Người đi tìm tên cho đồng đội qua ảnh

Xã hội 01/05/2017 15:25
TTTĐ.VN - Đó là câu chuyện của cựu chiến binh Trần Đình Huân – Trưởng ban liên lạc thân nhân liệt sĩ mặt trận 31 toàn quốc. Bức ảnh người thanh niên cười tươi với má lúm đồng tiền, vai khoác súng… đã đi cùng CCB Trần Đình Huân suốt 5 năm trời, để khi tìm lại được thì anh đã là liệt sĩ của hơn 40 năm. Phía sau bức ảnh là một câu chuyện cảm động....

Người đi tìm tên cho đồng đội qua ảnh

Bức ảnh đặc biệt


Cựu chiến binh Trần Đình Huân kể với tôi rằng, vào năm 2011, khi lần giở tập hồ sơ liệt sĩ của mặt trận 31, có tấm chân dung một người chiến sĩ trẻ măng, tươi tắn với má lúm đồng tiền rất duyên. Có lẽ, chính nụ cười tươi rói ấy đã động viên khích lệ người cựu chiến binh già mỗi khi tưởng như sắp sụp đổ vì quá sức với công việc của các liệt sĩ thuộc mặt trận 31!

Người đi tìm tên cho đồng đội qua ảnh
Ông Trần Đình Huân và đồng đội trở lại cao điểm Phu Cút – Cánh Đồng Chum. Ảnh: Thùy Phương.


Anh Huân bảo rằng, bức hình ấy và rất nhiều hình ảnh khác đã nằm trong núi hồ sơ, sơ đồ mộ chí của sư đoàn 31 ít nhất là 40 năm, thời gian đủ lâu để khi ra gió có thể làm tiêu tan hình ảnh gốc, may mà anh nhanh tay chộp lại được kịp thời.

Trong suốt 5 năm qua, anh đã cài bức ảnh làm màn hình nền điện thoại, luôn mang theo bên mình ngay cả khi làm việc, đi công tác, đi họp hay vào các nghĩa trang liệt sĩ. Mỗi lần nghe hay gọi điện thoại thì hình ảnh người đồng đội lại đối diện trước mắt anh. 5 năm ấy, với hàng vạn lần gọi và nghe điện thoại, trong đầu anh luôn hiện lên câu hỏi “Anh là ai? Quê anh ở đâu? Anh ở đơn vị nào? Anh còn sống hay đã thành liệt sĩ…?”.

Như một sự sắp đặt của số phận, cũng có thể đó là một mối nhân duyên khi 600 cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự giúp cách mạng Lào trên địa bàn Hà Nội tổ chức gặp mặt vào giữa tháng 11/2015. Trung tá Bùi Minh Sơn, một cựu chiến binh của tiểu đoàn 25 Công binh đã nhận ra người trong ảnh. Sở dĩ nhận ra liệt sĩ bởi anh Sơn là người từng kết hợp với CCB Nguyễn Tiến Dũng tổ chức biên soạn cuốn sách “Từ điển Cánh đồng Chum- Xiêng Khoảng” nên các thông tin về liệt sĩ mặt trận 31 anh nắm khá rõ.

Khi anh Huân kể về nguồn gốc bức ảnh, anh Sơn ngỡ ngàng thốt lên rằng “Tôi nhận ra người trong ảnh ấy nhưng... thiếu khẩu B41”. Giây phút ấy, CCB Trần Đình Huân hạnh phúc đến không thốt nên lời. “Đúng là bức ảnh ấy có thêm khẩu B41 nhưng khi cài màn hình điện thoại nó đã bị che khuất bởi các tệp tin nên anh Sơn không nhìn thấy. Khi tôi để riêng bức ảnh ra, Sơn đọc tên người chiến sĩ ấy. Để chắc chắn, Sơn còn giở cuốn “Từ điển Cánh Đồng Chum- Xiêng Khoảng” để tìm. Niềm vui vỡ òa trong cuộc hành trình dài 5 năm ấy. 5 năm với 1.800 ngày đêm tôi đi tìm tên anh và nay tôi đã có thông tin đầy đủ” - CCB Trần Đình Huân ngậm ngùi kể lại.

Tấm ảnh đen trắng được dùng trong cuốn “Từ điển Cánh Đồng Chum- Xiêng Khoảng” dù không còn nét, nhưng cả hai anh đều nhận ra những đặc điểm trùng khớp với bức ảnh lưu giữ suốt 5 năm qua. Người trong ảnh chính là Hoàng Đăng Miện, SN 1953 tại thôn Đông Bình, xã Thịnh Đức, huyện Gia Lương, tỉnh Hà Bắc cũ, nay là huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Anh thuộc quân số của Trung đoàn 165, sư đoàn 312. Trong trận Đồi Cháy ác liệt năm 1972, tại làng Như Lệ, xã Hải Lệ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, anh đã anh dũng hi sinh.

Lần tìm kí ức cũ

Sau cuộc gặp gỡ các cựu chiến binh của mặt trận 31 tại Hà Nội trở về, CCB Trần Đình Huân gọi điện cho người đồng đội thân thiết của mình quê ở Bắc Ninh - CCB Nguyễn Quang. Anh Huân nhấn mạnh rằng, sở dĩ gọi vì anh Quang từng là quân số của trung đoàn 165 sư đoàn 312, có thể anh ấy sẽ biết về liệt sĩ.

Không ngoài dự đoán của anh Huân, khi nghe tên Hoàng Đăng Miện, anh Quang đã kể rất chi tiết về người đồng đội năm nào bởi anh biết Miện từ những ngày còn là lính tân binh cho đến khi hi sinh ở Hải Lệ, Quảng Trị.

Qua kí ức của CCB Nguyễn Quang, hình ảnh liệt sĩ Hoàng Đăng Miện dần hiện lên. Đó là những ngày đầu mùa mưa tháng 6/1971, tân binh Hoàng Đăng Miện vừa tròn 18 tuổi đến Cánh Đồng Chum trong đội hình của đại đội 12, tiểu đoàn 6, Trung đoàn 165, Sư đoàn 312. Sau đó, anh được phiên chế vào khẩu đội Đại liên cùng với Nguyễn Quang. Ít lâu sau, anh được điều sang đơn vị chủ công của Đại đội 9 thành xạ thủ B40, B41… cũng chính là khẩu súng anh đang vác trên vai trong tấm ảnh. Để chắc chắn, CCB Trần Đình Huân còn gửi bức hình cho CCB Nguyễn Quang. Sau khi xem hình, anh Quang khẳng định, đó chính là người đồng đội Hoàng Đăng Miện. Ở hai đầu điện thoại, hai CCB cùng nhìn đồng đội cũ của mình qua ảnh với nhiều cảm xúc khó tả…

Cũng qua CCB Nguyễn Quang, một hình ảnh đẹp đẽ khác của liệt sĩ Hoàng Đăng Miện được kể chi tiết hơn, như một cuốn phim quay chậm về liệt sĩ.

Đó là một chàng trai sử dụng thành thạo súng B41, mỗi lần bóp cò là đạt kết quả. CCB Nguyễn Quang còn nhớ như in chiến dịch với mật danh “Z139”, Hoàng Đăng Miện trong đội hình Sư đoàn 312 tham gia chiến dịch này đã đạt nhiều thành tích, anh nổi lên như một ngôi sao và từng được đơn vị tặng cho biệt danh là “Bông sen thép”.

Tháng 4/1971, sư đoàn 312 rời chiến trường Lào về nước, củng cố đội hình. Tháng 6/1972, Hoàng Đăng Miện cùng Sư đoàn 312 tham gia bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Mặt trận Trị Thiên từ những ngày cuối tháng 6 cho đến tháng 9/1972 diễn ra phức tạp, giằng co quyết liệt giữa ta và địch. Các đơn vị bảo vệ thị xã và Thành cổ Quảng Trị đã kiên cường giữ vững trận địa dưới bom đạn cực kì ác liệt, trong điều kiện tương quan lực lượng rất chênh lệnh, không có lợi cho ta. Trong các trận đánh tại Như Lệ và trận đồi Cây mít, Hoàng Đăng Miện vẫn là xạ thủ B41, sau đó anh là trung đội trưởng. Ngày 9/9/1972, trong khi tiến công Đồi Cháy, một điểm cao nằm ở phía Đông Nam Như Lệ, Hải Lệ, Hải Lăng, Quảng Trị, Hoàng Đăng Miện đã hi sinh khi anh vừa lên thay chỉ huy đại đội. Trong trận chiến ấy, chúng ta đã làm chủ Đồi Cháy, nhưng Hoàng Đăng Miện đã mãi mãi nằm lại nơi này. Khi ấy CCB Nguyễn Quang đang là thông tin tiểu đoàn bộ nên anh nhớ rất chi tiết về người đồng hương anh dũng Hoàng Đăng Miện.

Với những thành tích đạt được qua 19 tháng chiến đấu trong quân ngũ, Hoàng Đăng Miện đã được tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công Giải phóng hạng Nhất, 2 Huân chương Chiến công Giải phóng hạng Nhì, 2 Huân chương Chiến công Giải phóng hạng Ba, 1 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ Quyết thắng, 2 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Ngày 23/9/1973, Hoàng Đăng Miện được Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam truy tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang giải phóng.

Khẩu B41 mà liệt sĩ Hoàng Đăng Miện khoác trên vai chính là khẩu súng mà anh đã dùng để bắn 30 quả đạn, phá hủy 20 mục tiêu, diệt 70 tên địch trong chiến dịch Quảng Trị năm 1972. Đặc biệt, ngay cả giây phút hi sinh, tay anh vẫn ôm chặt khẩu B41 ấy. Khẩu súng đó sau này được Trung đoàn 165, Sư đoàn 312 trao tặng cho Bảo tàng Lịch sử Quân sư Việt Nam khi họ đến đơn vị sưu tầm hiện vật truyền thống. Hiện nay, khẩu súng vẫn được lưu giữ ở vị trí trang trọng của Bảo tàng với số đăng kí là 6526 K3 1653.


Tin liên quan
Đọc thêm
Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" Muôn mặt cuộc sống

Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"

TTTĐ - Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới Muôn mặt cuộc sống

Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh Muôn mặt cuộc sống

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

TTTĐ - Trở thành người khuyết tật sau cơn sốt bại liệt năm 6 tuổi, Vũ Phong Kỳ (sinh năm 1991, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên. Không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, anh còn tạo việc làm bền vững cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt? Môi trường

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

TTTĐ - Sáng 17/5, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo” Đô thị

Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”

TTTĐ - Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) vừa qua, Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Nếu có cơ chế, chính sách đặc thù thì Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh và bền vững”. Còn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thì ví sự phát triển của Đà Nẵng như chiếc lò xo sẽ bật ra.
Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn Môi trường

Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường thiết lập đề án xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó nêu rõ mối liên hệ của Hà Nội với 10 tỉnh, TP trong vùng về phát thải phương tiện giao thông, bụi mịn PM 0,25.
Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S1, tỷ lệ 1/5.000 tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga Muôn mặt cuộc sống

Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga

Ngày 16/5, tại Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế Saint Petersburg lần thứ 19 nhân kỷ niệm 225 năm ngày sinh Đại thi hào Alexander Pushkin và Năm Gia đình tại Liên bang Nga. Báo Nhân Dân lần đầu tiên tham gia sự kiện với gian trưng bày sách, báo nổi bật và để lại nhiều dấu ấn.
Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Xem thêm

MultiMedia

ẢnhVideoEmagazineInfographic
Tiểu sử tóm tắt của Đại tướng Tô Lâm

Tiểu sử tóm tắt của Đại tướng Tô Lâm

TTTĐ - Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã được Trung ương giới thiệu để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước.
Tiểu sử tóm tắt đồng chí Trần Thanh Mẫn

Tiểu sử tóm tắt đồng chí Trần Thanh Mẫn

TTTĐ - Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Phố phường Hà Nội rực rỡ chào mừng sinh nhật Bác

Phố phường Hà Nội rực rỡ chào mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Những ngày này, đường phố tại Thủ đô Hà Nội được trang hoàng áp phích, băng rôn, cờ đỏ sao vàng... rực rỡ sắc màu hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng

Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng

Tại ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương vào Bộ Chính trị. Trước đó, Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường

Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường

Bộ Chính trị phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.
Phố phường Hà Nội rực rỡ chào mừng sinh nhật Bác

Phố phường Hà Nội rực rỡ chào mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Đường phố tại Hà Nội được trang hoàng áp phích, băng rôn, cờ đỏ sao vàng... rực rỡ hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

TTTĐ - Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Ấn tượng ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô

Ấn tượng ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Ngày hội Thanh niên Thủ đô và Đại hội đồng loạt Hội LHTN Việt Nam cấp xã của thành phố Hà Nội diễn ra sáng 11/5, trở thành một dấu ấn quan trọng.
CIC triển khai thực hiện quy định hoạt động thông tin tín dụng

CIC triển khai thực hiện quy định hoạt động thông tin tín dụng

TTTĐ - Ngày 26/4, CIC tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Vượt trùng khơi, báo Tuổi trẻ Thủ đô đến với Trường Sa

Vượt trùng khơi, báo Tuổi trẻ Thủ đô đến với Trường Sa

TTTĐ - Những ngày tháng 4, thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đón “vị khách” đặc biệt đến từ Hà Nội - những ấn phẩm đặc biệt Tuổi trẻ Thủ đô.
Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch ma túy"

Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch ma túy"

TTTĐ - Tỉnh Điện Biên nằm gần "rốn" ma túy "tam giác vàng". Đây là điều kiện thuận lợi để tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy.
Bài 2: "3 bám, 4 cùng" để đẩy lùi đói nghèo

Bài 2: "3 bám, 4 cùng" để đẩy lùi đói nghèo

TTTĐ - Với phương châm "nói để dân tin, làm cho dân theo", những người lính Thanh Luông từ lâu đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho bà con đẩy lùi đói nghèo.
Bài 3: Nữ cán bộ Đoàn mang nghề trồng nấm về quê hương

Bài 3: Nữ cán bộ Đoàn mang nghề trồng nấm về quê hương

TTTĐ - Chị Lường Thị Biên, cán bộ Đoàn xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã tiên phong mang mô hình trồng nấm về quê hương.
Dấu ấn những người lính bám bản

Dấu ấn những người lính bám bản

TTTĐ - “Đồn là nhà và biên giới là quê hương” - đó là “kim chỉ nam” của những chiến người lính mang quân hàm xanh tại Đồn Biên phòng Thanh Luông.
Bài 2: Chàng trai Hà thành xung kích nơi tuyến đầu

Bài 2: Chàng trai Hà thành xung kích nơi tuyến đầu

TTTĐ - Dừng chân tại xã Mường Pồn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), chúng tôi được gặp gỡ Đại úy trẻ Nguyễn Hữu Hiệp.
Tiểu sử tóm tắt của Đại tướng Tô Lâm

Tiểu sử tóm tắt của Đại tướng Tô Lâm

TTTĐ - Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã được Trung ương giới thiệu để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước.
Tiểu sử tóm tắt đồng chí Trần Thanh Mẫn

Tiểu sử tóm tắt đồng chí Trần Thanh Mẫn

TTTĐ - Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng

Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, vào Bộ Chính trị.
Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường

Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.
Lá cờ "Quyết chiến quyết thắng" - sức mạnh tinh thần to lớn

Lá cờ "Quyết chiến quyết thắng" - sức mạnh tinh thần to lớn

Chiến dịch Điện Biên Phủ là thành quả của cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm dân tộc Việt Nam chống thực dân Pháp xâm lược từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945.