Tag

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

Văn học - Nghệ thuật 03/10/2024 23:00
aa
TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc Ưu tiên đầu tư cho giáo dục và văn hoá - xã hội

Theo ông Nguyễn Hữu Ngọc, Phó Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL, trong quý III năm 2024, ngành VHTTDL đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều phương diện.

Bộ VHTTDL tiếp tục triển khai đồng bộ công tác tham mưu hoàn thiện thể chế trên hầu hết các lĩnh vực, kiên trì thực hiện phương châm quản lý Nhà nước thông qua công cụ pháp luật và bằng pháp luật.

Buổi họp báo thường kì của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Buổi họp báo thường kì của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trong lĩnh vực văn hóa, Bộ đã tập trung tổ chức các sự kiện có trọng tâm, trọng điểm, đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng. Nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu đã được tổ chức như Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc tại Quảng Ngãi, Hội diễn tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông lần thứ XIX tại Trà Vinh và nhiều chương trình tập huấn, hội nghị về văn hóa.

Về lĩnh vực thể thao, Bộ đã tập trung cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024 với 16 vận động viên tranh tài ở nhiều môn thể thao. Mặc dù không đạt được huy chương tại Olympic, Bộ đã chỉ đạo rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho ASIAD 20 năm 2026 và Olympic năm 2028. Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam đã giành được 1 Huy chương Đồng tại Paralympic Paris.

Trong lĩnh vực du lịch, theo thống kê, tổng lượng khách quốc tế trong 8 tháng ước đạt hơn 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023. Khách du lịch nội địa ước đạt 89,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch trong 8 tháng ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng. Bộ đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Đại diện Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, mặc dù có ảnh hưởng từ cơn bão số 3, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, hoạt động du lịch đã nhanh chóng phục hồi. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2024 là hoàn toàn khả thi.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành trao đổi về việc cấp phép cho phim đi dự LHP quốc tế và các vấn đề xung quanh đấu thầu phim Nhà nước đặt hàng
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành trao đổi về việc cấp phép cho phim đi dự LHP quốc tế và các vấn đề xung quanh đấu thầu phim Nhà nước đặt hàng

Tại buổi họp báo, lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước của Bộ cũng đã giải đáp những vấn đề được báo giới quan tâm như chính sách đối với việc phong tặng nghệ nhân, số hóa dữ liệu lễ hội, xây dựng Nghị định văn học và khó khăn trong đấu thầu kịch bản phim.

Cụ thể, về lĩnh vực điện ảnh, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã làm rõ quy định về cấp phép phim Việt Nam tham dự các Liên hoan phim quốc tế và chia sẻ những khó khăn trong việc đấu thầu phim Nhà nước đặt hàng.

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, Luật Điện ảnh năm 2022 quy định các phim Việt Nam khi tham dự các LHP quốc tế đều phải được cấp giấy phép phân loại phim. Phim vi phạm Luật sẽ được Cục Điện ảnh thông báo tới Thanh tra Bộ và Đại sứ quán Việt Nam tại quốc gia diễn ra LHP để dừng việc công chiếu bộ phim.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương giải đáp thắc mắc của các nhà báo
Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương chia sẻ về trách nhiệm của nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm

Liên quan đến vấn đề quản lý hành vi quảng cáo của nghệ sĩ và người nổi tiếng, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương cho biết dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã bổ sung các quy định về yêu cầu nội dung quảng cáo phải đảm bảo tính trung thực, chính xác đối với các sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người.

Một trong những giải pháp khắc phục hiện trạng bất cập nói trên là quy định vai trò, quyền lợi và trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

“Khái niệm người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có ảnh hưởng được đưa vào phù hợp với Luật bảo vệ người tiêu dùng, trong đó bao gồm các đối tượng như văn nghệ sĩ , người nổi tiếng và quy định rõ những đối tượng này phải có sự ràng buộc trách nhiệm và quyền lợi khi quảng cáo. Đặc biệt, phải đảm bảo tính trung thực, chính xác về sản phẩm hàng hóa quảng cáo”, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích
Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ "Tăng tốc, bứt phá, về đích" vào những tháng cuối năm

Kết thúc buổi họp báo, Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt cho biết trong những tháng cuối năm và thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó, tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện triển khai hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 và Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030…

“Với phương châm “Tăng tốc, sáng tạo, về đích”, ngành VHTTDL sẽ tiếp tục tích cực góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Trong hành trình đó, sự đồng hành, quan tâm của báo chí, truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng”, Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định.

Đọc thêm

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Hoàng thành Thăng Long tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc Văn hóa

Hoàng thành Thăng Long tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động trưng bày, triển lãm tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin" Văn hóa

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024” Văn hóa

Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024”

TTTĐ - SBOOKS vừa tổ chức talkshow ra mắt sách "Truyện ngắn đặc sắc 2024" với sự tham gia của hai nhà văn Tống Phước Bảo và Võ Thu Hương.
Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Triển lãm sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ chính thức khai mạc vào hồi 9h30 ngày 9/10 và kết thúc vào ngày 13/10 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam số 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã... Văn hóa

Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh ngắm vầng trăng mùa thu tròn vành vạnh mà chiêm nghiệm: "Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...".
Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Đài Truyền hình Việt Nam đã có sự chuẩn bị và đầu tư công phu cho nhiều sự kiện, chương trình trọng điểm, phim truyền hình, phim tài liệu trên đa nền tảng của VTV với những câu chuyện, hình ảnh ý nghĩa về đất và người Hà Nội.
Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) đang gấp rút hoàn thiện bức tranh Panorama “Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới”.
Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng Văn hóa

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Vừa qua, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao quận Long Biên tổ chức Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên, phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.
VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn Văn học - Nghệ thuật

VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn

TTTĐ - Từ ngày 29/9/2024 đến ngày 17/11/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm cá nhân “Đất - Earth” với gần 50 tác phẩm hội họa trừu tượng mang dấu ấn thử nghiệm độc đáo của họa sĩ Lý Trực Sơn, một trong những tên tuổi gạo cội của nền mỹ thuật Việt Nam.
Xem thêm