Tag

Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật

Tin tức 29/05/2024 14:16
aa
TTTĐ - Sáng 29/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy chủ trì Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến về các đề án của Trung ương do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chủ trì.
Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại cuộc làm việc
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại cuộc làm việc

Tham dự hội nghị có: Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Duy Giảng; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên...

Xây dựng ý thức và lối sống thượng tôn Hiến pháp

Phát biểu tại hội nghị, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Duy Giảng cho biết, mục đích hội nghị là nhằm phục vụ việc triển khai có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng các đề án được giao theo Nghị quyết số 27-NQ/TƯ ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TƯ và văn bản của Văn phòng Trung ương Đảng, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao được giao chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương nghiên cứu, xây dựng 3 đề án.

Cụ thể gồm: Đề án nghiên cứu, hoàn thiện quy định pháp luật về khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền dân sự là nhóm dễ bị tổn thương hoặc trường hợp liên quan đến lợi ích công nhưng không có người đứng ra khởi kiện. Đề án nghiên cứu, xây dựng cơ chế khởi kiện vụ án hành chính để đưa ra tòa án phán quyết đối với trường hợp các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ thể không thực hiện hoặc thực hiện không đúng pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích công cộng, lợi ích Nhà nước. Đề án nghiên cứu, xây dựng cơ chế kiểm soát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật và xem xét trách nhiệm trong trường hợp ban hành văn bản gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, thành phố Hà Nội là địa phương thứ 4 mà đoàn tiến hành khảo sát, ngoài các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Kiên Giang, Đà Nẵng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, để thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TƯ, Thành ủy đã ban hành Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 19/1/2023 để triển khai tổ chức thực hiện. Trong đó, Chương trình nhấn mạnh đến 4 mục đích, yêu cầu; 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và 7 nội dung phân công, nhiệm vụ.

Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, hệ thống chính trị của thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 27-NQ/TƯ, Chương trình hành động số 18-CTr/TU. Qua đó tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô, góp phần cùng cả nước tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Duy Giảng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Duy Giảng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái

Cụ thể, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành và tổ chức chính trị - xã hội thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục với các hình thức đa dạng, thiết thực; tăng cường tổng kết, nghiên cứu thực tiễn để đóng góp xây dựng và hoàn thiện hệ thống lý luận về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Các đơn vị quán triệt sâu sắc việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của hệ thống chính trị; được tiến hành đồng bộ với thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đặc biệt là phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường pháp chế, đề cao đạo đức xã hội và trách nhiệm công dân, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện dân chủ cực đoan, dân chủ hình thức. Đồng thời, Hà Nội xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Các đơn vị tiếp tục xây dựng ý thức và lối sống thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trong hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô; nghiên cứu đưa nội dung phù hợp về Hiến pháp và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại các nhà trường trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Trung ương.

Tổ chức, hoạt động của chính quyền tinh gọn, hiệu quả

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thành phố trong thực thi Hiến pháp, pháp luật. Các đơn vị cụ thể hóa theo thẩm quyền các cơ chế để các chủ thể thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm bảo vệ Hiến pháp.

Đồng chí nhấn mạnh, quan tâm việc tổ chức và hoạt động của chính quyền các cấp thành phố theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với vai trò, vị trí và yêu cầu phát triển, quản lý Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới; thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan có liên quan phối hợp thực hiện, gắn với việc xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Qua đó góp phần đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền các cấp thành phố; xây dựng nền hành chính Nhà nước phục vụ Nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái

Đối với 3 đề án khảo sát, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cơ quan, đơn vị của thành phố dự buổi khảo sát trên cơ sở nội dung báo cáo cần nghiên cứu, phát biểu ý kiến trao đổi, thảo luận, cung cấp thông tin từ thực tiễn, thực hiện việc khảo sát, đánh giá bảo đảm tính trung thực, khách quan.

Trong đó, các đơn vị tập trung vào một số nội dung khảo sát cũng như các nội dung lớn của Đề án cần xin ý kiến, như phạm vi nghiên cứu đề án, cơ chế khởi kiện, cơ chế kiểm soát, lộ trình thực hiện... Qua đó góp phần triển khai có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng các đề án mà ngành Kiểm sát nhân dân được giao theo Nghị quyết số 27-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương.

Tại buổi khảo sát, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất những kiến nghị gắn với thực tiễn tại Hà Nội liên quan đến nội dung các đề án. Trong đó, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TƯ cũng như cần đóng góp các ý kiến, kinh nghiệm thực tế của các đơn vị đối với 3 đề án lấy ý kiến tại hội nghị này.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Pham Quí Tiên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Pham Quí Tiên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái

Góp ý trực tiếp vào các nội dung cụ thể của từng đề án, các đồng chí Nguyễn Quang Đức, Phạm Quí Tiên nhấn mạnh việc ban hành các văn bản liên quan để triển khai thực hiện trên thực tế sao cho hiệu quả, qua đó góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Kết thúc buổi khảo sát, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Duy Giảng cảm ơn các đại biểu đã có những ý kiến đóng góp khách quan, sâu sắc và hiệu quả cho việc triển khai xây dựng các đề án. Đây là căn cứ để Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao có những điều chỉnh, bổ sung nội dung các đề án một cách hợp lý, đầy đủ và bám sát thực tiễn, góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Đọc thêm

Tập trung chia sẻ chức năng Thủ đô với các địa phương trong vùng Tin tức

Tập trung chia sẻ chức năng Thủ đô với các địa phương trong vùng

TTTĐ - Quy hoạch tập trung làm rõ mối liên hệ, vai trò, vị trí mối liên kết vùng của Hà Nội để tập trung, chia sẻ chức năng của Thủ đô đối với các địa phương trong vùng, đảm bảo khai thác tối đa, hiệu quả, tiềm năng, lợi thế...
Chính phủ "đặt mục tiêu" phê duyệt 2 quy hoạch trong tháng 6/2024 Tin tức

Chính phủ "đặt mục tiêu" phê duyệt 2 quy hoạch trong tháng 6/2024

TTTĐ - Cần đồng bộ Quy hoạch Thủ đô Hà Nội và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội với các quy hoạch chung của cả nước, quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng, quy hoạch các ngành quốc gia, quy hoạch của các địa phương xung quanh…
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Nga Putin Quốc tế

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Nga Putin

TTTĐ - Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin theo nghi thức cấp Nhà nước. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội đàm để bàn phương hướng tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà hai bên đã thiết lập.
Đại biểu Quốc hội nêu 3 trọng tâm thực hiện quy hoạch Thủ đô Tin tức

Đại biểu Quốc hội nêu 3 trọng tâm thực hiện quy hoạch Thủ đô

TTTĐ - Để quy hoạch Thủ đô xây dựng sẽ được triển khai thực hiện theo những điểm nhấn và đáp ứng kỳ vọng, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường đã nêu 3 vấn đề cần quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch.
Cân nhắc mô hình quận nội thành là Thủ đô trong TP Hà Nội Tin tức

Cân nhắc mô hình quận nội thành là Thủ đô trong TP Hà Nội

TTTĐ - Về áp dụng mô hình TP trong Thủ đô, đại biểu Quốc hội mong muốn cân nhắc, nên chăng là Thủ đô trong TP Hà Nội; trong đó, các quận nội thành là Thủ đô Hà Nội.
Quy hoạch Thủ đô phải giảm và tiến tới không còn nhà ống Tin tức

Quy hoạch Thủ đô phải giảm và tiến tới không còn nhà ống

TTTĐ - Quy hoạch lại thành phố phải đảm bảo có đường rộng để đi, đường thoát khi có cháy nổ xảy; đồng thời phải hướng tới giảm và tiến đến không còn nhà ống…
Đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số Tin tức

Đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số

TTTĐ - Chiều 19/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới thăm, chúc mừng Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2024).
Sáng nay, Quốc hội thảo luận về quy hoạch Thủ đô Tin tức

Sáng nay, Quốc hội thảo luận về quy hoạch Thủ đô

TTTĐ - Tiếp tục chương trình đợt 2, Kỳ họp thứ 7, hôm nay (20/6), Quốc hội sẽ bàn thảo nhiều nội dung quan trọng liên quan tới Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội...
Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam Tin tức

Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Đêm 19, rạng sáng 20/6, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Liên bang Nga đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20/6.
Những đầu mối quan trọng trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Quảng Ninh Tin tức

Những đầu mối quan trọng trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Quảng Ninh

TTTĐ - Tối 19/6, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh tổ chức gặp mặt cơ quan báo chí tỉnh, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 (1925-2024).
Xem thêm