Tag

Mâu thuẫn đền bù giải phóng mặt bằng, bảo vệ Công ty 68 xô xát với người dân

Pháp luật 11/08/2017 09:38
aa
TTTĐ.VN - Mâu thuẫn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng thuộc dự án khu nhà ở Mễ Trì (7,5ha), một số người dân ở Mễ Trì thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã ra ngăn cản việc triển khai thi công của chủ đầu tư, dẫn đến 2 bên xô xát, làm mất an ninh trật tự (ANTT).

Mâu thuẫn đền bù giải phóng mặt bằng, bảo vệ Công ty 68 xô xát với người dân

Chiều ngày 9/8, trên mạng xã hội facebook xuất hiện 2 clip ghi lại cảnh một nhóm người dân chủ yếu là phụ nữ, bà già xô xát với nhóm bảo vệ khoảng 20 người được cho là của chủ đầu tư do mâu thuẫn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó là nội dung: “Các bác nghĩ gì về cướp đất của dân mà không cần giải thích ạ? Dự án 7,5ha đã xây dựng xong, còn lại đất của dân, hiện tại tư nhân câu kết Công ty 68 cướp đất của dân, không đền bù, không giấy tờ, thuê cả một đội ngũ “bảo vệ hùng hậu để vào cướp trắng đất, lúc đánh nhau hỗn loạn, dân hỏi giấy tờ mua bán hợp pháp và giấy tờ cấp phép xây dựng của các anh đâu thì họ trả lời bọn tao không cần giấy tờ gì hết...."


Mâu thuẫn đền bù giải phóng mặt bằng, bảo vệ Công ty 68 xô xát với người dân


Mâu thuẫn đền bù giải phóng mặt bằng, bảo vệ Công ty 68 xô xát với người dân

Mâu thuẫn đền bù giải phóng mặt bằng, bảo vệ Công ty 68 xô xát với người dân

Hình ảnh người dân xô xát với bảo vệ tại khu dự án xây dựng (ảnh cắt từ clip)

Qua tìm hiểu, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô được biết, việc xô xát trong clip xảy ra ở khu Mễ Trì Thượng, (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Một số người dân ở trên địa bàn phường Mễ Trì cho biết, mâu thuẫn dẫn tới xô xát không phải mới xảy ra lần đầu, mà đã nhiều lần, kéo dài từ năm 2016 đến nay.

Để tìm hiểu rõ sự việc, chiều ngày 9/8, phóng viên đã tìm đến Công an phường Mễ Trì. Tại đây, chỉ huy công an phường Mễ Trì xác nhận thông tin trên và cho biết: Ngay khi nhận được tin báo, chúng tôi đã nhanh chóng cùng với Cảnh sát 113 Công an quận Nam Từ Liêm xuống hiện trường giải quyết sự việc, ổn định tình hình ANTT. Đồng thời điều tra, xác minh các đối tượng liên quan đến việc xô xát, triệu tập lên Công an phường để đấu tranh, xử lý.


Mâu thuẫn đền bù giải phóng mặt bằng, bảo vệ Công ty 68 xô xát với người dân

Cuối giờ chiều ngày 9/8 tại khu vực dự án, 2 bên vẫn tập trung đông người gây căng thẳng.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 10/8, trao đổi với phóng viên, ông Hứa Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết: Không phải sự việc căng thẳng giữa một số người dân với lực lượng bảo vệ, thi công bên phía chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 68 (gọi tắt là Công ty nhà 68 - PV) mới xảy ra sáng ngày 9/8. Mà sự việc xảy ra từ ngày 8/8, khi phía chủ đầu tư cho thiết bị, máy móc vào khu vực đất 7,5ha để thi công. Đồng thời thuê lực lượng bảo vệ của công ty khác đến bảo vệ và “đàn áp” những người dân phản đối việc thi công của phía chủ đầu tư. Đến sáng nay 10/8, hai bên vẫn tập trung đông người và gây căng thẳng với nhau.

“Ngay khi xảy ra sự việc, UBND phường Mễ Trì đã yêu cầu công an phường xuống hiện trường giữ ANTT, bản thân tôi cùng một số cán bộ của UBND phường cũng xuống hiện trường, yêu cầu phía chủ đầu tư tạm dừng thi công. Đồng thời phân tích, yêu cầu những người dân ở đây giải tán, không gây mất ANTT, vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, một số phụ nữ cao tuổi đã có những lời lẽ không đúng với cán bộ phường nhưng chúng tôi đã giữ bình tĩnh để phân tích cho người dân hiểu”, – ông Hứa Đức Minh nói.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, việc mâu thuẫn giữa các hộ dân và chủ đầu tư đã xảy ra từ năm 2016. Trước việc người dân và bảo vệ của chủ đầu tư xô xát với nhau, gây mất ANTT xảy ra ngày 8-9/8, UBND phường Mễ Trì đã có văn bản gửi Công ty nhà 68, yêu cầu dừng thi công công trình đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực dự án.

Theo nội dung văn bản, năm 2016, UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất tại khu vực đất dự án 7,5ha để triển khai thực hiện khớp nối tuyến đường dân sinh và thực hiện thi công 8 công trình nhà thuộc dự án khu nhà ở Mễ Trì. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện khớp nối phần tuyến đường, mặt khác ngày 8, 9/8/2017, chủ đầu tư thuê một đơn vị khác để triển khai xây dựng trước phần 8 công trình nhà trong khu vực trước đây đã có sự phản đối, ngăn cản của một số hộ dân gây bức xúc trong dư luận. Việc thực hiện dự án của Công ty nhà 68 chưa lập kế hoạch tổ chức vận động tuyên truyền nhân dân trong khu vực dẫn đến xảy ra xô xát và mất ANTT, an toàn xã hội tại khu vực.

Để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật, giữ gìn ANTT tại khu vực trên, UBND phường Mễ Trì yêu cầu Công ty nhà 68 tạm dừng thi công, rút toàn bộ nhân công và máy móc ra khỏi khu vực. Không để mất ANTT tại khu vực và các sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Có trách nhiệm phối hợp với UBND quận, UBND phường Mễ Trì và các ban ngành liên quan tổ chức vận động, tuyên truyền trong nhân dân để giải quyết dứt điểm các kiến nghị liên quan đến việc thực hiện dự án trước khi tiếp tục thi công. Chủ đầu tư báo cáo và cung cấp toàn bộ các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án về UBND quận Nam Từ Liêm, Đội Thanh tra xây dựng quận, UBND phường Mễ Trì để quản lý, kiểm tra theo quy định của Pháp luật.

Tiếp đến ngày 10/8, UBND phường Mễ Trì có báo cáo và kiến nghị với UBND quận Nam Từ Liêm về việc thực hiện dự án và diễn biến ANTT tại dự án khu nhà ở Mễ Trì (7,5ha) do Công ty CP đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 68 làm chủ đầu tư.

Theo đó, ngày 10/8, chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho máy móc cùng nhân công vào khu vực gây ra tình trạng mất ANTT tại khu vực. Để đảm bảo ổn định tình hình, UBND phường Mễ Trì kiến nghị UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo chủ đầu tư là công ty nhà 68 tạm dừng thi công, rút toàn bộ nhân công cùng máy móc ra khỏi khu vực để đảm bảo ổn định an ninh, trật tự.

Yêu cầu chủ đầu tư báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm, xin ý kiến chỉ đạo kế hoạch cụ thể, tổ chức vận động, tuyên truyền và giải quyết chính sách đảm bảo quyền lợi của nhân dân và chủ đầu tư.

Dư luận hi vọng sau khi UBND quận Nam Từ Liêm nhận được báo cáo của UBND phường Mễ Trì, sẽ nhanh chóng vào cuộc, giải quyết dứt điểm mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư, lập lại trật tự tại khu dân cư Mễ Trì Thượng.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này tới bạn đọc./.


Tin liên quan

Đọc thêm

Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang Tin tức ANTT

Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 nhằm đảm bảo cho các đoàn đại biểu đến dự lễ tang.
Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người Tin tức ANTT

Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người

TTTĐ - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Huế vừa khởi tố một thiếu niên không có bằng lái xe nhưng điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người.
Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm Tin tức ANTT

Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm

TTTĐ - Sau khi giết người tại TP Tam Kỳ, đối tượng Nguyễn Văn Đông Khánh bỏ trốn ra TP Đà Nẵng thì bị lực lượng công an bắt giữ khẩn cấp.
Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình Tin tức ANTT

Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng về tội tham ô tài sản.
Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo Tin tức ANTT

Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo

TTTĐ - Tin lời đối tượng tuyển lao động trên mạng, nam thanh niên (quê ở Bắc Giang) được đưa sang Campuchia làm việc với “bánh vẽ” việc nhẹ lương cao nhưng thực chất là gọi điện qua mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi không làm được việc, nạn nhân đã bị đánh đập và gia đình phải chuyển gần 200 triệu đồng để chuộc con về.
Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt

TTTĐ - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, 4 cán bộ ở Quảng Nam bị bắt vì lập 13 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định, gây thiệt hại hơn 3,8 tỷ đồng.
Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản

TTTĐ - Sau khi nhận tin báo về các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt nghi phạm gây án, giữ gìn an ninh trật tự, sự bình yên cho cuộc sống của Nhân dân.
Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép Tin tức ANTT

Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đối với 3 bị cáo: Mạc Văn Tùng (sinh năm 1994); Nông Văn Ánh (sinh năm 1991); Mạc Văn Tôn (sinh năm 1990) cùng thường trú tại xã Đàm Thủy (huyện Trùng Khánh).
Đảm bảo không để xảy ra khủng bố tại TP HCM Pháp luật

Đảm bảo không để xảy ra khủng bố tại TP HCM

TTTĐ - Sáng 23/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống khủng bố (BCĐ PCKB) TP HCM phối hợp Văn phòng Thường trực (VPTT) Ban Chỉ đạo Phòng, chống khủng bố Quốc gia tổ chức Hội nghị tập huấn, triển khai công tác phòng chống khủng bố năm 2024.
Quảng Nam: Bắt giữ đối tượng giết người sau cuộc nhậu Pháp luật

Quảng Nam: Bắt giữ đối tượng giết người sau cuộc nhậu

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Nam, đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Văn Công (SN 1997, trú tại xã Trà Giáp, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "giết người".
Xem thêm