Tag

Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên: Độ phân hóa vừa đủ để các trường đại học tuyển sinh

Giáo dục 10/08/2020 12:50
aa
TTTĐ - Ngoài mục tiêu xét tốt nghiệp THPT năm 2020, theo giáo viên tổ Tự nhiên, hệ thống giáo dục HOCMAI, các bài thi thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên có độ phân hóa vừa đủ để các trường đại học làm căn cứ tuyển sinh.
1733 devan3

Về vấn đề phân bổ nội dung kiến thức Bài thi Khoa học tự nhiên: Mỗi môn thi thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố. Trong đó, cấu trúc đề thi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (90%), đề thi không xuất hiện những câu hỏi thuộc phần tinh giản, phục vụ mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa vừa đủ để các trường đại học lấy căn cứ tuyển sinh.

Về độ khó của các bài thi thành phần: Khoảng 70% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 30% số câu hỏi còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Các câu ở mức độ nhận biết chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, một số ít câu hỏi rơi vào lớp 11.

Môn Vật lí: 70% câu hỏi của đề thi (28/40 câu) thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu, trong đó có 2 câu thuộc chương trình Vật lí lớp 11. Các câu hỏi còn lại phủ đều 7 chuyên đề của Vật lí 12.

So với đề tham khảo lần 2, đề thi không có sự khác biệt về độ phủ kiến thức cũng như độ khó. Đề thi đáp ứng tốt mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp cho học sinh. 30% câu hỏi của đề thi (12/40 câu) thuộc mức độ vận dụng - vận dụng cao, trong đó có 2 câu hỏi thuộc chương trình Vật lí lớp 11; 10 câu thuộc chương trình học kì I Vật lí lớp 12; Phủ đều 3 chuyên đề: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều.

Các câu hỏi khó và cực khó của đề thi vẫn rơi vào 3 chuyên đề quen thuộc trong chương trình học kì I của Vật lí 12 là: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều.

LỚP

Chuyên đề

Cấp độ tư duy

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

12

1. Dao động cơ học

2

1

4

1

8

2. Sóng cơ học

2

2

1

1

6

3. Điện xoay chiều

1

5

1

2

9

4. Dao động và sóng điện từ

2

1

3

5. Sóng ánh sáng

1

3

4

6. Lượng tử ánh sáng

1

2

3

7. Hạt nhân nguyên tử

1

2

3

11

8. Điện tích – Điện trường

1

1

9. Dòng điện không đổi

1

1

10. Dòng điện trong các môi trường

0

11. Từ trường

0

12. Cảm ứng điện từ

1

1

13. Khúc xạ ánh sáng

0

14. Mắt. Các dụng cụ quang

1

1

TỔNG

12

12

16

8

4

TỈ LỆ

30%

30%

40%

20%

10%

Môn Hóa học: 75% câu hỏi (chiếm 30/40 câu) ở mức độ nhận biết - thông hiểu. Trong đó, có 4 câu thuộc chương trình hóa học lớp 11. Còn lại là các câu phủ hết chương trình hóa học lớp 12.

Điểm đặc biệt ở phần kiến thức này so với đề tham khảo lần 2 là chứa câu hỏi thực tiễn có nội dung liên quan giữa lớp 11 với lớp 10 (câu 54 mã 217).

15% câu hỏi (chiếm 6/40 câu) thuộc mức độ vận dụng thuộc các chuyên đề este-litpit, tổng hợp kiến thức hóa học vô cơ, tổng hợp kiến thức hóa học hữu cơ, một câu liên quan đến kiến thức hóa học 11 với hóa học 12.

10% câu hỏi (4/40 câu) thuộc mức độ vận dụng cao thuộc các chuyên đề este-lipit, amin-amino axit-peptit. Tương tự như đề tham khảo lần 1, các câu hỏi vận dụng cao đều thuộc kiến thức học kì I của lớp 12. Trong đề có 4 câu hỏi cực khó, các câu hỏi này không có nhiều điểm khác biệt đặc biệt so với đề tham khảo lần 2, chủ yếu thuộc kiến thức học kì I của lớp 12; Chứa câu hỏi thuộc phần thực hành thí nghiệm tương tự như đề tham khảo lần 2.

Lớp

Chuyên đề

Cấp độ nhận thức

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Lớp

11

1. Sự điện li

1

2. Cacbon - Silic

3. Hidrocacbon

4. Câu hỏi thực tiễn

1

Lớp 12

1. Đại cương về kim loại

2

1

2. Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm và hợp chất

7

1

3. Sắt - một số kim loại nhóm B và hợp chất

3

1

4. Tổng hợp hoá học vô cơ

1

3

5. Este, lipit

2

1

2

6. Amin, amino axit, protein

2

2

7. Cacbohidrat

1

2

8. Polime, vật liệu polime

1

1

9. Tổng hợp nội dung hoá học hữu cơ

1

2

1

10. Thực hành thí nghiệm

1

Tổng (Câu )

20

10

6

4

40

50%

25%

15%

10%

100%

Môn Sinh học: Đề thi có 60% là câu hỏi lí thuyết với 24 câu hỏi và 40% câu hỏi bài tập với 16 câu hỏi phân bổ kiến thức chủ yếu ở chương trình lớp 12 chiếm 85%, lớp 11 chiếm 12,5% và chương trình lớp 10 chiếm 2,5%. Có khoảng 45% câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết, 20% thuộc cấp độ thông hiểu, đây là những câu hỏi dễ đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp THPT.

25% câu hỏi ở cấp độ vận dụng và khoảng 10% ở cấp độ vận dụng cao, điều này cho thấy với mục tiêu xét tuyển đại học phổ điểm này sẽ khá rõ ràng.

Khác với đề tham khảo tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 12, 11, đề chính thức xuất hiện một câu thuộc chương trình vi rút lớp 10, ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 vào thực tế.

Nội dung kiến thức

Loại câu hỏi

Cấp độ tư duy

Tổng

Lí thuyết

Bài tập

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Vi sinh vật lớp 10

1

1

1

Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật

3

1

2

3

Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở động vật

2

1

1

2

Cơ chế di truyền và biến dị

6

4

5

2

2

1

10

Quy luật di truyền

3

9

3

1

7

1

12

Di truyền quần thể

2

1

1

2

Ứng dụng di truyền

1

1

1

Di truyền người

1

1

1

Tiến hóa

3

3

3

Sinh thái

5

3

1

1

5

Tổng

24

16

18

8

10

4

40

Tỉ lệ %

60%

40%

45%

20%

25%

10%

100%

Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội: Bám sát đề tham khảo, đảm bảo mục tiêu kỳ thi Thí sinh nhận xét các bài thi tổ hợp có tính phân hóa cao Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Tại sao nhiều thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội? Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Bộ GD&ĐT dự kiến tính 3 đầu điểm với mỗi bài thi tổ hợp

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm