Tag

“Người mẹ đầu tiên” sưởi ấm tâm hồn cô học trò trường THCS Định Công

Giáo dục 18/11/2022 14:20
aa
TTTĐ - Ký ức về mẹ mờ nhòa theo năm tháng khi mẹ bỏ em đi từ khi mới lên 2 tuổi nhưng may mắn và hạnh phúc luôn mỉm cười với cô học trò nhỏ trường THCS Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội khi em nhận được sự yêu thương của ông bà nội, bố và đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm Lã Thị Thanh Hằng.
Không ngừng sáng tạo vì những học trò thân yêu Cán bộ, giáo viên trường THCS Ba Đình hiến máu tình nguyện

Tình cảm ấm áp, sự quan tâm dìu dắt của cô chủ nhiệm như ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn em, khiến thanh xuân của em vì thế mà trở nên tươi đẹp vô cùng…

Tình yêu của người mẹ thứ hai

Câu chuyện về cô học trò nhỏ Nông Diệu Châm lớp 9A trường THCS Định Công khiến bất cứ ai tham dự lễ trao giải cuộc thi Thầy cô trong mắt em năm 2022 đều rơi nước mắt xúc động.

Châm đã bắt đầu câu chuyện của mình như thế này: "Nếu có ai hỏi tôi định nghĩa về mẹ, có lẽ đối với tôi, đó sẽ là câu hỏi hóc búa nhất. Với tôi, ký ức về mẹ chỉ mờ nhòa qua những câu chuyện của người lớn, rằng mẹ đã bỏ đi khi tôi mới lên hai. Vì thế mà những gì còn đọng lại về mẹ cứ mờ dần theo năm tháng.

Cho đến một ngày, có một người xuất hiện. Người ấy khiến tôi tự hỏi: Tình yêu thương chân thành, dịu dàng và ấm áp ấy phải chăng vẫn được người ta gọi là tình mẫu tử và có thể nhờ thế chăng mà những năm tháng dưới mái trường đã trở thành quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời. Người mẹ tuyệt vời mà tôi nhắc đến là cô giáo chủ nhiệm của tôi, cô Lã Thị Thanh Hằng - một giáo viên tận tuỵ với nghề và nghiêm khắc với học sinh. Nhưng ẩn sau vẻ ngoài nghiêm khắc ấy là một trái tim, một tấm lòng bao dung, vị tha vô hạn".

“Người mẹ đầu tiên” sưởi ấm tâm hồn cô học trò trường THCS Định Công
Cô Lã Thị Thanh Hằng và học sinh lớp 9A

Căn bệnh động kinh di truyền từ gia đình ngoại khiến Nông Diệu Châm luôn tự ti. Mỗi lần Châm lên cơn co giật trong lớp là mỗi lần bạn bè sợ hãi, ít ai dám gần gũi và thân thiết với em.

Diệu Châm chia sẻ vào khoảng thời gian em cô đơn và lạc lõng nhất, có một bàn tay đã nắm lấy tay em. Biết em ngại giao tiếp, ít bạn bè, lại không tự tin về bản thân, cô Hằng thường dành thời gian để trò chuyện, chia sẻ mọi điều về cuộc sống, đôi khi chỉ là những câu chuyện nhỏ nhặt hay lời thăm hỏi mỗi ngày. Những bài tập chưa hiểu, cô đều tận tình giảng dạy, chưa bao giờ cô chê em chậm chạp mà lúc nào cũng kiên nhẫn lắng nghe và cổ vũ.

Cô Thanh Hằng đã kể cho em nghe câu chuyện về người giữ lửa. Mỗi đứa trẻ sinh ra với ngọn lửa quý giá bên trong, đó là ngọn lửa diệu kỳ, là tiềm năng để bắt đầu. Ánh sáng bên trong này soi sáng con đường phía trước, khơi dậy trí tò mò, giữ cho những đam mê không tàn lụi. Nhưng đôi khi, ngọn lửa này phải đối mặt với những thử thách đến từ bên trong và cả bên ngoài, nó có thể chập chờn dưới những áp lực và bị dập tắt, đánh gục bởi sự tự ti. Mặc dù một đứa trẻ đôi khi có thể vấp ngã nhưng chúng không bao giờ lạc lối bởi luôn có người bảo vệ ngọn lửa ấy. Đó là gia đình và những người thầy, những người luôn yêu thương chúng. "Hãy tự tin để ngọn lửa tỏa sáng và dẫn đường cho con theo một cách riêng biệt, không cần phải giống một ai khác" - Đó là lời khuyên cô Hằng đã dành cho Châm.

"Sự thấu hiểu và tình yêu chân thành của cô đã chinh phục chúng tôi - những cô cậu học trò với những tính cách riêng, hoàn cảnh riêng. Tình yêu của chúng tôi dành cho cô đến một cách tự nhiên. Cô vô hình trở thành sợi dây bền chặt, gắn kết tình cảm giữa những thành viên trong lớp, xóa bỏ mặc cảm cho những đứa trẻ tự tin và nhút nhát nhất như tôi. Những năm tháng dưới mái trường vì thế mà trôi qua thật ý nghĩa, với vô vàn những kỷ niệm đẹp. Mai này, khi rời mái trường nơi đã nuôi dưỡng tôi trưởng thành, tôi có thể tự hào mà nói rằng -mái trường ấy có một người mà cả đời tôi yêu thương và trân trọng, người mẹ đầu tiên của tôi," Diệu Châm tâm sự.

“Người mẹ đầu tiên” sưởi ấm tâm hồn cô học trò trường THCS Định Công
Cô Hằng hướng dẫn Châm đọc sách ở thư viện trường THCS Định Công

Câu chuyện trong tác phẩm dự thi "Người mẹ đầu tiên" của Nông Diệu Châm, Nguyễn Ánh Dương, Nguyễn Thị Ánh Hường, học sinh lớp 9A, THCS Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội là một trong bốn tác phẩm giành giải Nhất của Cuộc thi "Thầy cô trong mắt em" năm nay.

Tâm sự của học sinh là chiếc gương để thầy cô soi lại chính mình

Ngay sau câu chuyện xúc động Diệu Châm chia sẻ về cô giáo chủ nhiệm của mình với dạt dào tình yêu thương, chúng tôi tìm về trường THCS Định Công gặp cô giáo trẻ.

Dáng người mảnh mai, mái tóc dài đen nhánh, cô Hằng tạo thiện cảm với mọi người ngay từ lần gặp đầu tiên. Vẫn giọng nói dịu dàng, trầm ấm, cô nhẹ nhàng hỏi han Diệu Châm về việc học tập ở ngôi trường mới – trường THPT Khương Đình. Cô không hỏi em học tốt không mà hỏi Châm có vui không, có bạn thân nào không? Có ai để em hay chia sẻ, tâm sự không?

Nhìn ánh mắt, quan sát từng cử chỉ cô dành cho học trò đặc biệt của mình chúng tôi càng hiểu rõ rằng, những lời em dành cho cô trong clip dự thi là cảm xúc chân thành được bồi đắp, lắng đọng qua bao năm tháng.

Cô Hằng chia sẻ, cô được phân công chủ nhiệm lớp của Châm từ năm lớp 7. Khi nhận nhiệm vụ, cô tìm hiểu tình hình chung của học sinh trong lớp và hoàn cảnh đặc biệt của Châm đã khiến cô thật sự trăn trở. “Không chỉ thiệt thòi hơn các bạn đồng trang lứa khi mắc bệnh động kinh, chậm phát triển, Châm còn có vết thương lớn trong tâm hồn khi thiếu thốn đi tình yêu thương của người mẹ. Chính vì vậy, xác định không chỉ là người truyền đạt kiến thức, tôi còn thường xuyên trao đổi với ông bà, bố của Châm để giúp đỡ con trong cuộc sống”, cô Hằng chia sẻ.

“Người mẹ đầu tiên” sưởi ấm tâm hồn cô học trò trường THCS Định Công
Không chỉ là người truyền thụ kiến thức, cô Hằng còn luôn chia sẻ với Châm mọi buồn vui trong cuộc sống

Cô sát sao với Châm trong từng bước đi. Bất cứ khi nào em có biểu hiện bất thường về sức khỏe, cô Hằng là người có mặt đầu tiên săn sóc em, gọi điện cho gia đình…Ngày qua ngày, sự ân cần, ấm áp của cô giáo chủ nhiệm nhen lên ngọn lửa yêu thương trong lòng cô học trò bé nhỏ.

Châm chậm phát triển về trí tuệ nhưng cô Hằng rất yêu thương Châm vì em ngoan, ham học hỏi, chú ý lắng nghe. “Đặc biệt là thời gian học trực tuyến, con vào học rất chăm chỉ, đúng giờ, học rất có ý thức dù nhiều buổi em chỉ ghi được mỗi đầu đề bài vào trang giấy”, cô Hằng tâm sự.

Không chỉ nhận được sự quan tâm của các bạn, tình yêu như người mẹ thứ hai của cô chủ nhiệm, Châm còn may mắn được BGH nhà trường đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện.

Không chỉ có Châm, trường có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khan khác nhau. Có em có biểu hiện bất thường về sức khỏe, trí tuệ, có em bị bệnh tim, thường xuyên phải cấp cứu… Đối với những học sinh đặc biệt này, nhà trường luôn dành sự quan tâm hàng đầu cho các em.

Trường THCS Định Công có hộp thư điều em muốn nói để lắng nghe chia sẻ của học sinh, có ban tư vấn tâm lý học đường để giúp đỡ các em bất cứ khi nào các em cần. Vào đầu mỗi năm học, các dịp lễ Tết, trường đều tặng quà sách vở, đồ dùng học tập, bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khănTặng quà: đầu năm học sách vở, đồ dùng học tập, bảo hiểm y tế. Với mỗi đối tượng học sinh khác nhau, nhà trường lại có đánh giá riêng để từ đó có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ học sinh phù hợp.

Chia sẻ sự xúc động và tự hào khi được lắng nghe cảm xúc, tâm sự học sinh dành cho giáo viên và nhà trường, cô Nguyễn Thị Minh Ngọc - Hiệu trưởng trường THCS Định Công chia sẻ: “Những cảm xúc ấy được nuôi dưỡng theo thời gian được chia sẻ đúng lúc, đúng dịp là nguồn động lực to lớn cho nhà trường, cán bộ, giáo viên nỗ lực hơn trong sự nghiệp trồng người. Đây cũng là cơ hội để thầy cô “soi gương” và hoàn thiện mình hơn”.

Không chỉ có Nông Diệu Châm, rất nhiều những câu chuyện khác, của rất nhiều học sinh đến từ mọi miền Tổ quốc kể về thầy cô giáo của mình. Đó có thể là những người thầy trí cao, tâm sáng, giàu nghị lực; là người thắp lửa đam mê; vun trồng những ước mơ khiến thanh xuân của học trò trở nên rực rỡ.

"Dẫu đếm hết sao trời đêm nay. Dẫu đếm hết lá mùa thu rơi… Nhưng ngàn năm làm sao em đếm hết công ơn người thầy" - lời hát trong ca khúc "Người thầy" của Nhạc sỹ Nguyễn Nhất Huy có lẽ là tiếng lòng của rất nhiều thế hệ học trò dành cho những người thầy, người cô đã dày công dìu dắt, ươm mầm cho những ước mơ thời thơ bé, đặc biệt với những ai mà thầy cô đã trở thành người "thay đổi cuộc đời" họ.

Đọc thêm

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên Giáo dục

Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Hà Nội, trường Đại học VinUni đã công nhận tốt nghiệp cho 145 sinh viên niên khóa đầu tiên (2020 - 2024) với thành tích đặc biệt vượt trội. Trong đó, 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như: Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau Đại học, 32% tân khoa được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu như: McKinsey, Boston Consulting Group, National Australia Bank, Google, Bosch, IBM… mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp.
6 cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

6 cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thí sinh, phụ huynh có 6 cách để tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 ở Hà Nội.
Xem thêm