Mercedes cắt giảm 10% số lượng đại lý trên toàn cầu, tập trung nhiều hơn vào bán hàng trực tiếp
Mercedes-Benz đang tập trung để tăng doanh số thông qua kênh bán hàng trực tiếp bằng cách giới thiệu mô hình “agency”. Theo một báo cáo gần đây của Automotive News Europe, Mercedes-Benz được cho là đang lên kế hoạch thực hiện chiến lược bán lẻ trực tiếp đến khách hàng tại 15 thị trường mới trên toàn cầu vào năm 2025, so với chỉ 5 thị trường như hiện nay.
Báo cáo cho biết, khoảng 80% sản lượng của Mercedes-Benz đạt được ở châu Âu có thể đến từ doanh số bán hàng trực tiếp vào năm 2025. Nếu điều đó xảy ra, chúng ta sẽ thấy mạng lưới đại lý toàn cầu của Mercedes-Benz giảm 10% vào giữa thập kỷ này, và riêng tại Đức sẽ có ít hơn 20% các phòng trưng bày truyền thống.
Nhà sản xuất ô tô cho biết các động thái này sẽ cho phép Mercedes-Benz kiểm soát nhiều khía cạnh hơn, cũng như giảm bớt chi phí phân phối. Giám đốc Tài chính - Harald Wilhelm cho biết: “Chúng tôi muốn có nhiều sự gần gũi với khách hàng hơn, theo đó có thể kiểm soát tốt hơn về giá cả”.
Mercedes-Benz hiện đang vận hành khoảng 6.500 cửa hàng và dịch vụ của Mercedes và Smart trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 1.000 cửa hàng đặt tại Đức. Phó chủ tịch truyền thông và tiếp thị Bettina Fetzer cho biết, hãng sẽ thu gọn quy mô số lượng đại lý trên tại những thị trường truyền thống, ngoại trừ Trung Quốc. Các chính sách tương tự cũng sẽ được áp dụng với các showroom của AMG, Maybach và G-Class.
Mercedes ước tính doanh số bán hàng trực tuyến sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Đến năm 2025, cứ 4 người mua xe thì sẽ có 1 người mua theo hình thức trực tuyến. Cách bán hàng này phù hợp với những khách hàng “trẻ, giàu có và có thiên hướng kỹ thuật số hơn”.
Bên cạnh đó, Mercedes-Benz cũng có mục tiêu cắt giảm số lượng dòng xe cỡ nhỏ, từ 7 xuống còn 4, trong nỗ lực theo đuổi tỷ suất lợi nhuận cao hơn đối với những dòng xe cao cấp. Để đạt được điều này, hãng xe đến từ Đức đã quyết định đầu tư hơn 75% số lượng sản phẩm vào các phân khúc từ C-Class trở lên, cũng như ít phụ thuộc hơn vào các mẫu xe nhập môn. Đồng thời, mạng lưới phân phối toàn cầu cũng sẽ có nhiều sự thay đổi.
Việc chuyển đổi hình thức kinh doanh có thể hưởng đến doanh số xe toàn cầu, tuy nhiên kế hoạch này vẫn đảm bảo về mặt lợi nhuận. Hành động này cho thấy Mercedes-Benz có thể tập trung nhiều hơn vào phân khúc xe cỡ lớn, trong khi thu hẹp quy mô các dòng xe cỡ nhỏ.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Giải pháp giám sát an toàn toàn diện S2S - tiêu chuẩn mới cho thị trường vận tải

Lượng xe nhà Hyundai bán ra tăng vọt trong tháng 3/2025

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi

Gần 400 xe điện VinFast tạo biểu tượng "Vì Việt Nam Xanh"

G7 mua 899 xe điện VinFast triển khai dịch vụ taxi xanh

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo

Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh?

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng
