Tag

Ngăn chặn “khí cười" âm thầm làm hại giới trẻ

Tin tức ANTT 09/03/2024 20:00
aa
TTTĐ - Thời gian qua các đơn vị của Công an TP Hà Nội đã phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện nhiều điểm tập kết “khí cười” N20 trái phép phục vụ "dân chơi", ngăn chặn những nguy hại của nó đối với giới trẻ. Bên cạnh những biện pháp quyết liệt của lực lượng chức năng thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức, tuyên truyền đến con em tránh xa “khí cười”.
Hà Nội: Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện 7 quán bar có bình khí cười Đà Nẵng: Phát hiện kho chứa khí cười chuyên cung cấp cho các cơ sở giải trí Quảng Nam: Phát hiện ô tô chở 7 bình khí cười từ Đà Nẵng vào Hội An tiêu thụ Lực lượng liên ngành "đột kích” kho sang chiết "khí cười", thu giữ hơn 100 bình các loại

Kho “khí cười” nằm trong bãi trông xe

Công an TP Hà Nội vừa cho biết, qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát Công an quận Đống Đa (Hà Nội) phát hiện gần đây xuất hiện một địa điểm nghi vấn kinh doanh khí N2O trái phép phục vụ "dân chơi". Để ngăn ngừa tác hại của "khí cười" đối với giới trẻ, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Đống Đa đã phối hợp với Công an phường Ô Chợ Dừa, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT Hà Nội xây dựng kế hoạch đấu tranh.

Khoảng 14h ngày 8/3, tại ngôi nhà lụp xụp nằm sâu trong một bãi trông giữ xe, ngõ 371 La Thành, phường Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng đã bắt quả tang hai nam thanh niên đang chuẩn bị mang "bình khí cười" đi giao cho khách. Kiểm tra ngôi nhà, lực lượng chức năng phát hiện tại đây tập kết 87 bình và vỏ bình khí N20 các loại.

Cảnh sát thu giữ “kho khí cười” trên địa bàn phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa
Cảnh sát thu giữ “kho khí cười” trên địa bàn phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa

Qua đấu tranh, lực lượng chức năng xác định người thuê ngôi nhà là Đ.T.T (SN 2002) và T.V.T (1995), cùng trú tại Nga Sơn, Thanh Hóa không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số bình khí này. Hai thanh niên khai nhận, mới thuê ngôi nhà này để làm kho hàng tập kết bình khí N2O được 4 ngày nay.

Việc kinh doanh "khí cười" được thực hiện thông qua mạng xã hội Facebook. Khi có đơn đặt hàng trên các hội nhóm, một đối tượng (chưa rõ nhân thân) sẽ nhắn tin để Đ.T.T và T.V.T "ship" đến tận nơi cho khách với mức giá bán khoảng 150 nghìn đồng/kg khí. Mỗi lượt giao hàng, Đ.T.T và T.V.T được nhận 80 nghìn đồng. Hiện, vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, xử lý.

Theo cơ quan Công an, thủ đoạn kinh doanh "khí cười" ngày càng tinh vi, các đối tượng lựa chọn kho hàng tập kết thường nằm trong ngõ sâu, trong các bãi trông giữ phương tiện vắng người qua lại, ít sự chú ý từ bên ngoài và thường xuyên thay đổi địa điểm. Bên cạnh đó, mọi giao dịch kinh doanh, đặt hàng đều thông qua mạng xã hội gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, nhiều vụ việc đã được phát hiện, xử lý kịp thời. Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an phường Ô Chợ Dừa đã xử phạt 3 vụ kinh doanh khí N2O trái phép, thu giữ 90 bình khí các loại.

Ngôi nhà cấp 4 được các đối tượng thuê sử dụng làm kho chứa “khí cười”
Ngôi nhà cấp 4 được các đối tượng thuê sử dụng làm kho chứa “khí cười”

Không chỉ có lực lượng chức năng quận Đống Đa, thời gian qua Công an quận Hoàn Kiếm cũng tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, tấn công mạnh đối tượng kinh doanh “khí cười” trái phép. Lãnh đạo Công an quận đã chỉ đạo Công an các phường chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận và Đội QLTT số 2, Cục QLTT Hà Nội tăng cường rà soát, nắm thông tin và tổ chức kiểm tra với các quán bar, karaoke, vũ trường có biểu hiện kinh doanh “bóng cười’.

Mới đây, ngày 1/3, Công an phường Trang Tiền đã phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận phát hiện, thu giữ 2 bình “khí cười” loại nhỏ và một số vỏ bóng đã qua sử dụng tại cơ sở số 21 Tràng Tiền. Công an phường tiếp tục yêu cầu cơ sở cam kết không tái phạm.

Trước đó vào ngày 18/2, Công an phường Tràng Tiền phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế và Cảnh sát 113 bất ngờ kiểm tra quán bar tại số 2C Lê Phụng Hiểu từ nguồn tin báo của quần chúng Nhân dân. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác đã thu giữ 2 “bình khí cười” cùng nhiều vỏ bóng đã qua sử dụng.

Đáng chú ý, khi phát hiện có đoàn kiểm tra, nhân viên quán bar này đã ngụy trang, giấu các bình “bóng cười” trong các hộp gỗ trang trí tại quán, đồng thời dặn khách hàng không khai báo gì với lực lượng Công an.

Theo Chỉ huy Công an phường Tràng Tiền, việc kiểm tra, xử lý “bóng cười” rất khó khăn, do các cơ sở dùng nhiều biện pháp để đối phó. Thậm chí, nhân viên các quán bar đã “quen mặt” cán bộ chiến sĩ, nên khi được yêu cầu kiểm tra, cơ sở đã nhanh chóng cất giấu.

“Bên cạnh việc yêu cầu các cơ sở kinh doanh có điều kiện nhạy cảm về an ninh trật tự ký cam kết không vi phạm các hành vi liên quan đến ma túy, “bóng cười”, chúng tôi cũng chủ động nắm tình hình địa bàn, đồng thời đề nghị người dân tố giác khi phát hiện để lực lượng chức năng kịp thời kiểm tra, xử lý nhằm răn đe”, vị chỉ huy Công an phường Tràng Tiền thông tin.

Thời gian qua Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội phối hợp với lực lượng QLTT phát hiện nhiều kho “khí cười”
Thời gian qua Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội phối hợp với lực lượng QLTT phát hiện nhiều kho “khí cười”

Sự nguy hại khi sử dụng “khí cười”

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, thu giữ, xử lý những điểm kinh doanh “khí cười” trái phép, các cơ quan chức năng, chuyên gia y tế cũng đã đưa ra cảnh báo về những hệ lụy của “khí cười” đối với người sử dụng, nhất là đối với những bạn trẻ lạm dụng “bóng cười” trong những cuộc vui.

Theo cơ quan y tế, “khí cười” N2O bơm vào bóng bay gọi là “bóng cười”, khi sử dụng có cảm giác phấn khích, ảo giác gây cười… tác dụng gây mê, an thần, giảm đau và được các bác sỹ sử dụng trong một số trường hợp. Dù các lực lượng chức năng đã liên tục kiểm tra, quản lý, giám sát nhưng “dân chơi” nhất là các bạn trẻ vẫn thích sử dụng dẫn tới những hệ lụy buồn sau những “cuộc vui”.

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai từng khuyến cáo: Khí cười N2O là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin. Đây là lý do nhiều người lúc đầu chỉ sử dụng bóng cười cho vui, cho rằng vô hại vì hết cười lại bình thường. Thực tế xu hướng người sử dụng sẽ bị tăng liều dần và gây nguy cơ ngộ độc. Trong trường hợp cười do hít “bóng cười”, việc cười quá mức, liên tục cũng đã có thể gây ngạt do thiếu ôxy. Nếu trên cơ địa có bệnh đường hô hấp thì rất nguy hiểm, có thể bị ngạt, suy hô hấp.

“Việc sử dụng N2O kéo dài hoặc lạm dụng với mục đích giải trí không được kiểm soát có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, tim mạch, ức chế não, thậm chí gây tử vong. Với những người đang lái xe có dùng “bóng cười” sẽ rất nguy hiểm” bác sĩ Nguyên nhấn mạnh.

Ngăn chặn “khí cười
Cảnh sát kiểm tra, thu giữ bình khí, "xác bóng cười" trong một số quán bar ở phố cổ Hà Nội

Tại nhiều bệnh viện trên cả nước đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện liên quan đến việc sử dụng “khí cười, bóng cười”. Việc hít “khí bóng cười” cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, làm giảm tầm nhìn và thính giác, nặng có thể mất ý thức, loạn nhịp tim, tụt huyết áp… Hít khí cười trong thời gian ngắn với liều lượng lớn có thể khiến người sử dụng bị co giật, run rẩy… Nếu những người mắc bệnh về tim mạch hay hen suyễn và một số bệnh liên quan tới đường hô hấp mà hít phải N2O lâu sẽ rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn tới ngừng thở.

Khi người sử dụng khí cười ngừng thở, thở nông hoặc thở quá chậm không kịp đáp ứng nhu cầu oxy của cơ thể thì sẽ mắc phải chứng thiếu oxy... Tình trạng giảm oxy quá lâu mà không được phát hiện thì sẽ xảy ra tổn thương não và tử vong. Vì vậy người dân, nhất là các bạn trẻ đừng vì sự ham vui của tuổi trẻ mà đánh mất đi trí tuệ, sức khỏe thậm chí là tính mạng của mình. Các gia đình cần có sự quản lý, giám sát, chia sẻ nâng cao sự hiểu biết về nguy cơ tác hại của “khí cười”.

Đọc thêm

Cao Bằng: 4 án tử hình, 1 án chung thân cho các đối tượng mua bán ma tuý Tin tức ANTT

Cao Bằng: 4 án tử hình, 1 án chung thân cho các đối tượng mua bán ma tuý

TTTĐ - Ngày 15/5, Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm 5 bị cáo về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ 24 bánh heroine.
Quỳ Châu (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy liều lĩnh chống trả công an Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy liều lĩnh chống trả công an

TTTĐ - Trong quá trình bị vây bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Hà Văn Duẩn đã liều lĩnh dùng vật nhọn quyết liệt chống trả lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, tổ công tác 373 Công an huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) đã bắt giữ thành công đối tượng này.
Cao Bằng: 4 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy Tin tức ANTT

Cao Bằng: 4 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy

TTTĐ - Công an huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) vừa bắt giữ 4 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.
Trao thưởng thành tích đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy Tin tức ANTT

Trao thưởng thành tích đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

TTTĐ - Chiều 14/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đã tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.
Cao Bằng: Bắt 3 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt 3 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

TTTĐ - Công an huyện Hạ Lang (Cao Bằng) vừa bắt giữ 3 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Yên Thành (Nghệ An): Bắt nghi phạm đâm 3 người thương vong Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Bắt nghi phạm đâm 3 người thương vong

TTTĐ - Theo cơ quan chức năng huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, ngay trong đêm 13/5, lực lượng công an đã bắt giữ được nghi phạm gây ra vụ án mạng trên địa bàn khiến 3 người thương vong.
Yên Thành (Nghệ An): Nghi án người đàn ông đâm 3 người thương vong Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nghi án người đàn ông đâm 3 người thương vong

TTTĐ - Ngày 13/5, một vụ án mạng đã xảy ra tại xóm 4 (xã Viên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An).
Tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở Bình Dương Tin tức ANTT

Tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở Bình Dương

TTTĐ - Ngày 12/5, Chi đoàn, Hội phụ nữ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bình Dương tổ chức tuyên truyền pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hưởng ứng ngày hội thanh niên công nhân 2024.
Nghệ An: Triệt xóa đường dây lô đề giao dịch hơn 2 tỷ đồng/ngày Pháp luật

Nghệ An: Triệt xóa đường dây lô đề giao dịch hơn 2 tỷ đồng/ngày

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp cục nghiệp vụ Bộ Công an, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương phá chuyên án, bắt giữ 21 đối tượng sử dụng công nghệ cao để đánh bạc bằng hình thức đánh lô, đề.
Bắt giữ đối tượng trộm xe máy khi tháo chạy được 300m Tin tức ANTT

Bắt giữ đối tượng trộm xe máy khi tháo chạy được 300m

TTTĐ - Công an Thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã bắt giữ đối tượng Lưu Văn Thức (26 tuổi), trú tại thôn Iệc, xã Pờ Y khi vừa trộm cắp một chiếc xe máy của người dân trên địa bàn.
Xem thêm