Kiên quyết di dời "bãi phế liệu nổi" ra khỏi hồ Tây, trả lại "lá phổi xanh" cho Thủ đô
Hồ Tây - góc lãng mạn trong bức tranh Hà Nội Hà Nội sẽ đánh bắt cá để giảm mật độ trong hồ Tây |
Tàu và sàn nổi cũ nát gây mất mỹ quan ô nhiễm môi trường cho hồ Tây |
Thực hiện chủ trương của Thường trực Thành ủy Hà Nội tại Thông báo số 435-TB/TU ngày 26/10/2016 và Thông báo số 525-TB/TU ngày 17/1/2017; Ngày 7/2/2017, UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo 38 yêu cầu chấm dứt toàn bộ hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong phạm vi quản lý hồ Tây. Xác định vị trí tập kết và tổ chức di chuyển các tàu thuyền, phương tiện nổi về 1 vị trí tập kết để xây dựng kế hoạch tháo dỡ, di dời triệt để các phương tiện này ra khỏi hồ.
Thực hiện chỉ đạo của thành phố, UBND quận Tây Hồ đã chủ trì phối hợp cùng các sở ngành di dời toàn bộ 48 tàu thuyền, phương tiện nổi của 8 doanh nghiệp về neo đậu tại khu vực Đầm Bảy. Các tàu thuyền đã ngừng hoạt động từ thời điểm đó. Đối với kiến nghị bồi thường của các doanh nghiệp, tháng 4/2018, UBND thành phố đã có thông báo kết luận số 372 trong đó khẳng định: Quá trình kinh doanh trên hồ Tây, các doanh nghiệp đã có một số sai phạm như phương tiện không được kiểm định theo quy định, không đảm bảo vệ sinh môi trường gây ô nhiễm hồ Tây, không đảm bảo an toàn PCCC...Việc bồi thường tài sản, thiệt hại do ngừng kinh doanh trên hồ Tây cho các doanh nghiệp là không có căn cứ.
Thực hiện kết luận của UBND thành phố, UBND quận Tây Hồ đã tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp có phương tiện thủy nội địa chấp hành di dời ra khỏi hồ Tây. Đến hết năm 2021, đã có 106 phương tiện lớn nhỏ (gồm 100 xe đạp nước) của 3 doanh nghiệp tự giác di dời khỏi hồ. Đến tháng 6/2022, tiếp tục có 5 phương tiện thủy nội địa (1 tàu lớn, 4 phao nổi) của 2 doanh nghiệp di dời khỏi hồ. Ngày 30/6/2022, UBND quận Tây Hồ cùng Sở Giao thông vận tải đã làm việc với các doanh nghiệp có phương tiện thủy chưa di dời ra khỏi hồ Tây để thống nhất phương án và yêu cầu di dời ra khỏi hồ Tây. Ngày 14/7/2022, UBND quận Tây Hồ ban hành văn bản 1029/UBND-QLDA yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành di dời trước ngày 31/7/2022.
Theo đại diện UBND quận Tây Hồ, hiện còn 4 phương tiện (3 tàu và 1 sàn) của 2 doanh nghiệp chưa chấp hành di dời; Sở Giao thông vận tải và UBND quận Tây Hồ đã thiết lập hồ sơ, quy trình cưỡng chế hành chính để tổ chức thực hiện tháo dỡ, di dời triệt để ra khỏi Hồ Tây theo chỉ đạo của UBND thành phố trong quý I/2023. Chi phí tổ chức thực hiện cưỡng chế tháo dỡ, di dời do doanh nghiệp chịu trách nhiệm chi trả.
Theo thời gian, những chiếc tàu thuyền cũ này bong tróc sơn, có nhiều rác thải, nước đọng, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và rất mất mỹ quan đô thị. Một số người dân sống tại khu vực cho biết, đến tối, đêm, trong những chiếc du thuyền bỏ hoang này xuất hiện một số đối tượng tụ tập, có dấu hiệu nghiện ma túy.
Bà Nguyễn Thanh Hoa, một người dân sinh sống gần khu vực Đầm Bảy cho biết: “Tôi rất đồng tình với quyết định của thành phố về việc nhanh chóng cưỡng chế di dời những chiếc tàu cuối cùng này ra khu vực hồ Tây nhằm bảo vệ môi trường nước. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp quyết liệt hơn để xử lý dứt điểm, trả lại cảnh quan thiên nhiên hồ Tây và môi trường sống sạch, đẹp, cũng như bảo đảm an ninh trật tự cho người dân tại khu vực”.
Hồ Tây là một thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô, đồng thời là "lá phổi xanh" khổng lồ của thành phố. Vì vậy, việc để tồn tại những chiếc tàu, thuyền cũ nát, hoang tàn không chỉ ảnh hưởng đến quang cảnh của hồ Tây mà còn gây ô nhiễm mặt nước, mất vệ sinh môi trường sống và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về an ninh trật tự. Đề nghị đơn vị chủ quản, các cơ quan chức năng, chính quyền sở cần quyết liệt để giải quyết dứt điểm tình trạng. Đây cũng là mong mỏi rất lớn của nhiều người dân tại khu vực cũng như người dân Thủ đô.