Tag

Ngủ trong ô tô khi mất điện vì sao dễ bị ngạt khí?

Tin Y tế 06/06/2023 12:00
aa
TTTĐ - Ngày 6/6, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, 2 bố con trong vụ ngạt khí vì ngủ trong ô tô khi mất điện đã qua tình trạng nguy kịch. Con gái lớn đã tử vong khi được phát hiện.
Bắc Giang: Ngạt khí trong khi đào giếng, 3 người tử vong Cái kết đắng ngắt khi quá tự tin vào khả năng vượt địa hình của Ford Bronco Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn đến gia đình, thân nhân người bị ngạt khí tại Bình Dương Một người tử vong, hai người nguy kịch do ngạt khí dưới giếng sâu

Lý giải nguyên nhân ngủ trên ô tô lại có thể tử vong

Trước đó, ngày 1/6, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận 2 bệnh nhân chuyển tuyến đến từ Bệnh viện Kiến An, Hải Phòng trong tình trạng suy hô hấp sau khi ngủ trong ô tô.

Theo thông tin người nhà cung cấp, khi nhà mất điện 3 bố con người Hải Phòng nổ máy ô tô trong gara, để nằm ngủ tránh nóng.

TS.BS Lê Lan Phương - Phụ trách Giám đốc Trung tâm Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thăm khám cho bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).
TS.BS Lê Lan Phương - Phụ trách Giám đốc Trung tâm Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thăm khám cho bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Đến khi gia đình phát hiện, con gái đầu đã tử vong vì ngạt khí, người bố và con gái thứ đang hôn mê đã được cấp cứu tại bệnh viện Kiến An, Hải Phòng sau đó chuyển tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng suy hô hấp, trụy mạch phải thở máy, thuốc vận mạch.

Sau hơn 1 ngày được hồi sức tích cực, tình trạng chung của 2 bố con đã cải thiện, ý thức tỉnh táo, đã được rút ống nội khí quản, cắt các thuốc vận mạch. Hiện tại tình trạng của 2 bố con ổn định, tiếp tục được theo dõi và ra viện trong thời gian tới.

Nhận định nguyên nhân dẫn đến nguy cơ suy hô hấp, tử vong ở những người có thói quen ngủ trên xe ô tô tránh nóng, TS.BS Lê Lan Phương, Phụ trách Giám đốc Trung tâm Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: "Khi bật điều hòa xe ô tô để ngủ trong khi đóng kín cửa xe sẽ làm sản sinh một lượng lớn khí CO và CO2 ra môi trường xung quanh. Khí này tiếp tục được điều hòa hút vào trong khiến những người ngủ bên trong xe bị ngạt khí. Nạn nhân sẽ mất ý thức, hôn mê và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời".

"Một nguy cơ nữa cũng có thể xảy ra là nếu đóng kín cửa xe ô tô trong khi ô tô dừng quá lâu đặc biệt khi trời nóng sẽ có thể làm xe hết nhiên liệu dẫn đến dừng hoạt động, đặc biệt khi bật chế độ gió trong.

Lúc đó khí trong xe sẽ không trao đổi được với bên ngoài đồng thời nhiệt độ trong xe sẽ tăng lên khiến người trong xe sẽ thiếu dưỡng khí và sốc nhiệt, tử vong nếu không được hỗ trợ kịp thời", TS. BS Lê Lan Phương cho biết.

TS. BS Lê Lan Phương cũng chia sẻ thêm, trong trường hợp phát hiện người hôn mê trong xe ô tô nghi ngờ do ngạt khí, người nhà cần nhanh chóng đưa nạn nhân ra khu vực thoáng khí, hỗ trợ hô hấp/hô hấp nhân tạo nếu nạn nhân ngừng thở và chuyển ngay tới cơ sở y tế gần nhân để được hỗ trợ.

Cơ hội sống sót của nạn nhân bị ngạt khí phụ thuộc vào thời gian được đưa tới bệnh viện. Khi thấy có người bị ngạt khí, cần mở hết các cửa để không khí tràn vào và đưa ngay nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc, nhanh chóng đưa tới bệnh viện để cấp cứu, hạn chế di chứng.

Phòng tránh tai nạn khi ngủ trong xe hơi

Việc ngủ trong xe hơi được so sánh với trong một căn phòng hẹp và kín nhưng nguy hiểm hơn nhiều bởi không gian trong ô tô chật hẹp hơn và tồn tại nhiều khí độc, chất độc hại.

Ở trong một không gian kín và hẹp như xe hơi, nếu đóng kín tất cả các cửa một người có nguy cơ bị thiếu khí oxy chỉ trong khoảng 2 giờ bởi một người trưởng thành cần khoảng 1m3 không khí trong 1 giờ.

Trên thế giới và Việt Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong khi ngủ trên xe hơi và rất nhiều trường hợp may mắn hơn được cấp cứu nhờ phát hiện kịp thời.

12.444 cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chip
Ảnh minh họa

Qua sự việc đáng tiếc ở trên, các bác sĩ cảnh báo việc ngủ trong xe ô tô sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ tử vong mà bất kỳ một ai có ý định cần phải biết đặc biệt trong tình hình hiện nay nắng nóng kéo dài, cắt điện luân phiên như hiện nay.

Trong trường hợp buộc phải nổ máy, ngủ trong xe ô tô, chuyên gia khuyến cáo người dân nên lựa chọn vị trí đỗ xe thông thoáng, để chế độ lấy gió ngoài dù ngồi hay ngủ; Tuyệt đối không được đóng kín cửa xe mà luôn phải để hé một khoảng để không khí có cơ hội để lưu thông.

Trường hợp cần nghỉ ngơi, người dân cần đặt báo thức trong một khoảng thời gian ngắn để kiểm soát tình huống hoặc ra ngoài để hít thở không không khí tránh trường hợp thiếu dưỡng khí; Tránh chỗ đỗ xe để ngủ ở chỗ chật hẹp, bí khí vì có mở cửa xe vẫn thiếu oxy; Tuyệt đối tránh nổ máy, mở điều hòa trong garage nằm ngủ, nguy hiểm đến tính mạng vì cả động cơ xăng và diesel vận hành sẽ tăng nồng độ khí CO lên gấp nhiều lần.

Do vậy khi ngủ trên xe ô tô, mọi người mở hé cửa kính để tạo sự lưu thông trong không khí nếu bật điều hòa; Tốt nhất là lái xe nên tắt máy, tắt điều hoà, mở hé cửa kính khi cần thiết phải có một giấc ngủ ngắn.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên ngủ qua đêm trên xe ô tô. Lái xe cần lên kế hoạch ngủ nghỉ hợp lý cho mỗi hành trình, hạn chế tối đa trường hợp phải ngủ lại trong xe để giảm thiểu rủi ro không đáng có.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm