Tag

Thanh niên trẻ rối loạn tâm thần sau một năm nghiện bóng cười

Tin Y tế 04/08/2023 11:29
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Medlatec, bệnh viện này vừa tiếp nhận nam thanh niên (19 tuổi, ở Hà Nội) đến khám do hay quên, bồn chồn, lo lắng, run tay. Đáng lo ngại, thanh niên này cho biết hơn một năm nay có hút cần sa, bóng cười và thuốc lá điện tử.
Thuốc lá điện tử "tấn công" trường học: Mối nguy hại đe dọa thế hệ trẻ Giúp thanh niên, sinh viên nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử Cảnh báo tình trạng ngộ độc thuốc lá điện tử ở trẻ vị thành niên Đẩy lùi nguy cơ thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng xâm nhập học đường

Những dấu hiệu bất thường

Sau hơn một năm hút cần sa, bóng cười và thuốc lá điện tử gần đây, bệnh nhân thấy mệt mỏi, run tay chân, bồn chồn, lo lắng, quên trí nhớ gần, giảm tập trung, giảm các thú vui, khó ngủ, hay cáu gắt, thường xuyên có xung đột với mọi người xung quanh, thích ở một mình, ăn uống kém ngon miệng...

Thanh niên trẻ rối loạn tâm thần sau một năm nghiện bóng cười
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Medlatec tư vấn cho người bệnh

Thấy sự sa sút đó, gia đình khuyên bỏ thói quen này tôi cũng có suy nghĩ bỏ nhưng không thể bỏ được. Thậm chí, tôi có xu hướng tăng dần tần suất sử dụng cần sa. Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn đó, tôi quyết định đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec khám”, nam bệnh nhân chia sẻ.

BSCKII Nguyễn Đình Tuấn, Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết: "Qua khám toàn thân về mạch, huyết áp và các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân không có gì bất thường. Tuy nhiên, khám tâm thần có rối loạn hành vi, có hoang tưởng bị hại và một số triệu chứng tâm thần khác.

Bệnh nhân có chẩn đoán ban đầu là rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng chất gây ảo giác. Vì vậy, bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm hóa sinh và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh.

Kết quả xét nghiệm sàng lọc nhanh phát hiện dương tính với THC (cần sa - marijuana); Kết quả xét nghiệm sinh hóa khác có một số biến đổi. Vì vậy, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng cần sa (hội chứng nghiện-F12.2) nên được tư vấn điều trị nội trú theo chuyên khoa".

Chất gây nghiện ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Việc sử dụng cần sa, hút thuốc lá điện tử, hay hút bóng cười mang lại cho người sử dụng cảm giác hưng phấn, thư thái, khoái cảm… nhưng theo bác sĩ đây được coi là “combo” chất xúc tác gây hại sức khỏe.

Thanh niên trẻ rối loạn tâm thần sau một năm nghiện bóng cười
Giới trẻ chìm đắm trong bóng cười, thuốc lá điện tử tại các quán bar "trá hình"

Cần sa có thành phần, hoạt chất chính là Delta-9-tetrahydrocannabinol (THC). Chất này kích thích não giải phóng một chất được gọi là dopamine, mang lại cho người sử dụng cảm giác hưng phấn, thư thái, khoái cảm và tình dục.

Tuy nhiên, cần sa ảnh hưởng đến cơ thể rất nghiêm trọng và lâu dài, ở cả 3 phương diện là não bộ, thể chất, tâm thần. Với phụ nữ mang thai có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ trong và sau khi sinh.

Ở thanh thiếu niên, việc sử dụng cần sa có thể làm suy giảm chức năng suy nghĩ, trí nhớ, học tập. Ngoài ra, hút cần sa có thể ảnh hưởng hô hấp, tăng nhịp tim, gây buồn nôn, nôn dữ dội.

Thuốc lá điện tử có thành phần chính là Nicotine - chất gây nghiện có trong thuốc lá thường là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư, ngoài ra còn có dung dịch tạo khói (nước, Propylene Glycol và Glycerin) và chất tạo mùi.

Bóng cười được bơm khí N2O. Đây là một chất hóa học không màu, không vị, không mùi. Khi hít phải loại khí này sẽ khiến cơ thể có cảm giác hưng phấn, vui vẻ, có thể cười nói luyên thuyên, mất kiểm soát, gây ảo giác… Nếu lạm dụng N2O có thể dẫn tới rối loạn thần kinh như co giật, mất kiểm soát, trầm cảm, rối loạn cảm giác, rối loạn giấc ngủ, liệt vận động, tổn thương thần kinh trung ương…

Theo chia sẻ của các bác sĩ, những trường hợp sử dụng chất gây nghiện như hút bóng cười, cần sa, thuốc lá điện tử thường gặp ở các đối tượng việc làm không ổn định, gia đình bất chắc, do sự buông lỏng hoặc không quản lý chặt chẽ từ phía gia đình.

Đáng lưu ý tình trạng hút thuốc lá điện tử ở học đường ngày càng gia tăng, do lớp trẻ coi đây như một trào lưu thời thượng, khẳng định bản thân. Ban đầu, các em chỉ thử nhưng sau đó đã bị lôi cuốn bởi cảm giác sảng khoải, vui vẻ, hưng phấn mà không chấm dứt được.

Theo BS Tuấn, bệnh rối loạn tâm thần, hành vi là một trong những hậu quả từ việc sử dụng các chất gây nghiện hiện đang phổ biến trong xã hội hiện đại và có xu hướng tăng dần ở những người trẻ tuổi. Triệu chứng người bệnh đến khám thường do mệt mỏi, hay cáu gắt, tê bì tay chân, tức ngực, run tay chân, rối loạn giấc ngủ.

Vì vậy, để kiểm soát và ngăn chặn tình trạng trẻ thử cảm giác mạnh này, mỗi bậc cha mẹ cần dành thời gian quan tâm, lắng nghe và theo dõi con sát sao.

Nếu cha mẹ phát hiện con có dấu hiệu chểnh mảng học, trốn học, kém tập trung, hay quên, ăn ngủ thất thường, chóng mặt, mệt mỏi hoặc hoang tưởng, hốt hoảng một cách vô cớ… thì nên cho con đi kiểm tra để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ cần có sân chơi lành mạnh, bổ sung các hoạt động ngoại khóa để học sinh giảm căng thẳng sau giờ học. Gia đình cần trang bị cho con kiến thức, thông tin về tác hại của các loại chất gây nghiện để phòng tránh. Gia đình, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ để loại bỏ khỏi thuốc ra môi trường học đường.

Đọc thêm

Công bố 10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất Tin Y tế

Công bố 10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh, nhân viên y tế năm 2023 với chủ đề “An toàn người bệnh là ưu tiên sức khỏe toàn cầu”.
Can thiệp 5 trường hợp đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da Tin Y tế

Can thiệp 5 trường hợp đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da

Ngày 27/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: các bác sĩ khoa Tim mạch can thiệp đã thực hiện thành công kỹ thuật đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da cho 5 trường hợp, trong đó có 3 trường hợp với thông liên nhĩ lỗ thứ phát kích thước lớn. Những ca can thiệp này có sự hỗ trợ của các chuyên gia tim mạch can thiệp Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh.
Cứu sống bệnh nhân cao tuổi mắc nhiều bệnh nền Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân cao tuổi mắc nhiều bệnh nền

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cứu sống và điều trị thành công cho bệnh nhân nam lớn tuổi bằng phương pháp đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn và mắc nhiều bệnh nền.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 loại mỹ phẩm Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 loại mỹ phẩm

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm Gammaphil chai 125ml, sản phẩm sáp nẻ Vaseline (Hoa hồng) hộp 15g và sáp nẻ Vaseline (Dầu dừa) hộp 15g.
Cấp cứu cho trẻ mắc thuỷ đậu nguy kịch Tin Y tế

Cấp cứu cho trẻ mắc thuỷ đậu nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, đơn vị đã điều trị bé trai 12 tuổi bị thủy đậu dẫn tới nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng nhiều lần cận kề “cửa tử”.
Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, tay chân miệng tăng Tin Y tế

Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, tay chân miệng tăng

TTTĐ - Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 17 - 23/5), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 23 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 18 ca so với tuần trước đó; trong tuần không ghi nhận ổ dịch.
Tập trung lực lượng cứu chữa cho các bệnh nhân vụ cháy Tin Y tế

Tập trung lực lượng cứu chữa cho các bệnh nhân vụ cháy

TTTĐ - Chiều 26/5, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo cập nhật tình hình sức khỏe của các bệnh nhân trong vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thăm bệnh nhân vụ cháy nhà trọ Trung Kính Tin Y tế

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thăm bệnh nhân vụ cháy nhà trọ Trung Kính

TTTĐ - Ngày 26/5, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm 3 bệnh nhân của vụ cháy nhà trọ tại phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
Mít tinh hưởng ứng tuần lễ quốc gia không thuốc lá Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng tuần lễ quốc gia không thuốc lá

TTTĐ - Ngày 26/5, Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5 tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Giám sát khám, cấp giấy khám sức khỏe người lái xe Tin Y tế

Giám sát khám, cấp giấy khám sức khỏe người lái xe

TTTĐ - Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học; Y tế Bộ, ngành tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc khám sức khỏe và cấp giấy khám sức khỏe.
Xem thêm