Tag

Lặng yên nghe tiếng vọng từ “Miền xa thẳm”

Văn hóa 30/07/2024 23:49
aa
TTTĐ - Những ca khúc trong "Miền xa thẳm" nhắc nhở chúng ta về một nền hòa bình vô giá được đánh đổi bằng xương máu của hàng triệu người lính, để thế hệ hôm nay phải khắc ghi, trân trọng và biết ơn công lao của cha anh đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc.
Linh thiêng khúc ca từ “Miền xa thẳm” Chạm đến trái tim khán giả với niềm xúc động sâu sắc

20h tối 30/7, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Đài Hà Nôi tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt mang tên “Miền xa thẳm” - kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024). Chương trình nhằm tri ân và tưởng nhớ công lao to lớn của các chiến sĩ đã hy sinh xương máu, viết nên những trang sử hào hùng cho dân tộc.

Chương được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hà Nội ON và các nền tảng số của Đài Hà Nội.

Tham dự chương trình nghệ thuật, về phía Trung ương có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thiếu tướng Trần Ngọc Anh – Cục trưởng Cục chính trị, Tổng cục Chính trị quân đội Nhân dân Việt Nam.

Có một “Miền xa thẳm” kết nối quá khứ và hiện tại
Các đại biểu tham dự chương trình

Về phía TP Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Doãn Toản, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Doãn Trung Tuấn – Bí thư Đảng uỷ khối các cơ quan TP Hà Nội; Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương TP Hà Nội; Thiếu tướng Bùi Duy Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội; nhà báo Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội; nhà báo Nguyễn Kim Khiêm - Tổng Giám đốc Đài PT-TH Hà Nội; nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng lãnh đạo các Ban, Sở, ngành của TP Hà Nội.

Có một “Miền xa thẳm” kết nối quá khứ và hiện tại
Chương trình nhằm tri ân và tưởng nhớ công lao to lớn của các chiến sĩ đã hy sinh xương máu, viết nên những trang sử hào hùng cho dân tộc.

Biết ơn những người hy sinh vì Tổ quốc

Điểm đặc biệt của “Miền xa thẳm” là ngoài Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, chương trình còn kết nối với 5 điểm cầu trên khắp cả nước: Đền thờ Anh hùng liệt sĩ điểm cao 468 (Thanh Thủy, Hà Giang), Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang), Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (Quảng Trị), Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị), Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo). Đây đều là những nơi linh thiêng, ghi dấu những hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ.

Nhà báo Ngô Thanh, Tổng đạo diễn chương trình cho biết, việc lựa chọn những địa điểm này nhằm tạo ra một không gian kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giúp khán giả cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của sự hy sinh và lòng biết ơn đối với những người đã ngã xuống.

Có một “Miền xa thẳm” kết nối quá khứ và hiện tại
Tại điểm cầu Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo).

Biểu tượng của chương trình được lấy cảm hứng từ tượng đài "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" được đặt tại vườn hoa Vạn Xuân, Hà Nội. Hình ảnh một người phụ nữ mặc áo dài, cầm kiếm và một chiến sĩ cảm tử quân ôm bom ba càng tượng trưng cho tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Có một “Miền xa thẳm” kết nối quá khứ và hiện tại

Chia sẻ về lý do chọn hình tượng này, nhà báo Ngô Thanh, Giám đốc Trung tâm các chương trình giải trí của Đài Hà Nội, Tổng đạo diễn và tác giả kịch bản, cho biết: “Tượng đài này không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là một biểu tượng mạnh mẽ về tinh thần yêu nước, về sự hy sinh cao cả của thế hệ cha anh. Dải cờ đỏ phía sau tượng đài như một lời nhắc nhở về truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc, đồng thời tượng trưng cho dòng máu nóng của các anh đã xả thân vì nước.

Chúng tôi mong muốn, thông qua hình ảnh này, truyền tải đến khán giả thông điệp về lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, đồng thời khơi dậy ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc trong mỗi người hôm nay".

Có một “Miền xa thẳm” kết nối quá khứ và hiện tại

Những khúc ca sâu lắng và tự hào

Trong 120 phút, “Miền xa thẳm” đã giới thiệu những tác phẩm sống mãi với thời gian, được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật, mang đến cho khán giả những cảm xúc sâu lắng, xen lẫn niềm tự hào.

Mở đầu chương trình là ca khúc “Màu hoa đỏ”, một sáng tác của nhạc sĩ Thuận Yến, lời thơ Nguyễn Đăng Mậu do NSND Mai Hoa và Dàn nhạc Thính phòng Thăng Long trình diễn. Với những người lính đã từng trải qua cuộc chiến, khúc tráng ca “Màu hoa đỏ” như một trang nhật ký đậm màu cuộc sống. Với những người chưa từng qua cuộc chiến, bài hát ấy là lời nhắc nhớ về một sự hy sinh “rực lửa”. Ca khúc như một sợi dây kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa những hy sinh vĩ đại của ngày hôm qua và sự tiếp nối của thế hệ hôm nay.

Có một “Miền xa thẳm” kết nối quá khứ và hiện tại
Mở đầu chương trình là ca khúc “Màu hoa đỏ”, một sáng tác của nhạc sĩ Thuận Yến, lời thơ Nguyễn Đăng Mậu do NSND Mai Hoa và Dàn nhạc Thính phòng Thăng Long trình diễn.

Nếu như “Màu hoa đỏ” là khúc ca chung dành cho các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, thì “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn lại là một bài ca dành riêng cho nữ anh hùng trẻ tuổi Võ Thị Sáu. Dù tuổi đời còn rất trẻ, chị đã chọn con đường cách mạng đầy gian nan, hy sinh. Hình ảnh “Nghiêng mình Sáu hái bông hoa ven đường Cài lên mái tóc rối tung cất cao tiếng hát giữa vòng lưỡi lê…" đã khắc sâu vào lòng người nghe.

Có một “Miền xa thẳm” kết nối quá khứ và hiện tại

Bên cạnh những ca khúc đã đi vào năm tháng, trong chương trình “Miền xa thẳm”, khán giả sẽ được thưởng thức hai ca khúc đặc biệt là “Hát Giang Trường Hận” và “Bóng chiều Tây Nam”. Việc được nghe lại bản gốc “Hát Giang Trường Hận”, tiền thân của bản "Hồn tử sĩ" nổi tiếng trong không gian âm nhạc hiện đại, với bản phối khí mới mẻ, đầy bi tráng giúp khán giả cảm nhận chiều sâu và ý nghĩa của tác phẩm âm nhạc vốn rất quen thuộc này.

Có một “Miền xa thẳm” kết nối quá khứ và hiện tại
Những tiểu phẩm được ê kíp thực hiện rất công phu kể về những câu chuyện hy sinh của các Anh hùng Liệt sĩ khiến nhiều khán giả rơi nước mắt

Xen giữa các ca khúc là những phóng sự và tiểu phẩm được ê kíp thực hiện rất công phu kể về những câu chuyện hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Đó là ca mổ đau đớn nhất trong đời người của bác sĩ Vũ Đình Tụng (Bộ trưởng Bộ Thương binh, cựu binh đầu tiên). Đó là “Vụ hành quyết Sài Gòn” (nhân vật chính Bảy Lớp trong bức ảnh gây chấn động thế giới mang tên “Vụ hành quyết Sài Gòn)…

Có một “Miền xa thẳm” kết nối quá khứ và hiện tại
Nhiều khán giả xúc động

Với sự tham dự của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng trong nước như: NSND Tấn Minh, NSND Mai Hoa, NSƯT Vũ Thắng Lợi, Đông Hùng, Bảo Yến, Viết Danh, chương trình “Miền xa thẳm” là một lời tri ân tới các anh hùng liệt sĩ, những người đã hy sinh vì Tổ quốc. Thông qua chương trình, mỗi người sẽ ý thức được trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc và biết trân trọng giá trị của hòa bình và độc lập.

Có một “Miền xa thẳm” kết nối quá khứ và hiện tại

Một số hình ảnh xúc động của chương trình:

Có một “Miền xa thẳm” kết nối quá khứ và hiện tại
Có một “Miền xa thẳm” kết nối quá khứ và hiện tại
Có một “Miền xa thẳm” kết nối quá khứ và hiện tại
Hình ảnh tại điểm cầu Vị Xuyên (Hà Giang)
Lặng yên lắng nghe tiếng vọng từ “Miền xa thẳm”
Xen kẽ các ca khúc là những phóng sự về những người lính
Lặng yên lắng nghe tiếng vọng từ “Miền xa thẳm”
Nhiều khán giả không cầm được nước mắt khi được xem phóng sự trong chương trình kể về những người lính Vị Xuyên
Lặng yên nghe tiếng vọng từ “Miền xa thẳm”
Màn giao lưu với nhạc sĩ Trương Quý Hải
Lặng yên nghe tiếng vọng từ “Miền xa thẳm”
NSND Tấn Minh biểu diễn trong chương trình
Lặng yên nghe tiếng vọng từ “Miền xa thẳm”
NSƯT Vũ Thắng Lợi, tập thể nghệ sĩ và Dàn nhạc Thính phòng Thăng Long với ca khúc "Linh thiêng Việt Nam"
Lặng yên nghe tiếng vọng từ “Miền xa thẳm”
Các đồng chí lãnh đạo cùng đại diện Ban tổ chức tặng hoa cho các nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình

Đọc thêm

Hé lộ về bức thư khiến Shark Minh Beta nghẹn ngào trên truyền hình Giải trí

Hé lộ về bức thư khiến Shark Minh Beta nghẹn ngào trên truyền hình

TTTĐ - Được biết đến là một doanh nhân bản lĩnh trên thương trường, hiếm khi người thân, bạn bè của Bùi Quang Minh (Minh Beta - Chủ tịch Beta Group) thấy anh rơi nước mắt. Trong tập 1 của "Shark Tank Việt Nam", lần đầu tiên có một người khiến anh phải nghẹn ngào khi đọc từng câu chữ trong bức thư được gửi đến anh thông qua chương trình.
Hồng Vinh lấy thơ để giới thiệu và phê bình thơ Văn hóa

Hồng Vinh lấy thơ để giới thiệu và phê bình thơ

TTTĐ - Dùng thơ để giới thiệu và phê bình thơ - đó là phương cách độc đáo của Hồng Vinh trong nhiều năm qua.
Bộ sách về cô bé Hilda ưa mạo hiểm đến với bạn đọc Việt Văn hóa

Bộ sách về cô bé Hilda ưa mạo hiểm đến với bạn đọc Việt

TTTĐ - Mùa hè này, Đông A Books đưa bạn đọc Việt Nam bước vào những chuyến phiêu lưu kỳ thú, cùng cô bé Hilda khám phá thế giới huyền bí với vô vàn sinh vật ma thuật được lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian Scandinavia.
Khán giả Hà Nội sẽ được đắm mình vào “vũ trụ âm nhạc” Mozart Văn hóa

Khán giả Hà Nội sẽ được đắm mình vào “vũ trụ âm nhạc” Mozart

TTTĐ - Sau thành công của Hòa nhạc Bốn mùa (Four Seasons Concert), Nhà hát Hồ Gươm tiếp tục mang đến cho công chúng trải nghiệm thú vị trong âm nhạc cùng những khoảnh khắc tươi đẹp với The Mozart Concert mang tên “Bei Momenti” (Beautiful Moment), diễn ra vào hai ngày 23 - 24/8.
NSND Quốc Hưng tri ân "Thiên hùng ca bất tử" tại Quảng Trị Điện ảnh - Âm nhạc

NSND Quốc Hưng tri ân "Thiên hùng ca bất tử" tại Quảng Trị

TTTĐ - "Thiên hùng ca bất tử" là một MV ca nhạc với chủ đề, nội dung, ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh quên mình vì đất nước, vì Tổ quốc. MV được thực hiện khá công phu khi cả nhạc sĩ Kiên Ninh, NSND Quốc Hưng cùng toàn bộ ekip trực tiếp vào Quảng Trị để ghi hình.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Anh ấy vẫn như xưa Văn học - Nghệ thuật

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Anh ấy vẫn như xưa

TTTĐ - Bài viết “Anh ấy vẫn như xưa” đăng trên tuần báo Tuổi trẻ Thủ đô, số 26 (từ ngày 20/6 - 28/6/2002) do bà Khúc Nga, nguyên Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu lên những cảm nghĩ của mình về đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Thành ủy Hà Nội lúc bấy giờ. Bài viết này sau đó được báo Nhân Dân tuyển chọn, phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật (năm 2019) in trong cuốn sách “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế”). Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng lại bài viết này, giới thiệu với độc giả.
Sáng mãi tấm gương "Những anh hùng trẻ tuổi" Văn hóa

Sáng mãi tấm gương "Những anh hùng trẻ tuổi"

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến độc giả bộ sách "Những anh hùng trẻ tuổi".
Hà Nội đêm lặng yên như lời từ biệt kính cẩn Văn học - Nghệ thuật

Hà Nội đêm lặng yên như lời từ biệt kính cẩn

TTTĐ - Đêm Hà Nội lặng yên, không một làn gió thoảng. Thành phố bỗng chốc trở nên trầm mặc, bao nhiêu tâm hồn như cùng chung một nỗi niềm thương tiếc. Hà Nội đêm nay, vạn người thao thức, tưởng nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với thế giới của những người hiền.
Khi những vần thơ, điệu nhạc bật lên từ cảm xúc... Văn hóa

Khi những vần thơ, điệu nhạc bật lên từ cảm xúc...

TTTĐ - Khi trái tim lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngừng đập, hàng triệu trái tim người Việt Nam thổn thức, nghẹn ngào với niềm tiếc thương vô bờ người lãnh đạo cả một đời vì nước, vì dân. Xúc động trào dâng, những văn nghệ sĩ đã biến cảm xúc thành tác phẩm bày tỏ thành kính tri ân những công lao, di sản mà người cộng sản kiên trung Nguyễn Phú Trọng để lại cho Tổ quốc.
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô Văn hóa

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu của chúng ta đã ra đi về thế giới người hiền, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và Nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...
Xem thêm