Tag
"Hoa sữa về trong gió”

Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội

Điện ảnh - Âm nhạc 22/08/2024 09:23
aa
TTTĐ - "Hoa sữa về trong gió” là câu chuyện có đề tài gia đình muôn thuở nhưng chưa bao giờ cũ, hứa hẹn sẽ mang đến một không khí gần gũi, nhẹ nhàng, thân thương mà người xem đâu đó sẽ thấy mình trong đó.
Các hoạt động văn hoá, thể thao, gia đình tạo sự phấn khởi Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng Niềm vui của những gia đình chính sách miền biên viễn

Nếp nhà Hà thành

"Hoa sữa về trong gió" là câu chuyện về gia đình bà Trúc, một cán bộ đã về hưu, có 2 người con là Hiếu và Thuận. Chồng bà Trúc mất sớm, một mình bà nuôi dạy và dựng vợ gả chồng cho 2 đứa con.

Những tưởng bà Trúc sẽ nghỉ ngơi tuổi già, vui vẻ bên con cháu, ngày ngày gặp gỡ những người bạn già cùng phố nhưng không, bà vẫn chăm sóc từng ly từng tý cho các con, các cháu mà không phân biệt dâu, rể hay con trai, con gái.

Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội
Không gian đậm đà chất Hà thành trong phim "Hoa sữa về trong gió"

“Hoa sữa về trong gió” mở ra một không gian mang chút hoài niệm, mang những buồn vui nhân thế len qua mọi ngõ phố, mọi nếp nhà. Bám theo câu chuyện một người mẹ, chồng mất sớm, ở vậy nuôi con cái trưởng thành giữa lòng thành phố, bộ phim xây dựng từng mối quan hệ, từng độ tuổi với những nỗi lòng riêng biệt, nhưng thân quen và đầy cảm xúc.

Phim do nhiều người Hà Nội thực hiện vì thế sẽ đậm chất Hà thành, từ bối cảnh, nhân vật đến câu chuyện trong mỗi nếp nhà.

Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội

Vào vai bà Trúc, NSƯT Thanh Quý luôn tự nhắc nhở mình là người phụ nữ Hà Nội, phải luôn giữ gìn hình ảnh, lời ăn, tiếng nói cho gia đình truyền thống Hà Nội xưa. Là người sinh ra và lớn lên ở làng Bưởi mang nhiều dấu ấn Thăng Long, Hà Nội, những bài học học được từ bà, từ mẹ mình, những nét hay, cái đẹp của Hà Nội bà cố gắng nhớ lại để đưa vào thật nhiều trong phim.

Bên cạnh đó, từ đạo diễn cho đến các diễn viên sinh ra và lớn lên tại Hà Nội cũng đều rất tự nhiên trong việc thể hiện nếp nhà của người Thủ đô trong tác phẩm này.

Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội

NSƯT Lê Mạnh, quyền Giám đốc của VFC cũng khẳng định, câu chuyện của “Hoa sữa về trong gió” được chắt lọc từ chính cuộc sống đời thường của các biên kịch, từ vốn sống, kinh nghiệm của các thành viên trong ê kíp sản xuất.

Từng là một cán bộ tổ chức, bà Trúc có sự tháo vát, sắc sảo trong các mối quan hệ. Bà cũng hiểu về nếp sống, biết chăm chút vun vén cho con cái, nuôi dưỡng chúng trưởng thành ngay cả khi chồng mất sớm. Có tri thức, hiểu biết, lại có cả lý lẫn tình, có hi vọng thương yêu, có cả áp đặt cùng cố chấp, bà Trúc là một hình mẫu phụ nữ hiện đại, khá điển hình nhưng lại không hề khuôn mẫu.

Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội

Ở bà, có những “sai số” rất thú vị. Trong khi thông thường các bà mẹ đều chiều chuộng thiên vị con trai, thì bà Trúc lại khác. Dù yêu thương nhưng bà lại có phần khắc khẩu với Hiếu, con trai lớn thành đạt; bà cũng lại khá nghiêm khắc với Thuận, con gái, chứ không phải kiểu ngọt ngào chiều chuộng. Đặc biệt, bà lại thường đồng tình, thậm chí đứng về phe con dâu trong cán cân phân xử với con ruột, và dành bao dung thấu hiểu bù đắp cho cháu gái mất mẹ từ nhỏ...

"Của để dành" cho thế hệ sau

Ở bà, cũng là một mẫu số chung của một người mẹ với bao nét tính cách thân quen. Đó là người phụ nữ chăm lo bữa ăn giấc ngủ từ con đến cháu, trọng danh dự, ghét mọi điều tiếng hướng về gia đình.

Đặc biệt, khát vọng và mong muốn của bà Trúc về một thứ “của để dành" cho con cháu, là một nỗi niềm chung của bao ông bố bà mẹ trên đời, điều tốt đẹp gì cũng dành hết cho con đã tạo nên mối đồng cảm lớn. Dẫu cho chính vì mong muốn chính đáng đó, bà đã đẩy chính mình vào rắc rối...

Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội

Hiếu và Thuận là con trai, con gái của bà Trúc, đều đã trưởng thành và có mái ấm riêng. Hiếu là con trưởng, có chuyên môn, có cơ hội thăng tiến, trọng thể diện và nguyên tắc. Hiếu từng khó chịu vì sự áp đặt và can thiệp quá sâu của mẹ, nhưng anh không hề nhận ra rằng, bản thân mình cũng như vậy.

Hiếu áp đặt Trang, con gái phải làm một công việc mà anh sắp xếp, không quan tâm đến mong muốn và sở thích của con. Rồi khi vợ lựa chọn một hình thức kinh doanh online không như Hiếu mong muốn, mâu thuẫn giữa họ cũng phát sinh.

Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội

Chính vì trọng sĩ diện, trọng ổn định, trọng hình thức, Hiếu đã đẩy những người phụ nữ quanh mình về bên kia chiến tuyến. Thuận, con gái bà Trúc thì lại là tuyp phụ nữ có phần an phận, luôn nỗ lực lo lắng chu toàn mọi việc cho chồng, cho con mà đôi khi quên mất dành thời gian cho chính mình. Sự chăm lo có phần thái quá của cô khiến mối quan hệ vợ chồng nhiều lúc ngột ngạt, mối quan hệ mẹ con thiếu sự thấu hiểu.

Cả bà Trúc, Hiếu, Thuận, đều xuất phát điểm từ sự yêu thương và muốn điều tốt nhất cho gia đình, thế nhưng không phải lúc nào cách thức họ thực hiện cũng đúng, khiến mối quan hệ trở nên phức tạp và xa cách.

Sau mọi biến cố, họ đều nhận ra vấn đề và điều chỉnh lại mình, và vì chung một mái nhà, nên, thương yêu vẫn hướng về nhau, lo toan và chia sẻ đùm bọc với nhau. Chính gia đình, trong những thăng trầm gian khó nhất, đã khiến mỗi người đều thay đổi và trưởng thành.

Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội

“Hoa sữa về trong gió” được xây dựng từ đội ngũ sáng tạo nội dung giàu vốn sống và được cầm trịch bởi đạo diễn Bùi Tiến Huy, từng tạo dấu ấn qua những bộ phim giàu cảm xúc như "Cả một đời ân oán", "Thương ngày nắng về"...

Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội
Võ Hoài Anh, con gái của NSƯT Võ Hoài Nam lần đầu tiên thử sức với phim truyền hình

Đặc biệt, bộ phim còn là sự tái ngộ của dàn diễn viên thực lực và được yêu mến như NSƯT Thanh Quý, Thanh Hương, NSƯT Bá Anh, NSƯT Ngọc Quỳnh, Tú Oanh. Sau “Cuộc đời vẫn đẹp sao", một lần nữa, NSƯT Thanh Quý lại trở thành mẹ chồng của Thanh Hương và thay vì là chị em như trong “Thương ngày nắng về", lần này NSƯT Thanh Quý và NSƯT Bá Anh lại vào vai “mẹ con” đầy thú vị...

Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội
Ekip làm phim "Hoa sữa về trong gió"

Bộ phim cũng ghi nhận lần đầu thử sức trong lĩnh vực diễn xuất của Võ Hoài Anh, con gái của NSƯT Võ Hoài Nam, cùng nhiều gương mặt trẻ khác hứa hẹn mang đến những làn gió mới cho khán giả truyền hình.

“Hoa sữa về trong gió” sẽ lên sóng từ ngày 28/8 lúc 21h thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1.

Đọc thêm

“Bei Momenti - The Mozart Concert" - thanh âm diệu kỳ giữa Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

“Bei Momenti - The Mozart Concert" - thanh âm diệu kỳ giữa Hà Nội

TTTĐ - Tối 23/8, “Bei Momenti - The Mozart Concert" đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Buổi hòa nhạc được trình diễn bởi dàn nhạc Les Musiciens du Louvre - dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới dưới sự dẫn dắt tài tình của Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després và giọng ca soprano Sofia Savenko - giọng nữ cao của thế hệ hiện tại.
Chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Từ ngày 12/8 - 5/9, Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội tổ chức đợt phim - chương trình chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật tại rạp Kim Đồng (19 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) và rạp 2/9 Sơn Tây (số 9 Lê Lai, thị xã Sơn Tây).
“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình Nhịp sống trẻ

“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình

TTTĐ - Tối 24/8, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” nằm trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã mang tới cho người xem những phần biểu diễn ấn tượng. Đồng thời, nhân dịp này, Thành đoàn Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã trao tặng 30 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công "Dấu son Hà Nội" Điện ảnh - Âm nhạc

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công "Dấu son Hà Nội"

TTTĐ - Tối 23/8, chương trình “Dấu son Hà Nội” diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh do Phạm Hoàng Giang làm Tổng đạo diễn đã mang đến một bức tranh sống động về Thủ đô qua các bộ phim phóng sự, phần trình diễn nghệ thuật, tái hiện những giá trị lịch sử, văn hóa của thành phố nghìn năm tuổi.
Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức rưng rưng với nhạc phẩm "Nhớ quê xưa" Điện ảnh - Âm nhạc

Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức rưng rưng với nhạc phẩm "Nhớ quê xưa"

TTTĐ - Nhạc phẩm "Nhớ quê xưa" được Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức viết trong một dịp Vu lan về quê thăm mẹ, bất giác nhìn cảnh trời, nhìn quê hương và nhìn mái tóc mẹ, một cảm giác yêu thương và xúc động trào dâng. Vui mừng vì sự đổi mới của quê hương bao nhiêu thì anh lại lo lắng bấy nhiêu vì khi mình mỗi lớn tuổi là mẹ mỗi lúc lại già đi…
Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”: Thắm tình đoàn kết, nắm tay cùng phát triển Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”: Thắm tình đoàn kết, nắm tay cùng phát triển

TTTĐ - Đúng 20h tối 23/8, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1), chương trình khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), với chủ đề “Dấu son Hà Nội” đã chính thức khai mạc. Chương trình đã mang đến nhiều dấu ấn đặc biệt đặc sắc, giàu cung bậc cảm xúc và mãn nhãn người xem.
Những nét hào hoa Hà Nội tại thành phố mang tên Bác Điện ảnh - Âm nhạc

Những nét hào hoa Hà Nội tại thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh" diễn ra tại thành phố mang tên Bác từ ngày 23 - 25/8 với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa. Chương trình do UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước thông qua du lịch, điện ảnh Điện ảnh - Âm nhạc

Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước thông qua du lịch, điện ảnh

TTTĐ - Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức nhằm đẩy mạnh tuyên truyền hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Những chương trình nghệ thuật kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh Điện ảnh - Âm nhạc

Những chương trình nghệ thuật kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh

TTTĐ - Thực hiện phân công nhiệm vụ của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).
"Điều còn mãi 2024" - niềm tự hào về những chiến thắng vang dội Điện ảnh - Âm nhạc

"Điều còn mãi 2024" - niềm tự hào về những chiến thắng vang dội

TTTĐ - 2024 là năm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Giải phóng Thủ đô và 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, vì thế các tác phẩm giới thiệu trong hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" cũng thể hiện tình yêu quê hương mãnh liệt và sâu sắc, niềm tự hào về những chiến thắng vang dội trong các cuộc kháng chiến của dân tộc cùng những thành tựu to lớn của thời kỳ đổi mới.
Xem thêm