Tag

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

Camera 360 trẻ 17/06/2024 14:21
aa
TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.

Tôi sống ở thành phố lớn, học trường tư thục và trường chuyên từ bé tới lớn. Bố mẹ tôi là tuýp người hiện đại, không phân biệt con trai, con gái. Tôi biết nhiều bạn bè của tôi, bố mẹ có tâm lý muốn con trai phải làm kỹ sư, học lên tiến sỹ, trong khi con gái nên chọn nghề cô giáo, văn phòng nhẹ nhàng và lập gia đình sớm. Tôi nghe những điều này từ nhiều người lớn quanh tôi. Tôi muốn làm điều gì đó có ý nghĩ để thay đổi điều này!

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

Tôi đã cùng các bạn xây dựng dự án “Raise our voice”, chúng tôi muốn giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình. Sau rất nhiều ngày trăn trở, chúng tôi quyết định chọn xây dựng dự án hướng tới đối tượng là các em ở năm học đầu cấp ở một trường công lập trung học cơ sở, tôi nghĩ là đây là thời điểm vàng để giúp các em định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Chúng tôi đã thuyết phục được cô Hiệu trưởng và các thầy cô giáo ở trường mặc dù lúc đầu cũng vô cùng hoài nghi về tính khả thi của dự án.

Là học sinh chuyên ngữ học tập trong môi trường năng động, tôi rất bất ngờ về sự tự ti và khép mình của các em gái, các em rụt rè và không dám phát biểu ý kiến của mình. Chúng tôi tổ chức nhiều trò chơi, dần dần lôi cuốn các em quên đi những sự rụt rè và dần tham gia vào các hoạt động. Chúng tôi dạy các em kỹ năng thể hiện quan điểm trước nhiều người, dạy từ cách hít sâu, thở mạnh cho đến việc coi những người nghe là khán giả và các em là các diễn viên.

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

Chúng tôi hướng dẫn các em tìm ra đam mê của bản thân khi cho các em tiếp cận với các hoạt động STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), tìm hiểu khám phá nhiều về thế giới xung quanh. Tôi đặc biệt chú ý tới các em gái, các em đã tự giới hạn mình theo những định hướng của bố mẹ.

Sau ba tháng thực hiện dự án và đồng hành cùng các em, tôi đã rơi lệ vì vui mừng khi các em gái đã tự tin, nở nụ cười tươi khi thuyết trình và kể lại hành trình khi đi cùng chúng tôi, các em tâm sự không nghĩ mình làm được những việc như thế, những câu nói của bố mẹ, ông bà và người thân thường nói với các em như con gái học làm gì nhiều, kiếm việc nhẹ, lấy chồng sinh con, làm các em nhụt đi ý chí phấn đấu, chỉ nghĩ về những điều như vậy.

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

Tôi nhận ra, chúng ta cần phải bảo vệ trẻ em gái, đem lại quyền bình đẳng cho các em được tiếp cận với giáo dục và lựa chọn nghề nghiệp, con đường của mình trong tương lai. Tôi có đọc chia sẻ của một nhà khoa học nữ, bà có nói đã hai lần không nghe theo quyết định của bố mình, chọn học khoa học thay vì trở thành cô giáo như bố của cô ấy muốn vì thấy mình không phù hợp và lần thứ hai là quyết định học tiến sỹ khi bố mẹ muốn cô ấy lấy chồng, sinh con. Cô ấy có phát biểu trong một hội nghị quốc tế các nhà khoa học nữ, chúng ta hãy giúp các bé gái tìm thấy và theo đuổi đam mê nghề nghiệp của mình ngay từ nhỏ chứ không nên áp đặt mong muốn của người lớn lên con trẻ.

Chúng ta khó thay đổi định kiến của người lớn nhưng chúng ta có thể giáo dục trẻ em để các em tìm thấy con đường của mình trong tương lai. Tôi biết Nhà nước và xã hội luôn quan tâm tới chính sách cho phụ nữ và trẻ em gái nhưng mỗi bạn gái cũng cần có nỗ lực riêng để có thể làm chủ cuộc sống của chúng ta ở phía trước, hạnh phúc với nghề nghiệp chúng ta lựa chọn và theo đuổi trong cuộc đời này, đừng sợ và đừng từ bỏ đam mê, tôi tin rằng kiên trì chúng ta sẽ thành công!

Đọc thêm

Trung ương Đoàn đẩy mạnh an sinh xã hội giai đoạn 2024 - 2025 Camera 360 trẻ

Trung ương Đoàn đẩy mạnh an sinh xã hội giai đoạn 2024 - 2025

TTTĐ - Chiều 26/6, tại TP HCM, Phòng Công tác Đoàn phía Nam (Văn phòng Trung ương Đoàn) và Công ty TNHH Amway Việt Nam (Amway Việt Nam) đã tổ chức ký kết Thỏa thuận phối hợp tổ chức hoạt động an sinh xã hội giai đoạn 2024 - 2025.
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế

TTTĐ - Chiều tối 15/6, Thành đoàn TP HCM tổ chức Lễ ra quân hoạt động tình nguyện Hè tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2024. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm Thành đoàn tổ chức hoạt động tại nước bạn.
Chính thức phát động Robo G 2024, dùng robot hình người tranh tài Camera 360 trẻ

Chính thức phát động Robo G 2024, dùng robot hình người tranh tài

TTTĐ - Cuộc thi do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp Công ty IPPTech (thuộc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG), UBTECH và một số trường đại học trên địa bàn TP phát động.
Tạo cầu nối cho sinh viên với gần 6.000 cơ hội việc làm Camera 360 trẻ

Tạo cầu nối cho sinh viên với gần 6.000 cơ hội việc làm

TTTĐ - 50 doanh nghiệp tham gia với gần 6000 cơ hội thực tập, việc làm được đăng ký; có gần 80 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu và tuyển dụng trong Ngày hội việc làm và kết nối doanh nghiệp năm 2024 tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Nâng cao chất lượng công tác Đoàn trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp Camera 360 trẻ

Nâng cao chất lượng công tác Đoàn trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp

TTTĐ - Ngày 14/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” năm 2024, bằng hình thức trực tiếp tại điểm cầu Trung ương kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu địa phương với sự tham dự của 500 đại biểu trên cả nước.
Môi trường thực tiễn phong phú cho công, viên chức trẻ rèn bản lĩnh Camera 360 trẻ

Môi trường thực tiễn phong phú cho công, viên chức trẻ rèn bản lĩnh

TTTĐ - Theo Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương, Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng là môi trường thực tiễn phong phú, sinh động cho hàng trăm ngàn đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân người lao động trẻ trên cả nước rèn luyện bản lĩnh, nhận thức và hành động, cống hiến cho cộng đồng.
Xem thêm