Tag

Nội địa hóa ngành ô tô với nền kinh tế độc lập, tự chủ

Kinh tế 18/09/2025 19:00
aa
TTTĐ - Ngày 18/9, tại Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Nội địa hóa ngành ô tô với nền kinh tế độc lập, tự chủ".
Ngành Ô tô Việt Nam hướng đến mục tiêu nội địa hóa Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa các-bon Ông Phạm Nhật Vượng lọt top 50 người có ảnh hưởng ngành ô tô Thiếu đất hiếm: Ngành ô tô chao đảo, nguy cơ phải dừng sản xuất
Các khách mời tham dự Tọa đàm (từ phải sang): TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, điều phối Tọa đàm; GS.TS. Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng giáo sư Nhà nước, TS. Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương - Bộ Công Thương; TS. Ngô Nhật Thái – Chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất ô tô - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Các khách mời tham dự Tọa đàm (từ phải sang): TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, điều phối Tọa đàm; GS.TS. Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng giáo sư Nhà nước, TS. Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương - Bộ Công thương; TS. Ngô Nhật Thái – Chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất ô tô - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kinh tế nhằm phân tích thực trạng, chỉ rõ những "điểm nghẽn" và đề xuất giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển bền vững, góp phần củng cố nền kinh tế quốc gia.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia: GS.TS. Hoàng Văn Cường – Đại biểu Quốc hội; TS. Nguyễn Văn Hội – Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công thương); TS. Nguyễn Văn Phụng – nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế); và TS. Ngô Nhật Thái – Chuyên gia với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành. TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, điều phối buổi tọa đàm.

Các vị khách mời đều khẳng định rằng, với quy mô dân số hơn 100 triệu người và tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh, Việt Nam là một thị trường ô tô đầy tiềm năng. Tuy nhiên, sau hơn 30 năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô trong nước vẫn chỉ đạt tỉ lệ nội địa hóa ở mức rất thấp, đặc biệt với dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi chỉ đạt khoảng 10%, trong khi mục tiêu đề ra đến năm 2020 là 40%. Sự phụ thuộc lớn vào linh kiện nhập khẩu khiến mỗi năm Việt Nam tiêu tốn gần 10 tỷ USD ngoại tệ, gây mất cân bằng cán cân thương mại, hạn chế giá trị gia tăng trong nước và làm chậm quá trình tích lũy năng lực công nghệ cao.

GS.TS. Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng giáo sư Nhà nước tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Minh Khôi
GS.TS. Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng giáo sư Nhà nước tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Cơ chế chính sách chưa hấp dẫn doanh nghiệp tham gia

Theo GS.TS. Hoàng Văn Cường, chính sách của Việt Nam trong nhiều năm qua chủ yếu dựa vào công cụ thuế quan để bảo hộ sản xuất trong nước. Tuy nhiên, công cụ này đang ngày càng giảm hiệu quả do các cam kết trong các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đưa thuế suất về 0%. Trong khi đó, các rào cản phi thuế quan và những ràng buộc thực chất lại chưa được quan tâm đúng mức.

Một nghịch lý lớn là thị trường Việt Nam dù tiềm năng nhưng quy mô hiện tại còn nhỏ (tiêu thụ khoảng 500.000 xe/năm) lại bị phân mảnh cho hàng chục thương hiệu. Điều này khiến sản lượng trên mỗi mẫu xe quá thấp, không đủ hấp dẫn để các nhà sản xuất đầu tư vào nội địa hóa linh kiện. Hơn nữa, Việt Nam chưa có những ràng buộc đủ mạnh về lộ trình nội địa hóa và chuyển giao công nghệ khi thu hút đầu tư nước ngoài.

TS. Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương - Bộ Công Thương - Ảnh: VGP/Minh Khôi
TS. Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương - Bộ Công Thương - Ảnh: VGP/Minh Khôi

TS. Nguyễn Văn Hội chỉ ra rằng, dù các nhà đầu tư nước ngoài đều có cam kết về nội địa hóa và chuyển giao công nghệ khi vào Việt Nam, nhưng trên thực tế các cam kết này không có ràng buộc pháp lý và tỉ lệ thực hiện không đáng kể. Nhiều chính sách hỗ trợ như Nghị định 111/2015/NĐ-CP hay Nghị định 205/2025/NĐ-CP về công nghiệp hỗ trợ đã được ban hành nhưng chưa đủ mạnh và hấp dẫn. Doanh nghiệp Việt Nam có đủ khả năng sản xuất nhiều loại linh kiện, nhưng lại bị rào cản về sở hữu trí tuệ và việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu khép kín (OEM) đã được thiết lập sẵn của các hãng xe lớn.

Còn theo TS. Ngô Nhật Thái, ngoài những nguyên nhân trên, chính sách thuế hiện hành của Việt Nam mới chỉ tập trung khuyến khích sản xuất các bộ phận thân xe có giá trị thấp. Trong khi đó, các cụm linh kiện cốt lõi và có giá trị cao nhất như động cơ, hộp số và hệ thống điện tử lại được nhập khẩu nguyên cụm.

"Chúng ta đánh thuế theo cả cụm động cơ, hộp số, nên người ta nhập cả cụm. Trong khi đó, ưu đãi lại tập trung vào phần thân vỏ xe, nên các hãng chỉ tập trung đầu tư dây chuyền dập", ông Thái phân tích.

Đáng nói, ông Thái cũng nêu một điểm yếu khác là ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam chưa sản xuất được thép chuyên dụng cho sản xuất ô tô mà hiện vẫn phải nhập khẩu 100%.

TS Ngô Nhật Thái, chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất ô tô - Ảnh: VGP/Minh Khôi
TS Ngô Nhật Thái, chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất ô tô - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Thay đổi tư duy làm chính sách, đột phá bằng thúc đẩy khoa học công nghệ

Bàn về giải pháp, theo GS. Hoàng Văn Cường, đã đến lúc phải thay đổi tư duy chính sách. Thay vì chỉ tập trung vào thuế để bảo vệ nền sản xuất trong nước thì cần sử dụng các công cụ khác hiệu quả hơn.

Theo đó, cơ chế điều tiết thị phần là điều cần thiết, tránh để "chiếc bánh vốn đã nhỏ lại bị cắt nhỏ thêm". Đồng thời, Việt Nam cũng cần có chính sách để hãng xe nước ngoài hợp tác, sử dụng chung linh kiện và dịch chuyển dần chuỗi cung ứng về Việt Nam, biến Việt Nam thành một cứ điểm sản xuất trong khu vực.

GS. Hoàng Văn Cường trao đổi ý kiến tại buổi Tọa đàm - Ảnh: VGP/Minh Khôi
GS. Hoàng Văn Cường trao đổi ý kiến tại buổi Tọa đàm - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Bên cạnh đó, phải đặt ra cam kết và ràng buộc pháp lý rõ ràng về lộ trình nội địa hóa và chuyển giao công nghệ khi cấp phép đầu tư. Đồng thời, cần xây dựng các rào cản kỹ thuật hợp lý. Việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật riêng cho thị trường Việt Nam (đặc biệt là các tiêu chuẩn về môi trường, an toàn, công nghệ xanh theo xu thế mới) sẽ gián tiếp buộc các nhà sản xuất phải đầu tư sản xuất tại chỗ để đáp ứng.

Còn theo TS. Nguyễn Văn Hội, muốn có chiếc ô tô “made in Vietnam”, chúng ta cần đột phá bằng khoa học công nghệ, xây dựng tiêu chuẩn riêng và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Cụ thể, cần tập trung nguồn lực quốc gia để phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực ô tô. Nhà nước cần đầu tư xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm hỗ trợ công nghiệp ô tô quy mô lớn, giúp doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ lõi, từ đó tạo ra những sản phẩm "made in Vietnam" có sở hữu trí tuệ riêng. Bên cạnh đó, phải xây dựng và ban hành hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia cụ thể cho ngành ô tô, từ những chi tiết nhỏ như bu-lông, ốc vít đến các hệ thống phức tạp như pin, trạm sạc. Khi có tiêu chuẩn riêng, chúng ta sẽ tạo ra một "sân chơi" mà doanh nghiệp trong nước có lợi thế.

TS. Nguyễn Văn Hội - Ảnh: VGP/Minh Khôi
TS. Nguyễn Văn Hội - Ảnh: VGP/Minh Khôi

“Mục tiêu không chỉ là cung cấp cho thị trường nội địa mà phải hướng tới xuất khẩu linh kiện, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đạt được năng lực cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường quốc tế. Luật Phát triển công nghiệp trọng điểm sắp tới được kỳ vọng sẽ tạo ra khung pháp lý đủ mạnh cho những định hướng này”, TS. Nguyễn Văn Hội nêu ý kiến.

Còn TS. Ngô Nhật Thái cho rằng cần xem xét và điều chỉnh lại biểu thuế nhập khẩu linh kiện hiện nay đối với ô tô. Thay vì tính thuế gộp cả cụm, nên bóc tách chi tiết và áp các mức thuế suất khác nhau để khuyến khích, thậm chí "bắt buộc" các nhà sản xuất phải nội địa hóa những cụm quan trọng như hệ thống truyền động, hệ thống lái, hệ thống điện tử. Tổng mức thuế có thể không đổi, nhưng cơ cấu lại sẽ tạo ra động lực khác.

Các khách mời trao đổi tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Các khách mời trao đổi tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Nhà nước cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu được ô tô thành công. Muốn xuất khẩu, doanh nghiệp buộc phải giảm giá thành. Muốn giảm giá thành, con đường duy nhất là tăng tỉ lệ nội địa hóa. Đây là một đòn bẩy chính sách hiệu quả.

Đặc biệt, TS. Thái nhấn mạnh rằng việc đầu tư vào sản xuất động cơ xăng/diesel ở thời điểm này đã không còn phù hợp với xu hướng thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện và các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe. Do đó, ông đề xuất chính sách thuế cần được cải cách triệt để, thay vì tập trung vào các công nghệ cũ, cần tạo ra áp lực và khuyến khích các nhà đầu tư sản xuất tại Việt Nam những hệ thống quan trọng của tương lai như hệ thống truyền động, điện tử, và hệ thống lái—những bộ phận mà mọi loại xe đều cần đến.

TS Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng quản lý thuế doanh nghiệp lớn – Tổng cục Thuế tham gia Tọa đàm theo hình thức trực tuyến - Ảnh: VGP/Minh Khôi
TS Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng quản lý thuế doanh nghiệp lớn – Tổng cục Thuế tham gia Tọa đàm theo hình thức trực tuyến - Ảnh: VGP/Minh Khôi

TS. Nguyễn Văn Phụng đề nghị các cơ quan làm chính sách như Bộ Tài chính, Bộ Công Thương phải ngồi lại với nhau, và quan trọng hơn là ngồi với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô và các doanh nghiệp để lắng nghe những vướng mắc từ thực tế. Đây là thời điểm vàng để đề xuất sửa đổi các luật liên quan như Luật Đầu tư, Luật Thuế, cụ thể hóa các quy định bằng các Nghị định hướng dẫn chi tiết, tạo ra một hành lang pháp lý thực sự hấp dẫn để thu hút đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ.

Tổng hợp lại các đề xuất, TS. Nguyễn Sĩ Dũng thống nhất với các chuyên gia tại tọa đàm về giải pháp để nâng cao tỉ lệ nội địa hóa ngành ô tô gồm: Thứ nhất, cố gắng không chia nhỏ thị phần mà cần hình thành khung thị phần lớn, do đó phải có cam kết và thương lượng phân công, phân nhiệm để các nhà đầu tư nội địa hóa có một khung thị phần đủ lớn để có thể sản xuất.

Thứ hai, nâng cao năng lực, hình thành các doanh nghiệp quốc dân đủ mạnh và có sự đặt hàng của Nhà nước để tạo được đầu ra cũng như thị phần tương đối lớn.

Thứ ba, đặt ra các tiêu chuẩn và quy chuẩn của Việt Nam để thúc đẩy thị trường, thị phần trong nước, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn mới của giai đoạn chuyển đổi sang kinh tế xanh, trí tuệ nhân tạo và quản trị thông minh.

Thứ tư, tập trung vào khoa học công nghệ và đầu tư dẫn dắt khoa học công nghệ để tạo ra năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Hiếu Trung

Đọc thêm

Petrovietnam hiến kế cho chiến lược đầu tư năng lượng quốc gia Doanh nghiệp

Petrovietnam hiến kế cho chiến lược đầu tư năng lượng quốc gia

TTTĐ - Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Petrovietnam đã đề xuất các kiến nghị trọng tâm nhằm hoàn thiện cơ chế, định hình chiến lược đầu tư năng lượng quốc gia trong giai đoạn tới.
Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động Doanh nghiệp

Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động

TTTĐ - Trong suốt hơn 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã không ngừng lớn mạnh, đổi mới hoạt động, trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động và là một nguồn lực quan trọng góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Tập đoàn trong từng giai đoạn phát triển, trở thành một trong những tổ chức công đoàn tiêu biểu trong hệ thống các công đoàn ngành Trung ương.
Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam Doanh nghiệp

Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam

TTTĐ - Từ vai trò “bộ đệm chống sốc” cho kinh tế vĩ mô đến nền tảng tài chính bền vững và khả năng dẫn dắt các chuỗi giá trị năng lượng mới, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang giữ vị trí đặc biệt trong ổn định kinh tế quốc gia. TS Châu Đình Linh (Đại học Ngân hàng TP HCM) nhấn mạnh yêu cầu cải cách quản trị mạnh mẽ và trao quyền thực chất để Petrovietnam có thể trở thành động lực tăng trưởng cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030.
“Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” cùng bà con Khánh Hoà Doanh nghiệp

“Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” cùng bà con Khánh Hoà

TTTĐ - Chương trình “Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” của Công ty Cổ phần Tổng Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - Phân Bón Cà Mau) hướng tới bà con sau những đợt mưa bão kéo dài, nhiều khu vực tại Khánh Hòa vẫn đang gồng mình khắc phục hậu quả. Không chỉ nhà cửa hư hỏng, sinh hoạt bị đảo lộn, mà đất đai – kế sinh nhai chính của người dân – cũng chịu tổn thương nặng nề do ngập úng kéo dài, rửa trôi, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các mùa vụ tiếp theo.
Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Dược Việt Nam Doanh nghiệp

Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Nhìn lại chặng đường đã qua, năm 2025 có thể xem là một trong những năm đáng nhớ nhất của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (Dược Hà Tây) với nhiều thành tựu nổi bật. Đặc biệt, việc đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba đã trở thành niềm tự hào to lớn của toàn thể công ty.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân Thủ đô Kinh tế

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - ​Trong bối cảnh kinh tế đang trên đà phục hồi mạnh mẽ và nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, đặc biệt là trong các dịp lễ tết, vấn đề an ninh nguồn cung hàng hóa luôn là mối quan tâm hàng đầu. Với tinh thần "chủ động, linh hoạt và hiệu quả", thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp căn cơ. Từ việc kết nối cung cầu, bình ổn giá cả đến phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, Thủ đô đang khẳng định vai trò là một thị trường vững chắc, dồi dào hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội và mang lại sự an tâm tuyệt đối cho hơn 10 triệu người dân.
Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả của các sàn giao dịch việc làm Việc làm

Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả của các sàn giao dịch việc làm

TTTĐ - Sáng 16/12, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã khai trương Cổng thông tin việc làm thành phố và tổ chức Phiên giao dịch việc làm chuyên đề về công nghệ thông tin.
Festival OCOP Việt Nam 2025: Khơi dậy tiềm năng - Kết nối giá trị - Phát triển bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Festival OCOP Việt Nam 2025: Khơi dậy tiềm năng - Kết nối giá trị - Phát triển bền vững

TTTĐ - Từ ngày 20 - 23/12, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa” tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Công đoàn Petrovietnam kiến tạo động lực mới cho kỷ nguyên chuyển đổi Doanh nghiệp

Công đoàn Petrovietnam kiến tạo động lực mới cho kỷ nguyên chuyển đổi

TTTĐ - Bước vào nhiệm kỳ mới trong bối cảnh Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) chuyển dịch năng lượng và hội nhập sâu rộng, Công đoàn Petrovietnam xác định tinh thần chủ động, đổi mới. Với vai trò điểm tựa của người lao động (NLĐ), Công đoàn tiếp tục kiến tạo môi trường làm việc văn minh, sáng tạo và đồng hành cùng NLĐ xây dựng Petrovietnam phát triển bền vững.
BSR chủ động vượt “bão” năm 2026 Doanh nghiệp

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

TTTĐ - Mặc dù vượt “bão” thành công để về đích sớm năm 2025 với nhiều thành tích đáng kể nhưng theo dự báo sẽ lại có những “cơn bão” lớn hơn đang chờ Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp trọng tâm để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
Xem thêm