Tag

Lời kể hãi hùng của chàng thanh niên tố bị công an ép cung đánh ho ra máu

Pháp luật 22/12/2016 14:21
aa
“Ông Tý đưa tôi vô phòng có ánh sáng mờ nhìn không rõ. Ông Tý hỏi tôi có tham gia vụ cướp không, tôi vẫn trả lời không, lập tức ông Tý đánh sau lưng tôi 4-5 đấm. Đánh xong, ông Tý tiếp tục gằn hỏi tôi: “Mày có tham gia cướp không?”. Tôi vẫn nói không. Ông Tý quát lớn: “Mày không nhận tội tao đánh mày chết…”, anh Ca kể chuyện bị công an đánh.

Lời kể hãi hùng của chàng thanh niên tố bị công an ép cung đánh ho ra máu

“Ông Tý đưa tôi vô phòng có ánh sáng mờ nhìn không rõ. Ông Tý hỏi tôi có tham gia vụ cướp không, tôi vẫn trả lời không, lập tức ông Tý đánh sau lưng tôi 4-5 đấm. Đánh xong, ông Tý tiếp tục gằn hỏi tôi: “Mày có tham gia cướp không?”. Tôi vẫn nói không. Ông Tý quát lớn: “Mày không nhận tội tao đánh mày chết…”, anh Ca kể chuyện bị công an đánh.

Lời kể hãi hùng của chàng thanh niên tố bị công an ép cung đánh ho ra máu

3 thanh niên bị bắt vì tội " cướp tài sản "

Bất ngờ bị bắt

Khoảng 23h50 ngày 2/6/2015, anh Lâm Chí Nhẫn đến Công an xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước, Cà Mau) trình báo việc mình đang đậu xe gần cầu Lương Thế Trân để nghe điện thoại thì có 3 thanh niên tấn công. Trong đó một thanh niên mặc áo đỏ, tóc vàng, dùng kéo đâm vào vai và cướp chiếc điện thoại di động trị giá khoảng 3,7 triệu đồng.

Anh Nhẫn và công an đi qua 1 quán nhậu ở xã Lý Văn Lâm (TP. Cà Mau, cách nơi anh bị cướp 3km) thì thấy 1 thanh niên mặc áo đỏ, tóc vàng đang ngồi nhậu cùng 2 thanh niên khác. Công an bắt giam cả 3 để điều tra.

Ba người này là anh Nguyễn Vũ Ca, Nguyễn Hoàng Khang và Lê Minh Nhựt. Nhựt có mặc áo đỏ và tóc nhuộm vàng.ày 15/8/2016, Viện KSND huyện Cái Nước đình chỉ vụ án do không có chứng cứ kết tội. Khi được minh oan, cả 3 thanh niên đã bị tạm giam hơn 1 năm. Nhựt đang học lớp 10 bị dở dang việc học. Sau khi ra tù, cả 3 người sức khỏe giảm sút. 3 thanh niên này đã nộp đơn đòi bồi thường tổng cộng 1,2 tỷ đồng và gửi đơn tố cáo việc họ bị nhục hình, ép cung tới các cơ quan chức năng.

PV đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyên Vũ Ca.

- PV:Anh ngụ ở huyện Năm Căn, vì lý do gì mà lại bị bắt ở huyện Cái Nước?

- Anh Nguyễn Vũ Ca:Tôi ngụ tại ấp Trại Lưới B, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, Cà Mau. Tối 2/6/2015, tôi và Nguyễn Hoàng Khang từ Năm Căn chạy lên TP. Cà Mau để thăm chị ruột tôi đang đi học ở Cà Mau. Khang gọi cho người bạn là Lê Minh Nhựt.

Biết Nhựt đang làm ở quán 797, Khang rủ tôi ghé quán đó chơi. Tới quán, tôi có gọi chị tôi ra. Khoảng 15 phút sau, chị tôi cùng chị Nguyễn Thị Thoáng tới quán. Mọi người ăn uống, còn Nhựt vừa chạy bàn cho khách vừa uống bia với chúng tôi.Đến khoảng 23h ngày 2/6/2015, bất ngờ anh Lâm Chí Nhẫn vào quán hỏi chiếc xe Exciter màu đỏ là của ai, tôi đứng dậy nói của em. Sau đó lực lượng Công an xã Lý Văn Lâm đi cùng anh Nhẫn, mời tôi về trụ sở xã Lý Văn Lâm ở TP. Cà Mau làm việc.

Tiếp đó, 3 chúng tôi được đưa về xã Lương Thế Trân ở huyện Cái Nước làm việc do bị tình nghi có liên quan tới vụ cướp tài sản của anh Nhẫn. Làm việc đến khoảng 3-4h sáng 3/6/2015, cán bộ cho cả 3 về vì không có đủ chứng cứ buộc tội.

Lời kể hãi hùng của chàng thanh niên tố bị công an ép cung đánh ho ra máu

Sau khi bị tù oan, Nguyễn Vũ Ca bị yếu và cong chân trái do không được vận động

- Vì sao sau đó anh lại bị bắt? Tại sao anh nhận tội khi công an hỏi cung?

- Đến ngày 10/6/2015, có 2 cán bộ xã Lương Thế Trân xuống mời tôi về trụ sở xã Lương Thế Trân làm việc. Tôi tới xã khoảng 18h cùng ngày. Cán bộ kêu tôi ngồi đợi Nhựt đến để cùng làm việc. Khoảng 1h sau, ông Lợi (công an xã), rồi đến ông Nguyễn Văn Tý (phó công an xã - PV) vào hỏi tôi có tham gia vụ cướp không? Tôi đều trả lời: “Không”.

Sau đó, ông Tý đưa tôi ra ngoài bằng xe gắn máy cùng một cán bộ khác. Họ chạy ra quốc lộ 1A, rồi rẽ phải vào lộ nhỏ, kêu tôi xuống xe vào một căn nhà nhỏ.Ông Tý đưa tôi vô phòng có ánh sáng mờ nhìn không rõ. Ông Tý hỏi tôi có tham gia vụ cướp không, tôi vẫn trả lời không, lập tức ông Tý đánh sau lưng tôi 4-5 đấm.

Đánh xong, ông Tý tiếp tục gằn hỏi tôi: “Mày có tham gia cướp không?”. Tôi vẫn nói không. Ông Tý quát lớn: “Mày không nhận tội tao đánh mày chết! Mày nhận đi, tao cho xe mày về”. Nói dứt lời, ông Tý tiếp tục đánh vào mặt và lưng tôi 3-4 cái. Quá đau và sợ bị đánh chết, lại nghe lời nhận tội sẽ được về nên tôi nhận là có tham gia cướp.

Sau đó cán bộ chở tôi về xã Lương Thế Trân, ông Tý viết biên bản và kêu tôi ký. Tối đó, họ cho tôi, Khang, Nhựt ngủ chung.

Cho coi lời khai của nhau để… khai cho khớp

-Sau đó, cán bộ công an huyện có đánh anh không? Vì sao cả 3 người lại khai trùng khớp và nhận tội?

- Cán bộ huyện không đánh. Chiều 11/6/2015, cả 3 được áp giải về Công an huyện Cái Nước lấy lời khai và bị tạm giam đến ngày 1/7/2016. Sau khi tạm giam ít ngày, tôi ho ra máu.

Tôi báo cho cán bộ và được cấp cho 1 viên thuốc nói là thuốc tan máu bầm.Trong quá trình tạm giam, cán bộ Phạm Hải Âu tịch thu 1 quần jean dài và 1 áo sơ mi dài tay làm tang vật của vụ cướp ngày 2/6/2015. Cán bộ Âu là người trực tiếp lấy lời khai của tôi suốt quá trình tạm giam.

Trong quá trình điều tra, ông Âu hỏi tôi hôm đi cướp mặc đồ gì? Tôi nói mặc quần jean dài và áo sơ mi dài tay nhưng cán bộ không chịu ghi, nói là không khớp với lời khai bị hại.

-Nếu không khớp thì sao?

- Xuyên suốt trong quá trình điều tra, nếu khai không khớp với Khang, Nhựt thì cán bộ cho tôi coi lại lời khai của Khang, Nhựt và người bị hại để viết tờ tự nhận tội. Khoảng 20h ngày 31/8/2015, cán bộ trại giam kêu tôi ra làm việc với ông Nguyễn Văn Hà và Trần Thanh Lộng, có cơ quan truyền thanh Cái Nước quay phim và ghi âm lại.

Tôi vừa khóc vừa sợ, trả lời từng câu hỏi được đặt ra. Ông Lộng còn nói quay phim như vậy sẽ được tình tiết giảm nhẹ án. Ra tòa lần thứ 2, tôi đã kêu oan. Nhưng tại phiên tòa lần 3, đài truyền thanh vẫn cung cấp đoạn băng ghi hình làm chứng cứ buộc tội tôi.

- Vì sao anh có thể viết thư về nhà và thoải mái kể chuyện bị đánh ho ra máu?

- Điều tra viên Phạm Hải Âu cho tôi mượn viết và giấy. Lúc này, tôi đã nhận tội hết rồi nên không dám kêu oan. Tôi chỉ dám kể chuyện bị đánh đập, bị ho ra máu. Tôi viết dài lắm. Đến khi ra tòa, tôi mới biết điều tra viên lấy thư này kẹp vô hồ sơ nhằm mục đích nói tôi tự nhận tội. Nhưng nhờ lá thư này, luật sư Trần Thị Ánh đọc được và biết tôi bị ép cung, nhục hình.

- Hiện nay anh yêu cầu bồi thường như thế nào?

- Thiệt hại thì không thể đong đếm được. Có cho tiền tỷ kêu ở tù, tôi cũng không nhận. Hiện tôi yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe là 60 triệu đồng vì trong quá trình tạm giam tôi bị ho ra máu, chân trái bị cong vẹo không được bình thường như trước. Thiệt hại về tinh thần là 60 triệu đồng vì trong suốt quá trình tạm giam cho đến nay tinh thần tôi bị sa sút, luôn trong trạng thái lo sợ và ám ảnh, ăn không ngon ngủ không yên.

Thiệt hại về danh dự là 110 triệu đồng, gồm: Yêu cầu bồi thường 20 triệu đồng vì hàng xóm chê bai, xa lánh kỳ thị, yêu cầu Đài Truyền thanh huyện Cái Nước phải công khai xin lỗi tôi trên sóng truyền thanh bồi thường danh dự và tinh thần cho tôi 40 triệu đồng.

Tôi yêu cầu đại diện Viện KSND huyện Cái Nước là ông Nguyễn Văn Hà công khai xin lỗi tôi và yêu cầu xuống nơi cư trú phục hồi danh dự cho tôi. Vì ông Hà đã đăng bài viết của ông về tôi lên trang thông tin Công an huyện Cái Nước truy quét tội phạm khi chưa có kết luận điều tra. Yêu cầu ông phải xóa bỏ thông tin trên và bồi thường 50 triệu đồng.

Thiệt hại về ngày công lao động, không phụ giúp được kinh tế gia đình trong thời gian tạm giam là 100 triệu đồng. Trong quá trình tạm giam, điện thoại tôi bị tạm giữ khi trả về gia đình đã bị hư hỏng không sử dụng được đề nghị bồi thường 2 triệu đồng. Lúc thu giữ xe, tôi mới mua được 2 tháng, khi trả lại đã bị trầy xước, mất kính xe, mất một số ốc kiểu của xe nên tôi yêu cầu bồi thường 4 triệu đồng.

Lời kể hãi hùng của chàng thanh niên tố bị công an ép cung đánh ho ra máu

Anh Ca học nghề sửa chữa điện thoại

Tôi cũng yêu cầu Công an huyện Cái Nước lấy lại 2,5 triệu đồng tiền bồi thường phía bị hại cho gia đình tôi, đồng thời trong quá trình đi xin đơn bãi nại nhiều ngày tiền xăng dầu là 5 triệu đồng.

Mỗi lần thăm nuôi vào ngày 15 - 30 hàng tháng và thứ sáu hàng tuần gia đình tôi gửi đồ sinh hoạt và thức ăn là 5 triệu đồng/tháng, nay yêu cầu bồi thường 55 triệu đồng. Từ những vấn đề nêu trên tôi yêu cầu bồi thường tổng số tiền là 398 triệu đồng.

- Sau khi ra khỏi trại giam, cuộc sống của anh những ngày qua như thế nào?

- Tôi cố gắng tập luyện sức khỏe để có thể khỏe mạnh như trước. Hiện giờ tôi đang học nghề sửa điện thoại. Khi nào được bồi thường oan sai, gia đình tôi sẽ dùng để trả nợ vì khi tôi bị tù oan, cha mẹ tôi đã tốn kém, vay mượn rất nhiều.

- Xin cảm ơn anh.

An Long

Tin liên quan

Đọc thêm

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Xem thêm