Tag
Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương:

Kiên nhẫn là yếu tố quan trọng để làm phim 3D trên điện thoại

Điện ảnh - Âm nhạc 10/01/2024 20:52
aa
TTTĐ - Cùng trò chuyện với đạo diễn Phạm Vĩnh Khương - người có tầm ảnh hưởng, nắm giữ vị trí quan trọng góp phần khơi nguồn cảm hứng và xây dựng một lĩnh vực mới trong ngành công nghiệp “True SmartPhone Film”.

- Điều khiến anh muốn thực hiện phim đồ họa và kỹ xảo 3D trên điện thoại?

Đầu tiên là tôi đam mê, tôi có thể quên ăn quên ngủ chỉ để nghiên cứu lĩnh vực này. Tôi nghĩ nếu thất bại tôi cũng không mất gì nhiều. Còn nếu thành công, rõ ràng tôi đã tìm ra giải pháp thực hiện hoá giấc mơ của các bạn làm phim trẻ chưa có điều kiện đầu tư tới nơi tới chốn trong khâu sản xuất từng phần hoặc toàn phần.

- Có những ứng dụng nào trên điện thoại phổ biến nhất để tạo và chỉnh sửa kỹ xảo 3D cho việc sản xuất phim hoặc video?

Các ứng dụng có thể tạo được hình ảnh 3D hiện nay rất nhiều, nhưng gọi là phổ biến thì chưa, vì việc sản xuất video 3D bằng điện thoại còn nhiều hạn chế. Tính tuỳ chỉnh, tuỳ biến cực thấp, nên tôi phải sáng tạo theo cách riêng của mình, kết hợp nhiều App lại để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương dựng trực tiếp bằng app Capcut
Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương dựng trực tiếp bằng App Capcut

- Phần mềm hoặc ứng dụng nào thường được sử dụng để tạo ra hiệu ứng đặc biệt và kỹ xảo 3D chất lượng cao trên điện thoại di động?

Capcut là app tôi đánh giá có tool effects chuyên nghiệp, cho dùng khả năng can thiệp khá sâu vào chi tiết. Tuy nhiên để làm 3D thì phải nói các app có khả năng đồ hoạ như: Enlight, Photoleap, Picsart… sau đó dùng Capcut, Lumafusion… để tracking và create motion…

- Làm thế nào để tối anh ưu hóa điện thoại để có thể tạo và xử lý các phần đồ họa và kỹ xảo 3D một cách hiệu quả nhất?

Cần rất nhiều điều kiện, thủ thuật cá nhân để làm được điều đó, trước hết tôi khuyên dùng Iphone dòng cao ít nhất phải từ 12Pro Max trở lên để Chip và Ram đủ mạnh cho việc creat các hình ảnh từ 2D sang 3D. Nếu bạn không phải fan Apple thì bạn cần trang bị 1 điện thoại của hãng lớn phân khúc cao, có cấu hình chuyên biệt cho game thủ.

Nói như vậy không có nghĩa điện thoại phân khúc tầm trung sẽ không thể làm gì được, bạn vẫn có thể thực hiện trên những dòng thấp hơn như 8Plus hoặc thậm chí 6Plus, tất nhiên máy sẽ lag và không ổn định nhưng tôi khuyên nên dùng Iphone để tăng sự mượt mà nếu bạn muốn có 1 trải nghiệm tốt nhất về dựng phim trên điện thoại. Tiếp theo bạn cần trang bị 1 quạt tản nhiệt thuộc dòng sò lạnh để có thể làm mát điện thoại cấp kỳ, vì khi chúng ta sử dụng đa nhiệm, kết hợp cùng lúc quá nhiều app, e rằng máy sẽ nóng bừng như lửa đốt.

Một trong những frame 3D của dự án mới từ đạo diễn Phạm Vĩnh Khương
Một trong những frame 3D của dự án mới từ đạo diễn Phạm Vĩnh Khương

- Kỹ thuật hay công cụ nào được sử dụng để làm cho các hiệu ứng 3D trên điện thoại trở nên chân thực và sống động?

Công cụ tracking trên Capcut và Lumafusion hoặc các app edit có đặc tính công cụ tương tự, nó cho phép chúng ta sáng tạo khung hình, cú máy, tạo hiệu ứng thị giác cực cao nếu biết tính toán không gian. ngoài ra công cụ tách nền AI, chroma keying, luma key cũng đã xuất hiện từ lâu trên IOS và Android.

Tôi cho đây là công cụ đắc lực để tạo ra hiệu ứng chuyển đổi, chuyển động trong sự tùy biết vô giới hạn. Tuy nhiên, để có thể làm cho thước phim chân thực, sống động thì phải còn tùy thuộc vào gu thẩm mĩ, cách nhìn, trải nghiệm thực tế về chất liệu, cách phân tách chất liệu, màu sắc, ánh sáng, trong đó màu sắc vs ánh sáng chiếm phần lớn đến thị giác người xem, cụ thể là Shadow và Highlight...

- Theo anh, những yếu tố nào quan trọng nhất mà người làm phim cần xem xét khi sử dụng điện thoại để tạo phim đồ họa và kỹ xảo 3D?

Tôi nghĩ có 3 việc cần xác định rõ ràng. Một là kiên nhẫn, hai là rất kiên nhẫn, ba là kiên nhẫn đến cùng.

Phỏng vấn đạo diễn Phạm Vĩnh Khương trong một chương trình truyền hình thực tế
Phỏng vấn đạo diễn Phạm Vĩnh Khương trong một chương trình truyền hình thực tế

- Hiện tại đạo diễn đã thu được lợi nhuận từ việc làm phim kỹ xảo đồ họa 3D trên điện thoại hay vẫn còn đang trong thời gian tìm tòi nghiên cứu?

Từ dự án đầu tiên tôi đã may mắn thu hút được các brand lớn từ Việt Nam tới nước ngoài đồng hành, hiện tại về mặt nội dung, tôi chọn Helios vì brand này có tiêu chí phù hợp với cốt truyện của tôi.

- Việc tạo phim đồ họa và kỹ xảo 3D trên điện thoại có thể sẽ phát triển như thế nào trong tương lai gần?

Chắc nó sẽ phải là tương lai xa hơn chút! Vì điều này vẫn còn rất ngớ ngẩn với giới làm phim ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên xu hướng công nghệ ngày một bùng nổ, phim đồ họa, kỹ xảo 3D thực chất có phát triển mạnh được hay không vẫn tuỳ thuộc vào thị hiếu, nhu cầu thị trường và những nhân tố dám lội ngược dòng, dám bức phá, dám thử thách… Tuy nhiên tôi mong nó sẽ phát triển, vì chúng ta không thể nào cứ mãi giam cầm sự sáng tạo vô hạn trong cái gọi là giới hạn điều kiện tài chính được.

Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện!

Tin liên quan

Đọc thêm

Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin Điện ảnh - Âm nhạc

Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân. Chương trình diễn ra lúc 20h ngày 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc, khu di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek" Điện ảnh - Âm nhạc

Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek"

TTTĐ - Đêm diễn đầu tiên của vở nhạc kịch Shrek trong hành trình đưa nhạc kịch đến với khán giả khắp Việt Nam mang tên "Shrek: On National Tour" đã chính thức diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (Thành phố Hồ Chí Minh). Trong hơn 90 phút, tác phẩm đã thực sự mang đến những khoảnh khắc bùng nổ đầy ấn tượng để khán giả cùng vui, cùng cười và hòa mình với âm nhạc.
120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh Điện ảnh - Âm nhạc

120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh

TTTĐ - Huyện Thường Tín (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Liên hoan tiếng hát Cựu chiến binh huyện năm 2024 với chủ đề “Mãi mãi là bộ đội Cụ Hồ”.
Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” Điện ảnh - Âm nhạc

Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

TTTĐ - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Ứng Hòa và chiến thắng Khu Cháy (25/7/1954 - 25/7/2024), 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) tổ chức Chung khảo Liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” năm 2024.
Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo Điện ảnh - Âm nhạc

Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo

TTTĐ - Ban Văn hóa Trung ương (Giáo hội Phật giáo Việt Nam) vừa tổ chức buổi lễ phát động cuộc vận động sáng tác âm nhạc "Sáng đạo trong đời".
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Điện ảnh - Âm nhạc

Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian"

TTTĐ - Màn kết hợp lần đầu tiên của Phương Linh và ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long mang đến những thanh âm mới lạ cho các ca khúc quen thuộc cùng nhiều câu chuyện hậu trường lần đầu được chia sẻ với khán giả.
Triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” mừng ngày Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” mừng ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong mắt ai” do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp Ban vận động Mỹ thuật và ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức hướng tới kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé ra mắt bộ phim Kẻ đánh cắp mặt trăng 4 (Despicable me 4) tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé ra mắt bộ phim Kẻ đánh cắp mặt trăng 4 (Despicable me 4) tại Việt Nam

TTTĐ - Nhân dịp công chiếu tập mới nhất của bộ phim hoạt hình ngộ nghĩnh “Kẻ đánh cắp mặt trăng 4” (Despicable Me 4), nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé đã tổ chức sự kiện công chiếu nội bộ bộ phim tại cụm rạp CGV Vincom Metropolis Liễu Giai Hà Nội và tại cụm rạp CGV Sư Vạn Hạnh TP Hồ Chí Minh.
“Hòa nhịp yêu thương”, chung tay ủng hộ bệnh nhân nghèo Điện ảnh - Âm nhạc

“Hòa nhịp yêu thương”, chung tay ủng hộ bệnh nhân nghèo

TTTĐ - 19h ngày 20/7, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) lần đầu tiên tổ chức chương trình “Hòa nhịp yêu thương”, mang lời ca tiếng hát xoa dịu nỗi đau bệnh tật; đồng thời ủng hộ nguồn quỹ từ thiện góp phần giúp đỡ, san sẻ gánh nặng cuộc sống của người bệnh hoàn cảnh khó khăn.
Giữ gìn, tôn vinh các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Điện ảnh - Âm nhạc

Giữ gìn, tôn vinh các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc

TTTĐ - Từ ngày 21 - 24/7, tại thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ diễn ra Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc năm 2024, với sự tham gia của 26 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Xem thêm