện FAO, ước tính có 1,8 triệu tấn chất thải nhựa được tạo ra ở Việt Nam/năm, trong khi lượng nhựa tiêu thụ ước tăng 16-18%/năm. Tỉ lệ nghịch với tiêu thụ nhựa và xả thải rác nhựa tăng là chính sách quản lý chất thải, việc xây dựng cơ sở tái chế và các chính sách có liên quan lại không đáp ứng kịp cho nhu cầu nói trên. Các loại nhựa sử dụng một lần phổ biến nhất được tìm thấy trong môi trường là nắp chai nhựa, giấy gói thực phẩm, túi, ống hút...

Việc thiếu cơ sở hạ tầng cũng như cách thức quản lý, phân loại, xử lý rác thải nhựa lại là vấn đề chung của toàn xã hội và đòi hỏi các giải pháp mang tính hệ thống khi xử lý, nếu không muốn trở nên quá muộn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, một trong những công cụ để hạn chế sản xuất cũng như sử dụng túi nilon nhỏ là đánh thuế các cơ sở sản xuất. Việc đánh thuế các cơ sở sản xuất đã được thực hiện từ nhiều năm trước, cụ thể thu thuế 40.000 đồng/kg túi nilon nhỏ (tương đương với giá bán hiện tại). Với việc làm này, giá bán của các cơ sở sản xuất sẽ tăng gấp đôi.

Một cán bộ môi trường về hưu ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng, Chính phủ nên tính toán chi phí xử lý một túi nilon bị thải ra ngoài môi trường. Chi phí này sẽ được tính thành thuế đánh vào sản phẩm túi nilon. Mỗi túi này nên được xem như một sản phẩm hoàn chỉnh có nhãn mác số seri để dễ quản lý và chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Siêu thị và chiến lược giảm thiểu rác thải nhựa

Ông Iwamura Yasutsugu – Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam cho hay, Aeon Mall Việt Nam đang tiến hành hợp tác với các gian hàng hiện đang kinh doanh trong trung tâm thương mại để giảm thiểu rác thải nhựa sử dụng một lần. Bên cạnh đó, đơn vị này đang lên kế hoạch tái sử dụng rác thải tại nguồn như kế hoạch phân loại rác thải có thể tái chế tại các gian hàng trong trung tâm thương mại sau đó sử dụng nhựa đã tái chế để làm áo mưa hoặc các vật dụng khác.

“Để phong trào chống rác thải nhựa mang lại hiệu quả thực chất và bền vững, trước tiên, chúng ta cần nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng những đồ dùng bằng nhựa. Ngoài ra, chúng tôi mong muốn áp dụng kinh nghiệm thực hiện hoạt động tái sử dụng Tập đoàn Aeon đang thực hiện tại Nhật Bản là thực hiện 3R để giảm lượng rác thải: Reduce (Giảm thiểu tối đa lượng rác thải), Reuse (Sử dụng lại), Recycle (không vứt bỏ những đồ không dùng được, tái sử dụng thành nguyên liệu hoặc nhiên liệu). Ngoài ra, Aeon Mall rất vui được hợp tác với các đối tác mong muốn thực hiện các Chương trình chống rác thải nhựa. Aeon Mall mời các đơn vị sử dụng các sảnh và trung tâm hội nghị của Aeon Mall để thực hiện các chương trình và tuyên truyền về chống rác thải nhựa”, ông Iwamura Yasutsugu nhấn mạnh.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Đọc thêm

Đề nghị xử lý dự án điện gió trên đất rừng tại Quảng Trị Xã hội

Đề nghị xử lý dự án điện gió trên đất rừng tại Quảng Trị

TTTĐ - Cục Kiểm lâm (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan chức năng xác định tính chất, mức độ sai phạm tại dự án điện gió Hướng Linh 1 và 2, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt Môi trường

Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt

TTTĐ - Do mưa giảm nên lũ trên các sông Tích, Bùi, Đáy có xu hướng rút nhanh. Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt.
Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ Môi trường

Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong ngày 26/9, khu vực các tỉnh Kom Tum, Lâm Đồng tiếp tục có mưa với lượng phổ biến ở Kon Tum từ 15-40mm, có nơi trên 60mm; Lâm Đồng từ 10-20mm, có nơi trên 50mm.
Đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con vùng lũ Môi trường

Đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, mặc dù tại Thủ đô Hà Nội không xảy ra mưa lớn, song lũ trên các sông Tích, Bùi, Đáy rút rất chậm. Với tốc độ lưu thoát như hiện nay, vùng thấp trũng, ven sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức còn ngập lụt 3 - 5 ngày tới; vùng ven sông Tích thuộc huyện Thạch Thất, Quốc Oai là 2 - 4 ngày. Do đó, các địa phương cần có phương án đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con Nhân dân.
Nhân rộng lối sống xanh qua cuộc thi vẽ tranh "Ngôi trường xanh" Môi trường

Nhân rộng lối sống xanh qua cuộc thi vẽ tranh "Ngôi trường xanh"

TTTĐ - Với mục tiêu nâng cao nhận thức, hành động của trẻ em về bảo vệ môi trường, thúc đẩy lối sống xanh, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã phát động Cuộc thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường trong học đường với chủ đề "Ngôi trường xanh".
Bình Định chính thức khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn Xã hội

Bình Định chính thức khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn

TTTĐ - Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) vừa phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức Hội thảo khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn.
Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường Xã hội

Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường

TTTĐ - Mặc dù Cụm công nghiệp An Lưu tại thị xã Điện Bàn có nhà máy xử lý nước thải nhưng nước thải có dấu hiệu chưa qua xử lý vẫn chảy ra môi trường, gây ô nhiễm.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có lúc có mưa Môi trường

Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có lúc có mưa

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 22/9 và ngày 23/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.
Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Môi trường

Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn

TTTĐ - Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero trong giai đoạn 2023 - 2029. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hàng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.
Xem thêm