Dự thảo điểm mới quy chế thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật
| Trao giải cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học 212 dự án thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia |
Phù hợp với bối cảnh thực tế
Việc bổ sung, sửa đổi Thông tư 06 tập trung vào ba nội dung chính, gồm: Cách thức lựa chọn các dự án dự thi cuộc thi cấp quốc gia; các vấn đề liên quan đến việc tổ chức cuộc thi ở cấp đơn vị dự thi.
![]() |
| Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chúc mừng Trường THPT Việt Đức và động viên hai học sinh của trường có dự án đoạt giải Nhất, được Bộ GD&ĐT chọn đại diện học sinh Việt Nam dự thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2025. |
Trước đó, ngày 10/4/2024, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT tại Thông tư số 06/2024/TT-BGDĐT. Quy chế đã bảo đảm việc tổ chức cuộc thi được công khai, minh bạch, đánh giá đúng các dự án dự thi của học sinh và tạo được phong trào nghiên cứu khoa học mạnh mẽ trong các nhà trường phổ thông.
Việc bổ sung, sửa đổi Thông tư 06 phù hợp với chủ trương tinh giản, gọn nhẹ cơ quan quản lí nhà nước và thực hiện việc sáp nhập tỉnh, thành phố. Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 06 được ban hành trong bối cảnh sáp nhập từ 63 tỉnh, thành phố thành 34 tỉnh, thành phố, bảo đảm yêu cầu của thực tiễn trong quá trình tổ chức.
Trong quá trình triển khai Thông tư 06, một số nội dung chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của thực tiễn hoặc chưa làm rõ vai trò, nhiệm vụ nên cần được điều chỉnh nhằm hoàn thiện hơn công tác tổ chức.
Nâng cao liêm chính khoa học trong công tác nghiên cứu
Thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh; Nghị quyết số 74/NQ-CP của Chính phủ về kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, việc bổ sung, sửa đổi Quy chế cuộc thi ban hành tại Thông tư 06 nhằm đáp ứng các thay đổi và yêu cầu của thực tiễn.
Việc sửa đổi quy định về tổ chức cuộc thi cấp sở nhằm bảo đảm các đơn vị dự thi thực hiện lựa chọn dự án dự thi cấp quốc gia thông qua hình thức tổ chức cuộc thi áp dụng Quy chế được ban hành. Việc này giúp các dự án dự thi không bỡ ngỡ khi tham dự cuộc thi cấp quốc gia nếu được lựa chọn.
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 06 cũng nhấn mạnh hơn yêu cầu nâng cao tính liêm chính trong nghiên cứu khoa học khi quy định rõ đối tượng cụ thể. Các dự án dự thi được chọn tham dự cấp quốc gia cũng sẽ được công bố công khai, có sự giám sát của toàn xã hội, bảo đảm tính trung thực trong nghiên cứu.
Dự thảo Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung một số nội dung khác để công tác tổ chức cuộc thi được hoàn thiện hơn, hướng tới việc tổ chức công khai, minh bạch và công bằng. Đồng thời, thông qua đó, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường phổ thông, thúc đẩy dạy học theo định hướng phát triển khoa học - kỹ thuật (STEM), đáp ứng yêu cầu chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển đất nước theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước.
Thay đổi cách tính số dự án dự thi tối đa
Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 06, số lượng dự án dự thi thuộc các sở GD&ĐT căn cứ vào tỉ lệ phần trăm số dự án dự thi cấp sở GD&ĐT so với tổng số dự án dự thi cấp sở GD&ĐT của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Điều này làm cho việc cử dự án dự thi trở nên công bằng hơn. Các sở GD&ĐT có quy mô và phong trào cuộc thi tốt sẽ được cử số lượng dự án dự thi Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học tương xứng, tránh việc cào bằng và không thực sự khuyến khích phong trào.
Theo dự thảo Thông tư mới, các đơn vị dự thi có quy mô nhỏ được đăng kí tối đa 3 dự án dự thi cấp quốc gia. Đơn vị có quy mô cấp tỉnh lớn hơn, có tỉ lệ lớn hơn 1% và nhỏ hơn hoặc bằng 5% được đăng kí tối đa 6 dự án. Đơn vị có tỉ lệ dự án dự thi lớn hơn 5% và nhỏ hơn hoặc bằng 10% được đăng kí tối đa 9 dự án. Đơn vị có tỉ lệ dự án dự thi lớn hơn 10% được đăng kí tối đa 12 dự án. Quy định này phù hợp với bối cảnh sáp nhập, tinh gọn địa giới hành chính; đồng thời duy trì sự khuyến khích, động viên và khơi dậy phong trào nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.
Đối với các đơn vị dự thi là trường phổ thông trực thuộc Bộ và cơ quan ngang Bộ, đại học, trường đại học, viện, học viện, mỗi đơn vị được đăng kí tối đa 3 (ba) dự án dự thi, tăng 1 dự án so với quy định tại Thông tư 06.
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 06 ưu tiên, khuyến khích các đơn vị có dự án dự thi đạt giải quốc tế
Dự thảo quy định đơn vị dự thi được cử thêm 1 (một) dự án dự thi cho mỗi dự án đoạt giải Tư trở lên tại cuộc thi quốc tế trong năm liền kề trước đó.
Để bảo đảm tính ổn định, dự thảo có quy định điều kiện chuyển tiếp đối với cuộc thi năm học 2025 - 2026. Theo đó, số lượng dự án dự thi tối đa của các sở GD&ĐT sau sáp nhập tỉnh, thành phố là tổng số dự án dự thi của các đơn vị dự thi trước khi sáp nhập.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
Đại học Kinh tế Đà Nẵng vươn tầm vị thế hàng đầu khu vực
Giáo dục
15 năm vững bước, kiến tạo tương lai năng lượng
Giáo dục
AI không thể thay thế mà sáng tạo cùng giáo viên
Giáo dục
Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam kỷ niệm ngày nhà giáo
Giáo dục
Không thể đột phá giáo dục nếu thiếu trường lớp
Giáo dục
Trường THCS Quỳnh Mai tự hào nửa thế kỷ trưởng thành, phát triển
Giáo dục
Tiếp nối truyền thống vẻ vang, vững bước kiến tạo trong kỷ nguyên số
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh vinh danh 50 Nhà giáo tiêu biểu vì sự nghiệp giáo dục
Nhịp sống phương Nam
Không khí tri ân nhà giáo lan tỏa tại TP Hồ Chí Minh
Nhịp sống phương Nam



