Tag
Từ vụ nữ sinh văng tục với thầy giáo ở Khánh Hoà

Mối âu lo về đạo đức tuổi học trò

Camera 360 trẻ 18/10/2022 13:19
aa
TTTĐ - Trên mạng xã hội lan truyền một clip ghi lại cảnh nữ sinh lớp 12 cãi nhau tay đôi với thầy giáo, bằng những câu hỗn hào như: "Ông có quyền gì cấm tôi, ông là giáo viên gì mà dám la tôi, giựt lỗ tai tôi, ông nuôi tôi ngày nào; Thậm chí có lúc cô học trò này xưng "mày tao" và buông lời chửi tục…
Sáng kiến bảo vệ động vật của học trò Hà thành Sáng kiến bảo vệ động vật của học trò Hà thành
Cậu học trò lớp 9 dũng cảm cứu người đuối nước Cậu học trò lớp 9 dũng cảm cứu người đuối nước

Cần có hình thức xử lý đủ sức răn đe

Vụ việc đó vừa xảy ra tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà. Ông Hà Văn Thọ, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Nhà trường vẫn đang tiếp tục thu thập thông tin và vào ngày 19/10/2022 sẽ đưa ra Hội đồng kỷ luật để xem xét, đánh giá, đồng thời sẽ có văn bản chính thức báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo”.

Sau khi clip này đăng tải, lan truyền trên internet, cộng đồng mạng đã xôn xao với nhiều ý kiến về hành động của cô học trò này. Bạn đọc Ngô Thế Hùng bày tỏ: “Nữ sinh dùng lời lẽ mày tao với thầy thì thua rồi, không thể bênh vực và bao biện cách gì được. Nhà trường và ngành Giáo dục cần có những hình thức xử lý mạnh mẽ, đừng viện lý do đây là những búp măng không dám làm mạnh tay sợ gãy.

Chính vì vậy, môi trường học đường hiện nay luôn xảy ra tình trạng học sinh đánh nhau như cơm bữa, vì sao? Vì ngành Giáo dục vẫn chưa có biện pháp đủ hiệu quả nhằm làm giảm vấn nạn bạo lực học đường”.

Nữ sinh
Nữ sinh văng tục với thầy giáo (Ảnh cắt từ clip)

Bạn Việt Quốc Long viết: “Lúc đầu tôi nghĩ là ở một trung tâm giáo dục thường xuyên nào đó còn cảm thông được chứ một học sinh bình thường thì không chấp nhận được vì các em luôn được học môn Giáo dục công dân suốt các cấp học, thường xuyên sinh hoạt với chủ nhiệm... Vậy mà trong trường hợp này lại như chưa bao giờ được giáo dục. Theo tôi cứ theo quy chế mà xử lý chứ, cứ lấy lý do còn bé mà nương nhẹ thì không được, phải gửi về gia đình giáo dục lại trước khi quay lại trường”.

Bạn Thanh Giang

Lời tâm sự của thầy Hiệu trưởng nhà trường
Lời tâm sự của thầy Hiệu trưởng nhà trường được đăng tải lên website của trường sau vụ việc nữ sinh văng tục với thầy giáo

*Theo một bài nghiên cứu của tác giả Lê Tấn Lộc, NCS Viện Trần Nhân Tông, Đại học Quốc gia Hà Nội: Đạo đức học sinh trở nên yếu kém xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng hai nguyên nhân cơ bản cần phải khắc phục ngay đó là trách nhiệm của gia đình và nhà trường.

Giải quyết được các nguyên nhân cơ bản, thì các nguyên nhân khác không trở thành quá khó khăn và phức tạp. Cụ thể là nếu học sinh được gia đình và nhà trường giáo dục để đủ khả năng làm chủ được mình thì đồng nghĩa với việc các em có khả năng “miễn nhiễm” với những tác động bên ngoài.

Muốn làm được điều đó, nhà trường phải thể hiện vai trò là chủ xướng, gia đình phải có trách nhiệm phối hợp; Mỗi giáo viên phải nhận thức và thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình. Những nhà giáo dục phải biết trăn trở để cùng nhau hành động trước ý kiến rất chân thật của một đại biểu Quốc hội từng nhận định: “Đạo đức xuống cấp nghĩa là giáo dục thất bại”.

Đọc thêm

Sân khấu hóa tuyên truyền phòng, chống ma túy Camera 360 trẻ

Sân khấu hóa tuyên truyền phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 20/6, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa đã diễn ra Chung khảo Hội thi "Tuyên truyền phòng, chống ma túy" của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) năm 2024. Hội thi có sự góp mặt của 6 đội tuyển đến từ các đội tuyên truyền phòng chống ma túy tại trường học.
Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Xem thêm