Tag
Hà Nội

Không thi cuối kỳ đối với học sinh khối 1, 2 và nhiều kịch bản cho năm học mới

Giáo dục 07/08/2021 23:23
aa
TTTĐ - Những trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội nếu chưa hoàn thành thi cuối kỳ sẽ thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh khối 1, 2 dựa trên kết quả học kỳ I, kết quả giữa kỳ II thay vì tổ chức kiểm tra định kỳ.
Cuộc thi trực tuyến "Cuốn sách tôi yêu" năm 2021 1 triệu khóa học luyện thi trực tuyến tặng học sinh chuyển cấp trong mùa dịch Covid-19 Thi trực tuyến “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”

Chủ động "vào việc" với thi trực tuyến

Quyết định này của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhận được nhiều sự đồng tình từ cha mẹ, các học sinh và nhà trường.

Theo đó, Sở yêu cầu các Phòng GD&ĐT chỉ đạo trường tiểu học trên địa bàn quản lý, nếu đơn vị nào chưa hoàn thành việc kiểm tra đánh giá định kỳ các môn học cuối kỳ 2, không đủ điều kiện để kiểm tra trực tuyến theo quy định của Bộ GD&ĐT, được phép dựa vào kết quả học kỳ I, kết quả giữa kỳ II và kết quả đánh giá thường xuyên để khẳng định kết quả năm 2020 - 2021 đối với học sinh lớp 1, 2.

Một tiết học online của cô trò trường Tiểu học Thủ Lệ (Ba Đình)
Một tiết học online của cô trò trường Tiểu học Thủ Lệ (Ba Đình)

Trước và ngay sau khi có văn bản, nhiều trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã chủ động tổ chức thi trực tuyến theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT từ trước đó.

Ông Lê Đức Thuận, trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết: “Phòng đã chỉ đạo các trường triển khai thi cuối kỳ với khối 5 trước để hoàn thành hồ sơ cho học sinh nhập học vào lớp 6; Sau đó sẽ tiếp tục triển khai khối 3, 4. Chúng tôi cũng yêu cầu các trường xây dựng dự kiến kế hoạch kiểm tra cuối năm học lớp 3, 4 và đánh giá, xếp loại học sinh lớp 1, 2 (theo phương án giao quyền cho giáo viên dựa và kết quả học kỳ I, kết quả giữa kỳ II, kết quả đánh giá thường xuyên như thế nào…), báo cáo về Phòng GD&ĐT trước khi triển khai thực hiện".

Học trò trường Tiểu học Thủ lệ làm bài thi trực tuyến
Học trò trường Tiểu học Thủ Lệ, quận Ba Đình làm bài thi trực tuyến

Tại quận Ba Đình trong ngày 7 và 8/8, 100% các trường tiểu học triển khai thi trực tuyến tới khối 5, sáng 7/8 đã kiểm tra xong một số môn. Quá trình thi không xảy ra vấn đề về kỹ thuật hay đề thi… phụ huynh rất yên tâm, ngày mai (8/8) sẽ hoàn thành thi nốt môn còn lại.

Cô Nguyễn Ngọc Anh, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Thủ Lệ (Ba Đình) cho biết: “Đối với lớp 5, chúng tôi đang triển khai thi trực tuyến. Sáng nay, học sinh vừa làm bài kiểm tra môn Tiếng Việt. Trước khi thi, nhà trường cũng đã tổ chức họp phụ huynh, khảo sát về thiết bị, sau đó chuẩn bị tâm lý, ôn tập cho các em để học sinh có sự chủ động. Hôm nay, trường kiểm tra buổi đầu khá suôn sẻ; Máy móc, đường truyền tốt. Mỗi lớp có 2 phòng thi, mỗi phòng thi có 2 giám thị của trường, Ban Giám hiệu sẽ giám sát chung. Ngoài ra còn có thêm cả giáo viên THCS xuống cùng coi thi".

Không thi cuối kỳ đối với học sinh khối 1, 2 và nhiều kịch bản cho năm học mới

Sẵn sàn các phương án cho năm học mới

Đối với công văn của Sở GD&ĐT Hà Nội, cô Nguyễn Ngọc Anh cho rằng, không thi trực tuyến với khối 1, 2 là rất phù hợp với mong muốn của phụ huynh. “Khi chưa có văn bản này, chúng tôi rất băn khoăn bởi lớp 1,2. Học sinh còn nhỏ, nhiều con chưa được tiếp xúc với máy tính nên thao tác, gõ văn bản còn hạn chế. Việc xét, đánh giá học sinh khối 1, 2 là rất phù hợp với bối cảnh thực tế”, cô Ngọc Anh nói.

Thời điểm này, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã có hoạt động chuyên môn sớm và rất kịp thời khi xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng cho giáo viên. Cụ thể, các lớp tập huấn kĩ năng công nghệ thông tin đã trang bị cho giáo viên và cán bộ quản lý các công cụ làm việc hiệu quả nếu học online chiếm xu thế trong tình hình dịch bệnh như thế này.

Hà Nội: Không cần thi cuối kỳ đối với học khối 1,2

Theo một số giáo viên tại quận Ba Đình, nếu dịch tiếp tục kéo dài, học sinh không thể đến trường thì việc duy trì học tập vẫn phải tiến hành, không để gián đoạn.

Cô Nguyễn Thị Thu Hảo, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám, quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Chúng tôi đang xây dựng kịch bản chuẩn bị cho 2 phương án: Nếu tiếp tục học online các cô giáo được tập huấn để chuẩn bị bài giảng dạy trực tuyến hiệu quả, tổ chức các tiết thực tập chuyên đề để khối 2 chuẩn bị năm nay thay sách. Dịch lắng, khi có quyết định của thành phố, học sinh sẽ đến trường".

Cô Hảo cũng cho rằng, không chỉ dịch bệnh, học trực tuyến mới được chú trọng mà hiện nay, phương thức học này càng thịnh hành hơn trong thời đại công nghệ 4.0. Vì vậy, dạy học online cần coi như một phương pháp thông dụng cần sự phát hiện những sáng tạo, linh hoạt trong quá trình thực hiện.

"Tôi cho rằng, dạy học trực tuyến, giáo viên phải chuẩn bị giáo án chu đáo, bài giảng, minh hoạ cụ thể. Giáo viên cần khuyến khích các con tạo nhóm làm việc ở từng phòng học nhỏ. Cô có thể vào mỗi phòng để trao đổi với nhóm. Việc "học mà chơi - chơi mà học", sẽ giúp các con được giao lưu với nhau và tăng hiệu quả bài học”, cô Hảo nói.

Một giờ học trực tuyến của trường Tiểu học Lê Văn Tám
Một giờ học trực tuyến của trường Tiểu học Lê Văn Tám, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Càng thấy sóng cả, càng vững tay chèo...

Nhiều giáo viên dạy lớp 1 cho rằng, cái khó nhất trong việc chuẩn kịch bản cho năm học mới này là nhóm học sinh lớp 1 và lớp 2. Bởi lớp 2 chương trình sách giáo khoa mới; Lớp 1, các em còn nhỏ, chưa thể tự sử dụng máy tính. Ngoài ra, ở lứa tuổi mới vào lớp 1, học sinh còn non nớt, đang chuyển từ hoạt động chủ yếu vui chơi sang học tập, cần sự uốn nắn trực tiếp của cô giáo để hình thành các kỹ năng ban đầu cho việc học tập sau này. Vì vậy, nếu phải học trực tuyến ngay từ khi mới vào năm học sẽ rất khó khăn và không đạt hiệu quả như mong muốn.

Năm học trước, dịch Covid-19 bùng phát không phải từ đầu năm nên giáo viên vẫn có thời gian để dạy học sinh trực tiếp. Vì thế, ngay từ bây giờ, nhiều trường đã lên phương án chuẩn bị cho phụ huynh khối 1 họp Zoom để có những biện pháp thích hợp. Nếu cần thiết, cha mẹ phải vào cuộc, sát cánh với nhà trường.

Cũng có nhiều thầy cô cho rằng, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, các trường có thể bắt đầu năm học muộn hơn so với khung kế hoạch. Đa số thầy cô giáo được hỏi đều cho rằng, trong khó khăn nhưng bằng sự trăn trở, tình yêu nghề, yêu con trẻ sẽ giúp họ vượt qua những thách thức để đạt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ những tháng, ngày đầu năm học mới.

Đình Trung

Đọc thêm

Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục Giáo dục

Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục

TTTĐ - Bộ GD&ĐT đề nghị có giải pháp phù hợp huy động công chức đã từng công tác tại Phòng GD&ĐT trước đây để bố trí vào vị trí việc làm phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại cấp xã nếu đủ điều kiện theo quy định.
Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" Giáo dục

Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh"

Chiều 15/8, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" lần thứ 1 và phát động cuộc thi viết lần thứ 2 tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Newton (phường Phú Diễn, thành phố Hà Nội).
Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên Giáo dục

Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên

TTTĐ - Trong công văn gửi UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ GD&ĐT đề nghị xem xét, quyết định phân cấp, ủy quyền, giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên.
Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh Giáo dục

Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh

TTTĐ - Năm học 2025-2026, quy mô giáo dục thành phố Hà Nội ước tính có 2.954 trường mầm non và phổ thông, tăng 43 trường so với cùng kỳ năm học trước.
Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện Giáo dục

Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện

TTTĐ - Trên cơ sở hướng dẫn về dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội đã sẵn sàng. Trong khi đó, đối với cấp THPT, điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn do thiếu phòng học, đội ngũ giáo viên.
Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo cho học sinh, sinh viên (HSSV)
Xem thêm