Tag

Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh trái phép “bóng cười”

Tin tức ANTT 12/08/2023 23:25
aa
TTTĐ - Những ngày qua, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, quán bar trên địa bàn. Qua đó, các đơn vị phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh trái phép khí N2O “bóng cười”, bất chấp những hệ lụy đáng báo động mà cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo.
Liên tiếp bắt quả tang các đối tượng rao bán "bóng cười" với số lượng lớn "Bóng cười" tràn ngập trong các quán bar, vũ trường tại TP Hạ Long Cần chế tài mạnh dẹp nạn "bóng cười" Yên Thành (Nghệ An): Khởi tố 3 vụ, 4 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy Thanh niên trẻ rối loạn tâm thần sau một năm nghiện bóng cười

Phát hiện hàng loạt quán bar kinh doanh “bóng cười”

Mới đây, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường xử lý cơ sở kinh doanh trái phép khí N2O “bóng cười” trên địa bàn phường Quảng An.

Cụ thể, tối 4/8, Tổ công tác của Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Tây Hồ phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại ngõ 9 Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện 8 bình khí N2O. Chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép kinh doanh hóa chất hạn chế kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp. Tổ công tác đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hoá để lập hồ sơ, xử lý theo quy định.

Trước đó, khoảng 23h30 ngày 2/8, Tổ công tác liên ngành gồm Đội Cảnh sát kinh tế, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Hoàn Kiếm) phối hợp Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Hà Nội và Công an phường Hàng Bạc kiểm tra quán Ava Lounge (có địa chỉ tại số 50-52 Hàng Bè, phường Hàng Bạc).

Quá trình kiểm tra, tổ công tác liên ngành phát hiện, thu giữ 3 bình khí N2O tại tầng 2 của tòa nhà, là nơi để đồ và sinh hoạt của nhân viên. Cả 3 bình này đều là loại to, trọng lượng khoảng 52,5kg/ bình.

Cùng thời điểm, một tổ công tác khác phối hợp với Công an phường Hàng Buồm kiểm tra quán bar The Bunker (có địa chỉ tại 44 - 46 phố Mã Mây), phát hiện, thu giữ 1 bình “khí cười” loại to, trọng lượng 51kg. Trước đó, khoảng 21h45, lực lượng chức năng kiểm tra quán bar ở phố Mã Mây cũng phát hiện, thu giữ 6 bình “khí cười” loại nhỏ.

Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh trái phép “bóng cười”
Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở kinh doạnh "bóng cười trên địa bàn thành phố Hà Nội

Đêm 3/8, lực lượng liên ngành tiếp tục kiểm tra quán bar SpaceX (phố Hàng Buồm), cũng thu giữ 4 bình khí N2O loại nhỏ, trọng lượng 12,5kg/ bình.

Theo Công an thành phố Hà Nội, “bóng cười” là quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N2O (Dinitơ oxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng N2O có thể gây ra các rối loạn như cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi đứng loạng choạng, rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu, thiếu B12.

Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp ngộ độc loại khí này. Mới đây, nữ bệnh nhân (26 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) đã nhập viện điều trị vì có dấu hiệu ngộ độc sau khi sử dụng 6-7 quả bóng cười chứa khí N2O liên tục trong hai ngày.

Người nhà bệnh nhân cho biết, sau khi hít “bóng cười”, nữ bệnh nhân bắt đầu xuất hiện cảm giác kim châm, đi lại khó khăn, các biểu hiện tăng dần kèm theo rối loạn chức năng cơ vòng. Các biểu hiện này tăng dần nhưng bệnh nhân không đi khám mà tự mua thuốc uống.

Sau 15 ngày, bệnh tiến triển nặng hơn, bệnh nhân đi không vững mới đến bệnh viện để khám. Bệnh nhân có tiền sử thường xuyên sử dụng “bóng cười” trong nhiều năm, cụ thể là 5 năm, mỗi tuần 2-3 lần, mỗi lần sử dụng 5-7 quả. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân được chẩn đoán, xác định tổn thương tủy cổ đoạn dài từ C1 đến C6, liệt không đi lại được.

Trước đó, tháng 4/2023, Bệnh viện Bãi Cháy (Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã tiếp nhận một nữ sinh 15 tuổi, trú tại tỉnh này trong tình trạng tê bì hai tay, hai chân, đi lại khó khăn kèm theo sụt cân nhiều. Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, nữ sinh nói trên đã sử dụng “bóng cười” liên tục trong vòng 10 ngày, mỗi ngày khoảng 10 quả. Kết quả chụp cộng hưởng từ cột sống cổ có hình ảnh tổn thương sừng sau tủy cổ.

Người dân cần hiểu rõ để bảo vệ sức khoẻ

Quy định hiện nay nêu rõ: N2O được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công thương, thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp (số thứ tự 120, Phụ lục II Nghị định 113/2017/NĐ-CP ngày 9 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất).

Đáng chú ý, N2O vẫn chưa được xếp vào danh mục hóa chất cấm sử dụng và hạn chế phạm vi sử dụng ban hành trong Thông tư 47/2017/TT-BYT của Bộ Y tế, cũng như không được xếp vào danh mục các chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP và Nghị định 60/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Như vậy, việc nhập khẩu, mua bán chất N2O để sử dụng trong công nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội… vẫn được thực hiện nhưng phải đảm bảo đúng những quy định chặt chẽ của pháp luật.

Về góc độ pháp lý, Điều 33 Chương II Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm”.

Hiện chưa có quy định cụ thể việc xử phạt hành vi sử dụng “bóng cười”, trong khi đó hành vi sản xuất, kinh doanh khí N2O thì được phép nhưng phải đi cùng Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất.

Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh trái phép “bóng cười”
Các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, quán bar trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh trái phép khí N2O “bóng cười”

Các hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O được xử lý theo Nghị định 115/2016/NĐ-CP ngày 8 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 163/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp).

Cụ thể, Khoản 4 và Khoản 5 Điều 10 Chương 2 Nghị định 163/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 12 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh mà không có Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất theo quy định; Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh khi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất được cấp đã hết hiệu lực.

Phạt tiền từ 20 - 25 triệu đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đã bị cơ quan quản lý có thẩm quyền đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất.

Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc nhập khẩu khí N2O nhằm mục đích sử dụng cho công nghiệp nhưng sau đó đem bán sử dụng cho con người, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, ngày 29 tháng 5 năm 2019, Bộ Y tế có Công văn 2954/BYT-KCB nêu rõ: Không sử dụng khí N2O vào mục đích vui chơi giải trí.

Khí N2O nếu được sử dụng đúng cách, theo chỉ dẫn của bác sĩ thì không gây hại cho cơ thể con người, nhưng nếu không được sử dụng đúng mục đích, đúng quy định thì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của người sử dụng. Vì vậy, mọi người cần có những hiểu biết đầy đủ để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh: Thu giữ gần 4,6 tấn vải không rõ xuất xứ Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Thu giữ gần 4,6 tấn vải không rõ xuất xứ

TTTĐ - Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 8, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra và tạm giữ gần 4,6 tấn vải canvas (vải bố) không hóa đơn chứng từ, không ghi nhãn hàng hóa, không có tài liệu kèm theo chứng minh nguồn gốc nơi sản xuất, xuất xứ hàng hóa.
Tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự Thủ đô

TTTĐ - Thực hiện cao điểm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội chào mừng Quốc khánh 2/9 và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn TP Hà Nội.
Ngăn chặn nạn nhân chuyển 2,2 tỷ đồng cho tội phạm lừa đảo Tin tức ANTT

Ngăn chặn nạn nhân chuyển 2,2 tỷ đồng cho tội phạm lừa đảo

TTTĐ - Thấy chồng có biểu hiện lo lắng, nghi bị tội phạm lừa đảo công nghệ cao “thao túng tâm lý”,… bà S đã bám theo nhưng không kịp. Trong lúc hoang mang, người phụ nữ nhìn thấy Công an phường Cửa Nam nên đã chạy vào kêu cứu, qua đó kịp thời ngăn chặn người chồng chuyển 2,2 tỷ đồng cho bọn lừa đảo.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt 8 thanh thiếu niên chặn xe, gây thương tích cho người dân Pháp luật

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt 8 thanh thiếu niên chặn xe, gây thương tích cho người dân

TTTĐ - Công an huyện Quỳ Châu (Nghệ An) vừa bắt giữ 8 đối tượng (độ tuổi 16 -21) trú tại xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị bị bắt do liên quan đến an toàn thông tin mạng Tin tức ANTT

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị bị bắt do liên quan đến an toàn thông tin mạng

TTTĐ - Công an tỉnh Quảng Nam đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê Châu Long, hiện là Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị.
Cặp đôi vận chuyển số ma túy "khủng" nhận án cao Tin tức ANTT

Cặp đôi vận chuyển số ma túy "khủng" nhận án cao

TTTĐ - Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan điều tra xác định Nguyễn An Thắng là người thuê Mùa A Thái vận chuyển trái phép chất ma túy. Việc Thắng khai không quen biết, không thuê Thái vận chuyển ma túy… là nhằm trốn tránh trách nhiệm về hành vi đã thực hiện.
Làm rõ hai nhóm thanh niên "hỗn chiến" khiến một người tử vong Tin tức ANTT

Làm rõ hai nhóm thanh niên "hỗn chiến" khiến một người tử vong

TTTĐ - Ngày 27/8, Chỉ huy Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã bắt giữ các đối tượng liên quan, lấy lời khai làm rõ nguyên nhân vụ 2 nhóm thanh niên "hỗn chiến" trong đêm khiến 1 người tử vong.
Giải cứu thành công một thiếu nữ bị lừa bán sang Campuchia Pháp luật

Giải cứu thành công một thiếu nữ bị lừa bán sang Campuchia

TTTĐ - Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa giải cứu thành công một thiếu nữ bị lừa bán sang Campuchia.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị trên tuyến phố cổ kiểu mẫu Tin tức ANTT

Xử lý vi phạm trật tự đô thị trên tuyến phố cổ kiểu mẫu

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 197 quận Hoàn Kiếm, Công an phường Hàng Bông - đơn vị Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn, đặc biệt là khu vực Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Việt Đức.
Gia Lai: Triệt phá nhóm xóc đĩa trong khu dân cư Pháp luật

Gia Lai: Triệt phá nhóm xóc đĩa trong khu dân cư

TTTĐ - Công an TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã phối hợp với Công an phường Yên Thế triệt phá nhóm đối tượng tổ chức đánh xóc đĩa trong khu dân cư và thu giữ hàng trăm triệu đồng.
Xem thêm