Tag

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 10.000 đến 12.000 trẻ mới sinh mắc tim bẩm sinh

Sức khỏe 28/08/2017 12:51
aa
TTTĐ.VN- Theo thông tin từ PGS.TS Lê Thanh Hải - Giám đốc BV Nhi Trung ương tại buổi tập huấn “Siêu âm chuẩn đoán các bệnh tim mạch bẩm sinh trước và sau sinh”, tỉ lệ trẻ tử vong do tim bẩm sinh ở nước ta vẫn còn cao do không được chẩn đoán, do chẩn đoán muộn, hoặc can thiệp và phẫu thuật không kịp thời.

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 10.000 đến 12.000 trẻ mới sinh mắc tim bẩm sinh

PGS Lê Thanh Hải cho hay: “Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 10.000 - 12.000 trẻ mới sinh mắc chứng tim bẩm sinh cần phải được chẩn đoán và can thiệp sớm. Việc chẩn đoán sớm các bệnh tim bẩm sinh ngay từ thời kì bào thai bằng phương pháp siêu âm đóng vai trò vô cùng quan trọng”.

Cũng theo PGS Hải, tại các nước phát triển, hầu hết các bệnh tim bẩm sinh được chẩn đoán trước sinh và ngay sau sinh bằng siêu âm tim. Tại Việt Nam, siêu âm tim mạch bào thai mới phát triển và phổ biến trong một vài năm gần đây.


Mỗi năm Việt Nam có khoảng 10.000 đến 12.000 trẻ mới sinh mắc tim bẩm sinh

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 10.000 đến 12.000 trẻ mới sinh mắc tim bẩm sinh

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, hầu hết các bệnh tim bẩm sinh phức tạp đã được phẫu thuật với kết quả rất đáng khích lệ nhưng tỉ lệ tử vong do tim bẩm sinh vẫn còn cao do không được chẩn đoán, chẩn đoán muộn, hoặc can thiệp và phẫu thuật không kịp thời.

Đồng quan điểm với PGS Hải, TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tim mạch Nhi khoa là một trong những lĩnh vực quan trọng trong công tác chăm sóc và điều trị bệnh trẻ em.

Đến nay, bệnh viện đã phẫu thuật được 1.200 trẻ mắc tim bẩm sinh/năm trong đó có rất nhiều ca tim bẩm sinh phức tạp và đòi hỏi phải can thiệp sớm.

Bên cạnh những kỹ thuật cao như chụp cộng hưởng từ tim hay thông tin chẩn đoán thì siêu âm tim vẫn là phương tiện quan trọng, chủ đạo trong chẩn đoán các bệnh tim bẩm sinh.

Theo bác sĩ Trường, chẩn đoán siêu âm tim trong thời kỳ bào thai, ngoài tiên lượng về mặt sản khoa, bố mẹ sẽ biết được khả năng sống và phát triển của trẻ.

Ngoài ra, tim bẩm sinh có nhiều thể bệnh khác nhau, từ nhẹ đến nặng. Mỗi thể lại có tiên lượng khác nhau. Do đó, điều quan trọng là phải kiểm tra và phát hiện sớm nhất mới có thể cứu sống trẻ.

Theo TS Trường, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật cũng như chuyên môn ngày càng nâng cao của bác sĩ chuyên ngành tim mạch bẩm sinh thì 95% trường hợp trẻ bị tim bẩm sinh được phát hiện, điều trị ở giai đoạn chủ động vẫn phát triển bình thường. Hiện Trung tâm tim mạch-BV Nhi Trung ương đã làm chủ gần như tất cả các kỹ thuật cao trong can thiệp bệnh lý tim mạch nhi của thế giới.

Trung tâm tim mạch của BV Nhi Trung ương đã và đang kết hợp với BV Phụ sản Hà Nội rất chặt chẽ để trao đổi vềc chuyên môn.

Sau khoảng nửa năm hợp tác, đến nay trung bình mỗi tuần có từ 1-2 bệnh nhân là sản phụ có thai nhi bị dị tật tim bẩm sinh sang Trung tâm để được các bác sĩ siêu âm tim tiến hành siêu âm, chẩn đoán bệnh của thai nhi và đưa ra các giải pháp về y khoa tốt nhất. Ngoài ra, các bác sĩ của Trung tâm cũng thường xuyên sang BV Phụ sản Hà Nội để tham gia cấp cứu thai nhi bị dị tật tim bẩm sinh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm