Tag

“Khúc nhạc xuân” lan tỏa tình yêu lứa đôi hòa trong tình yêu đất nước

Văn học 14/02/2022 13:14
aa
TTTĐ - Bài thơ khai bút năm Nhâm Dần 2022 của thi sĩ Ngọc Lê Ninh chứa chan tình yêu lứa đôi hòa trong tình yêu quê hương, đất nước đã chạm đến trái tim độc giả. Sau khi được chính tác giả phổ nhạc, ca khúc này đã được nhiều ca sĩ đón nhận và chuẩn bị thu âm, làm MV để gửi tới khán giả.
Triển lãm "Vẫn Tết chứ 2022" lan tỏa sự lạc quan trong mùa xuân mới

Sau hai năm không diễn ra vì dịch COVID-19, Ngày Thơ Việt Nam sẽ được tổ chức trở lại bằng hình thức trực tuyến. Như tất cả người yêu thơ trên đất nước này, nhà thơ Ngọc Lê Ninh cũng rất tiếc nuối không khí thấm đẫm thi ca và truyền thống nhưng đành nén lòng lại để công tác chống dịch được đảm bảo.

Cùng với hoạt động sáng tác, thưởng thức thi ca vẫn diễn ra sôi nổi khắp nơi bằng hình thức trực tuyến hoặc quy mô rất nhỏ, Ngọc Lê Ninh cũng gửi đến người yêu thơ tác phẩm mới nhất của mình để cùng kỉ niệm Ngày lễ Tình nhân và Ngày Thơ Việt Nam.

Sao Mai Diệu Thúy (bên trái) và nhà thơ Ngọc Lê Ninh
Sao Mai Diệu Thúy (bên trái) và nhà thơ Ngọc Lê Ninh

Tác giả cho biết, bài thơ cũng như ca khúc được sáng tác dựa trên cảm hứng yêu đời, ca ngợi tình cảm lứa đôi đồng thời gửi gắm tình yêu đất nước vô bờ bến của anh. Một mùa xuân mới lại về, mang theo bao hy vọng về đổi mới, về sức bật thần kì của mùa xuân, giúp đất nước nhanh chóng phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau những nỗ lực và quyết tâm để chống dịch và từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tin rằng, trong lòng người ai ai cũng thấy một khát vọng mùa xuân đang dâng trào trong mình để thích ứng linh hoạt, tiếp tục sống, yêu thương và cống hiến hết mình cho tình yêu, cho quê hương, đất nước.

Khúc nhạc xuân

Nghe đàn chim ca hát

đậu mâm pháo anh đảo xa

Nghe trời dâng lan xa

mưa xuân rắc hương mọi nhà

Nghe đào, mai khoe sắc

thắm màu tình yêu hai ta

Tay trong tay bên nhau

hát mừng đất nước nở hoa.

Nghe giọt sương xuân mới

tròn vo đọng trong mắt lá

Nghe sóng yêu trào dâng

rộn vang trái tim hòa ca

Nghe đàn xuân du dương theo nước reo dòng suối thở

Nghe gió xuân xoay khèn

bản làng rối nhịp tình ta.

Kìa! Mùa xuân thay áo

tỏa hương giăng mắc thơm đời

Rạo rực vui trong tim

má xuân đỏ thắm môi cười

Từ thành phố ta đi

tới miền rừng sâu núi thẳm

Xây Tổ quốc đẹp giàu

tô sông núi đậm niềm vui.

Tổ quốc thân yêu ơi!

biêng biếc xanh màu xuân mới

Xa tít tắp chân trời

tàu anh lướt sóng ra khơi

Yêu biết mấy quê mình

cánh cò bay chao nghiêng nón

Nắng xuân thắp muôn nhà

gieo mầm sống sống xanh tươi.

Đồng thời, chính tác giả tiếp tục tự tay phổ nhạc bài thơ này.

“Khúc nhạc xuân” lan tỏa tình yêu lứa đôi hòa trong tình yêu đất nước

Sau khi bản nhạc ra đời, ngay lập tức ca sĩ Sao Mai Nguyễn Diệu Thúy đã tự tổ chức phối khí, thu âm, trình bày trong MV “Khúc nhạc xuân”, để kịp ra mắt trong mùa xuân này. Đồng thời MV “Khúc nhạc xuân” là một trong những ca khúc trong album ca nhạc của Diệu Thúy sẽ ra mắt trong năm 2022.

Ca sĩ Sao Mai Diệu Thúy
Ca sĩ Sao Mai Diệu Thúy

Diệu Thúy tâm sự: "Mình rất yêu thích thơ, nhạc của Ngọc Lê Ninh, sau vài năm theo dõi trên mạng, mình đã quyết định gặp nhà thơ ngoài đời và đề nghị được hát một những khúc phổ thơ Ngọc Lê Ninh và một số ca khúc do chính anh phổ nhạc.

Dự kiến mùa thu năm nay, Diệu thúy sẽ cho ra mắt khán giả đĩa DVD phim ca nhạc là tuyển tập các ca khúc chọn lọc do Diệu Thúy trình bày, trong đó có một số ca khúc của Ngọc Lê Ninh".

“Khúc nhạc xuân” lan tỏa tình yêu lứa đôi hòa trong tình yêu đất nước

Được biết, nhóm “Họa Mi Phố” gồm các ca sĩ Thu Sang, Linh Vân, Thanh Thủy cũng rất yêu thích bản nhạc này và đang gấp rút thực hiện một MV từ “Khúc nhạc xuân” để gửi tới khán giả.

Tuổi trẻ luôn khát khao xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường Tuổi trẻ luôn khát khao xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường
Cổ vũ, khơi dậy lẽ sống cao đẹp trong thanh niên để phát triển đất nước hùng cường Cổ vũ, khơi dậy lẽ sống cao đẹp trong thanh niên để phát triển đất nước hùng cường
Loạt nghệ sĩ nổi tiếng đưa khán giả đi du xuân khắp các vùng đất diệu kỳ của đất nước Loạt nghệ sĩ nổi tiếng đưa khán giả đi du xuân khắp các vùng đất diệu kỳ của đất nước

Đọc thêm

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Văn học

Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu

TTTĐ - Bài thơ "Chuyện tình mùa hội sen" của Nguyễn Hồng Vinh mở đầu bằng một bức tranh sặc sỡ của Lễ hội hoa Sen tại Hà Nội. Người đọc được dẫn vào một không gian đầy màu sắc và hương thơm của hoa sen, cùng với sự hội tụ của nam thanh, nữ tú từ khắp nơi, tạo nên một bầu không khí rộn ràng và tươi mới.
Xem thêm