Mua ô tô cũ: Cần biết gì trước khi nhờ thợ kiểm tra?
Việc nhờ thợ kiểm tra kỹ lưỡng trước khi quyết định mua xe là điều gần như bắt buộc. Tuy nhiên, trước khi đến bước cuối cùng đó, người mua nên chủ động rà soát một số thông tin cơ bản để tiết kiệm thời gian, chi phí và tránh rủi ro.
Kiểm tra tình trạng pháp lý của xe
Một trong những yếu tố đầu tiên cần quan tâm là xe có đang bị thế chấp hay thuộc diện tranh chấp tài sản hay không. Thông tin này có thể được tra cứu công khai trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm (Bộ Tư pháp).
Ngoài ra, người mua nên khéo léo khai thác thông tin từ người bán: xe được mua khi nào, đã từng gặp tai nạn, ngập nước hay chưa, lý do bán xe… Những câu trả lời không thống nhất hoặc mâu thuẫn với giấy tờ có thể là dấu hiệu cho thấy xe có “lý lịch” không minh bạch.
Đánh giá độ “zin” và mức độ hao mòn
Hiện nay, nhiều đại lý nắm bắt tâm lý khách hàng chuộng xe nguyên bản nên không “tút tát” quá kỹ lưỡng trước khi rao bán. Điều này giúp người mua dễ dàng đánh giá thực trạng của xe hơn, ngay cả khi không có nhiều kiến thức kỹ thuật.
Một vài mẹo đơn giản để đánh giá
Tay nắm cửa ghế lái: Đây là chi tiết dễ bị mòn nếu xe được sử dụng thường xuyên. Nếu tay nắm trơn bóng, có dấu hiệu hao mòn nặng nhưng đồng hồ công-tơ-mét lại hiển thị số km thấp, người mua nên thận trọng.
Lốp xe: Kiểm tra năm sản xuất lốp in trên thành lốp (dãy 4 số cuối, ví dụ “2022” thể hiện sản xuất vào tuần 20 năm 2022). Nếu cả 4 lốp cùng hãng và cùng năm sản xuất với xe thì nhiều khả năng là lốp nguyên bản. Lốp quá mới hoặc quá cũ, không đồng đều, có thể là dấu hiệu của tai nạn hoặc sử dụng không đồng đều.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, tuổi thọ trung bình của lốp xe vào khoảng 3 - 5 năm hoặc 50.000 - 80.000 km sử dụng. Xe mới chạy vài năm mà đã thay lốp toàn bộ có thể từng gặp va chạm nghiêm trọng.
Kính xe: Trên kính thường có các ký hiệu thể hiện thương hiệu, nhà sản xuất và thời gian sản xuất. Dù mỗi hãng có cách ký hiệu riêng, điểm cần lưu ý là tính thống nhất giữa các tấm kính trên xe. Nếu một bên kính có thời gian hoặc nhà sản xuất khác biệt, nhiều khả năng xe từng bị đâm đụng mạnh dẫn đến phải thay kính.
Cảm nhận tổng thể và chuẩn bị cho bước kiểm tra chuyên sâu
Sau khi kiểm tra sơ bộ các yếu tố trên, người mua có thể đánh giá bước đầu về tính nguyên bản và mức độ hao mòn của xe. Nếu mọi thứ đều hợp lý, việc tiếp theo là lái thử để kiểm tra cảm giác vận hành, tiếng ồn, độ ổn định…
Khi đã cảm thấy phù hợp, lúc này mới nên mời thợ hoặc đưa xe tới các gara uy tín để kiểm tra máy móc, khung gầm, hệ thống điện… một cách kỹ lưỡng. Đồng thời, người mua nên lựa chọn văn phòng công chứng để thực hiện thủ tục mua bán, đảm bảo quyền lợi pháp lý.
Việc chủ động rà soát thông tin trước khi nhờ đến sự hỗ trợ từ bên thứ ba không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, mà còn thể hiện sự tỉnh táo của người mua trong bối cảnh thị trường xe cũ ngày càng phức tạp.
Ảnh minh họa: Internet
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Toyota thông báo triệu hồi 1.489 xe Yaris Cross HEV

SU7 "bán chạy như tôm tươi" nhưng Xiaomi vẫn lỗ

Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua đổi pin xe điện, vượt xa Tesla

Thấp hơn kỳ vọng, biển số 30M-999.99 chỉ được chốt giá 9,44 tỷ đồng

Bộ đề sát hạch lái xe sẽ có nội dung về ô tô điện

Mitsubishi Motors Việt Nam Festival: Trưng bày xe DST Concept và lái thử xe

TMT Motors lộ diện xe điện siêu nhỏ, có thể gắn thương hiệu Việt

Xe mới giả xe cũ: Chiêu trò khiến ô tô Trung Quốc lao đao

VinFast tung ưu đãi chưa từng có, thời điểm “vàng” để lên xe điện
