Tag

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội

Muôn mặt cuộc sống 16/05/2024 13:16
aa
TTTĐ - Sáng 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Tư vấn chính sách, pháp luật về lao động, việc làm và bảo hiểm thất nghiệp Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

Chương trình là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024; hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024) và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội
Ông Đinh Tuấn Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc buổi đối thoại

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, ông Đinh Tuấn Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến, đưa chính sách pháp luật đi vào cuộc sống, đến gần hơn với công nhân, viên chức, lao động luôn là nhiệm vụ được tổ chức Công đoàn quan tâm thực hiện. Thông qua đó nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, từng bước hình thành thói quen hành động theo pháp luật cho người lao động. Đây cũng là cách tốt nhất để người lao động có thể tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động và góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội
Ban Tổ chức tặng hoa cho các chuyên gia tại buổi đối thoại

Tại chương trình, nhiều công nhân, lao động đã chia sẻ những băn khoăn thắc mắc về chính sách pháp luật lao động. Chị Nguyễn Thị Mai, Trường THCS Ngọc Lâm hỏi: Xin hỏi chuyên gia, các phụ cấp ưu đãi nghề sẽ thay đổi như thế nào khi cải cách tiền lương?

Chuyên gia Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội trả lời: Hiện nay, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang rất quan tâm đến cải cách tiền lương dự kiến thực hiện từ ngày 1/7/2024 tới đây.

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội
Các chuyên gia giải đáp tại chương trình

Nghị quyết 27-NQ/TW nhất quán quan điểm rằng trong quá trình thực hiện cải cách tiền lương thì đội ngũ nhà giáo và lực lượng y tế sẽ được ưu tiên. Do đó, trong quá trình xây dựng chính sách, thang bảng lương, toàn bộ chế độ với đội ngũ nhà giáo, y tế được ưu đãi hơn so với các ngành nghề khác. Về phụ cấp đối với đội ngũ nhà giáo sẽ không tính ra mục riêng nữa mà sẽ tính chung vào trong tiền lương trả cho người lao động.

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội
Người lao động đặt câu hỏi tại chương trình

Anh Trần Mạnh Tuấn, phường Đức Giang hỏi: “Đơn vị tôi có 1 trường hợp sinh năm 1965, đã đóng bảo hiểm được 20 năm. Nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu thì doanh nghiệp cần giải quyết như thế nào? Từ 1/7 cải cách tiền lương thì cách tính cụ thể thế nào? Nếu người lao động đã nghỉ hưu nhưng vẫn muốn tiếp tục làm việc thì có được bố trí làm việc tiếp không? Thủ tục, hợp đồng thế nào?”.

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội giải đáp: 20 năm là thời gian đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu, tuy nhiên vẫn chưa đủ tuổi nghỉ hưu. Sinh năm 1965 thì vẫn phải đóng BHXH bình thường cho đến tuổi nghỉ hưu. Sau khi nghỉ hưu doanh nghiệp có thể sử dụng lao động này và sẽ không phải đóng BHXH cho NLĐ này nữa. Tuy nhiên, hợp đồng lao động khi ký với NLĐ đã được nghỉ hưu là loại hợp đồng lao động dành cho người cao tuổi. Doanh nghiệp cần chú ý đến vấn đề này khi làm hợp đồng.

Chuyên gia Vũ Minh Huyền bổ sung: Từ 1/7, đơn vị sử dụng lao động này phải chuẩn bị vị trí việc làm cho NLĐ để các cấp có thẩm quyền phê duyệt; chuẩn bị chuyển xếp lương mới khi được áp dụng từ 1/7.

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội
Đông đảo công nhân, lao động tham gia buổi đối thoại

Phát biểu bế mạc chương trình, ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên cho biết, sau hơn 2 giờ tập trung làm việc liên tục nhiều câu hỏi về những vấn đề liên quan thiết thực đến người lao động như: Công tác an toàn, vệ sinh lao động; đặc biệt là việc nhận diện những vấn đề nổi cộm về BHXH, Luật Lao động… đã được giải đáp.

Tại buổi đối thoại, các chuyên gia đã trả lời cho đoàn viên, người lao động hiểu rõ, hiểu kỹ những vấn đề còn băn khoăn, vướng mắc; từ đó tiếp tục tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động thực thi tốt chính sách pháp luật; đồng thời trang bị thông tin đầy đủ, thiết thực nhất để phòng tránh các vấn đề liên quan đến pháp luật lao động.

Những tư vấn nhiệt tình, giải đáp thỏa đáng của các chuyên gia đã giúp cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động, người sử dụng lao động hiểu đúng hơn về pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình; hạn chế xung đột, mâu thuẫn trong quan hệ lao động, tạo môi trường làm việc dân chủ, gắn bó, cống hiến hết mình với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vì mục tiêu phát triển bền vững.

Đọc thêm

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ tại xã Tự Nhiên.
Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Xem thêm