Tag

Mazda công bố chiến lược: Hybrid chủ lực, xe điện triển khai thận trọng

Xe++ 04/08/2025 09:09
aa
TTTĐ - Mới đây, Mazda đã công bố chiến lược sản phẩm dài hạn từ nay đến cuối thập kỷ.

Hãng xe Nhật Bản Mazda nhấn mạnh việc mở rộng danh mục xe điện hóa, tập trung vào các mẫu SUV hybrid phát triển nội bộ, đồng thời vẫn duy trì dòng xe thể thao truyền thống với những điều chỉnh phù hợp với xu hướng tương lai.

Tâm điểm trong kế hoạch điện hóa của Mazda là việc ra mắt phiên bản hybrid cho mẫu SUV bán chạy nhất của hãng CX-5 vào năm 2027. Mặc dù thế hệ mới của CX-5 đã ra mắt trong năm 2025, phiên bản hybrid sẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện.

Dự kiến, hệ truyền động hybrid sắp được trang bị cho CX-5 là sự kết hợp của động cơ xăng SkyActiv-Z dung tích 2.5L với mô-tơ điện. Hệ truyền động này do Mazda tự phát triển, đánh dấu lần đầu tiên công nghệ hybrid "thuần Mazda" xuất hiện trên một mẫu xe chủ lực tại thị trường Mỹ. Việc phát triển công nghệ nội bộ được kỳ vọng sẽ giúp hãng kiểm soát tốt hơn về hiệu suất, chi phí cũng như trải nghiệm lái vốn là những giá trị cốt lõi trong triết lý sản phẩm của Mazda.

Hiện tại, danh mục xe điện hóa của Mazda tại Mỹ gồm có: CX-50 hybrid, CX-70 PHEV và CX-90 PHEV. Với việc bổ sung CX-5 hybrid từ 2027, Mazda kỳ vọng hai mẫu xe chủ lực là CX-5 và CX-50 hybrid có thể đạt tổng doanh số 250.000 xe/năm tại thị trường Mỹ, đây là một mục tiêu tham vọng nhưng có cơ sở trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chuộng SUV lai điện nhờ tính kinh tế và linh hoạt.

Song song với dòng xe hybrid, Mazda cũng chuẩn bị giới thiệu mẫu xe thuần điện đầu tiên tại thị trường Mỹ trong vài năm tới. Tuy chưa công bố chi tiết, nhưng theo thông tin từ hãng, xe sẽ nằm trong nhóm SUV hạng trung, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn và hiệu suất tại thị trường Bắc Mỹ.

Bên cạnh đó, liên doanh giữa Mazda và một đối tác ô tô Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng danh mục EV toàn cầu. Cụ thể, hai mẫu xe mới là Mazda6e (sedan) và CX-6e (SUV) đang được phát triển và sẽ ra mắt trong thời gian tới, hướng đến nhóm khách hàng trẻ yêu thích công nghệ, kiểu dáng hiện đại và vận hành không phát thải.

Điểm nhấn đáng chú ý trong chiến lược dài hạn của Mazda là sự trở lại của dòng xe thể thao mang tính biểu tượng. Dự kiến, Mazda sẽ trình làng phiên bản thương mại của mẫu concept Iconic SP trong giai đoạn 2026 - 2028. Iconic SP sẽ được phát triển trên nền tảng điện hoàn toàn mới, kết hợp triết lý thiết kế Kodo hiện đại với cảm giác lái thể thao đặc trưng.

Song song đó, Mazda cũng hé lộ MX-5 thế hệ mới với những tinh chỉnh về thiết kế và nâng cấp động cơ xăng 4 xi-lanh. Đây được xem là động thái giữ gìn di sản thể thao của hãng trong khi vẫn thích nghi với yêu cầu khắt khe về khí thải và hiệu suất.

Trong khi các đối thủ lớn như Toyota, Honda hay Hyundai đã triển khai mạnh tay xe hybrid từ nhiều năm, thì Mazda lại có vẻ chậm rãi hơn. Hướng đi này cũng cho thấy sự thận trọng và chiến lược riêng của hãng: Không vội chạy theo làn sóng xe thuần điện, mà ưu tiên sự phù hợp với từng thị trường và thói quen người tiêu dùng.

TH

Đọc thêm

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng nâng cao chất lượng dịch vụ Xe++

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng nâng cao chất lượng dịch vụ

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20 - 26/10/2025.
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ Xe++

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

TTTĐ - VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.
Hyundai Thành Công tăng tốc ngoạn mục, doanh số tháng 9 bứt phá hơn 16% Xe++

Hyundai Thành Công tăng tốc ngoạn mục, doanh số tháng 9 bứt phá hơn 16%

TTTĐ - Tháng 9/2025 ghi dấu bước tăng trưởng mạnh mẽ của Hyundai Thành Công (TC Group) với tổng doanh số đạt 4.296 xe, tăng 16,1% so với tháng trước. Nhiều mẫu xe chiến lược như Tucson, Creta và Accent đồng loạt bứt phá, khẳng định sức hút thương hiệu Hyundai trên thị trường Việt Nam.
VinFast lập kỷ lục Việt Nam - cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm Xe++

VinFast lập kỷ lục Việt Nam - cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm

TTTĐ - VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm. Đây là kết quả tất yếu sau 11 tháng liên tục “bán chạy nhất Việt Nam” với thị phần ngày càng tăng, khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối của VinFast tại thị trường nội địa.
Green GSM hợp tác cùng Xentro Group thúc đẩy dịch vụ gọi xe điện tại Philippines Xe++

Green GSM hợp tác cùng Xentro Group thúc đẩy dịch vụ gọi xe điện tại Philippines

TTTĐ - Green GSM, nền tảng gọi xe thuần điện thuộc hệ sinh thái GSM, đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với AMRC Renewable Corporation/ Motors, công ty thành viên của Tập đoàn Xentro tại Philippines, về việc cung cấp 2.000 ô tô điện VinFast phục vụ cho hoạt động vận hành trong tương lai trên nền tảng Green GSM.
Honda Việt Nam giới thiệu CB350 H’ness với các màu sắc mới Xe++

Honda Việt Nam giới thiệu CB350 H’ness với các màu sắc mới

TTTĐ - Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu mẫu xe CB350 H’ness với các màu sắc mới.
Toyota Land Cruiser có thể bổ sung bản PHEV, mở rộng lựa chọn “xanh” Xe++

Toyota Land Cruiser có thể bổ sung bản PHEV, mở rộng lựa chọn “xanh”

TTTĐ - Theo nhiều đồn đoán, Toyota đang cân nhắc mở rộng dải sản phẩm Land Cruiser 300 với phiên bản PHEV, sau khi ra mắt biến thể hybrid tự sạc tại Trung Đông trong năm 2025.
Kia Stonic 2026 trình làng: Nâng cấp toàn diện, giá từ 773 triệu VNĐ Xe++

Kia Stonic 2026 trình làng: Nâng cấp toàn diện, giá từ 773 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Kia đã chính thức công bố giá bán và thông số kỹ thuật của crossover đô thị hạng B Stonic.
Ford Việt Nam tổ chức “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm” Xe++

Ford Việt Nam tổ chức “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”

TTTĐ - Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại Tiệc Sinh Nhật Mừng Ford 30 Năm”.
Khách hàng tiên phong: “VF 8 đã đáng mua, nay lại càng đáng mua" Xe++

Khách hàng tiên phong: “VF 8 đã đáng mua, nay lại càng đáng mua"

TTTĐ - VinFast VF 8 vẫn tạo cơn sốt 3 năm sau khi bắt đầu tới tay khách hàng nhờ thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và chính sách hậu mãi hiếm có trên thị trường.
Xem thêm