Tag

Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi

Tin tức ANTT 12/09/2024 09:33
aa
TTTĐ - Cơn bão số 3, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại to lớn cả người và tài sản tại nhiều địa phương. Hiện nay, những thông tin về tình hình mưa lũ tại miền Bắc đang là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ nhất trên mạng xã hội.
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai đối tượng người nước ngoài bị bắt Triệt phá ổ nhóm lừa đảo bán phần mềm theo dõi điện thoại Quảng Nam: Nhận làm dịch vụ về đất đai để lừa đảo
-	Cơ quan chức năng xử lý người thông tin sai sự thật về mưa lũ
- Cơ quan chức năng xử lý người thông tin sai sự thật về mưa lũ

Giả mạo quyên góp để lừa đảo

Bên cạnh những thông tin chính thống từ các cơ quan chức năng thì vẫn có tình trạng một số kẻ lợi dụng tình hình thiên tai đã cố tình đưa ra các thông tin sai sự thật. Thậm chí một số đối tượng đã giả mạo các đơn vị, tổ chức để kêu gọi quyên góp lừa đảo.

Mấy ngày gần đây, lợi dụng thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội đã xuất hiện các cá nhân đăng tin trên trang Zalo, Facebook để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin tại các địa điểm bị thiệt hại do bão, lũ gây ra, giả mạo Hội Phụ nữ phường Quán Thánh, Nguyễn Trung Trực, Trúc Bạch để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vào các tài khoản không rõ nguồn gốc, đồng thời, đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin cảnh báo rộng rãi để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác.

Ngày 11/9, trên mạng xã hội xuất hiện trang fanpage giả mạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo, bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cơ quan chức năng huyện Lâm Thao khẳng định thông tin kêu gọi ủng hộ những người bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu trên fanpage trên là không chính xác. Người dân cần cảnh giác, không chuyển tiền vào số tài khoản cá nhân trên trang fanpage giả mạo.

Không chỉ tạo fanpage giả để kêu gọi từ thiện, mạng xã hội những ngày qua còn lan truyền nhiều tin giả về việc người dân vùng bão lũ, mất điện, không có mạng có thể nhập cú pháp gửi 191 để được dùng Internet miễn phí của Viettel.

Để tăng tính thuyết phục, các đối tượng còn lưu ý cú pháp chỉ áp dụng cho những khu vực bị bão lũ, mất điện, mất kết nối Internet. Đại diện Viettel Telecom đã bác bỏ thông tin sai sự thật trên.

Trong những ngày gần đây, một số người dùng mạng xã hội cũng phản ánh tình trạng bị lừa đảo tiền từ thiện đóng góp cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Cụ thể người này đã chuyển số tiền lên cả trăm triệu đồng cho một người mua 2.000 chiếc áo phao để chuyển lên Tuyên Quang. Tuy nhiên sau khi chuyển tiền, người kia đã biến mất "không dấu vết."

Các chuyên gia cũng nêu ra một số trường hợp lừa đảo mới trong những ngày gần đây. Cụ thể, lợi dụng lúc cả nước đang hướng về các tỉnh miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, nhiều kẻ xấu sẽ đăng tải các bài viết trên mạng xã hội kèm theo những hình ảnh rất đáng thương được tạo ra bằng AI. Sau đó, kẻ xấu sẽ lợi dụng lòng thương để lừa người dùng chuyển tiền từ thiện.

Chưa hết, một số đối tượng lợi dụng sự quan tâm của người dân đã phát tán thông tin giả mạo, tin tức sai sự thật trên các trang mạng xã hội về tình hình lũ lụt như tin giả về vỡ đê Yên Lập (Phú Thọ), vỡ thủy điện ở Bát Xát (Lào Cai), vỡ đê Sông Cầu, vỡ đê ở Bắc Giang... Các cơ quan chức năng đã phát đi cảnh báo tin giả, khẳng định các thông tin nói trên, được lan truyền trên mạng xã hội là không đúng sự thật.

Mặc dù cơ quan chức năng đã triệu tập, xử lý nhiều trường hợp về hành vi đăng tải, chia sẻ những thông tin giả, tin sai sự thật trên nhưng nhiều người dùng mạng xã hội vẫn còn xem nhẹ, chưa ý thức hết trách nhiệm và hậu quả của việc phát tán những thông tin không đúng sự thật lên môi trường mạng.

Trong khi lực lượng chức năng đang nỗ lực hỗ trọ người dân thì nhiều đối tượng lại lợi dụng mưa lũ để trục lợi (Ảnh minh hoạ)
Trong khi lực lượng chức năng đang nỗ lực hỗ trợ người dân thì nhiều đối tượng lại lợi dụng mưa lũ để trục lợi (Ảnh minh hoạ)

Tỉnh táo, chọn lọc khi tiếp cận thông tin

Trong hai ngày qua (10-11/9) nhiều tài khoản đăng trên mạng xã hội đưa những thông tin về tình trạng vỡ đê ở Vũ Thư, Kiến Xương, Đông Hưng, Hưng Hà (Thái Bình); nhiều người mắc kẹt ở khu ngập nặng ở xã Vũ Vân (huyện Vũ Thư)... gây hoang mang dư luận.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình khẳng định, đây là những thông tin sai sự thật, hiện tại hệ thống đê quốc gia vẫn an toàn.

Với tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, người dân không được chủ quan, song cần tỉnh táo, chọn lọc khi tiếp cận thông tin, nhất là không tin theo, không lan truyền những thông tin chưa được kiểm chứng.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình, ngày 11/9 trên địa bàn đã ghi nhận một điểm xói lở mái chân đê phía đồng tại vị trí K24+250 đến K24+290 đê sông Hóa thuộc địa phận xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy với chiều dài 40m. Ngoài ra, lũ lớn đã gây tràn một số tuyến bờ bao, đê bối, trong đó có đê bối xã Bách Thuận và đê bối xã Vũ Vân (huyện Vũ Thư).

Đến chiều 11/9, cùng với các lực lượng tại địa phương, sự hỗ trợ của lực lượng công an, quân đội, các điểm tràn tại 2 xã này đã cơ bản được khắc phục. Về công tác di dân tránh lũ, đến 16 giờ ngày 11/9 tỉnh Thái Bình đã thực hiện di dời hơn 1.500 hộ với 4.118 nhân khẩu sinh sống ở vùng đê bối đến nơi an toàn. Trong đó nhiều nhất là huyện Vũ Thư đã di dời 748 hộ/2.158 nhân khẩu.

Mới đây, mạng xã hội lan truyền bài viết một tuyến đê ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bị vỡ, gây hoang mang dư luận. Trước thông tin trên, huyện Sóc Sơn đã khẩn trương vào cuộc xác minh và bác bỏ thông tin này.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 10/9/2024 đã xảy ra sự cố tràn, sạt lở tại khu vực đường liên thôn bao đầm thuộc thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn. Bề rộng điểm sạt lở khoảng 5-6m. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mực nước lũ cao tràn bờ bao gây sạt lở đường liên thôn bao đầm.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tỉnh táo trước những thông tin trên mạng xã hội; truy cập vào những trang web, cơ quan báo chí chính thống để theo dõi thông tin; không chia sẻ những thông tin trên mạng khi chưa được kiểm chứng.

Đọc thêm

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng sát hại lái xe taxi trong mưa bão Tin tức ANTT

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng sát hại lái xe taxi trong mưa bão

TTTĐ - Ngày 11/9, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng của Công an TP đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (SN 1983, trú tại: xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người.
Quế Phong (Nghệ An): Chưa kịp nhận 20 triệu đồng, một đối tượng đối mặt với 20 năm tù Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Chưa kịp nhận 20 triệu đồng, một đối tượng đối mặt với 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 11/9, Tòa nán Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Văn Hồng (sinh năm 1979; trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Pháp luật

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Ngày 11/9, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ thành công 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.
Kon Tum: Vận chuyển thuê ma túy, đôi nam nữ lĩnh án tử hình Tin tức ANTT

Kon Tum: Vận chuyển thuê ma túy, đôi nam nữ lĩnh án tử hình

TTTĐ – TAND tỉnh Kon Tum đã tuyên phạt Vương Văn Đức và Lã Thị Tuyết (trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Hải Phòng: Liên tiếp bắt 2 vụ liên quan đến ma túy Tin tức ANTT

Hải Phòng: Liên tiếp bắt 2 vụ liên quan đến ma túy

TTTĐ - Công an phường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân, Hải Phòng) vừa liên tiếp bắt liên tiếp 2 vụ liên quan đến ma túy.
Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Bắt giam đối tượng tống tiền bạn gái cũ bằng clip “nóng” Tin tức ANTT

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Bắt giam đối tượng tống tiền bạn gái cũ bằng clip “nóng”

TTTĐ - Sau 12h điều tra, xác minh, Công an huyện Thiệu Hóa (Thnah Hóa) đã tạm giữ hình sự đối với Phạm Văn Ngọc (sinh năm 2005 ở thị trấn Hậu Hiền, huyện Thiệu Hóa) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”…
Quảng Nam: Tráo đổi vàng giả lấy vàng thật rồi chiếm đoạt Pháp luật

Quảng Nam: Tráo đổi vàng giả lấy vàng thật rồi chiếm đoạt

TTTĐ - Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thủ đoạn tinh vi, Võ Thị Hoa đã đánh lừa sự cảnh giác của các chủ tiệm vàng, tráo đổi vàng giả lấy vàng thật và chiếm đoạt tài sản.
Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Tạm giam đối tượng cướp giật điện thoại Tin tức ANTT

Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Tạm giam đối tượng cướp giật điện thoại

TTTĐ - Công an huyện Thiệu Hoá (tỉnh Thanh Hoá) vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Hoàng Đình Dân (sinh năm 2002; trú tại xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hoá) về hành vi cướp giật tài sản…
Cao Bằng: Bắt cán bộ ngân hàng gây thiệt hại trên 3,8 tỷ đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt cán bộ ngân hàng gây thiệt hại trên 3,8 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát Kinh tế) vừa khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối tượng Chu Lai (sinh năm 1994; trú tại thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Quảng Nam: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá quy mô lớn Pháp luật

Quảng Nam: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá quy mô lớn

TTTĐ - Thông qua các nền tảng mạng xã hội và website cá cược, một nhóm đối tượng đã tổ chức đường dây cá độ bóng đá có quy mô rất lớn, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.
Xem thêm