Tag

Mô hình chữa cháy cơ sở: Cánh tay nối dài của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp

Phòng cháy chữa cháy 19/11/2021 09:00
aa
TTTĐ - Để phòng chống “giặc lửa” với phương châm mỗi người dân là một người lính cứu hỏa, Công an TP Hà Nội – cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 197 thành phố đã triển khai nhiều mô hình chữa cháy cơ sở đạt hiệu quả cao…
Lần đầu tiên diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy trong làng nghề Nâng cao cảnh giác cháy nổ tại các khu vực đông dân cư trong mùa hanh khô Diễn tập chữa cháy và cứu người bị nạn trên sông Hồng

Phát huy hiệu quả

Như bao làng nghề khác, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín có nghề mộc truyền thống. Nhiều gia đình mở xưởng sản xuất ngay tại nhà. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cháy cao.

Trước thực tế đó, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức Đội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) phản ứng nhanh; Chủ động xây dựng mô hình “Cụm dân cư bảo đảm an toàn về PCCC”.

Đại tá Nguyễn Tiến Tần, Trưởng Công an huyện Thường Tín thông tin, Đội PCCC&CNCH phản ứng nhanh có hơn 30 thành viên. Nhiệm vụ đầu tiên của Đội là tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về PCCC.

Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, lực lượng tại chỗ này sẽ dùng các trang bị được cấp và bình cứu hỏa, vòi phun nước có tại nhà xưởng để dập cháy, cứu nạn.

Hằng tháng, đội được tập huấn, trao đổi nghiệp vụ về PCCC, CNCH... Hằng năm, thành viên Đội được tham gia diễn tập PCCC với các lực lượng chuyên nghiệp.

Đội PCCC cơ động tình nguyện phường Dịch Vọng Hậu
Đội PCCC cơ động tình nguyện phường Dịch Vọng Hậu

Là một trong những mô hình đầu tiên được triển khai trên địa bàn TP, đến nay Đội PCCC cơ động, tình nguyện phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã có 27 thành viên. Các thành viên được trang bị nhiều kỹ năng và nghiệp vụ chữa cháy không kém lính cứu hoả được đào tạo chuyên nghiệp.

Ông Tống Xuân Duy, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết, ra đời từ cuối năm 2016 với hơn 10 thành viên, đến nay Đội hình PCCC cơ động tình nguyện của phường đã lớn mạnh. Nhờ sự quan tâm của các cấp, hằng năm, thành viên trong Đội luôn được đào tạo tập huấn các kỹ năng chữa cháy chuyên nghiệp để về phổ biến trong cộng đồng dân cư. Thời gian qua, địa bàn phường gần như không xảy ra vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

Anh Đào Duy Vương, thành viên Đội PCCC cơ động tình nguyện phường Dịch Vọng Hậu cho biết, sau khi thành lập, các đội viên rất tích cực tham gia tuyên truyền dưới khu dân cư dưới nhiều hình thức. Do khu vực phường nhiều ngõ hẹp, nên việc đạp xe gắn loa tuyên truyền vào 6h30 sáng, 19h hằng ngày và phát tờ rơi tới từng hộ dân trên địa bàn phường phần nào đã phát huy hiệu quả, tạo sự tin yêu của bà con.

Diễn tập PCCC tại quận Long Biên
Diễn tập PCCC tại quận Long Biên

Còn ở phường Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) với phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ PCCC” đã có 250 hộ có nhà ở kết hợp kinh doanh trang bị đủ thiết bị PCCC tại chỗ, tham gia tập huấn, nâng cao nhận thức, kỹ năng PCCC.

Chị Nguyễn Thị Dung người dân trên địa bàn phường cho biết, gia đình đã được tổ dân phố và cơ quan chức năng tuyên truyền về PCCC, được tập huấn các kỹ năng cần thiết. Vì thế, gia đình tôi cơ bản đã biết cách phòng cháy và xử lý tình huống cháy ban đầu.

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, những tổ PCCC cộng đồng thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc dập tắt nhiều đám cháy từ lúc mới hình thành trên địa bàn.

Thiếu tá Trần Xuân Hải, Trưởng Công an phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, ngoài 7 tổ PCCC cộng đồng tại 7 tổ dân phố, phường còn lập hai tổ PCCC lưu động của cơ quan phường. Mỗi tổ từ 15 đến 20 người, chủ yếu là lực lượng dân phòng, thanh niên, cựu chiến binh... Các tổ này được tập huấn về công tác PCCC, cách CNCH, sau đó thường xuyên đến nhà từng hộ dân để tuyên truyền, nhắc nhở về phòng cháy, kịp thời chữa cháy khi có tình huống xảy ra.

Chủ động sáng tạo cách PCCC tại chỗ

Tận dụng thế mạnh làng nghề xã Hữu Bằng, Thượng tá Trần Khải Hoàn, Trưởng Công an huyện Thạch Thất đã yêu cầu nghiên cứu, sáng tạo, áp dụng linh hoạt xe ba bánh tự chế của người dân vào thực tế công tác PCCC.

Chỉ sau thời gian ngắn, được sự hỗ trợ của Đại học PCCC, ba chiếc xe chữa cháy đầu tiên ra đời.

Thượng tá Trần Khải Hoàn chia sẻ, khi đưa vào sử dụng xe chữa cháy mini có trọng tải hơn 2 tấn, chở theo máy bơm cao áp, bình nước có sức chứa hơn 1.200 lít và nhiều vật liệu chuyên dụng chữa cháy khác. Xe có khả năng chạy len lỏi trong các ngõ nhỏ làng nghề, bảo đảm tiếp cận đám cháy nhanh nhất. "Sức chiến đấu" của ba xe cứu hoả mini bằng 1 xe chữa cháy chuyên dụng.

Nhân lên những mô hình chữa cháy cơ sở
Lần đầu tiên diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy trong làng nghề

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất khẳng định, từ việc triển khai ba xe chữa cháy mini đầu tiên ở xã Hữu Bằng và ra mắt Đội PCCC và CNCH làng nghề Hữu Bằng, sắp tới chính quyền địa phương sẽ tích cực phối hợp cùng lực lượng công an phát huy mô hình chữa cháy tại chỗ tại các làng nghề trên địa bàn.

Trước mắt, sẽ tạo điều kiện để 9 thôn trong xã Hữu Bằng, mỗi thôn có 1 xe chữa cháy nhỏ tự chế. Việc này giúp công tác PCCC phối hợp linh hoạt khi có sự cố, hạn chế tối đa thiệt hại người và tài sản.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Chánh văn phòng Quận uỷ Thanh Xuân thông tin, trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm sau một năm triển khai thực hiện thí điểm mô hình điểm “Khu dân cư an toàn PCCC”, ngày 22/10/2020, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Kế hoạch số 233/KH-UBND về xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC” năm 2021.

Mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, xây dựng phong trào “Toàn dân PCCC”, xây dựng và củng cố lực lượng PCCC tại chỗ ở địa bàn dân cư theo phương châm “4 tại chỗ”; Đảm bảo làm tốt công tác phòng ngừa, xử lý, cứu chữa kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, hạn chế cháy lan, không để xảy ra cháy lớn, từng bước giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra...

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đánh giá, các tổ PCCC cộng đồng được triển khai ở các địa phương hoạt động rất hiệu quả. Đây là lực lượng quan trọng ở cơ sở, tích cực tuyên truyền và hướng dẫn người dân chủ động khắc phục ngay những nguy cơ cháy, nổ; đồng thời sẵn sàng sử dụng các phương tiện được trang bị để dập cháy, cứu nạn, giúp giảm thiệt hại khi xảy ra hỏa hoạn tại địa bàn.

Đọc thêm

Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Chiều 27/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp.
Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tính đến 15/6/2024, TP đã kiểm tra được 36.972/36.972 nhà thuê trọ thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, xử phạt 3.134 trường hợp với số tiền gần 13 tỷ đồng; tạm đình chỉ 672 trường hợp, đình chỉ 74 trường hợp.
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ... Phòng cháy chữa cháy

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ...

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ

TTTĐ - Kết thúc Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” vòng 2, khu vực V - Đông Nam Bộ, đội TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất toàn khu vực.
Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương

TTTĐ - Chiều 20/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã thông tin về vụ nổ khí gas trên địa bàn quận; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội có người tử vong liên quan vụ việc.
Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông Phòng cháy chữa cháy

Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông

TTTĐ - Rạng sáng 20/6, vụ hoả hoạn đã xảy ra tại ngôi nhà 5 tầng ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội). Sau hơn 1 giờ đồng hồ nỗ lực cứu người, dập lửa chữa cháy, lực lượng chức năng đã giải cứu được một nạn nhân.
Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 19/6, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn Phòng cháy chữa cháy

Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn

TTTĐ - Tại Hội nghị báo cáo viên tháng 6 năm 2024, Thượng tá Nguyễn Tiến Nam - Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an TP Hà Nội đã mang đến những thông tin hữu ích, vô cùng cần thiết đối với việc thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra.
Mở lối thoát hiểm an toàn cho nhà ở kết hợp kinh doanh Pháp luật

Mở lối thoát hiểm an toàn cho nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn, nhất là đối với những ngôi nhà ống vừa ở và kết hợp kinh doanh của hộ gia đình, gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, các hộ dân cần có phương án mở lối thoát hiểm an toàn để phòng ngừa khi xảy ra hỏa hoạn.
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai Phòng cháy chữa cháy

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1916/UBND-NC về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số 207 Định Công Hạ, (quận Hoàng Mai).
Xem thêm