Tag

NASA thử nghiệm công nghệ có thể sạc đầy ô tô trong 5 phút

Xe++ 15/10/2022 10:00
aa
TTTĐ - Mới đây, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ NASA cho biết đang thử nghiệm công nghệ làm mát thiết bị trong không gian. Nghiên cứu này kỳ vọng sẽ giúp giảm thời gian sạc xe điện.

Công nghệ mới sẽ cải thiện sự truyền nhiệt từ cáp sạc và có thể tăng đáng kể lượng điện mà các bộ sạc ngày nay cung cấp được cho xe điện, từ đó sẽ làm giảm mạnh thời gian sạc. Thậm chí có thể sạc đầy một chiếc ô tô điện từ 0% - 100% trong vòng 5 phút hoặc ít hơn.

NASA cho biết, để sạc một chiếc ôtô trong vòng 5 phút thì cần một dòng điện khoảng 1.400 ampe. Tuy nhiên, các bộ sạc tiên tiến cung cấp dòng điện 520 ampe, trong khi các bộ sạc tiêu chuẩn thường cung cấp dòng điện dưới 150 ampe. Nếu tăng cao hơn 520 ampe, bộ sạc có thể sẽ bắt đầu tỏa nhiệt nhiều, gây nguy hiểm cho người dùng.

Với sự tài trợ của NASA, một nhóm chuyên gia từ Đại học Purdue đã phát triển Thí nghiệm Ngưng tụ và Sôi dòng chảy (FBCE).

Theo đó, họ sử dụng cáp làm mát bằng chất lỏng trên ISS để thử nghiệm phương pháp mới. Chất lỏng khi được dẫn tới các dây cáp nóng sẽ ở trạng thái cận mát, nghĩa là dưới nhiệt độ sôi. Sử dụng công nghệ FBCE, nhóm nghiên cứu đã đạt được mức 2.400 ampe/sợi cáp, cao hơn rất nhiều mức 1.400 ampe cần thiết để sạc đầy pin cho xe điện trong 5 phút.

Dù vậy, thử nghiệm này mới chỉ được thực hiện trong phòng thí nghiệm, so với thực tế, vẫn cần phải nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng.

Nếu có thể ứng dụng trong tương lai, công nghệ sạc nhanh này hứa hẹn sẽ đưa xe điện tiếp cận hơn với người tiêu dùng, xóa bỏ định kiến khi thời gian sạc xe quá lâu.

Đọc thêm

MPV điện hạng sang Zeekr 009 có thể về Việt Nam vào cuối năm Xe++

MPV điện hạng sang Zeekr 009 có thể về Việt Nam vào cuối năm

TTTĐ - Mới đây, Tasco Auto đã chính thức công bố phân phối thương hiệu Zeekr tại thị trường Việt Nam.
Mở kính xe khi đi qua cầu, kinh nghiệm sống còn Xe++

Mở kính xe khi đi qua cầu, kinh nghiệm sống còn

TTTĐ - Khi chiếc xe bị rơi từ trên cao và chìm trong nước thì hệ thống cửa sổ điện tử sẽ bị chập mạch cộng thêm vào đó là áp lực nước sẽ khiến chúng không thể mở được. Do đó, hãy mở cửa sổ khi đi qua cầu để tạo lối thoát cho bản thân trong trường hợp không may x
Volkswagen ưu đãi "đậm" cho khách mua 3 mẫu SUV đầu bảng Xe++

Volkswagen ưu đãi "đậm" cho khách mua 3 mẫu SUV đầu bảng

TTTĐ - Nhằm kích cầu mua sắm, mới đây, Volkswagen Việt Nam đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi dành cho các khách hàng mua 3 mẫu SUV đầu bảng Teramont, Teramont X và Touareg.
Rolls-Royce Cullinan đeo biển hoàng gia UAE đổ bộ Gumball 3000 2024 Xe++

Rolls-Royce Cullinan đeo biển hoàng gia UAE đổ bộ Gumball 3000 2024

TTTĐ - Chỉ còn vài ngày nữa, hành trình siêu xe lớn nhất thế giới Gumball 3000 2024 sẽ chính thức diễn ra tại TP.HCM.
Honda CB650R và NX500 hứa hẹn “khuấy đảo” phân khúc PKL tại Việt Nam Xe++

Honda CB650R và NX500 hứa hẹn “khuấy đảo” phân khúc PKL tại Việt Nam

TTTĐ - Tuần vừa qua, cộng đồng yêu tốc độ vừa đón “cơn bão” xe Honda mới đổ bộ vào Việt Nam; với 6 cái tên cực “hot” tập trung trong phân khúc 500cc, 650cc và trên 1.000cc, bao gồm: CB650R, CBR650R, CB500 Hornet, NX500, CBR500R và CRF1100L Africa Twin.
Aston Martin Valkyrie giá 4 triệu USD được bàn giao cho tay đua F1 Xe++

Aston Martin Valkyrie giá 4 triệu USD được bàn giao cho tay đua F1

TTTĐ - Mới đây, tay đua F1 Fernando Alonso đã chi hơn 4 triệu USD (98,63 tỷ VNĐ) để tậu mẫu siêu xe giới hạn Aston Martin Valkyrie coupe. Theo đó, siêu xe Aston Martin Valkyrie này được đăng ký biển số Công quốc Monaco.
Ô tô bị hư hỏng do thiên tai có được bảo hiểm đền bù? Xe++

Ô tô bị hư hỏng do thiên tai có được bảo hiểm đền bù?

TTTĐ - Những ngày qua, cơn bão số 3 đổ bộ các tỉnh ở miền bắc đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.
Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu SUV điện mới, kích thước lớn hơn CX-5 Xe++

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu SUV điện mới, kích thước lớn hơn CX-5

TTTĐ - Mới đây hãng xe Nhật đã đăng ký bản quyền tên gọi “Mazda CX-6e” trên trang web của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu. Động thái này dấy lên tin đồn Mazda chuẩn bị giới thiệu một mẫu SUV điện hoàn toàn mới.
Kẻ trộm “bóc” cửa kính, đột nhập vào Tesla Cybertruck một cách dễ dàng Xe++

Kẻ trộm “bóc” cửa kính, đột nhập vào Tesla Cybertruck một cách dễ dàng

TTTĐ - Tên trộm này chỉ mất vài giây để “bóc” tấm kính của chiếc Tesla Cybertruck. Và chủ sở hữu đã rất ngạc nhiên khi chế độ Sentry Mode của xe không gửi cảnh báo cho anh trong tình huống xe bị đột nhập.
Hyundai Tucson 2024 bắt đầu được nhận cọc, dự kiến ra mắt tháng 10 Xe++

Hyundai Tucson 2024 bắt đầu được nhận cọc, dự kiến ra mắt tháng 10

TTTĐ - So với phiên bản tiền nhiệm, thiết kế ngoại thất của Hyundai Tucson 2024 có sự thay đổi nhẹ. Tương tự, khoang cabin của mẫu SUV này cũng nhận được những cải tiến về trang bị, tiện ích.
Xem thêm