Tag

Nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau mưa, lũ

Sức khỏe 21/11/2017 00:37
aa
TTTĐ.VN- Bão số 12 và đợt lũ lụt trên diện rộng đi qua không chỉ để lại những thiệt hại nặng về người, tài sản mà hiện nay, các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát các dịch bệnh sau mưa, lũ.

Nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau mưa, lũ

Những trận mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua gây ngập úng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi.. Đây là thời điểm các vi sinh vật, rác, chất thải theo dòng nước tràn ra, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Do vậy, khi mưa, lũ chưa qua, các trạm y tế đã cắt cử cán bộ về những địa bàn nước lũ đã rút để vận động người dân vệ sinh môi trường; phối hợp tiêu độc khử trùng các khu vực có nguy cơ cao nhằm khống chế dịch bệnh…

Nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau mưa, lũ

Nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau mưa, lũ

Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết, trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau mùa mưa, lũ, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và người dân tổ chức vệ sinh môi trường, với phương châm “nước rút tới đâu - vệ sinh môi trường tới đó”; tiến hành phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại những vùng có nguy cơ, nhất là tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa, lũ, ngập lụt.

Cấp hóa chất, hướng dẫn người dân triển khai thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Cloramin B, Aquatabs, hoặc những hóa chất khử khuẩn khác tại các vùng bị ngập lụt; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau mưa, lũ mà ngành y tế đã đưa ra…

Ngoài ra, Bộ Y tế đã kịp thời hỗ trợ một số địa phương các cơ số thuốc phòng, chống lụt, bão; Cloramin B khử khuẩn, bộ dụng cụ phòng, chống lụt bão ...

Đồng thời, yêu cầu các địa phương tổng hợp, báo cáo thiệt hại về cơ sở, vật chất, trang thiết bị; nhu cầu thuốc, Cloramin B khử trùng nước sinh hoạt, hóa chất phòng chống dịch bệnh, để Bộ Y tế có phương án hỗ trợ các địa phương trong thời gian sớm nhất.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đảm bảo y tế khu vực ngập úng của quận Ba Đình, Hoàn Kiếm Tin Y tế

Đảm bảo y tế khu vực ngập úng của quận Ba Đình, Hoàn Kiếm

TTTĐ - Sáng 11/9, TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra công tác phòng chống lụt bão, ngập úng và đáp ứng y tế phục vụ người dân tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình) và Chương Dương (quận Hoàn Kiếm).
Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ Tin Y tế

Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ

TTTĐ - Mưa lũ gây ngập lụt trong những ngày qua ở Hà Nội tiềm ẩn những mối nguy hại đến sức khoẻ của người dân. Bên cạnh các bệnh dịch như sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ… thì các vấn đề về da cũng khá thường gặp…
Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông Tin Y tế

Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế đã có Công điện khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở về việc thực hiện Công điện số 13 của UBND thành phố Hà Nội tập trung ứng phó với lũ lớn trên các tuyến sông.
Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Hà Nội đổ xô tới các siêu thị, chợ dân sinh mua nhu yếu phẩm, rau củ quả, thịt tươi sống tích trữ trước bão Yagi (bão số 3).
Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

TTTĐ - Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu handmade mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng Tin Y tế

Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng

TTTĐ - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cảnh báo ngộ độc khí CO do gia đình sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng trong phòng kín có nguy cơ dẫn đến tử vong cao.
Cấp cứu một công nhân ngành điện gặp tai nạn do ảnh hưởng bão Tin Y tế

Cấp cứu một công nhân ngành điện gặp tai nạn do ảnh hưởng bão

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh viện đã cấp cứu và chuyển lên tuyến trên một trường hợp công nhân ngành điện gặp tai nạn nghiêm trọng trong quá trình thi công sửa chữa trên lưới điện bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Huyện Quốc Oai lập trạm y tế lưu động tại vùng bị cô lập do mưa lũ Tin Y tế

Huyện Quốc Oai lập trạm y tế lưu động tại vùng bị cô lập do mưa lũ

TTTĐ - Để chủ động phòng, thu dung cấp cứu ban đầu cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, huyện Quốc Oai đã thành lập Trạm Y tế lưu động tại xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu - nơi đang bị cô lập bởi lũ lụt.
Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân vùng ngập lụt, ảnh hưởng mưa bão tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Tập trung điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trong thiên tai Tin Y tế

Tập trung điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trong thiên tai

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế đã có Công điện khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở Y tế về việc thực hiện Công điện số 12 của UBND thành phố tập trung khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.
Xem thêm