Tag

Một số địa phương có lúc "khoán trắng" nhiệm vụ cho tổ chức Đoàn

Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn 18/10/2024 19:43
aa
TTTĐ - Một số cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về thanh niên và công tác thanh niên; còn một số nhiệm vụ “khoán trắng” cho tổ chức Đoàn…
Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 18/10, tại Hà Nội, diễn ra Tọa đàm tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và 10 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.

Chủ trì toạ đàm có: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; Phó trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam.

Một số địa phương có lúc
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại tọa đàm
Phát biểu đề dẫn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, Ban Chỉ đạo Trung ương gồm thành viên là lãnh đạo các bộ ngành liên quan đã xây dựng sản phẩm gồm báo cáo trung tâm, tờ trình và dự thảo kết luận, cùng hệ thống báo cáo phục vụ báo cáo trung tâm.

Để xây dựng báo cáo tổng kết, Ban Chỉ đạo đã thành lập 5 đoàn khảo sát tại nhiều tỉnh, thành phố và ban ngành; Thường trực Ban Chỉ đạo cũng đã họp với tổ biên tập, đặc biệt có hai lần làm việc và được đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương trao đổi, cho ý kiến vào dự thảo.

Qua 4 lần thảo luận, góp ý, tiếp thu, hoàn thiện, đến nay dự thảo văn kiện tiếp tục được gửi tới các đảng đoàn; tỉnh, thành uỷ và ban cán sự đảng tiếp tục góp ý. Ban Chỉ đạo đã nhận được 17 văn bản trả lời của các tỉnh, thành uỷ và đang tiếp tục thu nhận ý kiến.

Dự thảo báo cáo trung tâm có gồm 3 phần, cụ thể: Đánh giá tình hình triển khai và kết quả đạt được sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 25 và 10 năm thực hiện Kết luận 80; Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 25 và Kết luận 80 trong thời gian tới; đề xuất, kiến nghị.

Một số địa phương có lúc
Tọa đàm tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X

Tại tọa đàm, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến nội dung chính của dự thảo, văn kiện; kết quả về công tác thanh niên trong 15 năm qua; phân tích, dự báo tình hình thanh niên và công tác thanh niên trong thời gian sắp tới, cũng như vai trò thanh niên tham gia thực hiện các mục tiêu lớn của Đảng, Nhà nước đã đặt ra...

Các đại biểu cho rằng, thời gian qua, cơ chế phối hợp liên ngành giữa bộ, cơ quan Trung ương; giữa sở, ngành thuộc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; giữa cơ quan quản lý Nhà nước với tổ chức chính trị-xã hội ngày càng được hoàn thiện và phát huy hiệu quả tích cực.

Cán bộ đoàn từng bước được chuẩn hóa, có phương pháp công tác gần gũi với thanh niên. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, gia đình đã phối hợp, tạo môi trường, cơ hội để thanh niên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành; đóng góp tích cực cho sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Một số địa phương có lúc
Đại biểu chia sẻ ý kiến tại tọa ddàm

Nhờ đó, thanh niên Việt Nam ngày càng trở thành lực lượng năng động, sáng tạo, có hoài bão, dám nghĩ, dám làm, tiếp cận nhanh với tri thức của thời đại; có đạo đức, nhân cách, tri thức, sức khỏe; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập nghiệp, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng…

Tuy nhiên, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, có việc một số cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về thanh niên và công tác thanh niên; còn một số nhiệm vụ “khoán trắng” cho tổ chức Đoàn; vai trò lãnh đạo công tác thanh niên của một số cấp ủy, đặc biệt là cấp cơ sở chưa rõ nét.

Ngoài ra, một số chỉ tiêu phát triển thanh niên chưa được các cấp, ngành triển khai thực hiện đồng bộ, chưa được đưa vào kế hoạch phát triến kinh tế-xã hội của bộ, ngành, địa phương. Mặt khác công tác đào tạo của nhiều cơ sở dạy nghề còn chưa sát với nhu cầu xã hội; việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, sau học nghề còn bất cập.

Phát biểu kết luận toạ đàm Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết Bùi Quang Huy, toạ đàm diễn ra sôi nổi với rất nhiều ý kiến tham góp, đề xuất chi tiết, cụ thể, hợp lý và sâu sắc từ các chuyên gia.

Tổ biên tập, Ban Chỉ đạo tiếp thu, lĩnh hội các ý kiến tham góp để chỉnh sửa, bổ sung dự thảo báo cáo đối với vấn đề cụ thể, trong đó, đặc biệt quan tâm những tác động đối với thanh niên trong thời gian tới; yêu cầu đối với thanh niên trong thời kỳ mới.

Đọc thêm

Nhiều hoạt động hướng về 110 năm ngày sinh Anh hùng Lý Tự Trọng Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Nhiều hoạt động hướng về 110 năm ngày sinh Anh hùng Lý Tự Trọng

TTTĐ - Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Anh hùng Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2024) - người đoàn viên TNCS đầu tiên, Trung ương Đoàn và các cấp bộ Đoàn trên cả nước đã và đang triển khai tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực xuyên suốt năm 2024 để lan tỏa tinh thần, ý chí cách mạng của người anh hùng trẻ tuổi.
Công bố biểu trưng Giải thưởng Khuê Văn Các Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Công bố biểu trưng Giải thưởng Khuê Văn Các

TTTĐ - Biểu trưng Giải thưởng Khuê Văn Các được thiết kế với mong muốn khắc họa hình tượng, giá trị cao quý của giải thưởng trong việc phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam. Biểu trưng giải thưởng được tạo nên bởi các hình tượng: Sách, cây tri thức, sao khuê và cánh tay thanh niên hướng về phía trước, vi mạch điện tử.
Công bố 20 đề cử giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Công bố 20 đề cử giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng

TTTĐ - Top 20 ứng viên được đề cử giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2024, đều có thành tích xuất sắc. Nhiều cá nhân có bằng sáng chế, giải pháp hữu ích, có công bố quốc tế chất lượng cao thuộc danh mục Q1.
10 cán bộ Đoàn, Hội vào chung kết giọng hát hay ngoại ngữ Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

10 cán bộ Đoàn, Hội vào chung kết giọng hát hay ngoại ngữ

TTTĐ - 10 thí sinh có phần thể hiện xuất sắc đã lọt vào vòng chung kết toàn quốc cuộc thi Giọng hát hay ngoại ngữ dành cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội toàn quốc năm 2024.
Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ mở rộng nhóm ngành đào tạo Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ mở rộng nhóm ngành đào tạo

TTTĐ - Từ năm 2024, Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam mở rộng thêm nhiều nhóm ngành đào tạo khác như: Công nghệ kỹ thuật, cơ khí; công nghệ kỹ thuật kiến trúc và công trình xây dựng… để xét giải thưởng.
Vinh danh 85 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Vinh danh 85 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc

TTTĐ - Từ 262 hồ sơ đề cử, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thành lập Hội đồng bình chọn và lựa chọn ra 85 cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiêu biểu, xuất sắc để vinh danh.
Đề xuất sáng kiến nâng cao văn hóa công vụ của công, viên chức Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đề xuất sáng kiến nâng cao văn hóa công vụ của công, viên chức

TTTĐ - Theo Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương toạ đàm là dịp khuyến khích, phát huy cán bộ, công chức, viên chức trẻ đề xuất các sáng kiến đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, nhiệm vụ chuyên môn; cũng như hỗ trợ người dân tham hiệu quả vào quá trình xây dựng Chính phủ số, xã hội số.
Giúp đội ngũ báo cáo viên tăng cường lý luận, am tường thực tiễn Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Giúp đội ngũ báo cáo viên tăng cường lý luận, am tường thực tiễn

TTTĐ - Theo Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương, 2 chuyên đề được trao đổi tại Hội nghị báo cáo viên lần thứ nhất, năm 2024 đầy hơi thở của cuộc sống. Những kiến thức tại hội nghị giúp đội ngũ báo cáo viên tăng cường lý luận, am tường thực tiễn để thực hiện công việc tốt hơn.
Lần đầu vinh danh tài năng trẻ lĩnh vực khoa học xã hội Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Lần đầu vinh danh tài năng trẻ lĩnh vực khoa học xã hội

TTTĐ - Năm 2024, lần đầu tiên Trung ương Đoàn tổ chức xét, trao Giải thưởng Khuê Văn Các cho 10 cá nhân không quá 35 tuổi, có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.
Đồng chí Lê Khắc Nguyên Anh giữ chức Bí thư Thành đoàn Hải Phòng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng chí Lê Khắc Nguyên Anh giữ chức Bí thư Thành đoàn Hải Phòng

TTTĐ - Sáng 2/8, Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc công nhận Bí thư Thành đoàn Hải Phòng khóa XIV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đối với đồng chí Lê Khắc Nguyên Anh.
Xem thêm