Tag

Nếu bị kết tội, Dũng "trọc" sẽ phải đối diện với khung hình phạt nào?

Pháp luật 12/09/2020 19:16
aa
TTTĐ - Cơ quan CSĐT Công an TP Hòa Bình đang tạm giữ hình sự Dũng "trọc" Hà Đông cùng 4 đối tượng khác để điều tra làm rõ hành vi tổ chức sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Nếu bị kết tội, Dũng “trọc” Hà Đông sẽ phải đối diện khung hình phạt nào của Bộ luật Hình sự?
Công an thông tin chi tiết việc bắt giữ 20 đối tượng trong đó có Dũng “trọc” Hà Đông Tàng trữ trái phép ma túy, Dũng “trọc” bị Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ

Dũng “trọc” bị bắt trong quán karaoke ở Hòa Bình

Ngày 12/9, Công an TP Hòa Bình cho biết, đơn vị này đã ra quyết định tạm giữ hình sự 5 đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi tổ chức sử dụng, tàng trức ma túy trái phép.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Dũng (tức Dũng “trọc”, sinh năm 1968, trú tại Vạn Phúc, quận Hà Đồng, Hà Nội); Lê Đức Hùng (sinh năm 1982, trú tại phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình); Hà Long Nhật (sinh năm 2002, trú tại thị trấn Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, là nhân viên quán karaoke); Bùi Đức Hùng (sinh năm 1992, trú tại phường Thống Nhất, TP Hòa Bình) và Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1992, trú tại thị trấn Mai Châu, tỉnh Hòa Bình).

Chân dung Nguyễn Văn Dũng tức Dũng
Đối tượng Nguyễn Văn Dũng (tức Dũng "trọc" Hà Đông) vừa bị Công an TP Hòa Bình bắt giữ

Trước đó vào khoảng 1 giờ sáng 11/9/2020, Công an TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã bất ngờ kiểm tra hành chính quán karaoke Minh Minh (địa chỉ xóm 7, xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) do Vũ Thị Kim Minh (sinh năm 1973, trú tại phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình) làm chủ.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng công an phát hiện, bắt giữ 20 nam nữ thanh niên có dấu hiệu tổ chức, sử dụng ma túy trái phép chất ma túy tại 2 phòng hát số 301 và 402. Trong số 20 đối tượng có Dũng “trọc” Hà Đông được đánh giá là đại ca có "số má" trong giới giang hồ. Lực lượng chức năng cũng thu giữ số tang vật gồm 2 thẻ ATM, 1 đĩa sứ, 1 túi nilon chứa chất bột màu trắng và 2 mảnh viên nén màu xám nghi là ma túy tổng hợp.

Đấu tranh khai thác, Cơ quan CSĐT Công an TP Hòa Bình xác định, đối tượng Lê Đức Hùng là người đã tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho nhóm thanh niên nói trên. Tại thời điểm kiểm tra, Lê Đức Hùng không có mặt tại quán karaoke Minh Minh. Sau khi được vận động, đối tượng Hùng đã đến cơ quan công an đầu thú.

Tại cơ quan Công an Lê Đức Hùng khai nhận toàn bộ hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy của mình. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Hòa Bình đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Lê Đức Hùng, Dũng “trọc” và 3 đối tượng khác để phục vụ công tác điều tra.

Các đối tượng bị Công an  TP Hòa Bình bắt giữ cùng với Dũng
Các đối tượng "bay lắc" trong quán karaoke cùng Dũng "trọc" Hà Đông bị Công an TP Hòa Bình bắt giữ

Được biết, Dũng “trọc” Hà Đông được “dân xã hội” đánh giá là đại ca có "số má" trong giới giang hồ. Công việc chủ yếu của đại ca giang hồ này là bảo kê nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê.

Ngày 5/1/2012, Dũng và đàn em nổ súng gây náo loạn một vũ trường ở Hà Nội. Đến ngày 21/3/2013, Nguyễn Văn Dũng bị Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Sau khi ra tù, Dũng đã trở thành một hiện tượng mạng xã hội. Dũng “trọc” gây chú ý bằng những clip, phát ngôn gây sốc. Bên cạnh đó, Dũng "trọc" thường xuyên lên mạng xã hội, kết giao với các "giang hồ mạng" như Phú Lê, Huấn "hoa hồng", Dương Minh Tuyền... Đáng chú ý, Dũng "trọc" còn nhận Khá “Bảnh” (Ngô Bá Khá) - một nhân vật từng làm mưa làm gió trên mạng xã hội làm con nuôi. Hôm Khá “Bảnh” bị tuyên án, Dũng "trọc" đã cùng một số đối tượng xã hội xuất hiện ở toà án tỉnh Bắc Ninh.

Giang hồ mạng đe dọa trật tự, an toàn xã hội

Trả lời câu hỏi của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc nếu bị kết tội thì Dũng “trọc” Hà Đông sẽ phải đối diện với hung hình phạt nào của Bộ luật Hình sự? Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: Ma túy và các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục do Chính phủ ban hành.

Ma túy không chỉ làm suy thoái đạo đức, nhân cách, phẩm giá con người, tàn phá giống nòi của nhân loại mà còn là tác nhân gây gia tăng hành vi bạo lực, tham nhũng, tội phạm… Việc tàng trữ (cất giấu) ma túy vì bất cứ mục đích gì cũng là vi phạm các quy định của pháp luật.

Nếu bị kết tội, Dũng
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật

Theo luật sư Bình, trong vụ việc nêu trên, nếu như Dũng “trọc” Hà Đông bị bắt khi đang sử dụng trái phép chất ma túy thì không phải chịu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt hành chính theo Khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Hình phạt này sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định của pháp luật.

Còn đối với hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định mức phạt tù thấp nhất là 1 năm, cao nhất là tù chung thân.

"Do hiện tại chưa biết rõ khối lượng chất ma túy và loại chất ma túy mà Dũng “trọc” Hà Đông tàng trữ nên chưa thể xác định được mức phạt cụ thể. Nếu hành vi của đối tượng Dũng thuộc một trong các trường hợp đã nêu tại Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015 thì có thể bị xem xét phạt mức tù là 5 năm", luật sư Bình nói.

Cũng theo luật sư Diệp Năng Bình, thời gian qua xuất hiện các đối tượng được gọi là “giang hồ mạng” như Khá "Bảnh", Dương Minh Tuyền, Quang "Rambo", Huấn "hoa hồng", Phú Lê... gây đình đám, vi phạm pháp luật, bị cơ quan chức năng bắt giữ. Mới đây nhất là vụ việc vợ chồng Phú Lê sai khiến đàn em đến xử nữ “hotgirl xăm trổ”, không thấy người cần thanh toán, các đối tượng quay ra đánh trọng thương hai bà già là mẹ và dì của nạn nhân khiến dư luận xã hội bức xúc.

Cũng từ những hình ảnh, clip phát tán trên mạng của các "giang hồ mạng" mà một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên thiếu hiểu biết, coi là thần tượng, học đòi theo cách hành xử giang hồ, sa ngã vào con đường nghiện hút, vi phạm pháp luật… Như vậy hành vi của “giang hồ mạng” không còn là ảo nữa mà đã đe dọa trực tiếp và công khai đối với pháp luật Nhà nước và trật tự an toàn xã hội.

Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; b) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 1 gam đến dưới 500 gam; c) Hêrôin, côcain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 5 gam; d) Lá, rễ, thân, cành, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có khối lượng từ 10 kilôgam đến dưới 25 kilôgam; đ) Quả thuốc phiện khô có khối lượng từ 5 kilôgam đến dưới 50 kilôgam; e) Quả thuốc phiện tươi có khối lượng từ 1 kilôgam đến dưới 10 kilôgam; g) Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 1 gam đến dưới 20 gam; h) Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 10 mililít đến dưới 100 mililít; i) Có 2 chất ma túy trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm b đến điểm h khoản này.

Đọc thêm

Quảng Nam: Núp bóng hoạt động lập sàn chứng khoán để lừa đảo Pháp luật

Quảng Nam: Núp bóng hoạt động lập sàn chứng khoán để lừa đảo

TTTĐ - Nhóm lừa đảo cử các đối tượng nhằm mua bán, thu thập tài khoản ngân hàng để điều hành hoạt động tổ chức đánh bạc và quản lý máy móc tại Việt Nam.
Bệnh viện TTH Vinh bị phạt 90 triệu đồng vì vi phạm môi trường Môi trường

Bệnh viện TTH Vinh bị phạt 90 triệu đồng vì vi phạm môi trường

UBND tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Bệnh viện TTH Vinh – Chi nhánh Bệnh viện Đa khoa TTH Vinh do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đây không phải lần đầu đơn vị này đối mặt với các hình thức xử phạt.
Huyện Hoài Đức: Cháy xưởng tái chế nhựa làm một người tử vong Phòng cháy chữa cháy

Huyện Hoài Đức: Cháy xưởng tái chế nhựa làm một người tử vong

TTTĐ - Chiều 28/9, Công an TP Hà Nội đã có thông tin chính thức về vụ cháy xảy ra rạng sáng cùng ngày tại xưởng sản xuất tái chế nhựa ở xã Dương Liễu (Hoài Đức) khiến một người tử vong.
Khởi tố bị can chôn lấp chất thải gây ô nhiễm môi trường Tin tức ANTT

Khởi tố bị can chôn lấp chất thải gây ô nhiễm môi trường

TTTĐ - Ngày 27/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đối tượng Trần Văn Hoàng Giang về tội “Gây ô nhiễm môi trường”.
Quảng Nam: Bắt đối tượng lừa đảo bằng chiêu trò đáo hạn ngân hàng Pháp luật

Quảng Nam: Bắt đối tượng lừa đảo bằng chiêu trò đáo hạn ngân hàng

TTTĐ - Sau khi chiếm đoạt được tài sản của bà K tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Nhi đã ngăn chặn mọi liên lạc rồi bỏ trốn vào miền Tây.
Công an TP Hồ Chí Minh thu giữ gần 1 tấn ma túy Nhịp sống phương Nam

Công an TP Hồ Chí Minh thu giữ gần 1 tấn ma túy

TTTĐ - 9 tháng năm 2024, Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, khám phá 2.430 vụ với 6.137 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, qua đó khởi tố 2.076 vụ cùng 4.023 bị can, thu giữ hơn 980kg ma túy các loại.
Người phụ nữ “sập bẫy” chiêu lừa tặng quà 20/10 Tin tức ANTT

Người phụ nữ “sập bẫy” chiêu lừa tặng quà 20/10

TTTĐ - Thời gian qua các cơ quan chức năng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao qua hình thức tặng quà, đầu tư tiền ảo…, khiến nhiều nạn nhân mất hàng tỷ đồng. Dù cảnh báo là vậy nhưng nhiều người vẫn thiếu cảnh giác, tiếp tục “sập bẫy” chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.
Nghệ An: "Nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7,2 tỉ đồng Tin tức ANTT

Nghệ An: "Nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7,2 tỉ đồng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Thoan (sinh năm 1992; trú xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua hình thức góp vốn chung để đầu tư bất động sản.
Hải Phòng: Liên tiếp bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến ma túy Tin tức ANTT

Hải Phòng: Liên tiếp bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến ma túy

TTTĐ - Công an các quận, huyện của thành phố Hải Phòng vừa bắt giữ 8 đối tượng liên quan tới ma túy.
Bộ Công an quyết liệt với "cát tặc" tại Đồng bằng sông Cửu Long Tin tức ANTT

Bộ Công an quyết liệt với "cát tặc" tại Đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Hiện nay, tình trạng khai thác cát trái phép tại Đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Lợi nhuận từ việc khai thác cát trái phép lớn nên các đối tượng bất chấp pháp luật, tinh vi và rất liều lĩnh. Cuộc chiến chống “cát tặc” là công việc thường xuyên, liên tục nhưng cũng rất gian nan.
Xem thêm