Ngành Ô tô Việt Nam hướng đến mục tiêu nội địa hóa
Triển lãm Automechanika TP Hồ Chí Minh 2023 sẽ diễn ra từ ngày 23 - 25/6/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Công ty TNHH Messe Frankfurt (HK), Công ty VInexad (Bộ Công thương) và Công ty Quốc tế Chan Chao phối hợp tổ chức. Đây là sự kiện ô tô có quy mô phong phú và tính quốc tế lớn nhất Việt Nam.
Theo Ban tổ chức Automechanika TP Hồ Chí Minh 2023, triển lãm sẽ có khoảng 450 doanh nghiệp từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Úc, Trung Quốc, Ai Cập, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Litva, Malaysia, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Hoa Kỳ và dự kiến sẽ thu hút hơn 10 ngàn khách hàng đa quốc gia tham quan.
Khác với các năm trước, triển lãm năm nay sẽ tập trung vào công tác số hóa và điện khí hóa nhằm thúc đẩy phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước cũng như thị trường xe điện. Vì vậy, hầu hết các hạng mục sản phẩm ô tô sẽ đều được trưng bày trong triển lãm gồm: Tân trang bảo dưỡng xe; Linh kiện, năng lượng; Phụ kiện…
Ngoài ra, triển lãm sẽ có khu vực trưng bày riêng biệt về các sản phẩm ô tô điện để giúp cho khách tham quan có thể trải nghiệm tốt nhất và thuận tiện nhất về xu hướng mới trong ngành.
![]() |
| Triển lãm Automechanika TP Hồ Chí Minh 2023 diễn ra từ ngày 23 - 25/6/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7 |
Bà Fiona Chiew, Tổng Giám đốc của Messe Frankfurt Ltd cho biết, triển lãm lần này giúp tăng tính tương tác giữa các nhà cung cấp với những người đam mê xe. Đây sẽ là nơi giúp thợ giỏi trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và các nước cùng thể hiện, thu được sự chú ý nhiều hơn.
Ngoài ra, với quy mô và tầm ảnh hưởng quốc tế, triển lãm Automechanika 2023 góp phần xây dựng câu chuyện nội địa hóa cũng như mục tiêu của Chính phủ đối với ngành hàng công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung.
Vì vậy, triển lãm lần này sẽ hướng đến việc hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô Việt Nam tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 40% (giảm giá thành xe để tiếp cận người tiêu dùng gần hơn), xúc tiến hoạt động thương mại xuất nhập khẩu từ các nhà đầu tư nước ngoài.
Từ đó, giúp ngành Ô tô Việt Nam hướng đến mục tiêu lớn là trở thành cơ sở sản xuất ô tô hàng đầu trong khu vực với hơn 1.000 nhà cung cấp phụ tùng, sản xuất tăng lên một triệu chiếc và tăng doanh số lên 900.000 xe mỗi năm. Thực tế, ngành Ô tô Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 25%/năm.
Bên cạnh mục tiêu thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tại triển lãm còn dành 1 khu vực triển lãm các loại ô tô điện. Đối với dòng xe điện, Việt Nam cũng đang có tiềm năng trở thành một trong những quốc gia thành viên ASEAN đầu tiên đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và sản xuất xe điện ngày càng tăng.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự báo, quyền sở hữu ô tô điện sẽ đạt 1 triệu vào năm 2028, đạt 3,5 triệu vào năm 2040.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
Yamaha 135LC 2026 nhập tư nhân về Việt Nam: Giá hơn 100 triệu đồng
Xe++
Chi phí sản xuất pin tăng, giá xe điện có nguy cơ đắt hơn
Xe++
VinFast chính thức khánh thành nhà máy xe điện tại Subang, Indonesia
Xe++
Green GSM chính thức ra mắt dịch vị taxi điện tại Davao, Philippines
Xe++
Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026
Xe++
Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á
Xe++
Nissan Almera thế hệ mới lộ diện "full không che" trước thềm ra mắt
Xe++
Ford Bronco Apocalypse Dark Horse: "Quái thú" dành cho địa hình khắc nghiệt
Xe++
Chi tiết SUV Mazda CX-90, dự kiến ra mắt Việt Nam vào tháng 4/2026
Xe++





