Tag

Nếu con làm bài thi không tốt, bố mẹ đừng mắng!

Giáo dục 10/08/2020 11:12
aa
Vậy là các thí sinh đã hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp THPT chưa từng có trong lịch sử. Có bạn làm bài tốt, nhưng chắc chắn cũng có không ít bạn làm bài chưa tốt vì một lý do nào đó. Và bố mẹ cũng đừng mắng con nếu con không đạt điểm cao trong kỳ thi này.
4456 dap an mon toan ma de 002 thi tot nghiep thpt 2020
Ảnh minh họa.

Hầu hết các phụ huynh chúng ta đều mong muốn con làm bài tốt, điểm cao để được vào trường đại học, học đại học đương nhiên là tốt hơn học cao đẳng, trung cấp, bất chấp ngành học đó có khi chẳng phù hợp với con mình, con mình ra trường không biết có việc làm không, và cũng không biết là con mình có thích và có sở trường với công việc đó không. Học xong THPT phải cố gắng thi đỗ vào một trường đại học mới là thành công giống như một ĐỊNH KIẾN đã mặc định trong đầu của phụ huynh nhiều thế hệ. Nhưng rất tiếc là đến thời điểm hiện tại định kiến này sai vì số lượng cử nhân ra trường thất nghiệp hoặc làm việc không đúng ngành nghề được đào tạo cứ ngày càng tăng và còn tăng cao hơn nữa khi dịch COVID-19 chưa biết khi nào mới hết. Nếu không “cắm đầu cắm cổ” vào đại học bằng mọi giá mà học ngành nghề theo đúng sở thích và sở trường thì cuộc sống của con đã khác, gia đình và xã hội cũng sẽ được hưởng lợi từ việc đó.

Cách đây 3 năm, tôi được toà soạn giao phụ trách một dự án lớn cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức các hoạt động truyền thông để xoá bỏ định kiến giới trong sinh viên ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Tây Nguyên. Thoạt đầu thấy có vẻ đơn giản, nhưng kỳ thực những cái gì liên quan đến định kiến đều rất khó thay đổi hoặc để thay đổi được thì rất mất thời gian. Nguy hiểm nhất là có những định kiến giống như là chân lý, ví dụ như con trai phải là chủ gia đình, con trai phải cứng rắn không được khóc, con gái phải giỏi công việc nội trợ, đàn ông phải là những người đi làm kiếm tiền về nuôi gia đình, lãnh đạo phải là nam giới... Chính những định kiến về giới như thế này khiến cho rất nhiều người không được sống thật với mình, họ không được phát huy sở trường và đam mê để phát triển bản thân, đóng góp cho gia đình và xã hội... Tôi và cả ê-kip cùng ngộ ra rằng chính bản thân chúng tôi cũng đang có nhiều định kiến về giới mà không hề hay biết.

Bố mẹ nào cũng muốn con sung sướng hạnh phúc, nhưng không phải ai cũng hiểu con mình. Có thể mình nghĩ là như vậy con sẽ hạnh phúc, nhưng thực chất với con lại là bất hạnh. Bối cảnh xã hội đã thay đổi chóng mặt, khác xa thời của phụ huynh cách đây 18 năm, nhiều định kiến cần phải được thay đổi, trong đó có định kiến về đích vào đại học với học sinh lớp 12. Nhiều phụ huynh chúng ta cũng đã từng sống vì mong muốn và kỳ vọng của bố mẹ mình, đừng bắt con mình đi theo vết xe đổ đó nữa.

Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên: Độ phân hóa vừa đủ để các trường đại học tuyển sinh Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên: Độ phân hóa vừa đủ để các trường đại học tuyển sinh

TTTĐ - Ngoài mục tiêu xét tốt nghiệp THPT năm 2020, theo giáo viên tổ Tự nhiên, hệ thống giáo dục HOCMAI, các bài thi ...

Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội: Bám sát đề tham khảo, đảm bảo mục tiêu kỳ thi Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội: Bám sát đề tham khảo, đảm bảo mục tiêu kỳ thi

TTTĐ - Theo các giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI, bài thi tổ hợp Khoa học xã hội bám sát đề tham khảo, nội ...

Thí sinh nhận xét các bài thi tổ hợp có tính phân hóa cao Thí sinh nhận xét các bài thi tổ hợp có tính phân hóa cao

TTTĐ - Sáng 10/8, thí sinh đã hoàn thành 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và ...

Quảng Ninh: 1 thí sinh bị đình chỉ môn Ngữ văn kỳ tốt nghiệp THPT năm 2020 Quảng Ninh: 1 thí sinh bị đình chỉ môn Ngữ văn kỳ tốt nghiệp THPT năm 2020

TTTĐ - Cùng với các thí sinh cả nước, sáng 9/8, gần 14.600 sĩ tử của tỉnh Quảng Ninh chính thức bước vào ngày thi ...

Đọc thêm

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Giáo dục

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024 Giáo dục

Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics Giáo dục

Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về cuộc thi Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024.
“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh? Giáo dục

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?

TTTĐ - Hiện nay, dược sĩ đang là nghề “hot” được rất nhiều bạn nữ lựa chọn. Trong đó, một số trường có tỉ lệ nữ sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Dược lên đến 90%.
Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh Giáo dục

Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh

TTTĐ - Với nhiều năm kinh nghiệm ôn thi cho học sinh vào lớp 10, Th.S Lê Thị Mai, giáo viên môn tiếng Anh, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chia sẻ với sĩ tử 2K9 một số "bí kíp" để giành điểm cao môn Tiếng Anh.
Quận Ba Đình khảo sát chất lượng với học sinh lớp 9 Giáo dục

Quận Ba Đình khảo sát chất lượng với học sinh lớp 9

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 - 16/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức khảo sát với học sinh lớp 9 các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo đề chung toàn quận.
Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” Giáo dục

Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững”

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Phú Thọ, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Sơn và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức vòng Chung khảo cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) THCS Tân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.
Xem thêm