Tag

Khuyến khích doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo nghề

Giáo dục 16/05/2025 16:38
aa
TTTĐ - Nhấn mạnh đến việc gắn kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gợi ý nghiên cứu triển khai mô hình "học kỳ doanh nghiệp" để người học có cơ hội trải nghiệm thực tế môi trường làm việc.
Hà Nội chú trọng đổi mới đào tạo nghề cho lao động nông thôn Cầu nối giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh tại hội nghị tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên diễn ra ngày 16/5.

Thông tin tại hội nghị, Bộ GD&ĐT cho biết, tính đến 12/2024, cả nước có 1.886 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm 399 trường cao đẳng, 429 trường trung cấp.

Khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo nghề
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị (Ảnh:baochinhphu)

Năm 2024, khối trường này tuyển sinh được 2,43 triệu người, trong đó tuyển sinh cao đẳng, trung cấp là 430.000 người. Nhóm ngành Kỹ thuật - công nghệ được người học lựa chọn nhiều nhất - chiếm 46%, đặc biệt tập trung vào các ngành công nghệ ô tô, công nghệ điện, công nghệ thông tin.

Nhóm ngành Nông lâm nghiệp và thuỷ sản chiếm 12%, tăng 4% so với năm 2023 nhờ đẩy mạnh đào tạo nông nghiệp công nghệ cao.

Nhóm ngành Y dược, chăm sóc sức khỏe chiếm 10%, có xu hướng tăng do già hóa dân số và nhu cầu chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Bộ GD&ĐT đánh giá các ngành, nghề có kết quả tuyển sinh cao tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực ngành, nghề phổ biến, có nhu cầu sử dụng lao động cao trong xã hội như: Kỹ thuật công nghệ, công nghệ thông tin; du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn...

Những năm gần đây, các ngành nghề mới nổi, đào tạo xanh cũng được nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp quan tâm, chuyển hướng đào tạo.

Bên cạnh những ngành, nghề tuyển sinh tốt còn có những ngành, nghề khó tuyển sinh, tập trung ở những lĩnh vực ngành, nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm như: Khai khoáng, mỏ, hầm lò; xử lý chất thải, môi trường...

Theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua, mặc dù nhận thức của người dân, người học về tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp đã được nâng lên nhưng tâm lý coi trọng bằng cấp và tư tưởng thích học đại học hơn học nghề, coi học nghề là con đường cuối cùng trong lựa chọn của học sinh vẫn còn nặng nề.

Cùng với việc tuyển sinh đại học với quy mô và số lượng lớn (luôn chiếm khoảng 50 - 70% số lượng học sinh tốt nghiệp THPT hằng năm), phương thức tuyển sinh đại học đa dạng, dễ dàng cũng tạo ra nhiều khó khăn cho tuyển sinh cao đẳng, trung cấp, tạo ra áp lực cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong công tác tuyển sinh.

Tuyển sinh cho giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên vẫn đối mặt với những khó khăn như tâm lý người dân vẫn còn coi trọng bằng cấp, đa phần phụ huynh vẫn hướng con em vào đại học sau khi tốt nghiệp THPT. Công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp bậc trung học chưa thực sự hiệu quả.

Đưa ra những định hướng trọng tâm cho công tác tuyển sinh năm 2025, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn yêu cầu từng bước thống nhất và đồng bộ công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên trong hệ thống giáo dục; xây dựng hệ thống thông tin tuyển sinh tích hợp, cho phép người học dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và đăng ký xét tuyển vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.

Khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo nghề
Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: baochinhphu)

Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy chế tuyển sinh thống nhất, áp dụng cho tất cả các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước, đảm bảo công bằng, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho người học.

Trước mắt để kịp thời triển khai công tác tuyển sinh theo đúng kế hoạch, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên tiếp tục thực hiện theo các phương thức tuyển sinh truyền thống và nghiên cứu hệ thống tuyển sinh đại học để chủ động đăng ký tham gia.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên cần đổi mới mạnh mẽ phương thức truyền thông, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp; tăng cường ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội để tiếp cận hiệu quả với đối tượng người học; đẩy mạnh truyền thông về các câu chuyện thành công, tấm gương điển hình của người học và người lao động có trình độ, kỹ năng nghề cao.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần đa dạng hóa phương thức tuyển sinh, áp dụng hình thức xét tuyển linh hoạt phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng vùng, địa phương; số hóa quy trình tuyển sinh, từ đăng ký xét tuyển, xét duyệt hồ sơ đến công bố kết quả, nhập học.

Đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, các cơ sở cần có chính sách tuyển sinh ưu tiên, hỗ trợ đặc biệt để thu hút người học, góp phần đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo. Trong đó, cần rà soát, cập nhật, điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo theo hướng phát triển năng lực, kỹ năng thực hành nghề nghiệp và kỹ năng mềm cho người học; tăng cường đào tạo ngoại ngữ, tin học, kỹ năng số.

Việc gắn kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp cần tăng cường nhằm thúc đẩy hình thức đào tạo kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp, trong đó người học được học tập, thực hành tại cả trường học và doanh nghiệp, thúc đẩy học tập suốt đời trong xã hội, đặc biệt là đối với người lao động trong độ tuổi.

Gợi ý nghiên cứu triển khai mô hình "học kỳ doanh nghiệp" để người học có cơ hội trải nghiệm thực tế môi trường làm việc, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, cần khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo, đánh giá chất lượng đào tạo và tuyển dụng học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề trong các dự thảo Luật sửa đổi trình Quốc hội trong năm 2025.

Việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo là một bước tiến quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng hệ thống giáo dục thống nhất, liên thông và hiệu quả. Vì vậy, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Bộ GD&ĐT cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và các địa phương để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Hà Nội phải thực sự là trung tâm giáo dục chất lượng cao và hội nhập quốc tế Giáo dục

Hà Nội phải thực sự là trung tâm giáo dục chất lượng cao và hội nhập quốc tế

TTTĐ - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết năm học 2024 - 2025 của Sở GD&ĐT Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội kỳ vọng, thời gian tới, Hà Nội phải thực sự là trung tâm giáo dục chất lượng cao và hội nhập quốc tế; đồng thời là trung tâm lớn về kinh tế, giáo dục đào tạo, có vai trò đầu tàu, dẫn dắt, lan tỏa đối với khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng.
Học sinh các trường ở phường nào của Hà Nội sẽ nghỉ 3 ngày diễu binh, diễu hành? Giáo dục

Học sinh các trường ở phường nào của Hà Nội sẽ nghỉ 3 ngày diễu binh, diễu hành?

Các cơ sở giáo dục tại các phường thuộc các quận trước đây như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy... sẽ cho học sinh nghỉ 3 ngày.
Trường Đại học Mở Hà Nội số hóa toàn diện trong quản lý và hỗ trợ sinh viên Giáo dục

Trường Đại học Mở Hà Nội số hóa toàn diện trong quản lý và hỗ trợ sinh viên

Trường Đại học Mở Hà Nội tiên phong trong chuyển đổi số, quản lý sinh viên, học liệu số, hệ thống LMS, giúp nâng cao trải nghiệm học tập hiện đại.
Du học sinh Việt được chào đón tại New Zealand với chính sách đầu vào hấp dẫn và loạt hoạt động trải nghiệm Giáo dục

Du học sinh Việt được chào đón tại New Zealand với chính sách đầu vào hấp dẫn và loạt hoạt động trải nghiệm

TTTĐ - Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand – ENZ) sẽ triển khai loạt sáng kiến giáo dục thiết thực trong tháng 9/2025, bao gồm chuỗi lớp học mô phỏng bậc đại học dành riêng cho học sinh cấp 3 tại Việt Nam và các phiên giao lưu trực tuyến với cựu du học sinh thành công phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống tại New Zealand.
Mô hình đại học chuyển đổi số hiện đại góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, quản trị Xã hội số

Mô hình đại học chuyển đổi số hiện đại góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, quản trị

TTTĐ - Chuyển đổi số tại Trường ĐH Xây dựng Hà Nội không phải là chiến dịch công nghệ, mà là hành trình đổi mới toàn diện về cách tư duy, tổ chức và vận hành.
Đại học Mở Hà Nội hiện thực hóa mô hình “đại học số” Giáo dục

Đại học Mở Hà Nội hiện thực hóa mô hình “đại học số”

TTTĐ - Hưởng ứng chương trình chuyển đổi số Thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Trường Đại học Mở Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp số hóa, từ quản lý hồ sơ sinh viên, học liệu số, thanh toán học phí không dùng tiền mặt đến hệ thống học tập trực tuyến và cổng thông tin việc làm, qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục đại học hiện đại, minh bạch và thông minh.
Khởi công 8 dự án, công trình giáo dục trọng điểm chào mừng Quốc khánh Giáo dục

Khởi công 8 dự án, công trình giáo dục trọng điểm chào mừng Quốc khánh

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đăng ký 8 dự án thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
“Cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy tiếp tục hành trình chinh phục toán học Giáo dục

“Cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy tiếp tục hành trình chinh phục toán học

TTTĐ - Vừa trở về từ Vòng chung kết quốc tế Đấu trường Toán học Châu Á (AIMO 2025) tại Nhật Bản với tấm Huy chương Bạc, “cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy lại tiếp tục ghi dấu ấn khi giành 2 huy chương và vị trí Top 1 Việt Nam tại Vòng chung kết quốc tế Cuộc thi Toán học toàn cầu GMEC 2025 ở Hồng Kông.
"Giáo dục tài chính" - bộ sách thú vị, hữu ích cho học sinh Giáo dục

"Giáo dục tài chính" - bộ sách thú vị, hữu ích cho học sinh

TTTĐ - “Giáo dục tài chính” là một bộ sách chuyên đề về “môn học” tài chính học đường, toàn diện tại Việt Nam được thiết kế hệ thống cho học sinh từ lớp 1 đến 12. Bộ sách phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như chuẩn mực về kiến thức hệ thống ngân hàng, tài chính theo phương pháp liên môn và tương thích với nền tảng kiến thức của học sinh theo từng khối lớp.
Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, hiện đại, toàn diện Giáo dục

Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, hiện đại, toàn diện

TTTĐ - Mặc dù mới đi vào hoạt động, song bằng sự tâm huyết và kinh nghiệm công tác của mình, các thầy cô trường Tiểu học Bắc Từ Liêm sẽ nỗ lực hướng tới mô hình chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cung ứng dịch vụ giáo dục ngày càng cao của Nhân dân trên địa bàn phường Tây Tựu nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.
Xem thêm