Khởi nghiệp du lịch thời 4.0
![]() |
Lâm Thị Thúy Hà, Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Triip.me
Bài liên quan
Hợp tác liên ngành thúc đẩy du lịch trực tuyến 4.0
Lần đầu tiên tổ chức “Ngày Du lịch trực tuyến 2017”
Cơ hội khởi nghiệp nhờ kinh doanh bán hàng, du lịch trực tuyến
Khởi nghiệp với ứng dụng cung cấp tin ẩm thực và du lịch trực tuyến
Xu hướng du lịch của khách hàng đang thay đổi
Phó Tổng cục trưởng Du lịch Hà Văn Siêu cho biết: "Để thực hiện "Ðề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025" được Chính phủ ban hành cuối tháng 11/2018, ngành du lịch đã triển khai nhiều hoạt động, nhất là xây dựng dữ liệu để số hóa các tài nguyên du lịch. Ðây là tiền đề để nhiều ứng dụng mới ra đời và tạo động lực để các bạn trẻ khởi nghiệp bằng du lịch 4.0, từ đó tạo thêm giá trị gia tăng cho các sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch Việt Nam. Sự xuất hiện của những ứng dụng, nền tảng du lịch xuất phát từ nhu cầu thực tiễn thời gian qua là những dấu hiệu tích cực giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách".
Nếu như trước đây, khách hàng thường lựa chọn du lịch theo xu hướng: tự túc hoặc đặt tour tại các công ty du lịch. Du lịch tự túc, khách hàng phải lựa chọn điểm đến, cách di chuyển, lựa chọn khách sạn sao cho phù hợp với hành trình di chuyển. Còn du lịch theo tour, hành trình di chuyển, các điểm đến hoàn toàn phụ thuộc vào công ty du lịch mà họ book tour.
Mỗi phương thức du lịch đều có ưu và nhược điểm riêng, việc đi tự túc khá vất vả, du khách phải đi tìm điểm đến, nhà hàng, khách sạn nhưng lại chủ động được thời gian, lựa chọn được nhiều điểm đến mới mẻ. Còn du lịch theo tour, lịch trình khá dày đặc, thời gian tham gian tại mỗi điểm đến khá ngắn, dễ rơi vào tình trạng "cưỡi ngựa xem hoa"...
Cùng với xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch Viêt Nam đang thu hút giới trẻ khởi nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng chiến lược chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Theo giới chuyên môn, du lịch thông minh được hiểu là việc áp dụng công nghệ thông tin nhằm tạo ra và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho du khách thông qua sử dụng các ứng dụng trực tuyến như đặt phòng, tìm đường, lựa chọn điểm đến...
Khách chỉ cần chạm tay vào ứng dụng, bấm nút trên điện thoại là có thể kết nối và ghi nhận được tất cả những thông tin liên quan để dễ dàng lên lịch trình tour cho mình. Xu thế này đang phát triển mạnh tại các quốc gia trên thế giới và gần đây được giới trẻ Việt Nam đón nhận tích cực thông qua việc ra đời hàng loạt ứng dụng du lịch trực tuyến.
Chọn các du lịch trực tuyến, khách hàng có thể chủ động tìm kiếm các nhà hàng, khách hàng, phương thức di chuyển dễ dàng, làm việc chuyên nghiệp hơn với các điểm đến, đọc các bình luận, đánh giá của các khách hàng đi trước.
"Cú hích" cho thị trường du lịch
Việc phát triển Internet kết nối vạn vật làm xóa nhòa không gian và thời gian, tạo nên một thế giới phẳng, mọi người trên khắp thế giới, chỉ cần có kết nối internet là có thể truy cập và tìm hiểu tất cả những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh du lịch nổi tiếng trên toàn thế giới.
Đây chính là cú hích quan trọng làm nảy sinh nhu cầu đi du lịch ở mọi người dân, là cơ hội vàng để mở rộng thị trường du lịch.
Việt Nam hiện đang là một trong những điểm đến “hot” nhất khu vực Đông Nam Á, đi cùng tiềm năng phát triển du lịch là sự phát triển của ngành khách sạn, dịch vụ. Tuy nhiên quy trình tìm kiếm và đặt được nơi ở thích hợp luôn là một vấn đề không nhỏ, quy trình đặt phòng truyền thống rườm rà nên bị thay thế trong trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.
Nhiều start-up trong lĩnh vực du lịch 4.0 đã không ngừng lớn mạnh do biết tận dụng lợi thế trên. Phần lớn ứng dụng được thực hiện bởi những người trẻ am hiểu về công nghệ và nhạy cảm với những xu hướng du lịch mới.
Được thành lập năm 2013 - Triip là một công ty du lịch dành cho các khách địa phương và du khách toàn cầu. Năm 2013, Triip bắt đầu với triip.me, một nền tảng kết nối khách du lịch và người dân địa phương nhằm mang đến những trải nghiệm chân thật nhất cho du khách.
Lâm Thị Thúy Hà, Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Triip.me chia sẻ, Triip.me kết nối du khách với các “chuyên gia địa phương” (người yêu nghệ thuật, kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia, nhà văn hóa, bà nội trợ, sinh viên,…) để chính họ trở thành những hướng dẫn viên. Các “chuyên gia” này có thể đưa ra kế hoạch tour, chia sẻ kinh nghiệm, quyết định về giá, thời gian và lịch trình chuyến đi. Kế hoạch này sau đó sẽ được hiệu đính bởi Triip.me và khi chuyến đi hoàn thành, Triip hưởng 10% khoản thu nhập trong mỗi giao dịch.
Trip luôn hướng tới việc bảo tồn “mẹ thiên nhiên” cũng như đặt ưu tiên phát triển cho cộng đồng và người dân địa phương lên trên lợi nhuận của mình. Bên cạnh rất nhiều nỗ lực của những người sáng lập, cũng như toàn đội ngũ, việc tận dụng và làm chủ công nghệ số cũng là một trong những bí quyết giúp tạo nên Triip của ngày hôm nay.
Nhờ có Facebook, Triip đã có thể kết nối với các khách hàng của mình sau mỗi chuyến đi, là cách để xây dựng và phát triển mạng lưới khách hàng hiệu quả và tiết kiệm rất nhiều chi phí so với các phương pháp truyền thống khác, nhất là trong giai đoạn đầu, khi các nguồn lực của Triip còn mỏng.
Theo Thúy Hà, những gói tour của công ty khá đa dạng - từ khám phá văn hóa địa phương như nghệ thuật, âm nhạc, ẩm thực, lịch sử; chiêm ngưỡng danh lam thắng cảnh; tham gia các hoạt động mang tính trải nghiệm như chế tác kim hoàn, tranh tài thể thao. Chẳng hạn, chủ cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ có thể mời du khách tới thăm xưởng, chế tác sản phẩm.
“Thực chất, Triip.me sử dụng mô hình như Airbnb - tức là dùng nguồn lực của cộng đồng để xây dựng các tour du lịch trên toàn thế giới. Mô hình này cho phép bất kỳ người nào cũng có thể tạo ra các tour du lịch để bán cho khách cần. Năm 2018, Triip.me đã ký hợp đồng với hơn 6.000 chuyên gia trong nước và hơn 7.000 tour tại hơn 635 thành phố của hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới”, Thúy Hà cho hay.
![]() |
Giao diện song ngữ của Bedlinker giúp cho khách hàng nước ngoài cũng thuận tiện hơn khi chọn điểm đến tại Việt Nam |
Tháng 6/2019, Cuộc thi "Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch" do Tổng cục Du lịch phối hợp Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn tổ chức đã lựa chọn được dự án đạt giải Nhất là BedLinker.com.
BedLinker.com - sàn giao dịch thương mại điện tử mở giúp kết nối trực tiếp các công ty du lịch và nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng, để dễ dàng kiểm tra, đặt phòng với cơ sở lưu trú. Khởi động từ giữa năm 2017, đến tháng 3-2018 mới chính thức được đưa ra thị trường, nhưng BedLinker.com đã kết nối được khoảng 600 đại lý và công ty du lịch ở thị trường Việt Nam với doanh thu sáu tháng đầu năm 2019 đạt khoảng 150 nghìn USD.
Hiện, BedLinker.com đang làm việc với các đối tác nước ngoài về mặt công nghệ để có thể tự động kết nối, giới thiệu các sản phẩm du lịch Việt Nam với các sàn giao dịch nước ngoài, từ đó tăng khả năng đưa khách quốc tế đến nước ta.
Anh Ðào Quang Thuận, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của BedLinker.com cho hay: "Áp lực lớn nhất mà một startup công nghệ thường gặp phải là làm sao có đủ nguồn lực để đi nhanh nhất vì chỉ cần chậm hơn một chút, những đối thủ khác sẽ làm thay và vượt mình. Ðiều tạo nên thành công của sản phẩm là ý tưởng, gọi vốn, xác định phân khúc khách hàng…, trong khi những bạn trẻ khởi nghiệp thường chưa có nhiều kinh nghiệm".
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Triển khai nhiều mô hình sáng tạo trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Dự án gây ấn tượng tại chung kết cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành Công nghệ thực phẩm

Nữ CEO 8X tận tâm, đổi mới trong “kỷ nguyên vươn mình”

Ươm mầm tài năng trẻ ngành Công nghệ thực phẩm Việt Nam

“Đòn bẩy” hướng tới mục tiêu phát triển công nghệ cao

Để Hải Phòng xứng tầm trung tâm vùng gắn kết quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ Khai mạc Techfest Việt Nam 2024

BIDV MetLife đồng hành cùng doanh nghiệp do nữ làm chủ và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo

Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo "Từ địa phương ra quốc tế"
