Tag

Một trong ba người bị ngộ độc nấm đã tử vong

Sức khỏe 28/03/2017 19:03
aa
TTTĐ.VN- Ngày 28/3, theo tin từ BV Bạch Mai, dù được tích cực cứu chữa nhưng anh Chu Văn Vinh đã tử vong vào ngày 27/3. Hiện tại, bố mẹ anh là ông Chu Văn Mai và bà Hà Thị Cúc đang tiếp tục được điều trị tại Trung tâm Chống độc.

Một trong ba người bị ngộ độc nấm đã tử vong

Trước đó, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện (BV) Bạch Mai đang điều trị cho 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình bị ngộ độc nấm là bà Hà Thị Cúc (52 tuổi), ông Chu Văn Mai (58 tuổi) và anh Chu Văn Vinh (30 tuổi) ở xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn.

Theo người nhà bệnh nhân, sáng 20/3, anh Vinh vào rừng, thấy nấm tươi nên hái về ăn. Bữa trưa hôm đó chỉ có anh và bố là ông Chu Văn Mai ăn, mỗi người ăn khoảng 6-7 cây nấm; đến bữa tối, thấy còn một ít nước và thịt nên mẹ anh là bà Hà Thị Cúc ăn nốt. Sau khi ăn khoảng 6-10 tiếng, cả ba đều có triệu chứng đau bụng, đi ngoài, buồn nôn và nôn rất nhiều. Đến chiều 22/3, các bệnh nhân được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai trong tình trạng rất nặng.

Một trong ba người bị ngộ độc nấm đã tử vong

Theo kết quả xét nghiệm, các bệnh nhân bị tổn thương gan nặng và suy gan, suy thận cấp. Cả ba được chỉ định lọc máu để giải trừ chất độc, điều trị suy thận với phí tổn lên tới khoảng 100 triệu đồng/ngày. Do gia đình làm nông, lại không có bảo hiểm y tế nên phải chi trả hoàn toàn 100% viện phí. Đến nay, gia đình không còn khả năng trả viện phí dù đã được anh em, làng xóm giúp đỡ. Cả gia đình đang hoang mang, lo lắng về khoản viện phí cần phải thanh toán để tiếp tục điều trị cho 2 bệnh nhân còn lại, chỉ còn biết trông chờ vào sự giúp đỡ của những người hảo tâm.

Ths.BS. Nguyễn Trung Nguyên (trung tâm Chống độc) cho biết, 3 bệnh nhân đã ăn phải loại nấm gây ngộ độc chậm. Nó gây ra tình trạng viêm gan, nhiễm độc, phá hủy tế bào gan, dẫn đến hôn mê gan, thường gây chết người.

“Ngộ độc nấm rất nguy hiểm và có tỉ lệ tử vong nhiều nhất so với các loại rau độc do nấm chứa các độc tố muscarin, phallatoxin, amatoxin… gây tiêu hủy hồng cầu, bạch cầu, tế bào thần kinh. Chỉ cần vài cây nấm độc trong món ăn cũng có thể gây độc, thậm chí làm chết nhiều người. Điều đáng nói, các ca ngộ độc thường là “chùm” cả gia đình với tỷ lệ 50% tử vong, xảy ra ở các tỉnh miền núi như: Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên…”, BS. Nguyên cảnh báo.

Các bác sĩ tư vấn, trong các nguy cơ về an toàn thực phẩm thì ngộ độc nấm rất cần được quan tâm. Bệnh nhân thường có biểu hiện mệt mỏi, người tái xanh. Vì vậy, bên cạnh việc trang bị cho mình thông tin cần thiết để chọn mua các loại nấm tốt, cần biết cách xử trí khi có người thân bị ngộ độc.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm Sức khỏe

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (90 tuổi, Hà Nội) nhập viện vì suy hô hấp do hóc hạt hồng xiêm tại thanh quản.
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6 Tin Y tế

Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có Công văn số 2462/BYT-DP về việc triển khai Nghị định số 13/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sở Y tế tỉnh Bình Dương công bố hàng loạt đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn vi phạm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã đẩy mạnh triển khai thực hiện “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở Tin Y tế

Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp đối với 16 cơ sở hành nghề y ngoài công lập với lý do các cơ sở có đơn đề nghị ngừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn

TTTĐ - Sở Y tế đã ra văn bản thông báo số 1928/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn.
Xem thêm