Tag

Nghệ sĩ trẻ Jonathan Swensen chinh phục khán giả Việt Nam với tiếng đàn cello

Điện ảnh 18/11/2019 16:26
aa
TTTĐ - Rất nhiều khán giả có mặt tại khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội tối 15/11 đã không khỏi bất ngờ với tiếng đàn cello cực kỳ cuốn hút của Jonathan Swensen dù anh mới chỉ ở tuổi 23.

Nghệ sĩ trẻ Jonathan Swensen chinh phục khán giả Việt Nam với tiếng đàn cello

Nghệ sĩ độc tấu cello trẻ đến từ Đan Mạch Jonathan Swensen đã chinh phục những khán giả yêu âm nhạc cổ điển với màn trình diễn điêu luyện.

Nghệ sĩ trẻ Jonathan Swensen chinh phục khán giả Việt Nam với tiếng đàn cello

Tối 15/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội, buổi hòa nhạc chính tháng 11 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời với chủ đề “Bản Giao hưởng bi thương” đã diễn ra dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Olivier Ochanine.

Chương trình mở đầu với tác phẩm Overture to the Abduction from Seraglio, K.384 của nhà soạn nhạc thiên tài W.A.Mozart. Giai điệu tươi tắn, âm nhạc giàu màu sắc với đặc trưng lối viết tràn đầy cảm xúc của Mozart đem tới cho người nghe cảm xúc về một khởi đầu đầy hứng khởi.

Tâm điểm đầu tiên của đêm diễn là màn trình diễn Khúc biến tấu trên chủ đề Rococo dành cho cello và dàn nhạc, Op.33 của nhà soạn nhạc người Nga P.I.Tchaikovsky với nghệ sĩ độc tấu cello trẻ đến từ Đan Mạch Jonathan Swensen.

Với đa số khán giả Việt Nam, Jonathan Swensen là cái tên còn khá xa lạ. Thực tế anh mới ở độ tuổi 20 và tài năng bắt đầu được biết đến nhiều trong vài năm gần đây, khi gặt hái nhiều giải thưởng quốc tế cũng như được mời trình diễn cùng một số dàn nhạc uy tín tại châu Âu.

Như người ta vẫn nói “tài không đợi tuổi”, chàng trai trẻ với mái tóc vàng thực sự đã chinh phục những khán giả khó tính nhất với màn trình diễn của mình. Một tác phẩm mang nhiều tầng lớp cảm xúc và đòi hỏi kỹ thuật trình diễn điêu luyện như Khúc biến tấu trên chủ đề Rococo được Jonathan thể hiện một cách nhuần nhuyễn. Tiếng đàn của anh giàu năng lượng nhưng có độ sâu lắng đặc biệt. Jonathan có lối biểu diễn rất cuốn hút người thưởng thức bởi sự nhập tâm hoàn toàn với tác phẩm. Gần như tất cả những kỹ thuật trình diễn phức tạp nhất trên cây đàn cello đều được Jonathan thể hiện một cách hoàn hảo. Jonathan Swensen xứng đáng là một đại diện tiêu biểu của thế hệ nghệ sĩ cổ điển mới của thế giới.

Nghệ sĩ trẻ Jonathan Swensen chinh phục khán giả Việt Nam với tiếng đàn cello

Chia sẻ sau buổi diễn, nghệ sĩ cello trẻ tuổi cho biết: “Tôi rất ưng ý với màn biểu diễn hôm nay và tôi muốn gửi tới Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời lời cảm ơn chân thành. Từ các buổi tập cho tới buổi diễn, họ đã thực sự truyền cảm hứng cho tôi và là sự cộng hưởng tuyệt vời mà bất cứ nghệ sĩ độc tấu nào cũng mơ ước!”

Tâm điểm thứ hai của đêm diễn cũng là chủ đề của buổi hòa nhạc là tác phẩm Giao hưởng số 6 cung Si thứ Op.74 hay còn gọi là Bản Giao hưởng bi thương của nhà soạn nhạc P.I.Tchaikovsky.

Giới chuyên môn từ lâu đánh giá đây là tác phẩm vĩ đại nhất của nhà soạn nhạc người Nga, cũng là tác phẩm bi hùng nhất trong sự nghiệp âm nhạc của ông. Bản nhạc được ông viết và tự tay chỉ huy lần đầu tiên năm 1893. Đúng một tuần sau, ông qua đời và để lại bao thương tiếc với người yêu nhạc cổ điển.

Sinh thời, Tchaikovsky từng nói rằng đây là tác phẩm ông cảm thấy ưng ý nhất. Giới chuyên môn cũng đánh giá bản Giao hưởng số 6 là một bước tiến lớn của nhà soạn nhạc trong việc viết các tác phẩm giao hưởng. Nhưng đáng tiếc là ông đã qua đời sau khi viết tác phẩm này.

Chương đầu mở ra với tiếng kèn pha-gốt cùng âm trầm của đàn bass. Chủ đề thứ hai là một giai điệu được phát triển lặng lẽ và chậm rãi, với phần kết là sự trở lại của chủ đề đầu tiên với năng lượng mãnh liệt. Tiếp đó, chủ đề thứ hai lại lắng xuống, đẹp đẽ, dịu êm trở lại trong pianissimo. Chương hai là một sự tương phản với chương đầu. Không mang nhiều đặc tính của một chương Scherzo, chương nhạc được viết theo điệu nhảy với nhịp 5/4, chủ đề chính được thể hiện bởi cello hòa cùng tiếng pizzicato của bộ dây, xen kẽ bởi bộ gỗ và kèn cor. Chủ đề thứ hai khá đơn giản, nhưng sớm được thay thế bằng chủ đề đầu tiên mượt mà và kết thúc một cách trọn vẹn và hạnh phúc.

Chương ba của tác phẩm mang âm hưởng sống động với sự thể hiện luân phiên của bộ dây và bộ gỗ. Bộ dây cuối cùng cũng làm chủ chủ đề này, trong khi bộ gỗ cũng đồng thời tạo những dấu ấn cho riêng mình. Bộ đồng cùng dàn nhạc kết lại chương ba một cách sang trọng nhưng cũng nhuốm màu hoang dã. Chương cuối cùng được đặt tên rất thích hợp: Adagio lamentoso. Đó là đỉnh điểm của tất cả nỗi buồn và tuyệt vọng của Tchaikovsky. Rất ít nhà soạn nhạc có đủ can đảm để kết thúc một bản giao hưởng một cách chậm chạp đến vậy. Hình thái âm nhạc không rõ ràng và rất khó để phân tích. Đó là một chuỗi những tiếng khóc thương tiếc, những tiếng thở dài tuyệt vọng và vô số những dáng điệu vô vọng đến tận cùng.

Bi kịch lên đến cao trào, trút ra thật nhẹ nhõm trong các ô nhịp cuối cùng của pianissimo và sau đó rơi vào khoảng không im lặng. Sự im lặng này là chiến thắng của riêng Tchaikovsky.

Nghệ sĩ trẻ Jonathan Swensen chinh phục khán giả Việt Nam với tiếng đàn cello

Khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội đã lặng đi khi những nốt nhạc trầm cuối cùng của bản nhạc trôi đi. 70 nhạc công của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Olivier Ochanine đã trình diễn tác phẩm xuất sắc tới mức dường như khán giả chưa thể kịp định thần trong vài giây đồng hồ trước khi những tràng pháo tay không ngớt vang lên trong nhiều phút đồng hồ, tán thưởng một màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn.

Nhạc trưởng Olivier Ochanine đã có màn chỉ huy cực kỳ ấn tượng trong đêm hòa nhạc “Bản giao hưởng bi thương”. Ông dẫn dắt dàn nhạc theo từng cung bậc cảm xúc của tác phẩm và đưa khán giả vào thế giới nội tâm giằng co nhưng rất sâu sắc và đẹp đẽ của Tchaikovsky.

Buổi hòa nhạc “Bản Giao hưởng bi thương” một lần nữa khẳng định đẳng cấp trình diễn và sự sáng tạo cũng như những thông điệp âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời: “Đưa khán giả trẻ đến gần hơn với âm nhạc cổ điển và đưa những tài năng âm nhạc cổ điển trẻ tuổi trên thế giới đến với khán giả Việt Nam”. Và với buổi hòa nhạc tối 15/11 vừa qua, thông điệp đó đã được thể hiện một cách rõ nét không chỉ với một nghệ sĩ cello tài năng như Jonathan Swensen mà còn là rất nhiều gương mặt trẻ trên hàng ghế khán giả.

Đọc thêm

Hấp dẫn và bổ ích chuỗi hoạt động tại Phố Sách Hà Nội Văn học

Hấp dẫn và bổ ích chuỗi hoạt động tại Phố Sách Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/4, UBND quận Hoàn Kiếm khai mạc chuỗi sự kiện “Sách mở rộng thế giới tư duy" tại Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, quận Hoàn Kiếm). Với nhiều hoạt động hấp dẫn và bổ ích, hoạt động mang đến cho Nhân dân Thủ đô không gian phát triển văn hóa đọc lý tưởng.
Bí quyết chăm sóc sắc đẹp tự nhiên cho chị em phụ nữ Thời trang - Làm đẹp

Bí quyết chăm sóc sắc đẹp tự nhiên cho chị em phụ nữ

TTTĐ - Trong hành trình tìm kiếm vẻ đẹp tự nhiên và khỏe mạnh, muối hồng nổi lên như một kho báu từ lòng đất, mang đến vô vàn lợi ích tuyệt vời cho phái đẹp. Không chỉ là một loại gia vị quen thuộc, muối hồng còn là một liệu pháp chăm sóc da và sức khỏe toàn diện, được tin dùng từ xa xưa.
Phát triển công nghiệp văn hoá theo lộ trình chắc chắn, phù hợp Văn hóa

Phát triển công nghiệp văn hoá theo lộ trình chắc chắn, phù hợp

TTTĐ - Sáng 18/4, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội thảo về “Giải pháp tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hoá, khu phát triển thương mại và văn hoá” với sự tham gia của trên 120 đại biểu.
Nhiều nghệ sĩ trẻ truyền cảm hứng yêu nước, tự hào dân tộc Nghệ thuật

Nhiều nghệ sĩ trẻ truyền cảm hứng yêu nước, tự hào dân tộc

TTTĐ - Đây là một trong những nội dung được Ban Tổ chức thông tin tới cơ quan báo chí trong buổi Họp báo các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), ngày 18/4, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Hà Nội.
Mô hình trung tâm công nghiệp văn hóa trong đơn vị sự nghiệp công lập Nghệ thuật

Mô hình trung tâm công nghiệp văn hóa trong đơn vị sự nghiệp công lập

TTTĐ - Trong khuôn khổ của tham luận Hội thảo “Các giải pháp để phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội”, từ góc độ của một đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Văn h và Thể thao Hà Nội, đồng chí Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám có các ý kiến tham góp về mô hình trung tâm công nghiệp văn hóa trong đơn vị sự nghiệp công lập.
Khai thác không gian cảng sông Bát Tràng thành Khu thương mại văn hoá Văn hóa

Khai thác không gian cảng sông Bát Tràng thành Khu thương mại văn hoá

TTTĐ - Không gian cảng sông Bát Tràng tạo điều kiện để các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trong Khu phát triển thương mại văn hoá Bảo tàng sinh thái làng cổ Bát Tràng xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu gốm Bát Tràng, kể câu chuyện từ làng ra phố của Bát Tràng.
Đa dạng hóa mô hình tổ chức Trung tâm công nghiệp văn hóa Văn hóa

Đa dạng hóa mô hình tổ chức Trung tâm công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Trung tâm công nghiệp văn hóa cần đa dạng hoá mô hình tổ chức, bao gồm cả công lập và ngoài công lập. Trong đó, đề nghị khuyến khích các mô hình ngoài công lập để phát huy tối đa khả năng sáng tạo và quản trị hiệu quả.
Bàn giải pháp tổ chức, quản lý hai mô hình phát triển văn hóa Văn hóa

Bàn giải pháp tổ chức, quản lý hai mô hình phát triển văn hóa

TTTĐ - Sáng nay (18/4), UBND TP Hà Nội tổ chức Hội thảo giải pháp tổ chức hoạt động của Trung tâm công nghiệp văn hóa, khu phát triển thương mại và văn hóa.
“Sách mở rộng thế giới tư duy” tôn vinh văn hóa đọc Văn học

“Sách mở rộng thế giới tư duy” tôn vinh văn hóa đọc

TTTĐ - UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chuỗi sự kiện “Sách mở rộng thế giới tư duy” từ ngày 18 - 20/4 tại Phố Sách Hà Nội nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố Sách Hà Nội, tôn vinh văn hóa đọc và phát triển phong trào đọc sách. Lễ khai mạc Hội sách diễn ra lúc 9h30 ngày 18/4 tại Phố Sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội).
Tạo đà cho công nghiệp văn hóa của Thủ đô cất cánh Nghệ thuật

Tạo đà cho công nghiệp văn hóa của Thủ đô cất cánh

TTTĐ - Dự thảo Nghị quyết về "Khu phát triển thương mại và văn hóa" nhằm tạo cơ chế đặc thù thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào các khu vực có tiềm năng phát triển thương mại, văn hóa và du lịch. Khoản 7 Điều 21 Luật Thủ đô mở đường cho hệ sinh thái sáng tạo của Hà Nội phát triển và trở thành một ngành kinh tế đầy tiềm năng. Văn bản pháp lý này khi được thông qua, đi vào thực tế chính là một "đường băng" rộng mở, tạo đà cho công nghiệp văn hóa của Thủ đô cất cánh và vươn cao đúng như kì vọng.
Xem thêm