Tag

Lấn chiếm điểm dừng, nhà chờ xe buýt: Điệp khúc chưa có hồi kết

Xã hội 30/06/2020 06:56
aa
TTTĐ - Bất chấp việc cơ quan chức năng ra quân xử phạt, tình trạng lấn chiếm điểm dừng, nhà chờ xe buýt vẫn diễn ra ngang nhiên, phổ biến đặc biệt tại các tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh.

Lấn chiếm điểm dừng, nhà chờ xe buýt: Điệp khúc chưa có hồi kết

Lực lượng chức năng xử lý vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, điểm chờ xe buýt trên phố chùa Bộc

Bài liên quan

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại phố Đường Thành

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán hoa dịp lễ

Hà Nội: Tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh tại phố Hồ Đắc Di

Hình ảnh người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh sau dịch Covid-19

Nhiều điểm nóng vi phạm chưa được giải quyết

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện thành phố có khoảng 3.755 điểm dừng, 361 nhà chờ, trong đó có nhiều điểm dừng và nhà chờ xe buýt thường xuyên bị chiếm dụng. Sau các đợt ra quân xử phạt của cơ quan chức năng, tình trạng tái lấn chiếm điểm dừng, nhà xe buýt lại tiếp tục xảy ra và một số nơi tình trạng vi phạm này còn có phần nghiêm trọng hơn.

Việc các quán xá đua nhau mọc lên bày bán hàng, xe ôm "vây" nhà chờ hay biến điểm dừng thành nơi trông giữ xe cũng không phải câu chuyện ngày một ngày hai tại các quận nội thành như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa…

Ghi nhận trên phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội), hầu hết các điểm dừng, chờ xe buýt trên tuyến phố này đều được các cửa hàng trưng dụng diện tích để làm điểm trông xe cho khách hàng. Đặc biệt vào khoảng từ 19 - 22h, khi lượng khách đến khu phố này mua sắm đông đúc nhất, các cửa hàng không chỉ chiếm dụng vỉa hè mà còn bất chấp để xe của khách sát lòng đường, gần khu vực điểm chờ xe buýt, khiến hành khách chờ xe không còn chỗ buộc phải đứng xuống lòng đường. Xe buýt vào bến phải dừng, đỗ cho khách lên xuống ở giữa đường, gây cản trở và mất an toàn cho người tham gia giao thông. Việc này cũng gây ra tình trạng tắc đường cục bộ trên tuyến phố này quanh năm do tất cả hoạt động di chuyển chỉ có thể diễn ra dưới lòng đường kể cả người đi bộ.

Cũng trên tuyến phố Chùa Bộc, ghi nhận của phóng viên vào 20h ngày 26/6, một số người dân còn tận dụng vỉa hè cạnh điểm chờ xe buýt gần khu vực giao giữa phố Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Đông Các để bán giày. Người ra vào mua bán hàng hóa nhộn nhịp khiến điểm chờ xe buýt nhộn nhạo, hành khách khó khăn để lên, xuống xe.

Thường xuyên đi xe buýt từ Chùa Bộc ra Giáp Bát, chị Nguyễn Thị Chung chia sẻ: “Dọc tuyến phố có 3 điểm dừng và 1 nhà chờ nhưng luôn trong tình trạng bị chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán. Thỉnh thoảng, tôi vẫn thấy Công an phường đi dẹp, xử phạt nhưng tình trạng này vẫn tái diễn những ngày sau đó. Tìm được chỗ đứng chờ xe buýt tại các điểm dừng rất khó”.

Điểm chờ xe buýt tại Thượng Đình bị người dân lấn chiếm làm điểm đỗ xe, buôn bán
Điểm chờ xe buýt tại Thượng Đình bị người dân lấn chiếm làm điểm đỗ xe, buôn bán

Tình trạng trên được ghi nhận tương tự trên đường Khương Đình hướng đi Kim Giang. Ở đây chủ yếu là các điểm dừng xe buýt do vỉa hè hẹp, không thể xây dựng các nhà chờ. Tuy vậy, các điểm dừng luôn trong tình trạng bị các cửa hàng chiếm dụng làm chỗ dựng xe hoặc làm nơi bán hàng.

Đơn cử như điểm chờ xe buýt trước số nhà 254 đến 256 Khương Đình (Khương Đình, Thanh Xuân). Vỉa hè dừng chờ xe buýt khu vực này chỉ rộng khoảng 1 - 1,5m nhưng toàn bộ đã được hộ dân sinh sống trong khu vực sử dụng làm quán bán nước chè, đỗ xe và dựng các vật dụng khác.

Bạn Nguyễn Thị Thúy, sinh viên thuê trọ khu vực Khương Đình cho biết: Tình trạng lấn chiếm điểm dừng, làn xe buýt trên đường Khương Đình diễn ra rất phổ biến. Dọc Khương Đình hướng đi Kim Giang thì người dân sống cạnh lấn chiếm, hướng ngược lại giáp bờ sông thì ô tô, xe máy lấn chiếm để dừng, đỗ.

Tại điểm trung chuyển Cầu Giấy, phía sau nhà chờ xe buýt đã bị chiếm dụng trở thành nơi bán nước. Bên cạnh đó, một số điểm dừng, nhà chờ xe buýt gần các trường học như cạnh Đại học Khoa học Tự nhiên, đối diện Đại học Thủy Lợi, đối diện Royal City… thường xuyên bị xe ôm lấn chiếm bắt khách, cản trở giao thông.

Nhà chờ xe buýt trước cửa tòa Vinaconex (số 1 Nghiêm Xuân Nghiêm, Hà Nội) bị lấn chiếm
Nhà chờ xe buýt trước cửa tòa Vinaconex (số 1 Nghiêm Xuân Nghiêm, Hà Nội) bị lấn chiếm

Thực trạng kể trên gây không ít bức xúc và phiền toái cho hành khách đi xe buýt và những người dân xung sống quanh khu vực. Dù đã xảy ra nhiều năm nhưng dường như các lực lượng chức năng, cơ quan chủ quản vẫn chưa có biện pháp giải quyết hữu hiệu.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố Hà Nội đã nhiều lần ra quân xử lý, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm hạ tầng dành cho xe buýt. Trong các đợt ra quân, nhiều hàng quán đã được giải tỏa, bàn ghế, ô, bạt bị thu giữ, ô tô dừng đỗ sai quy định bị xử lý, chủ phương tiện xe ôm bị xử phạt...

Nhiều biện pháp nghiệp vụ được áp dụng như tạm giữ xe vi phạm, dùng máy ảnh, máy quay ghi lại những hành vi vi phạm của các phương tiện để có hình thức xử lý cụ thể...

Đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cũng đã đưa ra kiến nghị liên ngành Công an và Thanh tra Giao thông Vận tải cần thường xuyên kiểm tra, xử lý thật nghiêm các hành vi chiếm dụng nhà chờ, điểm dừng xe buýt của các quán nước, xe ôm, ô tô và người bán rong.

Đại diện Transerco đề nghị cơ quan chức năng tăng mức phạt đối với các trường hợp cố tình vi phạm sau khi đã được nhắc nhở, xử lý. Bên cạnh đó, công an, chính quyền sở tại cần phối hợp tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân, nhất là đối với những người sinh sống trên địa bàn có các điểm dừng đỗ, nhà chờ dành riêng cho loại phương tiện này.

Do thanh tra giao thông không thể chia lực lượng ra “canh” hằng ngày hằng giờ nên để hạn chế tình trạng tái lấn chiếm điểm dừng, làn chờ xe buýt sau giải tỏa, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của chính quyền địa phương bên cạnh việc lực lượng liên ngành thường xuyên kiểm tra, xử lý.

Đọc thêm

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt? Môi trường

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

TTTĐ - Sáng 17/5, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo” Đô thị

Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”

TTTĐ - Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) vừa qua, Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Nếu có cơ chế, chính sách đặc thù thì Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh và bền vững”. Còn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thì ví sự phát triển của Đà Nẵng như chiếc lò xo sẽ bật ra.
Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn Môi trường

Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường thiết lập đề án xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó nêu rõ mối liên hệ của Hà Nội với 10 tỉnh, TP trong vùng về phát thải phương tiện giao thông, bụi mịn PM 0,25.
Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S1, tỷ lệ 1/5.000 tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga Muôn mặt cuộc sống

Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga

Ngày 16/5, tại Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế Saint Petersburg lần thứ 19 nhân kỷ niệm 225 năm ngày sinh Đại thi hào Alexander Pushkin và Năm Gia đình tại Liên bang Nga. Báo Nhân Dân lần đầu tiên tham gia sự kiện với gian trưng bày sách, báo nổi bật và để lại nhiều dấu ấn.
Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1444/UBND-KSTTHC về công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 4/2024.
“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh Môi trường

“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa giới thiệu Dự án “Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh" tại Việt Nam. Đây là chương trình toàn cầu của Hội đồng Anh phối hợp cùng người trẻ để “gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh từ nền kinh tế carbon cao sang nền kinh tế carbon thấp. Chương trình được Hội đồng Anh phối hợp cùng Ngân hàng HSBC thực hiện và Việt Nam là một trong năm quốc gia tham gia vào chương trình bên cạnh Brazil, Mexico, Ấn Độ và Indonesia.
Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Sáng 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Xem thêm